[Funland] xin tư vấn về học nghề đi xuất khẩu lao động

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,999
Động cơ
438,975 Mã lực
Cái đoạn đậm đậm kia thì cá nhân em ko thấy đúng lắm, ít nhất trong khoảng thời gian trải nghiệm ở Nhật. XH đóng kín, dân số già nhiều, ko thân thiện. Em sống ở Tokyo, Quận cũng khá trung tâm, gần ga tàu, tấp nập đông vui thế nhưng ở chung cư của em, gần như chả mấy khi các hộ mở cửa nhìn thấy nhau, gặp nhau vui thì xã giao hồ hởi chứ ở lâu sẽ thấy nhiều tồn tại lắm! Nói chung là hơi buồn nếu ko có cộng đồng ng Việt.
E so với các thị trường chính của VN như Đức, Hàn thì vẫn thấy xã hội Nhật dễ hoà nhập hơn với dân lao động VN. Mình thấy ngoài tgian làm việc các e cũng có tgian du lịch, mua sắm, buôn hàng hoá, yêu đương. Chưa kể khả năng ở lại ổn định và an toàn hơn so với Hàn. Xét về thu nhập và chi phí sinh hoạt cũng rất hợp lý. Lại gần VN và cộng đồng VN hiện rất đông nên tính cộng đồng sẽ cao hơn.

Như Hàn, thấy dân lao động họ vất cả hơn, cuộc sống chỉ gói gọn từ chỗ làm về nhà, ko giao lưu với xã hội sở tại.

Còn Đức thì chi phí sinh hoạt cao, người dân lạnh lùng, ngôn ngữ khó.
 

yadih

Xe tải
Biển số
OF-800791
Ngày cấp bằng
19/12/21
Số km
377
Động cơ
31,531 Mã lực
Cái đoạn đậm đậm kia thì cá nhân em ko thấy đúng lắm, ít nhất trong khoảng thời gian trải nghiệm ở Nhật. XH đóng kín, dân số già nhiều, ko thân thiện. Em sống ở Tokyo, Quận cũng khá trung tâm, gần ga tàu, tấp nập đông vui thế nhưng ở chung cư của em, gần như chả mấy khi các hộ mở cửa nhìn thấy nhau, gặp nhau vui thì xã giao hồ hởi chứ ở lâu sẽ thấy nhiều tồn tại lắm! Nói chung là hơi buồn nếu ko có cộng đồng ng Việt.
Xã hội văn minh thì việc ai người ấy làm. Thời gian để kiếm ăn và nghỉ ngơi, rảnh thì đi du lịch khám phá, muốn giao lưu thì ra phố đèn đỏ mà giao lưu =)). Ở Tây mà lại cứ muốn quây quần đàn đúm chém gió như ở VN là thế nào? Muốn chém gió thì lên zalo lên ottofun mà chém từ Nhật về VN vẫn được.
 

mimi2023

Xe tải
Biển số
OF-839631
Ngày cấp bằng
2/9/23
Số km
468
Động cơ
30,994 Mã lực
Xã hội văn minh thì việc ai người ấy làm. Thời gian để kiếm ăn và nghỉ ngơi, rảnh thì đi du lịch khám phá, muốn giao lưu thì ra phố đèn đỏ mà giao lưu =)). Ở Tây mà lại cứ muốn quây quần đàn đúm chém gió như ở VN là thế nào? Muốn chém gió thì lên zalo lên ottofun mà chém từ Nhật về VN vẫn được.
Cụ phải đọc hết mấy còm trong thớt này của e chứ😁
Đấy là em nói sống ở Nhật thì phải ở nơi có cộng đồng ng Việt nhiều mới vui. Chứ xung quanh toàn ng Nhật thì buồn lắm, sáng xuống tàu điện ngầm ai cũng lao đi vội vã, tối tan làm thì thanh niên hoặc đàn ông đi nhậu đi bar đi xyz..., hội PN có gd như bọn em thì lại tíu tít con cái cắm mặt vào bếp núc...Có ai mà chơi đâu thì lại chả buồn.
 

