[Funland] Bộ Công Thương đề xuất sử dụng xăng E10 từ 01/01/2026

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,141
Động cơ
84,467 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Giữa việc đổi xăng A95 thành E10,
Với việc đổi xe động cơ đốt trong thành xe điện,

Tôi cho rằng sự ủng hộ việc đổi nhiên liệu nhận được cao hơn đổi xe.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,099
Động cơ
1,061,557 Mã lực
Tuổi
40
Con Wave Thái đời 98 của mình "con nhà lính mà tính nhà quan". Đổ xăng E5 chạy 1 chốc là máy nó "hụp hụp", ko nhanh tay vặn ga là nó chết máy.
Mình đã thử mấy lần đều như vậy, nên cuối cùng đành chìu nó, đổ A95. Lại chạy bốc!
Cụ đổi cây xăng khác xem.
Ngày trước còn đi xe máy em cũng bị như vậy.
Em chả nhớ đổ xăng gì nữa. Em đổ xăng ở cổng tổng kho Pvoil Miền Đông. Mà bạn em làm trong đó bảo dẫn thẳng từ bồn chứa của tổng kho ra. Đi cũng bị bụp bụp. Xả xăng cặn ở chế ra thì có nước. Sau đổi cây xăng khác thì hết. Có lẽ bồn của họ có nước
 

Pvsc

Xe trâu
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
31,436
Động cơ
562,558 Mã lực
Xe điện lại trở nên an toàn hơn xe xăng :))
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,545
Động cơ
435,024 Mã lực
Trước kia xăng chì, rồi toàn bộ không chì rồi đến toàn bộ E10 thì lấy đâu ra E0 trừ nhập lậu.
Giai đoạn tới đang dùng thử ở hn, sg, hp mà cụ, ra tỉnh vẫn có e0, tới lúc áp dụng hết thì cccm nớ thay đổi tiếp chưa muộn.
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
3,486
Động cơ
145,525 Mã lực
chẳng rõ 95 E10 thì ra răng chứ 92E5 thì từ con 2 bánh hòn đá đến con 4 bánh mát da em đều thấy háng bẩu đổ 95 không nên đổ E5, sau khi con mát da nổi đèn và con 2 bánh chạy như sặc nước vào háng thì họ bẩu em vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

hungthh

Xe hơi
Biển số
OF-293662
Ngày cấp bằng
24/9/13
Số km
107
Động cơ
315,059 Mã lực
Các cụ toàn nghe dân làng đồn thổi xăng E5-E10 háo nước, hút ẩm...là tào lao hết. :))
Cồn để dùng làm nhiên liệu pha xăng nó yêu cầu độ tinh khiết 99.9%. Để làm được cồn 99.9% thì nó cần đầu tư hệ thống tinh chế cồn đắt tiền, chỉ để để tách 0.1-1% nước kia ra khỏi cồn. Cái này nó làm chi phí và giá sản phẩm tăng lên cao. Thôi dùng mịa nó cồn 99.x pha xăng cũng được!
Các thánh ở nước ơ kìa đổ cho cồn nó hút ẩm. Hút cái giề?!? :))
Cồn Ethanol háo nước, hút ẩm là đúng mà bác, có gì sai đâu nhỉ?
 

hcmt

Xe điện
Biển số
OF-88730
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
4,387
Động cơ
437,643 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Xe có tỷ số nén cao có sợ cc nhỉ. MD 3 2015
1753329329403.png
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
7,194
Động cơ
287,644 Mã lực
Các cụ nói đều có lý khi dùng xăng E5 khó nổ, chết máy....khi vận hành.
Để quy về 1 hệ quy chiếu thì các cụ cần nêu rõ: Các cụ dùng xe gì? tỷ số nén của xe là bao nhiêu? mà buổi sáng các cụ kêu khó nổ. Thì mấy có căn cứ để xác định nguyên nhân.
Vì xăng E5 nó không phù hợp với xe tỷ số nén thấp, xe đời cũ (VD; những xe SX trước năm 2010). Nên gặp hiện tượng như vậy là dễ hiểu
Nói chung là vầy:

1. Xe ô tô thì em chắc chắn 100% ko bao giờ dùng A92, chứ đừng nói chi E5.

2. Xe máy thì xài A92/E5 tiết kiệm chả đáng mấy đồng lẻ. Thực tế thì các nhà máy lọc dầu rất khó bán xăng A92.
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,633
Động cơ
140,470 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Cồn Ethanol háo nước, hút ẩm là đúng mà bác, có gì sai đâu nhỉ?
Về lý thuyết thì cụ nói khoong sai.
Hóa chất; acid, dung môi phân cực... nói chung thì cái nào chả phải bảo quản tránh nước. Vì vậy đóng; bao, lọ, tank....chứa. Đã bảo quản làm sao hút được nước. Khi đã pha cồn trong xăng 5-10% thì hút nước kiểu gì cụ (xăng chiếm phần lớn không phải là chất thích nước).
Vậy nước ở đâu ra? Nó có thể tồn tại sẵn trong cồn hoặc có trong xăng (khi cồn không đạt chất lượng hay xăng không đạt). Nước luôn có trong cồn mà không thể tách ra 100%.
p/s; còm trước em nói, tách nước ra khỏi cồn đạt >99% quy mô công nghiệp chi phí nó cao cụ. :D
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,099
Động cơ
1,061,557 Mã lực
Tuổi
40
Nói chung là vầy:

