xin thắc mắc về sang số trên AT

xepmetmoi

Xe tải
Biển số
OF-355323
Ngày cấp bằng
25/2/15
Số km
374
Động cơ
266,450 Mã lực
Với số AT thì chỉ khi chuyển qua N mới cần dừng hẳn thôi. Còn các số khác khi chuyển số không qua N thì chỉ cần mớm phanh một chút cho chậm lại là được. Nguyên nhân phải mới manh là sợ xe vọt lên nếu chuyển từ D1 sang D chẳng hạn.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,371
Động cơ
872,761 Mã lực
HangB2 nói:
vâng, R -> D thì nên dừng ợ
Cái này là PHẢI chứ không thể chỉ là NÊN
Nhưng nếu muốn thay hộp số mới thì ... mời cụ ạ :-|
Tùy xe,
nhưng phải "đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng"!
Xe em trong hướng dẫn nó còn viết khi cần thì không cần dừng. Lúc đầu mới chạy nó em mấy lần bị đẩy nhầm số. Hay chuyển về N trước khi xe dừng hẳn ở đèn đỏ theo thói quen chạy cái Căm di, em đẩy mạnh cần số lên phía trước và nó nhảy thẳng luôn lên R. Cái xe này rãnh số thẳng đuột chứ không zig zắc giống cái Căm di nên quá tay là đẩy cần số từ D lên R luôn. Nhưng nó tự động chẳng nghe lời lái xe khi xe vẫn đang tiến mà cần số bị đẩy lên R (hay ngược lại xe đang lùi bị đẩy về D, hay S) cho đến khi nó dừng hẳn thì lệnh từ cần số mới được thực hiện nên chẳng gây hại cho hộp số!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,751
Động cơ
607,582 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
tối qua em với bạn đi xem đá bóng ngoài quán trận MU - Chel, lúc về em mới lên chạy thử con Civic AT của bạn em để so sánh với Cerato của em, do ko để ý nên em vào số D3, chạy 1 lúc bạn em nhắc thì em liền phanh cho xe dừng lại rồi về D.
liền bị bạn em mắng là sao phải phanh dừng xe, cứ thế đẩy từ D2 lên D đc. em nói là theo em biết thì AT mỗi lần sang số phải dừng (hoặc nên dừng) để tránh hại hộp số thì bạn em cứ che miệng cười! ;))
ko hiểu là em sai hay em đúng nữa? :-??
các cụ tư vấn cho em đc ko ah?
Cụ sai rồi. Cứ chuyển bình thường thôi.
 

su pham

Xe hơi
Biển số
OF-350863
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
109
Động cơ
267,890 Mã lực
Rất bổ ích cho e với thi bằng xong
 

haomaru

Xe hơi
Biển số
OF-417111
Ngày cấp bằng
17/4/16
Số km
100
Động cơ
221,900 Mã lực
Tuổi
35
Rất bổ ích. Cám ơn các cụ nhiều!
 

laovietlao

Xe tải
Biển số
OF-317198
Ngày cấp bằng
24/4/14
Số km
425
Động cơ
297,650 Mã lực
Nơi ở
ສາລະວັນ,ສປປລາວ
Theo KN của tôi thì (Ví dụ: xe FT):
1, Chuyển từ L - 2 - 3 - D Thì ko phải lăn tăn gì cả.
2, Chuyển từ D - 3 - 2 - L Nếu đang đi tốc độ chậm thì cũng ko cần lăn tăn gì....Nếu đang chạy tốc độ nhanh thì nên "Phải" nhẹ phanh trước khi chuyển.
 

Dung9ls

Xe tải
Biển số
OF-304609
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
367
Động cơ
307,400 Mã lực
:">
nhưng mà có đúng là lúc chuyển từ R sang D hoặc ngược lại thì phải dừng hẳn lại đúng ko ah?

thực ra cái vụ sang số lúc xe đang chạy em cũng phân vân. vì là xe em có chế độ bán tự động, mà lúc mua xe em đc mấy cậu kỹ thuật Trường Hải hướng dẫn là nếu đang đi D muốn chuyển sang bán tự động thì phải dừng hẳn xe! :-s chả biết thế nào là đúng? :-??
Đang đi D, chuyển sang bán tự động không cần dừng xe, nhưng đi bán tự động cụ phải chú ý tăng số cho phù hợp với tốc độ. Bán tự động nó chỉ tự động về số thấp, chứ không tự động tăng số...
 

bantaitulai

Xe tăng
Biển số
OF-439324
Ngày cấp bằng
23/7/16
Số km
1,827
Động cơ
229,640 Mã lực
Tuổi
31
em thề chưa bào h làm như này
 

Lên Rừng

Xe hơi
Biển số
OF-468272
Ngày cấp bằng
5/11/16
Số km
101
Động cơ
201,710 Mã lực
Tuổi
40
Hay quá và rất bổ ích
 

huysms

Xe đạp
Biển số
OF-471644
Ngày cấp bằng
19/11/16
Số km
46
Động cơ
199,760 Mã lực
Tuổi
43
Trong quá trình chạy (xe lăn bánh), hộp số xe AT có thể thực hiện được các thao tác như sau:

- Chuyển số từ D sang các số khác như 3, 2, L, +/-

- Chuyển số từ R hoặc D và các số khác như 3, 2, L, +/- sang số N

Tất cả các trường hợp trên đều kô cần phải sử dụng đến phanh & tuyệt đối kô được chuyển số từ D sang R hoặc ngược lại khi xe đang chạy về 1 hướng.
nhất trí với bác
 

linh9990

Xe máy
Biển số
OF-371127
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
92
Động cơ
251,920 Mã lực
Đủn lên d thoải mái mà cụ. Kể cả khi đang chạy tốc độ cao mà muốn giảm tốc nhanh cụ vẫn có thể vừa đệm phanh vừa về D3. ECU nó sẽ tự tính toán để về số khi vòng tua phù hợp.
 