Fantomu82

Xe buýt
Biển số
OF-576801
Ngày cấp bằng
1/7/18
Số km
938
Động cơ
151,245 Mã lực
Tuổi
42
Bác quan tâm đến ngành điều dưỡng của Nhật thì inbox em nhé. Bên em liên kết với tỉnh Chiba tiếp nhận và đào tạo học sinh học bổng ngành điều dưỡng tại Nhật. Học bổng 80% học phí và ktx không hoàn lại. Làm việc 5 năm tại Viện sau khi tốt nghiệp (1 năm trường tiếng+2 năm senmon Điều dưỡng).
 

Bomva

Xe điện
Biển số
OF-73151
Ngày cấp bằng
17/9/10
Số km
3,198
Động cơ
444,377 Mã lực
Cụ liên hệ em nhé. Em đang có học bổng học nghề của bộ XD Nhật Bản đi theo diện kỹ năng tay nghề Tokutei. Được hỗ trợ gần như toàn bộ.
 

Caterpillar

Xe điện
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
2,129
Động cơ
425,482 Mã lực
Học kiểm soát không lưu yêu cầu có Un cụ ơi.
Em chưa biết Un là gì, nhưng người nhà em liên lạc với trường và gửi profile của ku con nhà em sang và đã được chấp thuận theo học. Bây giờ ở Đức thiếu học viên trầm trọng thì phải.

Quả này thì 50/50 bác ạ.

Yêu cầu cơ bản như sau:
Tiếng Anh = Tiếng Đức = Hoàn hảo hơn người Anh và người Đức.

Bác phải làm được vài việc cùng lúc, kiểu vừa Nấu cơm cho gấu vừa Zalo cho bồ.
Có óc tưởng tượng 3D cực tốt (vì màn hình là 2D).
Thời gian học hình như chỉ 4-5 học kỳ thôi bác ạ.
Sau đó là thực tập + ....
Căng thẳng kinh khủng, nếu bác ngồi ở những FRA hay MUN hay JFK.

Còn ngồi ở sân bay Điện Biên thì perfect.
Học xong về VN cụ ạ, mặc dù ngoại ngữ yêu cầu từ chuyên ngành nói chuẩn chứ ko phải nói ngôn ngữ địa phương chuẩn.
Đầu ra em có và không khó.
 

Caterpillar

Xe điện
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
2,129
Động cơ
425,482 Mã lực
Đức rất nhiều bạn trẻ đứt gánh, phần vì tiếng quá khó, văn hoá Đức chắc nó thuộc diện khó hoà nhập nhất TG phương Tây, thu nhập euro nhưng ko như kỳ vọng.
Nên cháu cũng chuyển hướng F1 sang Nhật. Xã hội họ tương đối tương đồng với VN. Lao động sang đó theo cháu mới thực sự dc Sống chứ như đi Hàn chỉ toàn xưởng xong lại nhà, ko hoà nhập xã hội dc.
Mỗi người có quan điểm và cảm nhận xã hội khác nhau, nhưng em thấy Nhật khép kín hơn cả Châu Âu, nó giả tạo vậy thôi chứ kỳ thị chủng tộc còn hơn cả bọn Đức nhợn.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,882
Động cơ
438,106 Mã lực
Em chưa biết Un là gì, nhưng người nhà em liên lạc với trường và gửi profile của ku con nhà em sang và đã được chấp thuận theo học. Bây giờ ở Đức thiếu học viên trầm trọng thì phải.



