Xử lý tình huống trong phố

Galger

Xe hơi
Biển số
OF-408366
Ngày cấp bằng
4/3/16
Số km
166
Động cơ
226,631 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
hanoibuildmart.vn
e thì cứ an toàn là trên hết, like cách xử lý của gấu cụ chủ thớt ạ
 

tdtlc

Xe máy
Biển số
OF-365629
Ngày cấp bằng
6/5/15
Số km
94
Động cơ
256,660 Mã lực
Ủn các cụ nhé, mục tiêu 100 bài để chém bên rao vặt
 

SubaruIL

Xe tải
Biển số
OF-594963
Ngày cấp bằng
17/10/18
Số km
436
Động cơ
133,996 Mã lực
Em và Gấu cãi nhau về xử lý tình huống này trên đường, lên đây xin tham khảo ý kiến các cụ:
Tình huống: Xe đi trên đường qua ngã 3 hoặc ngã 4, ngõ rẽ (xe mình đường chính) thì thường có xe máy, ô tô từ nhánh rẽ ra đứng để chờ sang (các cụ biết thừa là dân mình thường sẽ đứng thật sát và rình rình chỉ chờ xe mình đi chậm, hở ra là nhào ra cắt đường).
Gấu xử lý: Về số, rà côn, giảm tốc, xe đi chậm lại, kết quả là hầu hết là bị cắt mặt và phải giảm số đợi tránh hết mới từ từ qua.
Em xử lý: đạp côn, rà phanh nhẹ giảm tốc, vẫn lướt qua, chân đặt sẵn chân phanh, kết quả là đa số lướt qua được nhưng Gấu ko chịu bảo đi thế nguy hiểm.
Các cụ có kinh nghiệm tư vấn em một nhời với, xem tình huống như thế thì xử lý ntn ổn nhất???
Tùy cơ ứng biến chứ cụ, cũng có lúc nên nhường có lúc ko. Mà hồi mới lấy bằng e đi 60 gấu đã rít lên nhanh thế, giờ thì nhanh chậm hay có tí quay đầu ko giảm tốc cũng im re.
 

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,043
Động cơ
458,732 Mã lực
Theo em và một số lái xe lâu năm em quen, qua ngã 3 ngã 4 điều quan trọng nhất là đặt chân lên phanh (bỏ chân ga). Tiếp theo, tùy từng tình huống, thấy an toàn, có thể qua được, cần tăng tốc thì ga, k0 cần, giữ nguyên chân phanh, côn theo tốc độ xe.
Các cụ đừng quan tâm đến chuyện mòn côn hay phanh, còn lâu mới hỏng được mà hỏng thì thay thôi. Một đời ta dăm ba đời nó, xảy chân cái, đi mấy cái xe ấy chứ, lo gì cái côn :D
 

