[Funland] Xe điện có thật sự “sống xanh” ? Hay chỉ là thay ô nhiễm chỗ này bằng chỗ khác ?

Biển số
OF-4742
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
5,892
Động cơ
851,150 Mã lực
Từ năm 2017, trước vấn nạn ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông, Hà Nội đã đặt ra lộ trình từng bước hạn chế hoạt động của xe máy ở một số khu vực và dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030 (Nghị quyết số 04 được HĐND TP Hà Nội thông qua ngày 04/7/2017).

Ngày 12/7/2025, trong Chỉ thị 20 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, bảo đảm đến ngày 01/7/2026 không còn xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong vành đai 1.
Từ ngày 01/1/2028, ngoài cấm xe môtô, xe gắn máy chạy xăng dầu thì ôtô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng bị hạn chế trong vành đai 1 và 2; đến năm 2030 áp dụng với toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi vành đai 3.

Trong những năm gần đây, xe điện (bao gồm cả xe máy điện, xe đạp điện và ô tô điện) được xem là biểu tượng của xu hướng “sống xanh”, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường, xe điện đang dần trở thành xu hướng di chuyển của tương lai.
Tuy nhiên, một số ý kiến hoài nghi đặt ra: xe điện có thật sự “sống xanh” ? Hay chỉ là thay ô nhiễm chỗ này bằng chỗ khác?

Chúng ta đều biết nhiên liệu hoá thạch ngày càng cạn kiệt là điều hiển nhiên vì khai thác mãi cũng sẽ phải hết. Tài nguyên không thể tái hồi phục được mà chỉ có mất đi. Trên thế giới cũng đang và đã thử nghiệm các phương tiện sử dụng nhiên liệu và năng lượng khác thay thế. Tại Việt Nam, hiện nay xe điện cũng trở thành xu hướng, định hướng tiêu dùng, sử dụng cho việc di chuyển hàng ngày.

1. Lợi ích môi trường của xe điện:
Xe điện có một số ưu điểm rõ ràng về mặt môi trường so với xe chạy xăng hoặc diesel:
- Không phát thải trực tiếp: Xe điện khi vận hành hầu như không thải khí CO₂, NOx hay bụi mịn ra môi trường. Xe điện không tạo ra khí thải từ ống xả, giúp giảm ô nhiễm không khí ở các đô thị đông đúc. Theo một nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), xe điện có thể giảm tới 50-70% lượng CO2 phát thải trong suốt vòng đời so với xe động cơ đốt trong, nếu sử dụng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo.
- Tiềm năng sử dụng năng lượng tái tạo: Nếu lưới điện được cung cấp bởi năng lượng tái tạo (như gió, mặt trời, thủy điện), xe điện có thể gần như không tạo ra khí thải carbon trong quá trình vận hành.
- Hiệu suất sử dụng năng lượng (energy efficiency) cao hơn: Một trong những yếu tố được đánh giá cao của các dòng xe điện đó chính là hiệu suất sử dụng năng lượng. Động cơ điện chuyển đổi năng lượng hiệu quả hơn nhiều so với động cơ đốt trong. Trong khi xe xăng chỉ đạt hiệu suất khoảng 20-30%, xe điện có thể đạt tới >90%.

6479096-f41aa26884faea91ea0f609fdd6d6c46.jpeg

(Bảng trên là so sánh giữa 4 dòng xe với nhau. Trong đó từ trái sang phải là xe điện dùng pin, xe điện dùng hydro, xe chạy diesel và cuối cùng là xe xăng)
Hiệu quả sử dụng năng lượng của xe điện chạy pin hiện tại là phương án tối ưu nhất để giữ môi trường sạch và cũng là tiết kiệm nhiên liệu nhất.

