[Funland] Xe máy điện và các vấn đề Pin/ Accu/ Lithium

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,653
Động cơ
198,063 Mã lực
Pin Lithium có nhiều loại, có loại danh định là 3,7V đầy là 4,2V, còn pin lithium sắt 3,2V đầy 3,65V nên mạch sạc cũng có 2 loại 4,2 và 3,65, không phải các mạch sạc đều đặt ngưỡng trên là 4,2V, lắp mạch 4,2V cho LFP 3,65V khi sạc là bùm đấy ạ.
Em thì thấy đội đóng pin thường test dung lượng bằng máy xả họ đặt ngưỡng cắt của pin ví dụ như pin LFP họ cho sạc đầy trước khi xả đặt cắt ở 2,6V và đặt dòng xả trong suốt quá trình xả = dòng định mức, xem thời gian bn để xác định pin còn bao nhiêu Ah để xác định dung lượng.
Nội trở pin để xác định chất lượng pin như cụ nói thì em cũng có đọc rồi, nhưng cũng không đế xác định dung lượng pin được.
Vậy phương pháp nào để xác định dùng lượng pin sau 1 thời gian sử dụng là chuẩn?
Mạch nào mà nó log ghi được đồ thị điện áp & dòng xả pin theo thời gian thì tính đc dùng lượng pin hết cụ ạ.

Nếu ko log đc dòng xả, thì còn một cách nữa là ghi nhận dòng sạc và điện áp pin (dòng sạc ổn định hơn nhiều so với dòng xả biến động) , với cỡ mẫu đủ lớn và Bỏ bớt khoảng nhiễu (20% dung lượng đầu) cũng tính ra đc dung lượng pin khá chính xác
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,377
Động cơ
872,913 Mã lực
Cái mạch đo dung lượng đơn giản nhất chỉ là 1 cái am pe kế + đồng hồ thời gian. Nhưng như trên đã viết là nó không lấy thời gian cuối trừ đi thời gian bắt đầu để có tổng thời gian mà tính số thời gian theo đơn vị ngắn hơn rất nhiều (giây chẳng hạn) và cộng đều đều từ lúc bắt đầu xả cho đến lúc kết thúc. Display của nó vẫn hiện dung lượng tức thời đã được xả. Người dùng nó đo pin có thể mắc điện trở trực tiếp, hay mắc thêm điện trở sun rồi nhân để đo nhanh hơn những bộ pin có dung lượng lớn...!
Bộ đo cẩn thận hơn bắt khai báo (hay nó tự nhận) chủng loại pin với số cell và có dây dẫn đến từng điểm nối giữa 2 cell pin (như các bộ điều khiển ). Người dùng có thể lựa chọn tự đặt dòng xả hay nó tự đặt dòng tối ưu nhất. Loại này sẽ cho kết quả không chỉ mỗi dung lượng mà còn thêm các thông số khác về tình trạng chất lượng của bộ pin (tất nhiên là phải nối dây đến tất cả các vị trí tiếp xúc giữa 2 cell pin trong cả bộ)!
 
Chỉnh sửa cuối:

HN_2012

Xe tăng
Biển số
OF-139228
Ngày cấp bằng
20/4/12
Số km
1,501
Động cơ
476,866 Mã lực
Mạch nào mà nó log ghi được đồ thị điện áp & dòng xả pin theo thời gian thì tính đc dùng lượng pin hết cụ ạ.

Nếu ko log đc dòng xả, thì còn một cách nữa là ghi nhận dòng sạc và điện áp pin (dòng sạc ổn định hơn nhiều so với dòng xả biến động) , với cỡ mẫu đủ lớn và Bỏ bớt khoảng nhiễu (20% dung lượng đầu) cũng tính ra đc dung lượng pin khá chính xác
Cảm ơn cụ đã giải thích, như cụ nói thì em hiểu và tin báo dung lượng pin trên mấy xe điện có cụ đưa lên bên trên là có cơ sở để tin là đúng, đó là cái em muốn biết.
 

quandaica2001

Xe tải
Biển số
OF-341649
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
478
Động cơ
6,675 Mã lực
Pin lithium hay cũng có thể gọi ắc quy lithium để phân biệt với ắc quy chì.
Pin lithium trong điều kiện "lý tưởng" thì tuổi thọ như quảng cáo là "lên tới 5 năm". Còn trong điều kiện chạy "bình thường" theo bảo hành là 3 năm. Còn nếu không như bình thường thì chắc được 2 năm (em Gia cát dự) :)) .
Đấy là còn chưa nói đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của pin.
Dưới đây là "quảng cáo" và hướng dẫn sử dụng pin lithium của xe Vinfast, hàng chất lượng cao ngang tầm thế giới. Hướng dẫn sử dụng pin hiệu quả, tuổi thọ lâu như quảng cáo còn khó hơn lên giời :)) .
Còn cái gọi là ắc quy chì thì Vinfast bảo hành có 1 năm, chứ 2 năm mà đến bảo hành chắc được mời ngồi uống nước chè :)) .
Xe em acquy,chạy trong phố,sạc có thêm cục ngắt tự động đến giờ được tầm 17 tháng rồi.Giờ vẫn chạy được tầm hơn 50km.
 

