[Funland] Vụ xử bắn Tạ Vinh dưới thời Cố Thủ tướng Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Cao Kỳ

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,797
Động cơ
197,987 Mã lực
Nói như cụ thì TQ, Mỹ, Pháp xâm lược VN cũng phải đợi nghiên cứu lại vì có kh họ là bạn đang muốn giúp VN, còn chính quyền bù nhìn SG có khi cũng là bạn CS vì chưa rõ lắm...thôi e chiu, ko tranh luận với cụ nữa.
Cái mà em biết là cái xu hướng bỏ dần cách gọi nguỵ quyền để công nhận VNCH như một chính thể từng tồn tại chứ không phủ nhận hoàn toàn như trước.

Cái sử này có khác với sử hồi trước cụ học không?

(Bộ Lịch Sử Việt Nam do Viện sử học/ Viện hàn lâm khoa học xã hội thực hiện).
 
Chỉnh sửa cuối:

traiHNcodon

Xe tăng
Biển số
OF-2650
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,047
Động cơ
606,454 Mã lực
Cái mà em biết là cái xu hướng bỏ dần cách gọi nguỵ quyền để công nhận VNCH như một chính thể từng tồn tại chứ không phủ nhận hoàn toàn như trước.

Cái sử này có khác với sử hồi trước cụ học không?

(Bộ Lịch Sử Việt Nam do Viện sử học/ Viện hàn lâm khoa học xã hội thực hiện).
bộ lịch sử đấy do Anh T ủng hộ nhưng bị gác rồi nhé
 

Bastion.P

Xe container
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,989
Động cơ
385,223 Mã lực
E tưởng do cấp tá ko có tiền chạy kết quả xét tuyển :D

Em biết một bí mật, nói riêng với cụ thôi nhé.

Đấy là tất cả các sỹ quan cấp tướng của SG cũ đều là điệp viên của HN hết. Toàn bộ luôn. Nhưng chỉ cấp tướng thôi vì tá mình không thèm tuyển.
 
Chỉnh sửa cuối:

viet7500

Xe buýt
Biển số
OF-367244
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
642
Động cơ
248,102 Mã lực
Trước đây mình cũng nghĩ tiếc các cụ cách mạng dân tộc ko bắt tay nhau cho đất nước khỏi chiến tranh? Nhưng càng đọc nhiều càng thấy ko thể. Đơn giản là lúc đó VN quá yếu, lại nhiều quan điểm, cả quân đội Việt Minh và Quốc gia ko có vũ khí nếu ko có nước ngoài hỗ trợ. Một mình cụ Trần Đại Nghĩa chỉ đủ sức làm đồ cảm tử thôi, còn phải lấy đồ Nga đồ TQ, cụ Hồ còn sang Vân Nam xin Mỹ cấp vũ khí. Quân đội QG thì hoàn toàn do Pháp Mỹ tài trợ.

Do dân tộc quá yếu nên phải dựa vào nước ngoài, ko thì ko giành được độc lập, trong khi các nước ngoài đang chọi nhau ý thức hệ. Nước ngoài lại đểu như Geneve 1954. Cụ Hồ mời cụ Diệm làm thủ tướng nhưng tư tưởng quá khác nhau, ko chia sẻ hết thông tin thì làm sao bắt tay được?

Cụ Diệm cản ko cho Mỹ đưa quân vào thì bị khử. Cụ Kỳ cũng tội rất to là ủng hộ đưa quân Mỹ vào VN nhưng cũng thông cảm hồi đó trẻ háu chiến. Tóm lại là dân tộc bị ảnh hưởng bởi nước lớn rất nhiều. Diệm Nhu cố thoát ra khỏi bi kịch đó bằng cách lợi dụng học kỹ thuật sáng tạo Phương Tây để tự lực (Tùng Phong [Ngô Đình Nhu] đã nói rất rõ) nhưng ko thành, một phần vì gia đình trị công giáo trị gây mâu thuẫn bất mãn, ko kiểm soát được quân đội. TQ thì Đặng thành công với chiêu "man thiên quá hải" "thao quang dưỡng hối" để học (ăn cắp) khktst của Mỹ.