2. Tái chế và tái sử dụng pin – lời giải cho lo ngại lớn nhất:
Một trong những “nút thắt” môi trường của xe điện là pin. Tuy nhiên, pin sau khi không còn phù hợp cho xe vẫn có thể dùng cho mục đích khác, ví dụ lưu trữ năng lượng (trạm điện mặt trời, điện gió).
Ngành công nghiệp pin đang chuyển hướng sang các công nghệ pin thể rắn, pin natri-ion ít phụ thuộc nguyên liệu hiếm.
Chính sách toàn cầu ngày càng siết chặt: EU đã thông qua luật yêu cầu tỷ lệ tái chế bắt buộc với lithium, cobalt và niken trong pin xe điện.
Điều này đảm bảo pin xe điện sẽ ngày càng “xanh” hơn theo thời gian.

Xe điện có tiềm năng trở thành một giải pháp “sống xanh” nếu được kết hợp với năng lượng tái tạo và các tiến bộ trong công nghệ pin cũng như tái chế. Để xe điện thực sự bền vững, cần có sự phối hợp toàn diện từ chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc xây dựng một hệ sinh thái giao thông xanh hơn.
Việc lựa chọn xe điện hay xe xăng không chỉ phụ thuộc vào yếu tố môi trường mà còn dựa vào thói quen sử dụng, cơ sở hạ tầng địa phương và nguồn điện. Xe điện không phải là phương án giải quyết mọi vấn đề môi trường, nhưng chúng là một bước tiến quan trọng nếu được triển khai đúng cách.

Logo Chat Song Xanh copy.jpg
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,324
Động cơ
1,052,124 Mã lực
Xanh thì có xanh chỗ nào đó, còn đen chỗ nào đó thì vẫn đen. Còn xe nào chả phải moi tài nguyên từ lòng đất ra để chế tạo vận hành.
 
Chỉnh sửa cuối:

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
7,880
Động cơ
490,643 Mã lực
Tuổi
30
Nói chung đi xe điện là văn minh, ngon, bổ, rẻ... em trung bình 5 năm thay xe 1 lần nên ko bị ảnh hưởng vđ pin cho lắm ;))
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
13,305
Động cơ
856,303 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Điện thì có điện sạch và điện bẩn. Còn xăng dầu thì 100% bẩn.
Pin gây ô nhiễm thì khai thác dầu, lọc dầu cũng gây ô nhiễm thôi.
Việc không phát thải trực tiếp ra môi trường đô thị nơi tập trung đông người đã là 1 thành công lớn rồi.
 

HeoQuay66

Xe điện
Biển số
OF-663366
Ngày cấp bằng
29/5/19
Số km
2,461
Động cơ
405,466 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Thiên Đường XHCN
2. Tái chế và tái sử dụng pin – lời giải cho lo ngại lớn nhất:
Một trong những “nút thắt” môi trường của xe điện là pin. Tuy nhiên, pin sau khi không còn phù hợp cho xe vẫn có thể dùng cho mục đích khác, ví dụ lưu trữ năng lượng (trạm điện mặt trời, điện gió).
Ngành công nghiệp pin đang chuyển hướng sang các công nghệ pin thể rắn, pin natri-ion ít phụ thuộc nguyên liệu hiếm.
Chính sách toàn cầu ngày càng siết chặt: EU đã thông qua luật yêu cầu tỷ lệ tái chế bắt buộc với lithium, cobalt và niken trong pin xe điện.
Điều này đảm bảo pin xe điện sẽ ngày càng “xanh” hơn theo thời gian.
E nghe mấy cụ OFer nói Pin xe điện ở VN ko phải lo xử lý vì có anh em Đồng nát phụ trách rồi :))
 

phamconghung

Xe tăng
Biển số
OF-311070
Ngày cấp bằng
9/3/14
Số km
1,724
Động cơ
-44,674 Mã lực
Cụ là COCC mà viết cái bài chán thế nhỉ, chả tóm tắt, chả đưa ra ý kiến gì.
Chỉ riêng việc giảm tiếng ồn, giảm phát thải khí thải ở vùng phát thải cao sang vùng phát thải thấp nó đã tốt hơn quá nhiều rồi.
Nó giống như việc cụ vứt rác của nhà mình vào cái sọt rác ấy, thay vì chỗ nào trong nhà cũng có rác ấy, tổng rác có thể vẫn thế nhưng nó chỉ mùi hôi, bẩn ở 1 chỗ thôi. Mô tả thế cho nó dễ hiểu.
Em giờ đi xe điện còn thấy rất khó chịu với tiếng ô tô nổ máy ở trong hầm.
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
7,880
Động cơ
490,643 Mã lực
Tuổi
30
E nghe mấy cụ OFer nói Pin xe điện ở VN ko phải lo xử lý vì có anhem Đồng nát phụ trách rồi :))
Chuẩn cmnl :)) Bọn em thanh lý UPS là có đội đồng nát đường đến thu mua Acquy đã dùng trên 15 năm tuổi luôn ko mua cái gì khác :))
 