Học xong về VN cụ ạ, mặc dù ngoại ngữ yêu cầu từ chuyên ngành nói chuẩn chứ ko phải nói ngôn ngữ địa phương chuẩn.
Đầu ra em có và không khó.
Thật sự em chưa biết nơi nào ở Đức cho học kiếm soát viên không lưu mà không cần thẻ cư trú vô thời hạn cả. Cụ có thể cho em xin địa chỉ học được không ạ. Em cảm ơn cụ.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,061
Động cơ
537,341 Mã lực
Cháu em sang Đức vừa học vừa làm nghề du lịch khách sạn được gần 3 năm rồi. Khi đi nó dự định sẽ định cư ở Đức k về nữa nhưng giờ đang đòi về bằng được vì bên Đức buồn và tiền k kiếm được nhiều đâu. Hồi xưa lương ở Việt Nam thấp, việc làm k có thì xkld là niềm mơ ước vì chênh lệch thu nhập rất lớn. Giờ nếu cộng cả chi phí, các thứ có khi Việt Nam còn tốt hơn. Nếu sức học k nổi trội, kt gđ khó khăn nên đi làm công nhân các khu cn. Chịu khó chăm chỉ lv tháng được 13,14tr tiền ăn ko mất, tiền trọ mấy trăm k., mỗi năm ko tiêu fa j để ra khoảng 150 triệu. Chịu khó làm vài năm có số vốn nhỏ lúc đó theo đuổi ước mơ cũng vẫn chưa muộn. Rất nhiều gđ đầu tư cho con cái học đại học ra trường cũng cất bằng đi làm công nhân vì năng lực k nổi trội. Những gđ có đk thì k nói, kt khó khăn thì đó là sự lãng phí cơ hội tuổi trẻ
Cụ biết làm công nhân khu công nghiệp để có lương 13-14 triệu làm bao nhiêu tiếng một tháng không? Hôm cháu xem bảng lương, làm khoảng 200 giờ cộng thêm làm ngoài giờ 40 giờ nữa, cộng thêm cuối tuần hơn 20 giờ nữa như vậy là trên 260 giờ, có nghĩa mỗi ngày làm 10 giờ, chưa kể thời gian nghỉ giữa giờ, tháng làm 26 ngày. Tính ra là 53k/ giờ. Mà cụ tính thế nào với mức lương đó để ra 150 triệu / năm. Ở Đức nếu cụ làm 260 tiếng / tháng, báo lương chính và làm thêm giờ như vậy thì phải cầm tay khoảng 70 triệu là ít, chưa kể tiền típ là 50% như vậy nữa, nhưng ít ai làm nhiều như vậy. Còn làm đủ giờ và làm bồi chỗ đông khách thì cũng phải kiếm nhẹ là 3000/ tháng, ăn tiêu thì cũng phải để được 2000€ tức là 60 triệu tiết kiệm được. Chỉ sợ lười không làm được thôi, thích vui thì về Berlin, còn vui hơn Hà Nội. Bên này chỉ không so được với cụ nào bỏ ra triệu đô mua cái nhà sang năm lên 2 triệu thì đi làm cả đời cũng chẳng để ra được 1 triệu đâu, thua các cụ hết. Nhưng làm công nhân ở VN thì không có cửa so. Nhưng để được như cụ nào đó thì phải có 1 triệu đô khởi nghiệp. Cháu viết sự thật không lùa gà, chứ không phải như Hưng bảo đi học nghề có 100 triệu. Đây là đi làm sau khi học xong nghề.
Sang bên này đi làm thì làm bếp, điều dưỡng, sửa xe ô tô, rất nhiều việc, thu nhập ổn định và tốt, đi học thì học điều dưỡng, bếp và bồi, mỗi tháng tiết kiệm được khoảng 10 triệu thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,035
Động cơ
67,188 Mã lực
Tuổi
24
Cụ biết làm công nhân khu công nghiệp để có lương 13-14 triệu làm bao nhiêu tiếng một tháng không? Hôm cháu xem bảng lương, làm khoảng 200 giờ cộng thêm làm ngoài giờ 40 giờ nữa, cộng thêm cuối tuần hơn 20 giờ nữa như vậy là trên 260 giờ, có nghĩa mỗi ngày làm 10 giờ, chưa kể thời gian nghỉ giữa giờ, tháng làm 26 ngày. Tính ra là 53k/ giờ. Mà cụ tính thế nào với mức lương đó để ra 150 triệu / năm. Ở Đức nếu cụ làm 260 tiếng / tháng, báo lương chính và làm thêm giờ như vậy thì phải cầm tay khoảng 70 triệu là ít, chưa kể tiền típ là 50% như vậy nữa, nhưng ít ai làm nhiều như vậy. Còn làm đủ giờ và làm bồi chỗ đông khách thì cũng phải kiếm nhẹ là 3000/ tháng, ăn tiêu thì cũng phải để được 2000€ tức là 60 triệu tiết kiệm được. Chỉ sợ lười không làm được thôi, thích vui thì về Berlin, còn vui hơn Hà Nội. Bên này chỉ không so được với cụ nào bỏ ra triệu đô mua cái nhà sang năm lên 2 triệu thì đi làm cả đời cũng chẳng để ra được 1 triệu đâu, thua các cụ hết. Nhưng làm công nhân ở VN thì không có cửa so. Nhưng để được như cụ nào đó thì phải có 1 triệu đô khởi nghiệp. Cháu viết sự thật không lùa gà, chứ không phải như Hưng bảo đi học nghề có 100 triệu. Đây là đi làm sau khi học xong nghề.
Sang bên này đi làm thì làm bếp, điều dưỡng, sửa xe ô tô, rất nhiều việc, thu nhập ổn định và tốt, đi học thì học điều dưỡng, bếp và bồi, mỗi tháng tiết kiệm được khoảng 10 triệu thôi
Ví dụ của bác là các bạn Chạy bàn trong quán, phải không ạ?
Quán tàu - Quán ta hay Quán tây hả bác (tây là kiểu Italy hay tương tự ấy).