quandaica2001

Xe tải
Biển số
OF-341649
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
478
Động cơ
6,675 Mã lực
BH 3 năm là quá ok rồi còn gì cụ, có phải hết BH là hỏng đâu
các hãng khác đang bán xe cũng chưa chắc đã BH đc 3 năm như Vin
Hiện tại em đang sử dụng cả xe máy điện và oto điện, xe máy điện thì e đã đi đc 17k km, oto điện e đi đc gần 30k km pin chai 3% rồi, xe máy điện dưới 20% sẽ bị giảm công suất tốc độ xe chỉ còn 30km/h, dưới 10% tốc độ là 20km/h. Với oto e đi xuống mức thấp nhất là 3% về tốc độ em vẫn chạy đc 100km/h chưa thử chạy hơn, ở mức pin này em bị ngắt điều hoà. Còn như cụ nói ở mức cuối nó tụt nhanh là chưa gặp. Như em biết pin có bộ BMS quản lý năng lượng nó là bộ não của pin đã được nhà SX luôn tính đến phần dư dung lượng để tránh việc viên pin kiệt dẫn đến chết cell pin.
IMG_9776.png
Chạy nhiều như cụ tính ra xe điện quá rẻ.30k km tính xăng ra cũng hơn 40tr tiền xăng so với con cùng phân khúc.
 

quandaica2001

Xe tải
Biển số
OF-341649
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
478
Động cơ
6,675 Mã lực
Bác nhận xét đúng về tốc độ xạc của pin lithium. Pin mới, mọi chỉ tiêu đều tốt thì cũng chỉ xạc nhanh đến khoảng hơn 70% dung lượng một chút (ai để ý quảng cáo về tốc độ xạc cũng sẽ nhận ra điều này). Sau đó tốc độ xạc sẽ giảm xuống rất nhanh. Muốn xạc đầy hoàn toàn thì ở trụ xạc siêu nhanh vẫn phải chờ vài tiếng!
Nhưng 70% thì cụ cũng phải chạy được hơn 200km là phải dừng nghỉ rồi.Nghỉ thì lại sạc siêu nhanh,thế nên không cần phải chờ sạc đầy.
 

Ngô.Tường

Xe tăng
Biển số
OF-384099
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
1,427
Động cơ
255,822 Mã lực
Chạy nhiều như cụ tính ra xe điện quá rẻ.30k km tính xăng ra cũng hơn 40tr tiền xăng so với con cùng phân khúc.
Vâng, so với xe xăng trc đây em đi thấy chi phí bỏ ra nuôi xe điện rất rẻ khoảng 1k1-1k2/km. Chi phí bảo dưỡng thì như đi bảo dưỡng xe máy, em chạy 3v rồi mới hết khoảng 1tr6 cho việc bảo dưỡng xe
 

trungthu2020

Xe tăng
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
1,478
Động cơ
132,259 Mã lực

truongsumo

Xe hơi
Biển số
OF-789842
Ngày cấp bằng
10/9/21
Số km
144
Động cơ
29,600 Mã lực
Tuổi
37
người thật việc thật đây rồi.
Pin giá cao mà 2 năm đi ít cũng phải thay thì mở nhà máy làm gì mất công làm thủ tục xin phá sản các cụ nhờ. :D
Người thật việc thật có ảnh bằng chứng đây rồi đi gần 20.000km chai có 4% Pin. Để pin chai 30% chắc khoảng 150.000 km như vậy cũng ổn .Cảm ơn cụ cho mọi người xem thông tin bổ ích.
 

LeoMessi85

Xe buýt
Biển số
OF-303107
Ngày cấp bằng
28/12/13
Số km
602
Động cơ
310,664 Mã lực
Người thật việc thật có ảnh bằng chứng đây rồi đi gần 20.000km chai có 4% Pin. Để pin chai 30% chắc khoảng 150.000 km như vậy cũng ổn .Cảm ơn cụ cho mọi người xem thông tin bổ ích.
Em đi FelizS được hơn 1 năm, 13000km chai 1% pin đây cụ :
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,261
Động cơ
245,778 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đi FelizS được hơn 1 năm, 13000km chai 1% pin đây cụ :
Sạc 100 vòng thì tự nó giảm còn 99%, con số đấy ko chính xác đâu.
Em đi gần 24000km, sạc 189 vòng cũng còn 99% đây.
Tuy nhiên thì sau hơn 2 vạn cảm giác pin vẫn ngon thậm chí còn ổn định hơn lúc mới đi
Screenshot_20240320-202344_VinFast E-Scooter.jpg
Screenshot_20240320-202338_VinFast E-Scooter.jpg
 

wind_nol0v3

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-99467
Ngày cấp bằng
10/6/11
Số km
2,384
Động cơ
439,546 Mã lực
Hiện có bình chữa cháy cho pin lithium rồi cụ nào dùng xe điện thì nên làm bình cho yên tâm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top