JasonNghia

Xe điện
Biển số
OF-39958
Ngày cấp bằng
5/7/09
Số km
4,545
Động cơ
1,257,781 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sau chuyển hết sang xe điện, em sợ chuyển sang ô nhiễm tiếng còi. Trước đi xe máy vượt xe đằng trước có khi không cần còi vì xe mình phát ra tiếng, có thể xe đằng trước nghe được. Giờ chuyển sang 100% xe điện thì chắc chắn lúc vượt, xe đằng trước không nghe thấy gì :-?
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
7,880
Động cơ
490,643 Mã lực
Tuổi
30
Mới cả cũng ko lo, rồi sẽ tổ chức An nghỉ vĩnh hằng cho Pin điện thôi, an toàn và sạch sẽ o:-)o:-)

1757643851902.png
 

Acacia

Xe hơi
Biển số
OF-85928
Ngày cấp bằng
20/2/11
Số km
104
Động cơ
409,219 Mã lực
Cụ là COCC mà viết cái bài chán thế nhỉ, chả tóm tắt, chả đưa ra ý kiến gì.
Chỉ riêng việc giảm tiếng ồn, giảm phát thải khí thải ở vùng phát thải cao sang vùng phát thải thấp nó đã tốt hơn quá nhiều rồi.
Nó giống như việc cụ vứt rác của nhà mình vào cái sọt rác ấy, thay vì chỗ nào trong nhà cũng có rác ấy, tổng rác có thể vẫn thế nhưng nó chỉ mùi hôi, bẩn ở 1 chỗ thôi. Mô tả thế cho nó dễ hiểu.
Em giờ đi xe điện còn thấy rất khó chịu với tiếng ô tô nổ máy ở trong hầm.
E đọc có mấy câu kết luận phía dưới đó cụ
 

Aliyah

Xe hơi
Biển số
OF-65389
Ngày cấp bằng
1/6/10
Số km
150
Động cơ
435,380 Mã lực
Mới cả cũng ko lo, rồi sẽ tổ chức An nghỉ vĩnh hằng cho Pin điện thôi, an toàn và sạch sẽ o:-)o:-)

View attachment 9303701
E vừa đọc trong bài có câu: pin sau khi không còn phù hợp cho xe vẫn có thể dùng cho mục đích khác, ví dụ lưu trữ năng lượng (trạm điện mặt trời, điện gió) - thì chắc ko cần nghĩa trang pin như cụ nói ;))
 

tamtu34

Xe tăng
Biển số
OF-863911
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,079
Động cơ
75,755 Mã lực
Tuổi
35
Từ năm 2017, trước vấn nạn ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông, Hà Nội đã đặt ra lộ trình từng bước hạn chế hoạt động của xe máy ở một số khu vực và dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030 (Nghị quyết số 04 được HĐND TP Hà Nội thông qua ngày 04/7/2017).

Ngày 12/7/2025, trong Chỉ thị 20 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, bảo đảm đến ngày 01/7/2026 không còn xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong vành đai 1.
Từ ngày 01/1/2028, ngoài cấm xe môtô, xe gắn máy chạy xăng dầu thì ôtô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng bị hạn chế trong vành đai 1 và 2; đến năm 2030 áp dụng với toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi vành đai 3.

Trong những năm gần đây, xe điện (bao gồm cả xe máy điện, xe đạp điện và ô tô điện) được xem là biểu tượng của xu hướng “sống xanh”, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường, xe điện đang dần trở thành xu hướng di chuyển của tương lai.
Tuy nhiên, một số ý kiến hoài nghi đặt ra: xe điện có thật sự “sống xanh” ? Hay chỉ là thay ô nhiễm chỗ này bằng chỗ khác?