Và, cái mức bác nêu là có gian lận gì chỗ Đăng ký lương không ạ? Kiểu, lương thực nhận theo thoả thuận là 2.000 Euro, nhưng bảng lương thể hiện 800Euro trước thuế, ví dụ vậy.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,061
Động cơ
537,341 Mã lực
Ví dụ của bác là các bạn Chạy bàn trong quán, phải không ạ?
Quán tàu - Quán ta hay Quán tây hả bác (tây là kiểu Italy hay tương tự ấy).

Và, cái mức bác nêu là có gian lận gì chỗ Đăng ký lương không ạ? Kiểu, lương thực nhận theo thoả thuận là 2.000 Euro, nhưng bảng lương thể hiện 800Euro trước thuế, ví dụ vậy.
Cụ trên đang nói về học nghề ba năm rồi ra làm, nên cháu sẽ mặc định là bạn đó từng học ở nhà hàng Đức vì bên này gần như 100% học tại nhà hàng Đức, ra chạy bàn sẽ được tính tiền và nhận tiền típ, thường là 3-5% Umsatz. Nhà hàng tàu và ý thì ít khả năng được tính tiền hơn. Lương thì cụ làm ngày 8 tiếng, tính đầy đủ trên bảng lương, cụ làm thêm giờ, làm chủ Nhật cũng sẽ tính đầy đủ trên bảng lương, làm chủ Nhật được tính thêm phụ cấp chủ Nhật 50-100% tùy cụ Deal và không đánh thuế thu nhập của ngày chủ Nhật. Nhà hàng Đức tuân thủ thuế phết cụ ạ. Tuy nhiên nếu cụ Deal được cũng có nhà hàng trả ngoài giờ ngoài bảng lương, vì thu nhập này không cố định. Nếu cụ làm Koch kiểu freelance mà tự trả thuế họ trả 35-38€/ giờ không hiếm
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,035
Động cơ
67,188 Mã lực
Tuổi
24
Cụ trên đang nói về học nghề ba năm rồi ra làm, nên cháu sẽ mặc định là bạn đó từng học ở nhà hàng Đức vì bên này gần như 100% học tại nhà hàng Đức, ra chạy bàn sẽ được tính tiền và nhận tiền típ, thường là 3-5% Umsatz. Nhà hàng tàu và ý thì ít khả năng được tính tiền hơn. Lương thì cụ làm ngày 8 tiếng, tính đầy đủ trên bảng lương, cụ làm thêm giờ, làm chủ Nhật cũng sẽ tính đầy đủ trên bảng lương, làm chủ Nhật được tính thêm phụ cấp chủ Nhật 50-100% tùy cụ Deal và không đánh thuế thu nhập của ngày chủ Nhật. Nhà hàng Đức tuân thủ thuế phết cụ ạ. Tuy nhiên nếu cụ Deal được cũng có nhà hàng trả ngoài giờ ngoài bảng lương, vì thu nhập này không cố định. Nếu cụ làm Koch kiểu freelance mà tự trả thuế họ trả 35-38€/ giờ không hiếm
Cảm ơn bác.
Tiền tip với 3-5% Umsatz thì cũng ác đấy.

Với 1 chú chạy bàn thuần túy, làm 8 tiếng, nghỉ 1 ngày, thì liệu có đạt được thu nhập khoảng 1.800 + 1.000 (tip) hàng tháng không bác nhỉ? Thu nhập sau thuế ấy.

