[Funland] Xin tư vấn về ứng dụng AI trong dạy học môn Hóa

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,726
Động cơ
-393,249 Mã lực
Chào các cụ, em đang làm một số hướng dẫn về ứng dụng AI trong các môn học để giúp việc chuẩn bị bài nhẹ nhàng hơn, tạo các tư liệu học tập sinh động hơn cho học sinh. Ví dụ với môn lịch sử, khi dạy về chiến thắng Bạch Đằng, em cần làm 1 video minh họa cho học sinh thì em lên chatgpt lấy tư liệu và yêu cầu nó xây dựng cho mình nội dung cho từng phân cảnh:
1728895658734.png

Sau đó em dùng các trang AI hỗ trợ gen video từ text hoặc từ ảnh để tạo các video rồi ghép lại, bắn phụ đề, lồng thuyết minh qua các AI chuyển text ra voice.

Giờ em cần làm hướng dẫn tương tự cho môn Hóa mà em lại không biết gì về môn này, môn này đã có các phần mềm nào hỗ trợ giảng dạy sinh động hơn chưa, có cái gì GV cần mà các phần mềm có sẵn đó không hỗ trợ được không? Trong này có cụ nào dạy hóa hoặc có kinh nghiệm liên quan k cho em xin ý tưởng với
 

saphia2008

Xe tải
Biển số
OF-781512
Ngày cấp bằng
23/6/21
Số km
461
Động cơ
38,968 Mã lực
Tuổi
39
Cụ lên Youtube có rất nhiều clips dậy làm video và cốt truyện từ AI hoàn toàn miễn phí. Cụ xem là làm được ngay hoàn toàn trực quan luôn
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,726
Động cơ
-393,249 Mã lực
Cụ lên Youtube có rất nhiều clips dậy làm video và cốt truyện từ AI hoàn toàn miễn phí. Cụ xem là làm được ngay hoàn toàn trực quan luôn
Em cần làm cho môn Hóa chứ không phải làm video theo cốt truyện, em muốn hỏi cái gì mà các phần mềm có sẵn cho môn Hóa không làm được mà các GV cần ấy chứ, vì chuyên môn của em không liên quan tới môn này
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,857
Động cơ
655,655 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Em cần làm cho môn Hóa chứ không phải làm video theo cốt truyện, em muốn hỏi cái gì mà các phần mềm có sẵn cho môn Hóa không làm được mà các GV cần ấy chứ, vì chuyên môn của em không liên quan tới môn này
Vậy thì khó cho cụ rồi
Môn hóa nhưng cụ thể là cho lớp nào
Nếu chưa có thì mình dựa vào sườn của SGK lớp đó, cùng hỗ trợ của ChatGPT để dựng bài thôi
 

lamnhachominh

Đi bộ
Biển số
OF-835186
Ngày cấp bằng
10/6/23
Số km
5
Động cơ
53 Mã lực
Môn Hoá hơi hơi rộng nếu cụ không nói cụ thể thì cũng khó, ngoài ra nếu không thật sự am hiểu thì còn khó nữa.
Em tạm đưa ra 1 số ý tưởng:
1. Hiểu về cấu tạo nguyên tử: cái này có khá nhiều mô phỏng mô hình nguyên tử rồi, shopee cũng bán các mô hình, từ đó có bảng hệ thống tuần hoàn,kim loại điển hình - phi kim điển hình
Sự oxi hoá - sự khử
Hiểu về Mol - phân tử lượng - các dạng nồng độ...
2. Liên kết hoá học được hình thành ra sao: liên kết cộng hoá trị - ion - lai hoá orbital nguyên tử...
Sự hình thành các hợp chất nhờ liên kết ion, cộng hoá trị....nếu hiểu dùng thì từ cái này suy luận tới tính chất hoá học/vật lý kiểu như Nước phân cực - Sắt có các dạng bị oxi hoá tạo ra các hợp chất thế nào
Biến đổi hoá học - Biến đổi vật lý
3. Phản ứng hoá học các loại, động học phản ứng, phản ứng thuận nghịch - trạng thái cân bằng, xác định nồng độ chất.
Các nội dung có vẻ cấp 3 trở lên học sâu:
5. Hoá hữu cơ về các loại hợp chất hữu cơ cùng các đặc điểm của nó: phần này siêu dài - khó, nào thì học về đồng phân - đồng đẳng - các loại phản ứng...
6. Điện hoá
7. Hoá tinh thể
 