Chúng ta đều biết nhiên liệu hoá thạch ngày càng cạn kiệt là điều hiển nhiên vì khai thác mãi cũng sẽ phải hết. Tài nguyên không thể tái hồi phục được mà chỉ có mất đi. Trên thế giới cũng đang và đã thử nghiệm các phương tiện sử dụng nhiên liệu và năng lượng khác thay thế. Tại Việt Nam, hiện nay xe điện cũng trở thành xu hướng, định hướng tiêu dùng, sử dụng cho việc di chuyển hàng ngày.

1. Lợi ích môi trường của xe điện:
Xe điện có một số ưu điểm rõ ràng về mặt môi trường so với xe chạy xăng hoặc diesel:
- Không phát thải trực tiếp: Xe điện khi vận hành hầu như không thải khí CO₂, NOx hay bụi mịn ra môi trường. Xe điện không tạo ra khí thải từ ống xả, giúp giảm ô nhiễm không khí ở các đô thị đông đúc. Theo một nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), xe điện có thể giảm tới 50-70% lượng CO2 phát thải trong suốt vòng đời so với xe động cơ đốt trong, nếu sử dụng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo.
- Tiềm năng sử dụng năng lượng tái tạo: Nếu lưới điện được cung cấp bởi năng lượng tái tạo (như gió, mặt trời, thủy điện), xe điện có thể gần như không tạo ra khí thải carbon trong quá trình vận hành.
- Hiệu suất sử dụng năng lượng (energy efficiency) cao hơn: Một trong những yếu tố được đánh giá cao của các dòng xe điện đó chính là hiệu suất sử dụng năng lượng. Động cơ điện chuyển đổi năng lượng hiệu quả hơn nhiều so với động cơ đốt trong. Trong khi xe xăng chỉ đạt hiệu suất khoảng 20-30%, xe điện có thể đạt tới >90%.

6479096-f41aa26884faea91ea0f609fdd6d6c46.jpeg

(Bảng trên là so sánh giữa 4 dòng xe với nhau. Trong đó từ trái sang phải là xe điện dùng pin, xe điện dùng hydro, xe chạy diesel và cuối cùng là xe xăng)
Hiệu quả sử dụng năng lượng của xe điện chạy pin hiện tại là phương án tối ưu nhất để giữ môi trường sạch và cũng là tiết kiệm nhiên liệu nhất.

2. Tái chế và tái sử dụng pin – lời giải cho lo ngại lớn nhất:
Một trong những “nút thắt” môi trường của xe điện là pin. Tuy nhiên, pin sau khi không còn phù hợp cho xe vẫn có thể dùng cho mục đích khác, ví dụ lưu trữ năng lượng (trạm điện mặt trời, điện gió).
Ngành công nghiệp pin đang chuyển hướng sang các công nghệ pin thể rắn, pin natri-ion ít phụ thuộc nguyên liệu hiếm.
Chính sách toàn cầu ngày càng siết chặt: EU đã thông qua luật yêu cầu tỷ lệ tái chế bắt buộc với lithium, cobalt và niken trong pin xe điện.
Điều này đảm bảo pin xe điện sẽ ngày càng “xanh” hơn theo thời gian.

Xe điện có tiềm năng trở thành một giải pháp “sống xanh” nếu được kết hợp với năng lượng tái tạo và các tiến bộ trong công nghệ pin cũng như tái chế. Để xe điện thực sự bền vững, cần có sự phối hợp toàn diện từ chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc xây dựng một hệ sinh thái giao thông xanh hơn.
Việc lựa chọn xe điện hay xe xăng không chỉ phụ thuộc vào yếu tố môi trường mà còn dựa vào thói quen sử dụng, cơ sở hạ tầng địa phương và nguồn điện. Xe điện không phải là phương án giải quyết mọi vấn đề môi trường, nhưng chúng là một bước tiến quan trọng nếu được triển khai đúng cách.