Còn với anh Koch, đành là nó vất vả hơn nhiều, không được đeo cà vạt máy lạnh như anh Waiter, thì mức lương Gross ở mức 35-38 Euro/h là ác đấy ạ.
Cỡ khoảng 6.000 Euro, chưa nộp thuế.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,061
Động cơ
537,341 Mã lực
Cảm ơn bác.
Tiền tip với 3-5% Umsatz thì cũng ác đấy.

Với 1 chú chạy bàn thuần túy, làm 8 tiếng, nghỉ 1 ngày, thì liệu có đạt được thu nhập khoảng 1.800 + 1.000 (tip) hàng tháng không bác nhỉ? Thu nhập sau thuế ấy.

Còn với anh Koch, đành là nó vất vả hơn nhiều, không được đeo cà vạt máy lạnh như anh Waiter, thì mức lương Gross ở mức 35-38 Euro/h là ác đấy ạ.
Cỡ khoảng 6.000 Euro, chưa nộp thuế.
Thì từ đó cụ phải tự trả các khoản mà cụ, mà bọn đó chạy ác, không thiếu việc cụ ạ, nhưng hợp với độc thân thôi, vì mỗi nơi cụ làm khoảng 1-2 tuần theo sự kiện và sự vụ. Thu nhập 1 tháng nett 1800€ cụ viết ở trên là đúng đấy, khoảng 2400€ trước thuế. Típ thì tùy doanh số của cụ, nhưng con số 1000€ là khả thi, vì 3-5% cháu đưa ra là con số bảo thủ rồi. Ở Đức Típ là văn hóa như vậy, không cao như Mỹ, Anh, nhưng không đánh vào hóa đơn như Pháp, Hà Lan, hai bọn này đi du lịch thường không Típ, vì nó nghĩ là Típ được tính riêng một phần trong hóa đơn rồi. Cháu nói là thật nhé, cụ nào có con cháu, học xong mà chưa tìm được việc như cháu phổ biến ở đây cứ liên hệ cháu giới thiệu cho không lại bảo cháu nói phét. Quan trọng là tay nghề và tinh thần làm việc phải tốt, làm bên này nó quật cho tơi người trong 8 tiếng chứ không phải chơi chơi đâu. Cái vụ 35-38 € thì cháu không giúp được, vì mỗi nơi làm có 1-2 tuần, phải tự có Connection, nhưng mà làm cùng bọn nó rồi, thì tự chúng nó rủ rê thôi, vì cơ bản thị trường thiếu trầm trọng.
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,035
Động cơ
67,188 Mã lực
Tuổi
24
Thì từ đó cụ phải tự trả các khoản mà cụ, mà bọn đó chạy ác, không thiếu việc cụ ạ, nhưng hợp với độc thân thôi, vì mỗi nơi cụ làm khoảng 1-2 tuần theo sự kiện và sự vụ. Thu nhập 1 tháng nett 1800€ cụ viết ở trên là đúng đấy, khoảng 2400€ trước thuế. Típ thì tùy doanh số của cụ, nhưng con số 1000€ là khả thi, vì 3-5% cháu đưa ra là con số bảo thủ rồi. Ở Đức Típ là văn hóa như vậy, không cao như Mỹ, Anh, nhưng không đánh vào hóa đơn như Pháp, Hà Lan, hai bọn này đi du lịch thường không Típ, vì nó nghĩ là Típ được tính riêng một phần trong hóa đơn rồi. Cháu nói là thật nhé, cụ nào có con cháu, học xong mà chưa tìm được việc như cháu phổ biến ở đây cứ liên hệ cháu giới thiệu cho không lại bảo cháu nói phét. Quan trọng là tay nghề và tinh thần làm việc phải tốt, làm bên này nó quật cho tơi người trong 8 tiếng chứ không phải chơi chơi đâu. Cái vụ 35-38 € thì cháu không giúp được, vì mỗi nơi làm có 1-2 tuần, phải tự có Connection, nhưng mà làm cùng bọn nó rồi, thì tự chúng nó rủ rê thôi, vì cơ bản thị trường thiếu trầm trọng.
Ah, hóa ra cái vụ Đứng bếp là hoàn toàn theo mùa vụ, không cố định.

