[ATGT] Vụ tai nạn trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,572
Động cơ
394,429 Mã lực
Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, sáng sớm 4h12' ngày 9.12.2025 trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn xã Tam Xuân.
Hậu quả: 4 người chết, 7 người bị thương nặng, 3 người bị thương nhẹ.

Nguyên nhân:
- Tài xế thiếu quan sát (thực tế chắc ngủ gật) đâm vào đuôi xe đầu kéo. Tài xế lái xe 5h liên tục.
- Tất cả hành khách và tài xế không đeo dây bảo hiểm. Làm hậu quả nghiêm trọng hơn.
- Tài xế xe đầu kéo dương tính ma túy.

Về phía cơ quan nhà nước không hoàn thành trách nhiệm:
Đưa vào khai thác nhiều đoạn cao tốc không đạt các tiêu chuẩn an toàn tối thiểu, vd không làn dừng khẩn cấp, không có trạm dừng nghỉ (cách nhau tối đa 50km).
Luật ATGT quy định chỉ được lái xe liên tục 4h, rồi nghỉ, nhưng trên các đoạn cao tốc khai thác tạm bợ, nhiều chỗ chạy 5h không có trạm dừng nghỉ (nếu như họ đã chạy 2-3h đường QL mới vào cao tốc).
Làm gia tăng nguy cơ tai nạn chết nhiều người.





 
Chỉnh sửa cuối:

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,572
Động cơ
394,429 Mã lực
Nguồn

Liên quan vụ tai nạn làm 4 người chết trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hôm 9-12, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết lái xe khách là Phạm Văn Kiều (sinh năm 1986, trú Hải Tĩnh, Ninh Bình), đã lái xe 5 giờ liên tục.

Đây là hành vi vi phạm, bởi theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tài xế ô tô không được lái liên tục quá 4 giờ.

Tuy nhiên, Cục Cảnh sát giao thông cho biết thêm khi đi trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, lái xe không thể dừng nghỉ vì trên tuyến không có trạm dừng nghỉ.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 131,5km, theo quy hoạch có 6 trạm dừng nghỉ cho 2 chiều đường (mỗi chiều 3 trạm).


"Nhưng hiện nay toàn tuyến không có trạm dừng nghỉ nào. Chưa kể đến nhu cầu dừng, nghỉ hoạt động cá nhân của hành khách, hoặc những người đi trên xe khi đi trên đường cao tốc", theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông.

Do vậy, lực lượng cảnh sát giao thông không thể xử lý hành vi điều khiển phương tiện quá thời gian quy định khi đi trên các tuyến cao tốc, khi hạ tầng không đáp ứng yêu cầu.

Cơ quan này cũng cho biết theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc, trung bình 50-60km cần bố trí một trạm dừng nghỉ cung cấp các dịch vụ cơ bản như xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,556
Động cơ
673,155 Mã lực
Tuổi
23
Về phía cơ quan nhà nước không hoàn thành trách nhiệm:
Đưa vào khai thác nhiều đoạn cao tốc không đạt các tiêu chuẩn an toàn tối thiểu, vd không làn dừng khẩn cấp, không có trạm dừng nghỉ (cách nhau tối đa 50km).
Luật ATGT quy định chỉ được lái xe liên tục 4h, rồi nghỉ, nhưng trên các đoạn cao tốc khai thác tạm bợ, nhiều chỗ chạy 5h không có trạm dừng nghỉ (nếu như họ đã chạy 2-3h đường QL mới vào cao tốc).
Làm gia tăng nguy cơ tai nạn chết nhiều người.
Không làm khác ngay lập tức được, bác ạ.
Ta chưa có đủ ngân sách để làm ngay lập tức những Làn dừng khẩn cấp và Trạm nghỉ.
Phải chấp nhận làm Đường nhỏ hơn và bù lại, Dài hơn.

Bù lại, nên thông báo đầu đường: Trạm nghỉ kế tiếp cách 130km, các đồng chí liều liệu mà đi ị đi tè.

Đường tự xưng cao tốc này không có xe ngược chiều, không có giao cắt, không có đèn đỏ, như vậy là an toàn hơn nhiều lần và tốc độ trung bình nhanh hơn nhiều lần so với quốc lộ rồi bác.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,572
Động cơ
394,429 Mã lực
Không làm khác ngay lập tức được, bác ạ.
Ta chưa có đủ ngân sách để làm ngay lập tức những Làn dừng khẩn cấp và Trạm nghỉ.
Phải chấp nhận làm Đường nhỏ hơn và bù lại, Dài hơn.

Bù lại, nên thông báo đầu đường: Trạm nghỉ kế tiếp cách 130km, các đồng chí liều liệu mà đi ị đi tè.

Đường tự xưng cao tốc này không có xe ngược chiều, không có giao cắt, không có đèn đỏ, như vậy là an toàn hơn nhiều lần và tốc độ trung bình nhanh hơn nhiều lần so với quốc lộ rồi bác.
Thừa tiền không giải ngân hết. Chậm xây trạm dừng nghỉ là do thủ tục, thiết kế, phê duyệt, đấu thầu, GPMB ... và người ta đặt nặng thành tích vào số km đường để báo cáo thành tích. Chứ cứ để xong trạm dừng nghỉ mới được khai thác và tính thành tích số km đường hoàn thành, thì lập tức khác ngay. Đảm bảo đúng tiến độ.

Mở rộng đường cao tốc 3 làn mỗi bên và làn dừng khẩn cấp thì chờ dự án khác, cần vốn lớn, nhưng thiếu trạm dừng nghỉ thì chủ yếu là do thủ tục chậm, chứ không phải là do thiếu tiền. Chắc chắn không do thiếu tiền, mà do không coi trọng nó như số km đường.

Việc quy hoạch trước đây 1ha cho trạm dừng nghỉ, sau nâng thành 3ha hoặc lớn hơn, thể hiện rõ tầm nhìn thiết kế ngay từ đầu đã không tốt. Mở rộng thêm vài hecta cho mỗi trạm dừng nghỉ kéo theo vô vàn thủ tục - gây chậm chứ ko phải do thiếu tiền.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top