[Funland] Xây dựng một phòng kd quốc tế, có khó không?

Dani2019

Xe máy
Biển số
OF-729042
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
90
Động cơ
74,735 Mã lực
Em thấy cụ có 2 phần việc phải làm như thế này:
1. Xúc tiến thương mại và tìm khách hàng quốc tế: ( quan trọng nhất)
- Cụ tuyển 1 người có kinh nghiệm kd quốc tế, có đầu mối để liên hệ hoặc biết cách để thực hiện làm việc với VCCI hoặc tham dự hội chợ...Bạn này sẽ định hướng, quản lý 1-2 nhân sự bên dưới.
- Tuyển 1-2 bạn trẻ, giỏi tiếng Anh nhiệt huyết năng nổ chịu khó để tìm kiếm khách hàng theo data hoặc qua Alibaba...
- Nhóm KDQT này đặt trong phòng KD hiện tại của cụ để quản lý báo cáo chung.

2. Thủ tục xuất khẩu:
- Cụ tìm trong cty 1-2 nhân sự cho họ đi học khoá ngắn hạn 3 tháng về Nghiệp vụ kinh doanh quốc tế và XNK để họ nắm được về Incoterm, phương thức thanh toán quốc tế, thủ tục hải quan, thuế XNK. Mục đích là tính được giá bán, thời gian giao hàng và làm các giấy tờ Invoice, PL... sau này.
- Thủ tục hải quan nên giao cho forwarder làm, bên cụ chỉ cần biết quy trình, cũng cấp cho bên đó chứng từ, kiểm tra và kiểm soát về chi phí là được.
- Khi có đơn hàng xuất rồi thì tuyển người có kinh nghiệm về XNK về lead 2 người kia.
- Nhóm này đặt luôn trong phòng Kho Vận để quản lý và báo cáo.
- Phòng kế toán, kinh doanh quốc tế và logistics sẽ tương tác với nhau nhiều nên cụ cần training cho cả nhân sự 3 phòng này và xây dựng quy trình để họ phối hợp nhịp nhàng với nhau.
 
Chỉnh sửa cuối:

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,147
Động cơ
316,631 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Em nghĩ lên được, nhưng Alibaba có bán đi QT không hay chỉ xuất TQ à cụ, mục tiêu của em không phải xuất khẩu TQ mà kiếm đơn hàng lâu dài đi Nga hoặc Châu Âu.
Thương mại quốc tế thì em không thao, nhưng cụ làm xuất khẩu thì chắc sẽ có phát sinh giao dịch ngoại tệ ạ. Em đảm bảo chào giá mua/bán ngoại tệ tốt nhất thị trường ạ, hơn cả VCB :)
Cụ Batman mà làm XNK với Nga thì hiện nay cửa thanh toán chính thống gần như duy nhất là Ngân hàng Việt Nga nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

LaziCat

Xe container
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
9,863
Động cơ
700,194 Mã lực
Vâng Cụ, sản phẩm đang tiêu thụ trong nước, thị trường thì sẵn rồi, chỉ thiếu thị trường mới và sp mới thôi.
Có các cái khó, mới cần phải có dự án nghiên cứu, triển khai.
Cụ đã tìm hiểu nhu cầu thị trường cho sản phẩm của mình chưa ạ? Khoanh vùng rồi tìm hướng chiến đấu chứ kiếm khách hàng dàn trải khắp nơi thì vừa tốn nhân lực, vật lực mà chưa chắc đã hiệu quả.
 

LaziCat

Xe container
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
9,863
Động cơ
700,194 Mã lực
Em thấy cụ có 2 phần việc phải làm như thế này:
1. Xúc tiến thương mại và tìm khách hàng quốc tế: ( quan trọng nhất)
- Cụ tuyển 1 người có kinh nghiệm kd quốc tế, có đầu mối để liên hệ hoặc biết cách để thực hiện làm việc với VCCI hoặc tham dự hội chợ...Bạn này sẽ định hướng, quản lý 1-2 nhân sự bên dưới.
- Tuyển 1-2 bạn trẻ, giỏi tiếng Anh nhiệt huyết năng nổ chịu khó để tìm kiếm khách hàng theo data hoặc qua Alibaba...
- Nhóm KDQT này đặt trong phòng KD hiện tại của cụ để quản lý báo cáo chung.