lamnhachominh

Đi bộ
Biển số
OF-835186
Ngày cấp bằng
10/6/23
Số km
5
Động cơ
53 Mã lực
Các video học tập môn hoá cần mà hiện chưa thực sự sẵn có:
1. mô phỏng về cấu tạo nguyên tử - phân tử: hiểu vì sao lớp electron ngoài cùng của nguyên tử là có tác động ảnh hưởng tới tính chất hoá học của chất. Cái này khá dở hơi vì chương trình phổ thông chưa đề cập nhiều (do Toán chưa học tới không gian, các dạng quỹ tích trong không gian), lên tới đại học thì lại tưởng tượng tốt rồi, k cần nữa.
2. Sự hình thành liên kết hoá học => phản ứng hoá học xảy ra
3. Khảo sát - mô phỏng các phản ứng hoá học cụ thể ví dụ: Trung hoà giữa axit - bazơ, phản ứng xảy ra bay hơi/kết tủa
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
2,817
Động cơ
332,470 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Môn Hoá hơi hơi rộng nếu cụ không nói cụ thể thì cũng khó, ngoài ra nếu không thật sự am hiểu thì còn khó nữa.
Em tạm đưa ra 1 số ý tưởng:
1. Hiểu về cấu tạo nguyên tử: cái này có khá nhiều mô phỏng mô hình nguyên tử rồi, shopee cũng bán các mô hình, từ đó có bảng hệ thống tuần hoàn,kim loại điển hình - phi kim điển hình
Sự oxi hoá - sự khử
Hiểu về Mol - phân tử lượng - các dạng nồng độ...
2. Liên kết hoá học được hình thành ra sao: liên kết cộng hoá trị - ion - lai hoá orbital nguyên tử...
Sự hình thành các hợp chất nhờ liên kết ion, cộng hoá trị....nếu hiểu dùng thì từ cái này suy luận tới tính chất hoá học/vật lý kiểu như Nước phân cực - Sắt có các dạng bị oxi hoá tạo ra các hợp chất thế nào
Biến đổi hoá học - Biến đổi vật lý
3. Phản ứng hoá học các loại, động học phản ứng, phản ứng thuận nghịch - trạng thái cân bằng, xác định nồng độ chất.
Các nội dung có vẻ cấp 3 trở lên học sâu:
5. Hoá hữu cơ về các loại hợp chất hữu cơ cùng các đặc điểm của nó: phần này siêu dài - khó, nào thì học về đồng phân - đồng đẳng - các loại phản ứng...
6. Điện hoá
7. Hoá tinh thể
Các video học tập môn hoá cần mà hiện chưa thực sự sẵn có:
1. mô phỏng về cấu tạo nguyên tử - phân tử: hiểu vì sao lớp electron ngoài cùng của nguyên tử là có tác động ảnh hưởng tới tính chất hoá học của chất. Cái này khá dở hơi vì chương trình phổ thông chưa đề cập nhiều (do Toán chưa học tới không gian, các dạng quỹ tích trong không gian), lên tới đại học thì lại tưởng tượng tốt rồi, k cần nữa.
2. Sự hình thành liên kết hoá học => phản ứng hoá học xảy ra
3. Khảo sát - mô phỏng các phản ứng hoá học cụ thể ví dụ: Trung hoà giữa axit - bazơ, phản ứng xảy ra bay hơi/kết tủa
Tks cụ , e copy lại cho tiện theo dõi
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,726
Động cơ
-393,249 Mã lực
Các video học tập môn hoá cần mà hiện chưa thực sự sẵn có:
1. mô phỏng về cấu tạo nguyên tử - phân tử: hiểu vì sao lớp electron ngoài cùng của nguyên tử là có tác động ảnh hưởng tới tính chất hoá học của chất. Cái này khá dở hơi vì chương trình phổ thông chưa đề cập nhiều (do Toán chưa học tới không gian, các dạng quỹ tích trong không gian), lên tới đại học thì lại tưởng tượng tốt rồi, k cần nữa.
2. Sự hình thành liên kết hoá học => phản ứng hoá học xảy ra
3. Khảo sát - mô phỏng các phản ứng hoá học cụ thể ví dụ: Trung hoà giữa axit - bazơ, phản ứng xảy ra bay hơi/kết tủa
Em đã lên kịch bản, làm được xong 1 phần kịch bản này rồi: Video mô phỏng nguyên tử, rồi giới thiệu nguyên tử gồm nhân nguyên tử và electron bay xung quanh với các lớp vỏ electron, sau đó là tiến tới nhân nguyên tử gồm proton và notron. Nhân nguyên tử chuyển ra Bảng tuần hoàn hoá học ntn. Nguyên tắc phản ứng hoá học (các nguyên tử kết hợp với nhau để điền đầy lớp vỏ electron nhằm tạo nên liên kết bền vững). Cuối cùng là minh hoạ cảnh nguyên tử hydro kết hợp với nguyên tử oxy để tạo thành phân tử nước bằng cách điền đầy lớp vỏ electron bên ngoài.