Logo Chat Song Xanh copy.jpg
1757644170703.png
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,212
Động cơ
104,527 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chính phủ nói xe điện sạch, bảo vệ môi trường, em hoàn toàn tin tưởng vào Chính phủ ạ.
 

tvson

Xe buýt
Biển số
OF-3766
Ngày cấp bằng
13/3/07
Số km
981
Động cơ
532,590 Mã lực
Em dân cày cuốc nên vẫn phải chung thủy với cái xe xăng.
Bao giờ sạc pin nhanh như đổ xăng em sẽ chuyển
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
7,880
Động cơ
490,643 Mã lực
Tuổi
30
E vừa đọc trong bài có câu: pin sau khi không còn phù hợp cho xe vẫn có thể dùng cho mục đích khác, ví dụ lưu trữ năng lượng (trạm điện mặt trời, điện gió) - thì chắc ko cần nghĩa trang pin như cụ nói ;))
Là em lo hậu sự cho bọn pin sau khi "dùng cho mục đích khác, ví dụ lưu trữ năng lượng (trạm điện mặt trời, điện gió)" ấy :))
 

chenyouxing

Xe buýt
Biển số
OF-338113
Ngày cấp bằng
10/10/14
Số km
945
Động cơ
295,407 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Từng bước nó sẽ xanh. Bây giờ điện có thể dùng than, nhưng phân tích kỹ 1 chút thì so với xe điện và xe xăng, xe xăng sẽ sử dụng nguyên liệu dạng tinh chất nhất, tức là chế nó ở cái cao nhất. Mặt khác thì dầu thô khai thác ra có nhiều loại, không phải loại nào cũng thích hợp để sản xuất xăng. Lượng dầu này dùng để phát điện thì sẽ tiết kiệm được nhiều hơn chi phí để điều chế xăng. Vậy lượng phát thải sẽ giảm đi đáng kể và chi phí cũng giảm so với xe xăng truyền thống. Còn bảo sạch hoàn toàn thì không nhé, không ít thì nhiều cũng ảnh hưởng thôi.
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
12,604
Động cơ
915,636 Mã lực
Em thì sẽ bẩu gấu Misa nhà em mua thêm 1c xe điện làm phương tiện thứ 2 để di chuyển, vì kể ra nó cũng có lợi ích, thuận tiện
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
288
Động cơ
7,364 Mã lực
Tuổi
50
Đơn giản như một tờ giấy bỏ, đốt đi, nó mất về hình dạng, về mặt cảnh quan thấy sạch, nhưng nó sinh ra một lượng nhiệt là ô nhiễm nhiệt, và tro của nó sinh ra một lượng bụi là ô nhiễm bụi.
Cho nên không có gì tuyệt đối, chuyển dạng ô nhiễm này sang dạng ô nhiễm khác, từ vùng này, sang vùng khác.
Tùy thời điểm, vẫn cần có các giải pháp.
Từ năm 2017, trước vấn nạn ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông, Hà Nội đã đặt ra lộ trình từng bước hạn chế hoạt động của xe máy ở một số khu vực và dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030 (Nghị quyết số 04 được HĐND TP Hà Nội thông qua ngày 04/7/2017).

Ngày 12/7/2025, trong Chỉ thị 20 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, bảo đảm đến ngày 01/7/2026 không còn xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong vành đai 1.
Từ ngày 01/1/2028, ngoài cấm xe môtô, xe gắn máy chạy xăng dầu thì ôtô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng bị hạn chế trong vành đai 1 và 2; đến năm 2030 áp dụng với toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi vành đai 3.

Trong những năm gần đây, xe điện (bao gồm cả xe máy điện, xe đạp điện và ô tô điện) được xem là biểu tượng của xu hướng “sống xanh”, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường, xe điện đang dần trở thành xu hướng di chuyển của tương lai.
Tuy nhiên, một số ý kiến hoài nghi đặt ra: xe điện có thật sự “sống xanh” ? Hay chỉ là thay ô nhiễm chỗ này bằng chỗ khác?