ltcuc

Xe tải
Biển số
OF-652126
Ngày cấp bằng
15/5/19
Số km
322
Động cơ
111,830 Mã lực
Tuổi
27
Đường phố đông đúc, kẹt xe, các phương tiện chen lấn nhau khi lưu thông trên đường là tình trạng chung tại các thành phố lớn. Đây cũng là nỗi lo của rất nhiều người khi lưu thông trên đường. Bởi, khi lái xe trên đường hẹp hay gặp phải tình trạng kẹt xe, nếu không nắm vững kỹ thuật lái thì nguy cơ gây ra va chạm, tai nạn giao thông là rất cao. Để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên những đoạn đường hẹp, đường kẹt xe người lái nên lưu ý đến những kinh nghiệm sau:
Giảm tốc độ
Đây là điều quan trọng nhất khi lái xe trên đoạn đường hẹp, đường kẹt xe. Trên những đoạn đường như thế, nếu không giảm tốc độ, bạn sẽ không thể xử lý tốt các tình huống, nhất là khi gặp phải các xe ngược chiều đi áp sát xe bạn. Ngoài ra, việc đi chậm còn giúp bạn dễ dàng điều khiển tay lái và dừng xe khi có các chướng ngại bất ngờ xuất hiện, mà điển hình nhất là tình trạng các xe máy cố tình chen lấn để có thể đi nhanh hơn.
Trường hợp bạn đang lái xe trên đoạn đường hẹp trong khu dân cư thì việc giảm tốc độ càng cần thiết. Vì đường trong khu dân cư thường có nhiều ngõ ngách, tuyệt đối không được đi nhanh và nhất là phải chú ý quan sát hai bên đường. Điều này sẽ giúp bạn chủ động xử lý khi có xe trong hẻm bất ngờ chạy ra.
Chú ý quan sát
Chú ý quan sát hai bên đường, các phương tiện lưu thông phía trước và phía sau để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh. Khi có sự quan sát, bạn sẽ đưa ra được những quyết định và cách xử lý chính xác, không gây va chạm với các phương tiện khác. Trên đoạn đường hẹp, khi muốn chuyển hướng hay quay lùi xe bạn cần quan sát thật kỹ xem có chướng ngại vật nào không. Nếu điều kiện cho phép, bạn nên nhờ ai đó đứng quan sát và ra hiệu lệnh cho mình khi lùi xe để có thể lùi hoặc quay đầu xe một cách an toàn.
Tập trung cao độ
Khi đi trên đường hẹp, đừng kẹt xe bạn phải tập trung hoàn toàn vào việc điều khiển tay lái. Tuyệt đối không nên nghe nhạc, xem phim, nhắn tin, lướt điện thoại khi điều khiển phương tiện trong điều kiện bất lợi như thế này. Vì chúng sẽ khiến bạn thiếu tập trung và dễ gây tai nạn.
Nếu không có kỹ thuật và mất tập trung sẽ rất dễ gây tai nạn vì đường hẻm đã chật lại còn vướng phải rất nhiều chướng ngại vật như xe cộ để hai bên đường, bàn ghế của các quán ăn vỉa hè, xe bán hàng rong… Lúc này, tôi phải tập trung cao độ, quan sát thật kỹ mới có thể vượt qua những đoạn đường nhỏ hẹp này, chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ gây tai nạn ngay”.
Nhường đường
Thông thường, những đường hẹp thường là đường hẻm/đường ngõ. Do đây là đường nhánh nên khi lưu thông trên đoạn đường này chúng ta phải nhường đường cho các phương tiện đi ở đường chính. Trường hợp đường hẹp, xe không thể lưu thông 2 chiều thì xe nào ở vị trí dễ lùi sẽ nhường đường cho xe còn lại. Đã có rất nhiều trường hợp 2 xe lưu thông ngược chiều trên đường hẹp, do không ai nhường ai nên gây ra tình trạng ùn tắc giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phương tiện khác.
Căn chỉnh xe hai bên
Trên đoạn đường hẹp, đường kẹt xe, việc di chuyển thông thường đã là việc khó khăn. Phải quay đầu xe trong trường hợp này lại càng khó khăn và đòi hỏi kỹ thuật rất nhiều. Lúc này, người lái phải quan sát và xác định không gian thích hợp để quay đầu xe. Đó có thể là một con hẻm – tất nhiên con hẻm đó phải rộng hơn thân xe, một khoảng sân, một cánh cổng của một cơ quan…
Việc tìm kiếm này có thể tốn một ít nhiên liệu, một ít thời gian, tuy nhiên nó vẫn thuận lợi hơn việc bạn cố loay hoay quay đầu xe trên một đoạn đường chật hẹp, đường đông đúc. Không những ảnh hưởng đến các phương tiện khác mà còn khiến bạn tốn khá nhiều thời gian. Chưa kể đến việc bạn có thể gây tai nạn cho những người xung quanh nếu không có kỹ thuật tốt.
