[Funland] Xung quanh cuộc đào tẩu chấn động của phi công MiG-25 Liên Xô

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Nga 1976_9_6 (17).jpg

Trung úy Belenko, áo trùm đầu, được dẫn giải
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Nga 1976_9_6 (18).jpg

MiG 25 được tháo rời, đóng thùng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Nga 1976_9_6 (19).jpg

MiG-25 được che chắn kỹ càng
Nga 1976_9_6 (20).jpg

Các nhiếp ảnh gia cố gắng ghi hình ảnh chiếc MiG-25
 

Lái Ngựa

Xe buýt
Biển số
OF-709400
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
802
Động cơ
-2,360 Mã lực
Ngày 2-10-1976, trước yêu cầu của Liên Xô, đòi phải trả lại chiếc MiG 25, phía Nhật Bản đã đưa tất cả những bộ phận của nó vào trong 30 chiếc thùng, kèm theo đó là một hóa đơn đề nghị Liên Xô bồi thường 40.000 USD cho dịch vụ đóng thùng và những thiệt hại của sân bay Hakodate. Trước đó, Liên Xô đã thương lượng với Chính phủ Nhật, cho phép một máy bay vận tải Antonov An-22 cùng các chuyên gia hạ cánh xuống Hyakuri để kiểm tra và đưa những chiếc thùng ấy về Vladivostok nhưng phía Nhật từ chối.
Ngày 11-11-1976, 30 thùng chứa các thành phần của chiếc MiG 25 được chuyển từ căn cứ không quân Hyakuri đến cảng Hitachi trên một đoàn xe kéo. Tại đây, chuyên gia kỹ thuật Liên Xô sau khi kiểm tra đã phát hiện mất 20 bộ phận, mà toàn là những bộ phận quyết định tính năng của MiG 25.
Ngày 15-11-1976, tàu chở hàng Taigonos của Liên Xô chất tất cả lên rồi khởi hành đi Vladivostok. Tiếp theo, Liên Xô buộc Nhật Bản bồi thường 10 triệu USD vì sự mất mát 20 bộ phận nói trên nhưng cuối cùng, cả Nhật lẫn Liên Xô chẳng ai trả cho ai một đồng nào hết!
Đoạn này hài thật.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Nga 1976_9_6 (21).jpg

Ngày 22 tháng 9 năm 1976 – Dmitrii Polyanskii, Đại sứ Liên Xô tại Nhật Bản tới Bộ Ngoại giao Nhật Bản sau khi Trung úy Viktor Belenko của Lực lượng Phòng không Liên Xô hạ cánh chiếc MiG-25 ở Nhật Bản để xin tị nạn chính trị sang Hoa Kỳ. Đại sứ Plyanskii bày tỏ mối quan tâm của mình đối với cách chính phủ Nhật Bản đối xử với Trung úy Belenko
 

cò dất

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-806252
Ngày cấp bằng
2/3/22
Số km
601
Động cơ
16,423 Mã lực
Tuổi
56
anh chàng philot liên xô này quả là thức thời
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Nga 1976_9_6 (22).jpg

25-9-1976, một máy bay vận tải Galaxy C5 đưa chiếc MiG 25 từ sân bay Hakodate đến căn cứ không quân Hyakuri - cũng nằm trên đất Nhật Bản. Tại đây, các chuyên gia Mỹ lập tức tháo rời nó thành từng mảnh và tiến hành phân tích.
Nga 1976_9_6 (23).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Nga 1976_9_6 (24).jpg
Nga 1976_9_6 (25).jpg
Nga 1976_9_6 (26).jpg