Ls ko có nếu nhưng bài học Muôn đời vẫn vậy thôi mình có mạnh thì mới tự lực tự cường, và cách duy nhất là học khoa học kỹ thuật sáng tạo Phương Tây, chung sức chung lòng nên e sẽ vang đỏ mít cụ nào phản đối học khktst phương tây, hòa hợp dân tộc :)
Dạng như hai đứa trẻ con, bị hai thằng người lớn dụ cho đánh nhau, rồi lại cấp đồ để đánh nhau hăng hơn nữa đó cụ.
Muốn tránh dc nó, thì tự mình phải trưởng thành thôi.

Sau mấy chục năm, mấy thằng trẻ con thành người lớn hơn chút rồi, thì cũng ko nên nặng nề soi xem ai lỗi nơi ai nữa…
 
Chỉnh sửa cuối:

Baltika 9

Xe tải
Biển số
OF-807274
Ngày cấp bằng
7/3/22
Số km
412
Động cơ
14,802 Mã lực
Tuổi
49
Cùng là TTg nhưng ông Kỳ được ông PTD đón mừng vui khôn tả, còn ông Nguyễn Khánh thì không được về VN
Chắc ông Kỳ khôn, qua bển chỉ nằm thở chứ không lắp bắp chống phá gì rồi quay xe.
Nói chung là do cách ăn ở mà ra cả :D
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
6,722
Động cơ
301,312 Mã lực
Cùng là TTg nhưng ông Kỳ được ông PTD đón mừng vui khôn tả, còn ông Nguyễn Khánh thì không được về VN
Em dự là như này.
Ông C ì. Nổi tiếng hơn, làm ở cương vị đó lâu hơn.đc mỹ kiều biết đến nhiều hơn..và là dân làm ăn, kết nối tốt vvvv...( nhất là cái khoản làm ăn đầu tư đầu ba gì đó..iêm hóng thế ) nên giá trị thực dụng khi lợi dụng ông ấy tốt hơn..lợi nhiều bề cho dù xét " tộii " với bắc là cao hơn ông Khánh nhiều nhiều.
Thế nên 1 ông về đc trọng thị còn ông kia thì...

Cc có câu đánh kẻ chạy đi chứ k đánh ng chạy lại..miễn là thằng chạy lại nó có z..ì . Nếu không có z..ì thì cút đừng có lại nhá..🤣🤣🤣
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,737
Động cơ
564,038 Mã lực
1. Cụ không có tiêu chí về mốc thời gian nên nó chung chung lắm lắm
2. Hằn trong trí nhớ của 6x và 7x (em nửa cuối 7x) là đói, rất đói. Nhà em có bố kỹ sư, mẹ công nhân - theo công thức của cụ thì ko có khái niệm đói nhưng thực tế là luôn đói.