1. Xe ô tô thì em chắc chắn 100% ko bao giờ dùng A92, chứ đừng nói chi E5.

2. Xe máy thì xài A92/E5 tiết kiệm chả đáng mấy đồng lẻ. Thực tế thì các nhà máy lọc dầu rất khó bán xăng A92.
Vì không bán được A92 nên phải pha ethanol vào đấy. Chứ giá ethanol còn đắt hơn xăng mà
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,423
Động cơ
179,373 Mã lực
Các kết quả nghiên cứu của đề tài cấp Nhà nước và các tổ chức quốc tế như Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) đều khẳng định: xăng E10 hoàn toàn tương thích với các loại động cơ xăng hiện nay, kể cả động cơ thế hệ cũ.

Không.
Tất cả chỉ là tài xế cảm nhận. Ảnh hưởng đến động cơ các hãng xe đã la làng lên rồi.
Nước ngoài họ bán xăng E85 rồi chứ E10 ăn thua gì.
1000012565.jpg
1000012564.jpg
Em chỉ sợ xăng pha Ethanol mà trộn Methanol cho rẻ thôi. Mà lúc đó thi chắc sẽ gây rỉ, hao mòn các bộ phận.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,960
Động cơ
777,048 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cực kỳ khâm phục đầu óc của cụ! cho nên em phải viết lại thế này ạ:
- Chạy xăng A95 đốt hết 10 lít A95.
- Chạy xăng E5 đốt hết 11 lít E5, tức là đốt hết 10,45 lít A92 và 0,55 lít cồn.
Vậy là cùng một quãng đường dùng xăng E5 sẽ ô nhiễm môi trường hơn vì 10,45 lít A92 ô nhiễm cao hơn 10 lít A95.
Em viết thế đã đúng bản chất chưa cụ???
Thực tế đo test ở đâu để khẳng định con số 11l E5 R92 tương đương 10l A95? Cụ đi thử rồi áng chừng, hay cụ đo test bằng công cụ để ra con số tuyệt đối đó?

Cụ tính toán lung tung, tính chi li đến số thập phân, nhưng lại nói người khác chú ý tiểu tiết =))
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,633
Động cơ
140,470 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Nói chung là vầy:

1. Xe ô tô thì em chắc chắn 100% ko bao giờ dùng A92, chứ đừng nói chi E5.

2. Xe máy thì xài A92/E5 tiết kiệm chả đáng mấy đồng lẻ. Thực tế thì các nhà máy lọc dầu rất khó bán xăng A92.
Nó là bài toán kinh tế + môi trường mà CP cần cân đối thôi cụ. Để giải quyết bài toàn môi trường thì phải hy sinh 1 phần lợi ích kinh tế. Cá nhân em thấy lựa chọn E10 là giải pháp ổn hơn quả điện kia. :D
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,559
Động cơ
525,451 Mã lực
xe em nó ghi sẵn là dùng E10 nên chắc không sao cả, mọi khi chạy E5 thấy cũng bình thường lại rẻ hơn nên em vẫn đổ nhưng dạo này E5 hiếm quá cứ đổ 95 cho tiện.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,960
Động cơ
777,048 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ có 5% cồn mà chạy hiệu suất kém 10% thì có vẻ không đúng! Có thể cách mình ước lượng chưa chính xác. Em tính như này không biết đã đúng chưa:
Giả sử chạy 100km hết 10 lít xăng A95, cùng quãng đường đó hết 11 lít xăng E5 = (10.45 lít A95 + 0.55 lít cồn).
Vậy thì:
- Xăng E5 không tốt cho môi trường hơn A95 vì đốt hết nhiều xăng A95 hơn trên cùng quãng đường.
- Xăng E5 không kinh tế hơn A95 vì tốn nhiều tiền hơn cho cùng một quãng đường
- Hiệu suất của 5% cồn chả lẽ lại âm?
Như thế là vô lý. Có thể em tính sai, cụ nào giỏi toán kiểm tra lại giúp em.
Quay lại còm đầu này, cụ thấy hiệu suất tự cho là kém 10% không đúng vì cụ đi so E5-R92 với R92 thì thấy không đúng.

Còn nếu cụ so E5-R92 với A95 thì con số 10% đó sẽ hợp lý, thậm chí là còn có thể hơn chênh lệch hơn 10%.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,141
Động cơ
84,467 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Nó là bài toán kinh tế + môi trường mà CP cần cân đối thôi cụ. Để giải quyết bài toàn môi trường thì phải hy sinh 1 phần lợi ích kinh tế. Cá nhân em thấy lựa chọn E10 là giải pháp ổn hơn quả điện kia. :D
Làm cái pool đổi xăng hay đổi xe là biết ngay mà bác.
 

WED88l1210

Xe tăng
Biển số
OF-883911
Ngày cấp bằng
22/6/25
Số km
1,689
Động cơ
9,809 Mã lực
em chưa đồ e5 bao h =)) chứ đừng nói tới e10 :)) em nhà quê ăn chắc :P
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top