Nắm chắc kỹ thuật lùi xe ô tô
Kỹ thuật lùi xe ô tô phổ biến và đơn giản nhất là lùi trong khi quay đầu nhìn về phía sau. Đối với những người mới biết lái xe thường phải hạ kính hoặc mở cửa để căn đường. Những người kinh nghiệm hơn thì thường sử dụng gương chiếu hậu. Tất cả các kỹ thuật trên đều sử dụng được, nhưng nếu biết được ưu, nhược điểm của chúng thì các bạn có thể tự tin hơn, nhất là lúc lái xe trên đường hẹp, đường kẹt xe.
Lùi xe và quay đầu nhìn về phía sau
Khi lùi xe và quay đầu nhìn về phía sau, chúng ta thường không chú ý đến các chướng ngại vật phía trước đầu xe. Do đó, rất dễ gây ra tình trạng va quẹt do không kịp nhìn thấy vật cản.
Lùi xe và hạ kính hoặc mở cửa
Khi lùi xe và hạ kính hay mở cả cửa thì người lái không thể quan sát phần phải của xe. Đặc biệt, chưa kể đến trường hợp đầu người lái sẽ bị va quẹt vào nơi chật hẹp hay đông xe quay lại.
Lùi xe và nhìn gương chiếu hậu
Kỹ thuật lùi xe ưu việt nhất là lùi xe cùng với quan sát qua các gương chiếu hậu. Với kỹ thuật này, người lái sẽ có tầm quan sát tốt nhất, bạn còn có thể luân chuyển liên tục quan sát qua gương và phía trước.
Trong kỹ thuật này, chúng ta phải chú ý đến việc chỉnh gương chiếu hậu sao cho hợp lý. Khi xe chuyển động về phía trước, người lái chỉ cần nhìn vào gương 2 bên thì đã có thể quan sát thấy cạnh ngoài cùng của xe. Khi di chuyển trên những đoạn đường hẹp, đường kẹt xe bạn cần phải chú ý quan sát tình hình hình giao thông tại đó và các hệ thống biển báo. Tuyệt đối không đường di chuyển vào đường có biển báo một chiều hay biển báo cấm ô tô, ngõ cụt. Nếu sử dụng các loại xe ô tô có số tự động, chúng ta nên ga rất nhẹ nhàng và di chuyển với tốc độ chậm, chỉ khoảng 10 – 20km/h. Đối với xe số sàn các bạn cần phải để số thấp.
Đảm bảo khoảng cách an toàn khi vượt
Đối với những đường hẹp, nhất là đường ngõ, đường hẻm bạn không nên di chuyển sát lề vì có thể làm sập hệ thống cống nước ở hai bên đường. Luôn luôn quan sát kính chiếu hậu đề phòng xe máy phóng nhanh vượt ẩu ở 2 bên. Khi gặp các xe khác như xe rác, máy kéo, xe lôi cần cẩn thận, chỉ vượt hoặc ra hiệu cho các loại xe kể trên vượt khi đảm bảo khoảng cách an toàn. Thông thường, các loại xe này thường có kích thước lớn, chở đồ cồng kềnh nên rất dễ va quẹt và làm trầy xước xe của bạn.
Khi tránh xe, vượt xe ô tô trên đường hẹp, đường kẹt xe, bạn cần phải bình tĩnh chú ý quan sát phía trước, hai bên thành xe để tìm điểm rộng và nhường đường cho xe đi ngược chiều. Cách tốt nhất là nên dừng lại nép sát lề bên phải nhường đường cho xe đối diện đi qua rồi tiếp tục đi tiếp. Nếu xe của bạn là xe tải, có kích thước lớn thì cần lưu ý thêm về hệ thống dây điện. Phải luôn phải đảm bảo rằng thùng xe luôn thấp hơn chiều cao an toàn của đường dây điện.
Đầu xe luôn được ưu tiên
Đầu xe luôn được ưu tiên có nghĩa là đầu xe luôn được hướng về phía có không gian rộng hơn. Lúc này, bánh trước sẽ được linh hoạt và thân xe sẽ xoay được góc lớn hơn. Trên thực tế, đã có không ít người chọn cách chui đầu vào trong hẻm để lùi ra quay đầu, việc làm này sẽ khiến việc quay xe của bạn trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Tương tự, đối với những gia đình có mặt tiền rộng hơn ngõ thì nên tiến xe vào nhà, ngược lại đối với những gia đình có mặt tiền hẹp hơn ngõ thì nên lùi xe vào nhà. Điều này sẽ giúp bạn quay đầu xe dễ dàng hơn.
Tránh giờ cao điểm
Do đó, khi lưu thông trong giờ cao điểm, chúng ta nên tránh những đoạn đường hẹp, đường có lượng phương tiện giao thông đổ về nhiều. Có thể nhờ đến các công cụ hỗ trợ như radio giao thông để biết được tình hình giao thông hiện tại và tìm ra tuyến đường di chuyển hợp lý nhất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top