2. Thủ tục xuất khẩu:
- Cụ tìm trong cty 1-2 nhân sự cho họ đi học khoá ngắn hạn 3 tháng về Nghiệp vụ kinh doanh quốc tế và XNK để họ nắm được về Incoterm, phương thức thanh toán quốc tế, thủ tục hải quan, thuế XNK. Mục đích là tính được giá bán, thời gian giao hàng và làm các giấy tờ Invoice, PL... sau này.
- Thủ tục hải quan nên giao cho forwarder làm, bên cụ chỉ cần biết quy trình, cũng cấp cho bên đó chứng từ, kiểm tra và kiểm soát về chi phí là được.
- Khi có đơn hàng xuất rồi thì tuyển người có kinh nghiệm về XNK về lead 2 người kia.
- Nhóm này đặt luôn trong phòng Kho Vận để quản lý và báo cáo.
- Phòng kế toán, kinh doanh quốc tế và logistics sẽ tương tác với nhau nhiều nên cụ cần training cho cả nhân sự 3 phòng này và xây dựng quy trình để họ phối hợp nhịp nhàng với nhau.
Em thấy việc tìm khách hàng là khó nhất còn lại thì kiểu gì cũng mò ra và làm được thôi ạ.
 

refaire

Xe tăng
Biển số
OF-160507
Ngày cấp bằng
12/10/12
Số km
1,190
Động cơ
362,588 Mã lực
Nơi ở
Sans famille
Cụ đã tìm hiểu nhu cầu thị trường cho sản phẩm của mình chưa ạ? Khoanh vùng rồi tìm hướng chiến đấu chứ kiếm khách hàng dàn trải khắp nơi thì vừa tốn nhân lực, vật lực mà chưa chắc đã hiệu quả.
Yes, thị trường đích :D
 

Imperia Garden

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-763073
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,059
Động cơ
47,218 Mã lực
Tuổi
38
Cụ bán gì vậy ạ, các cách tìm đầu ra thì các cụ ở trên nói đúng, đủ hết cả rồi.
 

Batman

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
4,062
Động cơ
266,175 Mã lực
Thương mại quốc tế thì em không thao, nhưng cụ làm xuất khẩu thì chắc sẽ có phát sinh giao dịch ngoại tệ ạ. Em đảm bảo chào giá mua/bán ngoại tệ tốt nhất thị trường ạ, hơn cả VCB :)
Dạ, ngoại tệ thì đúng là bên em đang làm với VCB thật.
Nếu có tỉ giá tốt, thì em với cụ tiến hành gặp nhau ok, hiện mảng nhập khẩu bên em cũng cần lượng ngoại tệ quy đổi rất lớn.
(Hiện bên em chỉ mua vào, chứ chưa bán được ra. :(( )
 

tqhai

Xe tải
Biển số
OF-210108
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
316
Động cơ
342,555 Mã lực
Dạ, ngoại tệ thì đúng là bên em đang làm với VCB thật.
Nếu có tỉ giá tốt, thì em với cụ tiến hành gặp nhau ok, hiện mảng nhập khẩu bên em cũng cần lượng ngoại tệ quy đổi rất lớn.
(Hiện bên em chỉ mua vào, chứ chưa bán được ra. :(( )
Vâng cụ mua ngoại tệ để nhập thì lại càng tuyệt vời ạ, giá em bán ra về cơ bản là rẻ hơn VCB 10 điểm :)
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,623
Động cơ
458,969 Mã lực
Tự thân vận động thôi cụ ơi.. hiệp hội hay công thương thì cũng chỉ hỗ trợ cụ thông tin chung chung, mối hàng thực sự thì khó ai chia sẻ cho cụ.. vẫn cách làm cũ tự tìm thông tin, gửi hồ sơ ảnh video sản phẩm, rồi bay trực tiếp sang làm việc nếu trao đổi online có tiến triển.. cái khó của xuất không phải là thị trường mà là tìm được người mua thực sự, trung gian thì nhiều vô kể, cho nên sang trực tiếp thẩm định thông tin người mua là quan trọng, bán cho trung gian hên xui ..
Thì nếu theo nếp nghĩ là mối ngon ai lại chia sẻ nhưng mình cũng thử tư duy như người mua hàng xem họ sẽ tìm mối qua đâu. Mua sắm dân dụng thì thị trường nó bạt ngàn chứ em hồi trước đc nghe mấy đứa phòng mua hàng nó cũng đỏ con mắt đi tìm bên cung cấp. Dĩ nhiên cụ chủ nói chung chung thì mình cũng chỉ nêu ý kiến chung chung thôi. Như e xem nhịp cầu thương vụ kênh vtv1 thì hiện tại cũng chưa có nhiều thông tin hữu ích. Có thể nội dung nó đưa ra vĩ mô quá, trong khuôn khổ thời gian hạn hẹp.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
5,813
Động cơ
790,886 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đọc qua thì thấy nhiều cụ nhầm lẫn giữa Xuất khẩu và Bán hàng xuất khẩu nhỉ? Cái cụ dơi cần tư vấn là lập team bán hàng ra nước ngoài, còn dăm ba cái giao nhận, vận chuyển này nó đơn giản thôi mà. Theo em vẫn là đa kênh cả trên Alibaba, tham dự hội chợ, triển lãm quốc tế và liên hệ trực tiếp các khách hàng được cho là tiềm năng. Em cũng chỉ biết nói vậy vì mỗi ngành hàng một khác, phải bắt tay làm mới thấy núi cao thế nào.
 

