Xe không sang tên đã mua bán bị phạt nặng các cụ ơi!

mktbn76

Xe buýt
Biển số
OF-141143
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
661
Động cơ
371,501 Mã lực
Dân kêu nhìu quá lại không phạt rùi, ôi chính sách ơi là chính sách, thay đổi cứ xoành xoạch các cụ nhẩy, làm nhân dân chóng hết cả mặt, em huyết áp cao nên cảm nhận đc ngay. hizzzzzzzzzzzzzzz
 

viet94nk

Xe máy
Biển số
OF-163609
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
57
Động cơ
348,370 Mã lực
Đây là 1 trong những nhận xét về NĐ 71 trên FB của một cậu bạn đã có chứng chỉ luật sư, em chưa có chứng chỉ nên ko dám đưa ra quan điểm
Copy từ luật sư Bao Anh Thai:
1. Về phương diện lý thuyết pháp lý, không có khái niệm chủ phương tiện như cái nghị định viết khơi khơi nhá. Chỉ có người chủ sở hữu phương tiện và người sử dụng phương tiện. Chủ sở hữu của một tài sản là người có quyền sở hữu đối với tài sản đó. Quyền sở hữu bao gồm (i) quyền chiếm hữu, (ii) quyền sử dụng và (iii) quyền định đoạt. Thiếu một trong 3 quyền này thì không còn quyền sở hữu nữa – và người chỉ có một phần các quyền trên thì không phải là chủ sở hữu. Đối với các tài sản đặc biệt đòi hỏi phải có đăng ký sở hữu (bất động sản, máy bay, tàu thuỷ, ô-tô, xe mô-tô) thì còn có 1 điều kiện nữa là phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Đối với cái quy định của nghị định 71, có 4 chủ thể: (i) người có tên trong giấy sở hữu xe máy, ô-tô, (ii) người mua lại cái xe này rồi lại bán cho người khác, (iii) người đang chiếm hữu, sử dụng và định đoạt cái xe đó và (iv) người lái nó trên đường.
Người (i) nêu trên không phải chủ sở hữu vì họ chỉ có tên trong giấy đăng ký sở hữu còn các quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt đã bị họ chuyển sang cho người khác. Người (ii) nêu trên không phải là chủ sở hữu vì họ vừa không có tên trên giấy sở hữu, vừa không còn 3 quyền trên. Người (iii) không phải là chủ sở hữu vì tuy họ có 3 quyền nhưng không có tên trên giấy sở hữu. Người (iv) không có tên trên giấy, và chỉ có quyền chiếm hữu và sử dụng tạm thời (qua cho mượn, uỷ quyền… vv).
Khi cả 4 loại người trên không phải là chủ sở hữu xe thì có nghĩa là không có đối tượng nộp phạt. Một quy định viết dài dòng nhưng không thể xác định được đối tượng áp dụng theo đúng luật pháp thì nó là một quy định lảm nhảm. Tuy nhiên từ khi ra đời tới giờ nó đã được áp dụng để phạt và những người ra nghị định 71 quyết định sửa đổi nó không phải vì tính pháp lý mà vì họ cho là mức phạt không đủ làm người ta sợ.

2. Về thực tế, chúng ta thử nhìn vào 1 trường hợp như sau:
A có tên trên giấy xe. A bán cho B không sang tên. B bán cho C không sang tên. C cho D mượn xe đi và bị CSGT giữ lại. CSGT khi xảy ra trường hợp này có các option (về mặt thực tế sau):

(i) đi tìm thằng A và phạt nó vì tội nó trốn thuế thu nhập cá nhân (thuế này thằng A phải trả nhá)

(ii) đi tìm tiếp thằng B vì thằng này cũng bố láo như thằng A

(iii) đi tìm thằng C để chửi nó là mày không chịu sang tên là trái pháp luật

(iv) bảo thằng D là mày để xe lại đây để tao phạt cho mày chết. Còn mày nháy mắt nháy tay thì tao tha.

Nếu bác nói là CSGT sẽ chọn phương án (i), (ii), (iii) thì tôi đoán bác thuộc đám soạn cái quy định đó, hoặc đám đang ngồi trong nhà thương. 99% ngừoi bình thường sẽ nói rằng CSGT sẽ theo phương án (iv). Người dân có đi thuê ông Bao Anh Thai để cãi không? Câu trả lời là không. Thủ tục toà hành chính sơ và phúc thẩm ít nhất 1 năm, đến lúc đó xe của người dân còn 2 cái bánh và cái khung trong kho của CSGT.