OK, noted bác.
Cảm ơn bác thông tin.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,061
Động cơ
537,341 Mã lực
Ah, hóa ra cái vụ Đứng bếp là hoàn toàn theo mùa vụ, không cố định.

OK, noted bác.
Cảm ơn bác thông tin.
Cụ có thể xin việc làm ổn định, lương cứng từ 15-18€/ giờ cụ ạ, mà cụ trẻ khéo miệng thì trong môi trường này toàn sinh viên nữ đi làm thêm nguy hiểm phết đấy
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,035
Động cơ
67,188 Mã lực
Tuổi
24
Cụ có thể xin việc làm ổn định, lương cứng từ 15-18€/ giờ cụ ạ, mà cụ trẻ khéo miệng thì trong môi trường này toàn sinh viên nữ đi làm thêm nguy hiểm phết đấy
Nầu nầu, êm dà rồi.

Đây là hỏi cho cu con.
Êm định hướng cho nó theo cái đó, nhưng giờ khá mông lung, chưa rõ nên vô cái gì.
Đành là ngạch Gastronomie rõ ràng là cửa sáng nhất về Công việc.
Nhưng nó cũng đem lại nhiều thứ bất lợi: Làm khi thiên hạ chơi - và nghỉ khi thiên hạ làm. Lương lậu thì bác mới cập nhật.

Con 1 người bạn tôi, nó trưởng thành rồi, đợt Covid bị sa thải, nó đành đi học 1 khóa học nghề về Nấu ăn và Làm quán ăn, ở quanh Nurnberg.
Và giờ, nó đang cố gắng theo nghề quán, bỏ hẳn cái Bằng đại học nó đã có (Kinh tế - Quản trị - Kế toán gì đó).
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,061
Động cơ
537,341 Mã lực
Nhưng nó cũng đem lại nhiều thứ bất lợi: Làm khi thiên hạ chơi - và nghỉ khi thiên hạ làm. Lương lậu thì bác mới cập nhật.
Hồi trước cháu lại thích thế này, nhưng có gia đình rồi thì không đú được món này, các cụ người Đức nấu ăn bên này lâu năm gần như bỏ vợ hay vợ bỏ 100%, còn người Việt thì khác, vì cả hai vợ chồng đôi khi cùng làm trong ngành này. Con cụ là nam, khéo tay, tiếng Đức tốt, ham học hỏi thì học về "kfz mechatroniker" rất có tương lai
 
Chỉnh sửa cuối:

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,035
Động cơ
67,188 Mã lực
Tuổi
24
Hồi trước cháu lại thích thế này, nhưng có gia đình rồi thì không đú được món này, các cụ người Đức nấu ăn bên này lâu năm gần như bỏ vợ hay vợ bỏ 100%, còn người Việt thì khác, vì cả hai vợ chồng đôi khi cùng làm trong ngành này. Con cụ là nam, khéo tay, tiếng Đức tốt, ham học hỏi thì học về "kfz mechatroniker" rất có tương lai
Êm noted cái này của bác: "kfz mechatroniker".

Cơ khí thuần túy thì giờ càng ngày càng ít.
Phải có tý Điện - Điện tử vào, thì mới sống được.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,882
Động cơ
438,106 Mã lực
Êm noted cái này của bác: "kfz mechatroniker".

Cơ khí thuần túy thì giờ càng ngày càng ít.
Phải có tý Điện - Điện tử vào, thì mới sống được.
Nhóc nhà em bảo các anh học cơ điện tử ra đi làm trong phút mốt, nhưng IT ngày càng khó xin hơn, chỗ nào cũng yêu cầu vài năm kinh nghiệm.
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,035
Động cơ
67,188 Mã lực
Tuổi
24
Nhóc nhà em bảo các anh học cơ điện tử ra đi làm trong phút mốt, nhưng IT ngày càng khó xin hơn, chỗ nào cũng yêu cầu vài năm kinh nghiệm.
Cũng tùy mức bằng cấp bác ạ.
Như bác Patriots nêu ở trên, thì là Thợ về cơ khí điện tử ô tô.

Còn về Kỹ sư đại học ngạch Cơ điện tử, thì tôi không có thông tin.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top