kfc1981

Xe điện
Biển số
OF-326904
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,066
Động cơ
314,838 Mã lực
Cháu hóng thớt vì cũng muốn tìm hiểu!
 

Batman

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
4,062
Động cơ
266,175 Mã lực
Đúng như Cụ nói thì em đang cần thị trường.
Còn thủ tục giao nhận thì không quá khó, chỉ cần ra yêu cầu là có đv trung gian phục vụ.
Em đọc qua thì thấy nhiều cụ nhầm lẫn giữa Xuất khẩu và Bán hàng xuất khẩu nhỉ? Cái cụ dơi cần tư vấn là lập team bán hàng ra nước ngoài, còn dăm ba cái giao nhận, vận chuyển này nó đơn giản thôi mà. Theo em vẫn là đa kênh cả trên Alibaba, tham dự hội chợ, triển lãm quốc tế và liên hệ trực tiếp các khách hàng được cho là tiềm năng. Em cũng chỉ biết nói vậy vì mỗi ngành hàng một khác, phải bắt tay làm mới thấy núi cao thế nào.
 

Batman

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
4,062
Động cơ
266,175 Mã lực
Trước tiên là phải có khách hàng đã.
Sau khi có KH thì thời gian đầu cụ thuê 1 cty logistic làm việc cho cụ, họ sẽ tư vấn cho cụ đường đi nước bước, thủ tục ntn.
Sau khi cụ nắm hết rồi thì tự làm cũng được.
Em nghĩ việc chi tiết phía sau thì để các phòng khác lo liệu, em chỉ đưa khách hàng về đến phòng kinh doanh thôi.
Hệ thống của công ty cũng phải có người lo việc chuyên trách (xnk), việc chi tiết thì rất nhiều người làm được mà cụ.
 

Batman

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
4,062
Động cơ
266,175 Mã lực
Cụ đã tìm hiểu nhu cầu thị trường cho sản phẩm của mình chưa ạ? Khoanh vùng rồi tìm hướng chiến đấu chứ kiếm khách hàng dàn trải khắp nơi thì vừa tốn nhân lực, vật lực mà chưa chắc đã hiệu quả.
Em đang khoanh vùng thị trường và chỉ đánh vào thị trường trọng điểm thôi mợ.
Hiện mới chỉ xuất đi China, các thị trường khác chưa có người làm.
 

Batman

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
4,062
Động cơ
266,175 Mã lực
Em nghĩ phần thuê 1 cty logistic tư vấn đường đi nước bước, thủ tục...sẽ hơi khoai đấy, về bản chất mình phải tự nắm rõ các yêu cầu (đưa ra đề bài) thì bên logistics mới giải dc - đk cần; và bên logistics phải thực sự rành rẽ, nhiều kn mới đủ trình tư vấn và định hướng phần nào cho DN dc - đk đủ.
Cái đội Logistic thì cứ coi là thiên lôi, chỉ đâu đánh đấy là tốt nhất cụ nhỉ. :))
Họ thạo về khai báo hải quan và tuyến đường vận chuyển thì chỉ cần lấy giá tốt, hãng tàu uy tín là được, việc làm thị trường và thanh toán quốc tế vẫn phải do mình điều hành thôi.
 

