Xe tăng bay có từ khi nào?

KhuongDuy

Xe điện
Biển số
OF-49857
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
3,021
Động cơ
476,119 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ phố nhỏ, nhà em không có
Trong điều kiện tác chiến không có đường xá, việc cơ động của xe tăng sẽ được giải quyết ra sao? Câu hỏi trên khiến nhiều nước đã nghĩ đến việc sử dụng không quân để vận chuyển máy bay, thậm chí là chế tạo những chiếc “xe tăng bay” vào những năm 1930.
Thực tế, ngay sau khi xe tăng xuất hiện vào đầu thế kỷ XX, người ta đã nghĩ đến các biện pháp tăng cường tính cơ động cho loại vũ khí “bất khả xâm phạm” này.

Ban đầu, các nhà chế tạo sử dụng các loại xe tải chuyên dùng, nhưng hiệu quả đạt được không như mong muốn. Sau đó, xe tăng được trang bị thêm động cơ và bánh xe xích, xe tăng loại này vẫn cần phải có đường xá.

Đến cuối năm 1920, nhiều cường quốc quân sự đã chế tạo được máy bay có tải trọng lên tới vài tấn để chở hàng hoá bằng phương thức treo bên ngoài. Ý tưởng này được liên tưởng đến việc vận chuyển những chiếc xe tăng nặng nề.

Một trong những học thuyết đầu tiên về “xe tăng bay” là của một công trình sư người Mỹ John Walter Christie. Năm 1932, Christie đã cho ra mắt xe tăng bay đầu tiên có tên gọi M.1932. Thực chất đây là loại xe tăng không tháp pháo, được làm từ thép và hợp kim đura (gồm nhôm, mangan và silic) có trọng lượng 4 tấn.



Xe tăng T-27 treo dưới máy bay ném bom TB-3 của Liên Xô

Với bánh hơi, chiếc xe tăng này có thể đạt đến tốc độ 190 km/h, tương đương vận tốc một chiếc xe đua. Khi chạy trên bánh xích, chiếc xe đạt tốc độ 90 km/h. Theo Christie, với tốc độ cao như vậy chiếc xe có thể bay qua nhiều chướng ngại vật nhân tạo và tự nhiên khi được trang bị thêm cánh.

Tuy nhiên, đề xuất này đã không được Bộ Quốc phòng Mỹ quan tâm nên dần đi vào quên lãng. Tiếp đó, Liên Xô đã mua lại mẫu xe tăng M.1932 của Christie.



Xe tăng Sheridan được thả từ máy bay vận tải C-130 với sự trợ giúp của hệ thống LAPES

Điều mà các chuyên gia Liên Xô quan tâm không phải khả năng bay được của chiếc xe mà chính là khả năng di chuyển tốc độ của M.1932. Trong thời gian này, Liên Xô cũng đã nghiên cứu việc vận chuyển vũ khí, trang thiết bị quân sự bằng đường không.

Thời gian sau, do nhu cầu tác chiến các cuộc thử nghiệm đã liên tục được tiến hành nhằm vận chuyển những “khối thép” khổng lồ ra chiến trường một cách nhanh nhất. Hiện nay, việc vận chuyển xe tăng không phải là vấn đề quá khó khăn, nhưng ý tưởng về một chiếc “xe tăng bay” vẫn còn ám ảnh nhiều nhà thiết kế vũ khí quân sự.

 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
10,856
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
bổ sung cho bác cái ảnh
M.1932 đây ạ chỉ trên giấy chưa sản xuất cái nào luôn


cái tăng bay thật sự đây
Antonov A-40 Krylya Tanka

nó lấy thân xe từ em T -60

còn T27 mới chỉ là tăng siêu nhẹ treo dứoi máy bay cho tiện


ông sheridan là 1 em tăng nhẹ sản xuất đẻ phục vụ chiến trường Vn là chính
tối giản đến mức vỏ bằng hợp kim nhôm như em M113 , súng chính thay vì là pháo thì chỉ là 1 ống phóng đạn tên lửa Tow


về sau khoảng năm 1969 thì anh Ngố có làm anh BMd là 1 loại tank nhẹ để thả từ máy bay như Sheridan
với vũ khí chính là đại bác 73 ly bắn nhanh bán tự động trang bị thêm tên lửa chống tăng ATGM

cái ảnh kia của bác ứ phải là sheridan
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,114
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Hôm trước xem Discovery thấy cái tank đầu tiên được đóng bằng gỗ, bọc da thú để chống cháy.
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,170
Động cơ
602,415 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Cụ Khương Duy hợp cạ với King Pin quá nhỉ, suốt ngày súng ống với xe tăng tàu bò thế này thì nhất rồi...
Vũ khí ở VN mà được bán tự do thì mình thế nào cũng cố làm bộ sưu tập
 

jonyphan

Đi bộ
Biển số
OF-82745
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
8
Động cơ
413,080 Mã lực
Máy bay giờ khủng bố nhiều lém , thui đi tăng cho lành , đua nhau còn không sợ bị sứt sơn . :-|
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top