3. Về cái tâm của người soạn ra cái quy định này và biện minh nó dùng để chống thất thu thuế và quản lý.

(i) về thất thu thuế thì nói rõ ở đây gồm có 2 loại: (a) thuế thu nhập cá nhân của thằng bán và (b) thuế đăng ký trước bạ xe của thằng mua. Nói là chống thất thu là thất thu thuế nào. Ông thuế có đi xử lý thằng A, B ở trên hay không. Thưa là không, vì ông chỉ muốn nắm thằng của đau con xót là thằng C cuối cùng. Thế nên cái câu các ông ra rả nói là chống thất thu thuế nó thực chất chỉ đúng 1 nửa vì 1 nửa các ông cố tình lờ đi và sẽ không làm.

(ii) về quản lý: thực hiện việc này là ngừoi đang nắm quyền sử dụng, chiếm hữu, và định đoạn cái xe (thằng C). Để làm cho thằng C đi đăng ký thì cần a) tính thuế trước bạ nó thấp thôi cho nó đỡ xót (ông không thể vừa muốn thu tô nặng vừa muốn nông dân báo cáo hết số thóc họ có, hoặc một con bò thì chỉ lấy sữa hoặc lấy thịt chứ không thể vừa làm thịt vừa lấy sữa). b) tạo điều kiện tốt cho thằng C nó đăng ký dễ dàng – đừng bắt nó bỏ cả mấy ngày mới đăng ký nổi cái xe.

Tất cả những chuyện trên có thể thực hiện ở chỗ tái đăng kiểm xe nơi thằng C kiểu gì cũng đến– không cần phải lùa CSGT đi tóm tằng D là thằng không có liên quan gì nhưng dễ bị bắt nạt (bằng cách giữ xe nó lại vì cái lý do chính chủ nêu trên).
Thế nhưng ông soạn cái nghị định đếch thèm care đến cái các giải pháp trên. Các ông ấy cứ lùa hết trách nhiệm của thằng A, B, C vào 1 mình thằng C và bắt nó chịu bằng cách tăng phạt lên. Các vị ấy có biết cái nghị định đó lảm nhảm không – biết! Có biết nó không thực hiện được không – biết. Có biết là tăng phạt chỉ giúp cho CSGT làm tiền không – biết. Biết sao cứ làm – tôi đếch biết!
 

Mít Xinh

Xe máy
Biển số
OF-792
Ngày cấp bằng
17/7/06
Số km
95
Động cơ
578,050 Mã lực
Tuổi
41
Có kiến nghị tạm dừng việc xử lý vấn đề này roài các cụ nhé=D>
 

dungthannong

Xe hơi
Biển số
OF-151309
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
170
Động cơ
358,100 Mã lực
Xe mua rồi bán lại có bao giờ lời đâu mà phải đóng thuế thu nhập cá nhân nhỉ? không hiểu.
 

viet94nk

Xe máy
Biển số
OF-163609
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
57
Động cơ
348,370 Mã lực
Thật ko cụ, có cụ mua Spacy mới 5.000 USD, đến lúc Spacy bão giá lên 10.000$ thì chẳng lời là gì cụ. Bài viết ở đây đứng trên phương diện chấp hành luật cụ nhé, ko nói đến luồn lách đâu cụ à.
 

toamptit91

Xe máy
Biển số
OF-139577
Ngày cấp bằng
23/4/12
Số km
77
Động cơ
367,170 Mã lực
là sinh viên ngoại tỉnh năm cuối ở hn thì sang tên còn giữ được biển hn ko các cụ nhể
 

anhdd1

Xe hơi
Biển số
OF-155401
Ngày cấp bằng
5/9/12
Số km
134
Động cơ
354,340 Mã lực
Một người bị phạt rồi nè
Một người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, không có gương chiếu hậu đã bị CSGT tỉnh Thái Nguyên xử phạt thêm cả lỗi chưa sang tên, đổi chủ phương tiện.

Đây được xem là trường hợp chưa sang tên, đổi chủ đầu tiên bị xử phạt theo Nghị định 71.
[/IMG]
http://otofun.net/upanh/2012/11/Otofun.net--phat(1).jpg

Biên bản do Thượng sĩ Lưu Thị Hải Yến, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) lập ngày 13-11 ghi rõ: anh Mai Thành Nam (SN 1988, ngụ tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) điều khiển xe máy BKS 14H8-0168 đã vi phạm 3 lỗi: không đội mũ bảo hiểm (mức phạt trong Nghị định 71 là 100-200 nghìn đồng - PV), không có gương chiếu hậu (300-500 nghìn đồng - PV) và chưa làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện (800.000-1.200.000 đồng - PV) theo quy định.