Chúng ta đều biết nhiên liệu hoá thạch ngày càng cạn kiệt là điều hiển nhiên vì khai thác mãi cũng sẽ phải hết. Tài nguyên không thể tái hồi phục được mà chỉ có mất đi. Trên thế giới cũng đang và đã thử nghiệm các phương tiện sử dụng nhiên liệu và năng lượng khác thay thế. Tại Việt Nam, hiện nay xe điện cũng trở thành xu hướng, định hướng tiêu dùng, sử dụng cho việc di chuyển hàng ngày.

1. Lợi ích môi trường của xe điện:
Xe điện có một số ưu điểm rõ ràng về mặt môi trường so với xe chạy xăng hoặc diesel:
- Không phát thải trực tiếp: Xe điện khi vận hành hầu như không thải khí CO₂, NOx hay bụi mịn ra môi trường. Xe điện không tạo ra khí thải từ ống xả, giúp giảm ô nhiễm không khí ở các đô thị đông đúc. Theo một nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), xe điện có thể giảm tới 50-70% lượng CO2 phát thải trong suốt vòng đời so với xe động cơ đốt trong, nếu sử dụng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo.
- Tiềm năng sử dụng năng lượng tái tạo: Nếu lưới điện được cung cấp bởi năng lượng tái tạo (như gió, mặt trời, thủy điện), xe điện có thể gần như không tạo ra khí thải carbon trong quá trình vận hành.
- Hiệu suất sử dụng năng lượng (energy efficiency) cao hơn: Một trong những yếu tố được đánh giá cao của các dòng xe điện đó chính là hiệu suất sử dụng năng lượng. Động cơ điện chuyển đổi năng lượng hiệu quả hơn nhiều so với động cơ đốt trong. Trong khi xe xăng chỉ đạt hiệu suất khoảng 20-30%, xe điện có thể đạt tới >90%.

6479096-f41aa26884faea91ea0f609fdd6d6c46.jpeg

(Bảng trên là so sánh giữa 4 dòng xe với nhau. Trong đó từ trái sang phải là xe điện dùng pin, xe điện dùng hydro, xe chạy diesel và cuối cùng là xe xăng)
Hiệu quả sử dụng năng lượng của xe điện chạy pin hiện tại là phương án tối ưu nhất để giữ môi trường sạch và cũng là tiết kiệm nhiên liệu nhất.

2. Tái chế và tái sử dụng pin – lời giải cho lo ngại lớn nhất:
Một trong những “nút thắt” môi trường của xe điện là pin. Tuy nhiên, pin sau khi không còn phù hợp cho xe vẫn có thể dùng cho mục đích khác, ví dụ lưu trữ năng lượng (trạm điện mặt trời, điện gió).
Ngành công nghiệp pin đang chuyển hướng sang các công nghệ pin thể rắn, pin natri-ion ít phụ thuộc nguyên liệu hiếm.
Chính sách toàn cầu ngày càng siết chặt: EU đã thông qua luật yêu cầu tỷ lệ tái chế bắt buộc với lithium, cobalt và niken trong pin xe điện.
Điều này đảm bảo pin xe điện sẽ ngày càng “xanh” hơn theo thời gian.

Xe điện có tiềm năng trở thành một giải pháp “sống xanh” nếu được kết hợp với năng lượng tái tạo và các tiến bộ trong công nghệ pin cũng như tái chế. Để xe điện thực sự bền vững, cần có sự phối hợp toàn diện từ chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc xây dựng một hệ sinh thái giao thông xanh hơn.
Việc lựa chọn xe điện hay xe xăng không chỉ phụ thuộc vào yếu tố môi trường mà còn dựa vào thói quen sử dụng, cơ sở hạ tầng địa phương và nguồn điện. Xe điện không phải là phương án giải quyết mọi vấn đề môi trường, nhưng chúng là một bước tiến quan trọng nếu được triển khai đúng cách.

Logo Chat Song Xanh copy.jpg
Xanh thì có xanh chỗ nào đó, còn đen chỗ nào đó thì vẫn đen. Còn xe nào chả phải moi tài nguyên từ lòng đất ra để chế tạo vận hành.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top