Em chỉ băn khoăn là những cái đó bên Hoá có phần mềm có sẵn làm ra không. Vì e thử trên chatgpt các video minh hoạ có sẵn ở canva rồi, đoạn phản ứng thì hình như hoá có phần mềm blender. Nếu có pm ứng dụng rồi thì dùng AI không có ý nghĩa. E không muốn nói tới dùng chatgpt hỗ trợ nội dung, kiến thức vì cái này thầy cô đủ rồi, quan trọng là kiến thức chuyển thành mimh hoạ cho học sinh dễ hiểu bằng AI. Còn ví dụ k có phần mềm minh hoạ cách nguyên tử tạo nên phản ứng hoá học thì AI mới có ý nghĩa khi e có thể vẽ cấu tạo nguyên tử bất kỳ, dùng các AI chuyển pic2video minh hoạ cách các nguyên tử kết hợp với nhau trong phản ứng hoá học
 
Chỉnh sửa cuối:

lamnhachominh

Đi bộ
Biển số
OF-835186
Ngày cấp bằng
10/6/23
Số km
5
Động cơ
53 Mã lực
cụ định cho cấp học nào ? cái bọn cấp 3 hay ĐH trở lên thì có những mô phỏng và hình vẽ support cho tưởng tượng rồi nên k cấp thiết mấy cái video lắm. Bên Hoá chuyên sâu họ có các phần mềm để minh hoạ rồi. càng sâu thì mô phỏng tính toán càng siêu,ng ta còn tính toán tới cấp độ phân tử rồi, SEM - TEM các loại rồi thì cái video mô phỏng trở thành trò trẻ con.

Các cháu cấp 2 chưa học về hình không gian 3D nên xem video chưa chắc hiểu sâu sắc và chương trình cũng k yêu cầu tới mức đó. Ví dụ các cháu cần hiểu nồng độ chất- số mol - sự va chạm để tạo thành phản ứng, quan sát phản ứng. Riêng với thực nghiệm hoá thì cho 2 chất phản ứng trực quan hơn tỷ lần video mô phỏng, và thực nghiệm của đo đạc - tính toán mới làm nên hoá học chứ xem video thì chết.
Ngoài ra, video cụ muốn làm phục vụ cho kỹ năng học tập nào của môn hoá?
 

lamnhachominh

Đi bộ
Biển số
OF-835186
Ngày cấp bằng
10/6/23
Số km
5
Động cơ
53 Mã lực
Một phản ứng hoá học xảy ra nếu học ở cấp 2 chỉ cần biết xảy ra thế nào, sản phẩm là gì (theo yêu cầu của chương trình) ĐH mới quan tâm cơ chế - yếu tố nhiệt động - tính chọn lọc - các phản ứng phụ/chính...nên cái video dựng ra thì thừa cho cấp 2, thiếu cho bậc chuyên sâu.
 

tratida2019

Xe tải
Biển số
OF-826714
Ngày cấp bằng
21/2/23
Số km
289
Động cơ
3,078 Mã lực
Tuổi
43
Em cần làm cho môn Hóa chứ không phải làm video theo cốt truyện, em muốn hỏi cái gì mà các phần mềm có sẵn cho môn Hóa không làm được mà các GV cần ấy chứ, vì chuyên môn của em không liên quan tới môn này
hỏi thẳng chat GPT cụ ơi

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

lamnhachominh

Đi bộ
Biển số
OF-835186
Ngày cấp bằng
10/6/23
Số km
5
Động cơ
53 Mã lực
"E không muốn nói tới dùng chatgpt hỗ trợ nội dung, kiến thức vì cái này thầy cô đủ rồi, quan trọng là kiến thức chuyển thành mimh hoạ cho học sinh dễ hiểu bằng AI. " - cái này lại đang là thiếu bác ạ.
Nếu gv nói như 1 quyển sách thì học sinh không phải ai cũng học được, nhưng nếu "sờ được - nhìn được" thì khả năng hs học tốt - hiểu sẽ tăng lên.
Ví dụ:
Tính nồng độ các thể loại: Các bạn học thuộc công thức bấm máy tính khác với hình dung được đếm số hạt có trong đó (qua số mol - số Avogadro)
Các bạn hs đôi khi sẽ thấy khó hiểu với phản ứng hoá học mà xảy ra tính toán nồng độ theo CHẤT HẾT, hoặc phản ứng trung hoà - cân bằng, cái nào diễn ra thế nào thì thật ra gv hay giới thiệu nên hs thấy khó hiểu, thì video mô phỏng số phân tử có trong môi trường phản ứng va chạm - xảy ra phản ứng,khi hết thì sao...là hs hiểu được cần tính toán ra sao.
Hôm qua chưa nhớ ra cái này, gửi bác tham khảo: https://phet.colorado.edu/en/simulations/filter?subjects=chemistry&type=html
 

cap3hk

Xe điện
Biển số
OF-161247
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
2,060
Động cơ
356,479 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Đây là cái môn ít giá trị sử dụng vào bậc nhất trong chương trình giáo dục các cụ nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top