Tổng số tiền anh Mai Thành Nam phải nộp phạt cho 3 lỗi này trong khoảng 1.200.000 - 1.900.000 đồng. Biên bản xử phạt này ngay lập tức được đưa lên Facebook và gây bức xúc cho cộng đồng mạng.


Biên bản xử phạt anh Mai Thành Nam về lỗi chưa sang tên, đổi chủ
Theo Công điện 141 ngày 11-11 gửi giám đốc công an các tỉnh, thành phố của Tổng cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII-Bộ Công an), trường hợp người điều khiển xe trên đường có giấy tờ xe không chính chủ mà người đó nói là xe mượn của người thân, xe thuê thì chưa xử phạt.

Theo thống kê của Tổng cục VII, đến hết ngày 11-11 lực lượng CSGT trên cả nước chưa xử phạt bất cứ trường hợp nào liên quan đến lỗi này.

Trong khi đó, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (Bộ Công an) cho biết, khi vi phạm các lỗi phải tạm giữ xe hoặc chiếc xe đó gây ra tai nạn thì CSGT mới truy nguồn gốc chủ xe, đã làm thủ tục sang tên, đổi chủ hay chưa để ra quyết định xử phạt.

Còn Thượng tá Nguyễn Kim Hải - phụ trách Phòng Hướng dẫn tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông - Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt - cho biết sẽ không có chuyện CSGT lập chuyên đề xử phạt riêng về lỗi chưa sang tên, đổi chủ.

Với hai lỗi điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm và xe không có gương chiếu hậu của anh Mai Thành Nam, theo quy định tại Nghị định 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, chưa tới mức phải tạm giữ xe.

Trong biên bản xử phạt của Thượng sĩ Lưu Thị Hải Yến cũng thể hiện rõ điều này, khi chỉ tạm giữ giấy phép lái xe và giấy đăng ký xe của anh Nam. Biên bản cũng đề nghị anh Nam có mặt Đội CSGT Công an TP Thái Nguyên vào sáng 22-11 để giải quyết.

Như thế có thể hiểu, lực lượng CSGT Công an TP Thái Nguyên đã “cố gắng” truy hỏi việc anh Nam có phải là chủ nhân của chiếc xe này hay không và việc anh Nam trung thực thừa nhận là “có” đã khiến anh bị xử phạt (?!).

Trước đó, tại buổi họp báo chiều ngày 12-11, trả lời câu hỏi của Báo Người Lao động về việc làm thế nào xác định xe đi mượn hay xe chưa sang tên đổi chủ, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó tổng cục trưởng Tổng cục VII - cho biết, việc xác định được phương tiện mua bán có sang tên hay không rất khó khăn.

Nếu quy định phải thực hiện xác minh ngoài đường thì cũng được nhưng sẽ khó cho người dân và không tạo được sự đồng thuận. Vì vậy trước mắt Tổng cục VII quy định ngoài đường thì chấp nhận trình bày. Thiếu tướng Nghị cũng thừa nhận khi Nghị định 71 ban hành, có tình trạng CSGT lúng túng khi áp dụng quy định này.

Sau khi nhận được phản ánh của PV, Thượng tá Hoàng Văn Ninh - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên - cho biết đang tiến hành xác minh về sự việc xử phạt thêm lỗi chưa sang tên, đổi chủ với anh Mai Thành Nam.

Theo Nld.com.vn
 

nvduc81

Xe buýt
Biển số
OF-15243
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
634
Động cơ
518,353 Mã lực
Em mua bán xe bằng mồm ko giấy tờ gì. Nếu bị công an xử phạt lỗi mua bán không sang tên đổi chủ thì phải làm sao nhỉ?? Chẳng nhẽ em lại bảo anh ơi đợi em đi tìm thằng chủ cũ viết cho em cái giấy bán xe để chứng minh rằng em đã mua bán, rồi sau đó anh có căn cứ để phạt em nhé. =))
 

tytum

Xe buýt
Biển số
OF-116880
Ngày cấp bằng
15/10/11
Số km
897
Động cơ
404,511 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đương nhiên khi bị xxx hỏi thì chẳng ai lại dại gì bảo là mình mua xe cả, toàn bảo là đi mượn thôi. Vấn đề là xxx cứ muốn truy ra thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top