Thế em mới bảo cụ nhầm
Mốc thời gian chính là thời điểm xảy ra vụ xử bắn này đấy cụ ơi, tức là năm 1965.
Cụ nửa cuối 7x thì thời điểm có nhận thức là những năm 82 - 83 là kỷ lục của đói rách là đúng dồi. còn thời điểm 1965 thì ngoài bắc do năng lực sx nông nghiệp tốt và viện trợ nhiều nên cuộc sống khá sung túc, lương CN đủ nuôi con cái ko bao giờ đói. Cụ cuối 7x đi cãi những cụ 5x với 6x làm gì?
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,737
Động cơ
564,038 Mã lực
Tin vỉa hè em nghe được là cát-xê để mời cụ râu về là năm chục trẹo ngày ấy, cccm có thể xác nhận/phủ định giúp em không ạ?
Ít xem phin Tôm và Jery đi cụ ơi.
Tướng lĩnh chế độ cũ xếp hàng đợi về VN ấy chứ. Ông Kỳ được chọn vì:
- Đúng lúc ra NQ 36
- Ông Kỳ là người thức thời, có tinh thần dân tộc và tích cực về đất nước
- Ổng có mối quan hệ khá thân mật với một số chính khách ĐNA, nhất là Mã Lai
Thức thời mới là trang tuấn kiệt, ổng về VN thúc đẩy hòa hợp DT là hạp tình hạp lý hạp phong thủy. Cũng là mở đường cho cô con gái cả về danh tiếng lẫn kinh tài, tranh thủ hùn hạp tý cổ cánh ở Tuần Châu... gọi là ích nước lợi nhà.
Chứ ăn được tiền Oe Phe dưỡng già của CS có mà túa máu mắt
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,737
Động cơ
564,038 Mã lực
Em không có thông tin gì nhưng tạm đoán là họ đi xuống là kinh tế VN thay đổi cấu trúc nhưng người Hoa không thay đổi (chủ quan, khách quan). Em quan sát họ phất lên chủ yếu nhờ SX và thương mại, ko thấy bóng dáng BĐS (quy mô lớn).

SX thì cccm biết rồi cả VN teo, nhất là 10-20 năm trước chứ chả riêng gì người Hoa, do không cạnh tranh nổi. Huyền thoại không làm nổi con ốc vít ở đây mà ra. Kỳ thực là do TM với TQ đập chết SX, đi buôn lãi hơn tự làm. Các SP của người Hoa cũng thiên về tiêu dùng chứ không phải phụ trợ cho các KCN. Thị trường trong nước bé, không XK được thì dậm chân tại chỗ.

Thương mại thì về nội thương dù họ vốn rất năng động nhưng không còn thấy làm chủ ngành nọ ngành kia như thời VNCH, chắc do cơ chế định hướng. Ngoại thương thì thời mới mở cửa có lẽ do DNNN cân hết, họ ít còn cửa. Các mặt hàng XK chính đầu tiên mang về đô la cho VN là thủy sản, may mặc ở miền Nam có vẻ của người Việt nhiều hơn là người Hoa. Một món mà trước họ thống trị là buôn vàng, đô la với nước ngoài thì em thấy ở HN dễ, ở SG khó (chắc có lý do của nó), ít nhất là công khai mà nói là khó hơn nhiều.

Ngoài ra, từ 2000 trở đi trùng thời điểm các soái ĐÂ về và bắt đầu khởi nghiệp. Ngành mang lại địa tô chênh lệch, giúp tích lũy tư bản nhiều nhất từ đó đến nay là BĐS thì trừ chị Lan đẹp không thấy có bóng dáng người Hoa.

Tóm lại lệch pha và tại cơ chế. CCCM chỉ giáo thêm.
Huyền thoại không sản xuất được con ốc vít là từ 1 doanh nghiệp Nhật Bản khi tìm kiếm ốc vít đặc chủng trong các ngành phụ trợ của VN toét mắt ra ko có. Vì nó là hàng đặc chủng, thị trường ngách nên ko ai muốn SX, chứ người Hoa nói riêng và ngành cơ khí VN nói chung, giai đoạn đó sx ra nhiều sản phẩm còn phức tạp, khó làm hơn con ốc đặc chủng đó nhiều
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,737
Động cơ
564,038 Mã lực
:D ông Kỳ dù sao cũng là dân Bắc và theo Pháp xưa chứ ông Thiệu sinh ra ở Ninh Thuận mà leo cao thế lại điệp viên thì chỉ ba năm nhận chức là tự thua chứ lâu la làm gì cho tốn sức. Chưa kể Kỳ Thiệu có vẻ cũng ghét nhau, chả nhẽ phía điều hàng điệp viên diễn sâu thế :D
Ông Thiệu hồi đi lính khố xanh khố đỏ cho Pháp chân xỏ giày Xăng - đá lang thang đất Hưng Yên suốt, cũng ăn mòn đũa đất Bắc. Khéo cũng chơi phò mạn Khâm Thiên hay bú diệu ga Bến Nứa cũng nên.
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,737
Động cơ
564,038 Mã lực
Việc người Hoa không còn nắm vai trò chủ đạo thao túng kinh tế VN như ở Miền Nam trước 1975 và các nước ĐNA hiện nay, nó có mấy nguyên nhân.