Batman

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
4,062
Động cơ
266,175 Mã lực
Em thấy việc tìm khách hàng là khó nhất còn lại thì kiểu gì cũng mò ra và làm được thôi ạ.
Mợ Mèo giờ đang phương trời nào, món này mợ có thạo không?
Em cần xuất bao tải cont (jumbo) và hạt Taical đi quốc tế ạ.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,760
Động cơ
26,998 Mã lực
Em nghĩ phần thuê 1 cty logistic tư vấn đường đi nước bước, thủ tục...sẽ hơi khoai đấy, về bản chất mình phải tự nắm rõ các yêu cầu (đưa ra đề bài) thì bên logistics mới giải dc - đk cần; và bên logistics phải thực sự rành rẽ, nhiều kn mới đủ trình tư vấn và định hướng phần nào cho DN dc - đk đủ.
Cái đội Logistic thì cứ coi là thiên lôi, chỉ đâu đánh đấy là tốt nhất cụ nhỉ. :))
Họ thạo về khai báo hải quan và tuyến đường vận chuyển thì chỉ cần lấy giá tốt, hãng tàu uy tín là được, việc làm thị trường và thanh toán quốc tế vẫn phải do mình điều hành thôi.
Bác Ryan thì oánh giá về Nhập khẩu.
Bác Batman thì xem xét về Xuất khẩu.

2 mảng lệch nhau cả dặm mà.
 

Batman

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
4,062
Động cơ
266,175 Mã lực
Bác Ryan thì oánh giá về Nhập khẩu.
Bác Batman thì xem xét về Xuất khẩu.

2 mảng lệch nhau cả dặm mà.
Bên em phòng Thanh toán QT chỉ gửi phiếu điện tử cho bên logistic, họ tự làm thủ tục ở cảng rồi cõng hàng về cho khách, khâu sau thanh toán thì là nhàn nhất.
Phía bên QT thì họ sẽ phải làm việc như mình đang nhập khẩu khi làm LC xong, có nghĩa là mình chả cần phải quan tâm đến đội logistic sau khi hàng cập cảng QT (khách hàng phải tự cõng hàng về, họ thuê logistic của họ).
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,760
Động cơ
26,998 Mã lực
Cái đội Logistic thì cứ coi là thiên lôi, chỉ đâu đánh đấy là tốt nhất cụ nhỉ. :))
Họ thạo về khai báo hải quan và tuyến đường vận chuyển thì chỉ cần lấy giá tốt, hãng tàu uy tín là được, việc làm thị trường và thanh toán quốc tế vẫn phải do mình điều hành thôi.
Nhân tiện, bác cho hỏi: Cái túi rác nhựa, bẩu là dạng Bio gì đó, phân hủy hoàn toàn 100% sau mươi năm, là bậy bạ, phải không bác??

Trước đây tôi làm vận tải, Xuất khẩu sản phẩm này cho 1 bên được 2 lần, mỗi lần 1 container 40'DC.
Sau là tịt, hỏi thì nó bẩu, không giữ được chất lượng, nên client (US) từ chối mua tiếp.
 

Batman

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
4,062
Động cơ
266,175 Mã lực
Nhân tiện, bác cho hỏi: Cái túi rác nhựa, bẩu là dạng Bio gì đó, phân hủy hoàn toàn 100% sau mươi năm, là bậy bạ, phải không bác??

Trước đây tôi làm vận tải, Xuất khẩu sản phẩm này cho 1 bên được 2 lần, mỗi lần 1 container 40'DC.
Sau là tịt, hỏi thì nó bẩu, không giữ được chất lượng, nên client (US) từ chối mua tiếp.
Dạ, cái đó nếu làm thật thì nó không hề bậy, nhưng ông vn thì làm bậy thôi ạ.
Tự phân hủy sinh học là sử dụng thêm chuỗi polymer hữu cơ (tinh bột chẳng hạn) để tạo thành cấu trúc vật liệu, khi phân hủy thì chỉ phân hủy được cấu trúc polymer trên mà chuỗi polymer nhựa thì chỉ được tán nhỏ, nó phân hủy trong nhiều năm tiếp theo mới hết.
Riêng phía VN thì để giảm giá thành, chúng ta cho luôn bột đá nano vào, cũng phân hủy tốt, nhưng chất lượng thì không bằng. :)
Túi phân hủy sinh học thực ra là không đạt hiệu quả bảo vệ môi trường đâu bác, nó chỉ tán vụn chuỗi polymer sang dạng nhỏ hơn cho dễ phân hủy hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top