ToanAZ

Đi bộ
Biển số
OF-147751
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
2
Động cơ
359,520 Mã lực
Theo em thì cụ ko nên phân vân tí nào. Cụ cứ kiểm tra lại hướng dẫn sử dụng của Cerato cho chắc, nhưng với Mazda 3 nhà em thì nó nói rõ là hoàn toàn được phép. Nó chỉ cảnh báo về chuyện xe đang trôi (ở N tất nhiên) mà chuyển vào R hoặc D có thể làm hỏng hộp số.
Còn xe còn lăn bánh chậm vài km/h ở D hay R mà vội vàng vào P thì có banh hộp số ko bác nhỉ?

Hic do mới lái chưa nắm rõ quy tắc hoạt động của hộp số nên hôm nọ, tình huống là sau khi em ra khỏi cổng, em dừng xe để xuống xe đóng cổng, hấp tấp thế nào mà xe chưa dừng hẳn (đạp phanh chưa hết) em đã vội đẩy cần về P ... T.T

Lúc đấy nghe ở phía dưới nó khua cạch cạch cạch 3 tiếng rõ to kiểu như bánh răng bị trật khớp. Xót quá các cụ ạ, ko biết có nguy cơ nguy hại gì ko nhỉ các cụ? Từ lúc đó tới nay chạy vẫn bình thường nhưng e vẫn lo quá. Ko biết có nên lên hãng nhờ kiểm tra ko nữa

Xe em mazda 3 mới đi đc 1500km

Cảm ơn các cụ!
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,751
Động cơ
607,582 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Còn xe còn lăn bánh chậm vài km/h ở D hay R mà vội vàng vào P thì có banh hộp số ko bác nhỉ?

Hic do mới lái chưa nắm rõ quy tắc hoạt động của hộp số nên hôm nọ, tình huống là sau khi em ra khỏi cổng, em dừng xe để xuống xe đóng cổng, hấp tấp thế nào mà xe chưa dừng hẳn (đạp phanh chưa hết) em đã vội đẩy cần về P ... T.T


Lúc đấy nghe ở phía dưới nó khua cạch cạch cạch 3 tiếng rõ to kiểu như bánh răng bị trật khớp. Xót quá các cụ ạ, ko biết có nguy cơ nguy hại gì ko nhỉ các cụ? Từ lúc đó tới nay chạy vẫn bình thường nhưng e vẫn lo quá. Ko biết có nên lên hãng nhờ kiểm tra ko nữa

Xe em mazda 3 mới đi đc 1500km

Cảm ơn các cụ!
Cạch cạch là bánh răng hất số P ra chứ chưa nghiêm trọng và chưa hỏng gì.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,751
Động cơ
607,582 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Dạ các bác phải chuyển số phù hợp với tốc độ ạ, ví dụ đang trên 50 km/ h thì không được về D1,D2 ngay lý do nó sẽ về thẳng số 1 và 2 khi đang tốc độ cao gằn máy rất có hại. Phải đệm phanh cho tốc độ phù hợp rồi mới sang số từ từ chuyển dần 2,1
Thày này dạy MT lâu nên ko đúng với AT đâu.
AT nó ko chuyển số ngay nên gạt từ D sang M nó cũng chờ tốc độ phù hợp thì ECU sẽ ra lệnh chuyển số.
Đệm phanh là để xe sớm về tốc độ phù hợp để ECU chuyển số đặc biệt khi xuống dốc tốc độ xe tăng dần nếu ko đạp phanh xe sẽ không chuyển số.
Vì AT sử dụng biến mô mềm nên không lo ngại chuyện gằn máy như xe MT.
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
559
Động cơ
283,752 Mã lực
Cụ làm sao thế, chuyển hướng từ D sang R (hoặc ngược lại) thì đương nhiên phải dừng xe rồi. Xe em MT mà muốn vào số R còn phải dừng xe trong 3 giây nó mới cho vào nữa cơ, nếu chuyển được trực tiếp từ D sang R thì hộp số vỡ tan à !
Cụ nói câu đầu chính xác, vì hộp số tự động cài số còn thông qua các cảm biến và van thủy lực. Chưa dừng cũng không chuyển được đâu mà lo hư, nhưng dùng sức mà "gặc" thì quyết hư rồi! cái câu ở giữa nói về MT thì sai, bởi không cần chờ đợi gì tới 3 giây đâu cụ ợ. Thậm chí xe đang lùi (tất nhiên không thể ga đang cao, xe đang lùi thật nhanh, nó cũng khó vào số vì có bánh răng đồng tốc), chưa dừng thì đã có thể sang số khác được rồi. Nói về độ linh hoạt tới lui thì MT tốt hơn AT, lý do chính là cái chân côn, nó cắt máy và hộp số theo ý chủ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top