Nguyên nhân thứ nhất nằm ở bản chất của chế độ chính trị VN hiện nay. Bản chất của chế độ này nó không cho phép tư nhân chiếm vai trò chủ đạo trong kinh tế, chưa nói đến tư nhân ngoại tộc.

Nguyên nhân thứ hai là tố chất không đến nỗi kém của người Việt nam. Nhiều cụ có thể tự nhục, có thể chê trách người Việt chỉ biết phân lô bán nền, nhưng nên để ý rằng thực ra thì người Việt chỉ mới bắt đầu học sản xuất kinh doanh chính quy từ khoảng năm 2000. Trước đó, hoặc người Việt chỉ chăm chú vào khoa cử, học làm quan, bỏ mặc sản xuất kinh doanh cho người Hoa. Những trường hợp như cụ Bạch Thái Bưởi trước 1945 hay Nguyễn Tấn Đời thời VNCH là quá hiếm hoi và đơn độc.

Có thể nói, so với người Hoa về sản xuất kinh doanh thì người Việt chậm hơn đến cả ngàn năm. Nên khi bắt đầu, có bỡ ngỡ, sai lệch vv là chuyện thường. Ai theo dõi cũng thấy, bên cạnh phân lô bán nền người Việt, kể cả những soái PLBN, đang có những cố gắng lớn đầu tư vào sản xuất kinh doanh động sản. Đó là những động thái đáng ghi nhận và có thể hy vọng.

Một số cụ nói đến vụ nạn kiều ng Hoa năm 1978 như 1 rào cản khiến người Hoa sợ hãi và không có dũng khí làm lớn. Tôi cho là không phải. Tai nạn 1978 với người Hoa ở VN không thấm vào đâu so với những gì người Hoa phải chịu ở Indo năm 1965 và 1998, thế mà sau đó họ vẫn trở lại thao túng kinh tế Indonesia. Hiện tại, 10 tỉ phú giàu nhất Indo có đến 8 người Hoa. Vậy thì không thể nói sự kiện năm 1978 làm người Hoa ở Việt nam sụp hẳn được. Có chăng, chính là những thay đổi về hoàn cảnh và ý thức xã hội đã làm người Việt mạnh lên về kinh tế, khiến người Hoa, mặc dù vẫn là 1 cộng đồng có sức mạnh kinh tế đáng kể, nhưng không còn quá mạnh đến mức thao túng cả nền kinh tế như ở Miền Nam trước 1975 hay như các nước ĐNA khác.
Cụ phân tích rất chuẩn đấy
Nói về nạn bài Hoa kiều, thì anh Pôn Pốt anh ấy cũng thẳng tay sắt máu chẳng kiêng nể gì, dù chuyên gia TQ và BTT lúc đó ở CPC hàng ngàn người.
Anh Ba chơi bài "rỉ tai"; "tin đồn" gây sức ép kiểu phẫu thuật não khiến họ tự bỏ đi. Trên danh nghĩa ban hành chính sách thì tuyệt nhiên ko có cái nào bài Hoa. Khéo léo và hiệu quả.
Chứ bài xích và phân biệt chủng tộc, kỳ thị ngôn ngữ mà đưa vào hiến pháp, vào chính sách thì chả nói anh Pôn Pốt chứ anh Zelen sờ ki tận thế kỷ 21 vẫn bị bóp ấm chén như thường
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top