Ngày 12-11-1976, tàu chở hàng Taigonos của Liên Xô chất tất cả lên rồi khởi hành đi Vladivostok. Tiếp theo, Liên Xô buộc Nhật Bản bồi thường 10 triệu USD vì sự mất mát 20 bộ phận nói trên nhưng cuối cùng, cả Nhật lẫn Liên Xô chẳng ai trả cho ai một đồng nào hết!
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Ngày 6/9/1979, Trung úy Viktor Belenko thuộc Trung đoàn 513, Tập đoàn không quân số 11, đóng tại Chuguyevka, Primorsky Krai, phía đông của Liên Xô. đã đào tẩu khỏi quốc gia này cùng chiếc chiến đấu cơ tối mật nhất thời bấy giờ - chiếc MiG-25. Cuộc đào tẩu thế kỷ của Belenko đã giúp cho phương Tây có cơ hội được tiếp cận với các công nghệ quân sự tối mật nhất của Không quân Liên Xô mà họ có nằm mơ cũng không nghĩ tới việc có được
Theo đó trong ban bay tập lúc 6 giờ 45 phút ngày 6/9/1979, Viktor Belenko tách đội hình khoảng 6 phút sau khi cất cánh, hạ độ cao xuống 50m so với mực nước biển để tránh ra đa rồi bay khỏi không phận Liên Xô
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Khi đi vào không phận Nhật Bản, Viktor Belenko nâng độ cao lên 6.000m để ra đa phát hiện mình đang đến. Nỗ lực liên lạc từ phía người Nhật không có tác dụng vì sự khác biệt về tần số radio của đài kiểm soát không lưu và máy bay. Trong lúc tiếp cận không phận Nhật Bản, Viktor Belenko bị hai chiếc F-4 Phantom theo đuôi. Tuy nhiên những chiếc F-4 này đã không thể đuổi theo kịp chiếc MiG-25 - khi đó đang là chiến đấu cơ có tốc độ bay nhanh nhất thế giới. Trên lý thuyết, tốc độ tối đa của MiG-25 có thể lên tới Mach 3.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Tuy nhiên, do cạn kiệt nhiên liệu nên Viktor Belenko cùng chiếc MiG-25 buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Hakodate. Khi tiếp đất, máy bay chỉ còn đủ nhiên liệu cho động cơ hoạt động thêm 30 giây.
Thực tế thì kiểm soát không lưu tại sân bay ở Hakodate nghĩ đây là một chiếc máy bay Mỹ gặp sự cố khi bay tập và phải hạ cánh khẩn cấp. Tuy nhiên khi tiếp cận chiếc máy bay thì họ gặp Viktor Belenko lúc này đang ngồi trên cánh máy bay nói chuyện bằng thứ tiếng Anh lơ lớ của mình cho biết chỉ sẽ làm việc với phía Mỹ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Tới thời điểm này, người Nhật mới hiểu rằng đây là một phi công Liên Xô đào tẩu và chiếc chiến đấu cơ vừa trượt khỏi đường băng hạ cánh của họ chính là chiếc tiêm kích nguy hiểm nhất thế giới thời bấy giờ - kiệt tác MiG-25 - loại máy bay được ra đời để đánh chặn máy bay ném bom hạt nhân XB-70 Valkyrie mà Mỹ dùng để nhắm và Liên Xô.
Em sẽ đề cập tới chiếc XB-70 Valkyrie ở đoạn dưới, các cụ đón chờ nhé
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Viktor Belenko sau đó đã chia sẻ với phía Mỹ mọi hiểu biết của mình về không quân Liên Xô cũng như về những chiến đấu cơ mạnh nhất của nước này. Viktor Belenko cũng thừa nhận, ở độ cao khoảng 25 km so với mặt đất, tốc độ tối đa mà MiG-25 đạt được chỉ là Mach 2,8 tuy nhiên động cơ sẽ nhanh bị quá tải và các tên lửa ở hai cánh sẽ "rung bần bật" cực kỳ nguy hiểm
 

Cận Thị

Xe buýt
Biển số
OF-303404
Ngày cấp bằng
31/12/13
Số km
806
Động cơ
314,534 Mã lực
Liên Xô đỉnh cao quân sự quá.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Viktor Belenko sau đó đã được sang Mỹ tị nạn, tới năm 1995 ông quay trở lại Nga một cách bình thường mà không bị bắt giữ dù trước đó đã bị phía Liên Xô khép vào tội phản bội tổ quốc. Trong cuộc đào tẩu thế kỷ của mình, tổng cộng Viktor Belenko và chiếc MiG-25 của ông đã qua mặt được ba lực lượng phòng không bao gồm Liên Xô, Mỹ và Nhật. rong đó có lực lượng phòng không Liên Xô và Mỹ có thể coi là có trang bị hiện đại bậc nhất thời bấy giờ. Điều này đã chứng tỏ khả năng của chiến đấu cơ MiG-25 tuyệt vời đến nhường nào và vì chỉ có Mỹ được tiếp cận với chiếc MiG-25 đào tẩu này nên châu Âu hoàn toàn có lý do để sợ MiG-25 đến "rụng rời chân tay"
Lời bình của em: Người Mỹ gọi MiG-25 là chiếc "tên lửa có người lái", dùng để đánh chặn XB-70 thôi. Chả thế mà Liên Xô chỉ bán được cho mấy nước Trung Đông

MiG-25 (3).jpg

2003 – Quân đội Hoa Kỳ tìm thấy MiG-25RB của Không lực Iraq chôn trong cát ở Iraq, máy bay này hiện được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Không quân Hoa Kỳ ở Dayton, Ohio.
MiG-25 (4).jpg

10-2007 – MiG-25RB của Iraq tại Bảo tàng Quốc gia Không quân Hoa Kỳ ở Dayton, Ohio. Chiếc máy bay này bị quân đội Hoa Kỳ tìm thấy khi chôn trong cát ở Iraq năm 2003
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
3,863
Động cơ
208,635 Mã lực
Động cơ mig25 nóng, phải làm mát bằng cồn phải ko cụ Ngao5 , có lần e đọc dc?
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,311
Động cơ
966,158 Mã lực
E lót dép hóng thớt cụ ngao :D
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Động cơ mig25 nóng, phải làm mát bằng cồn phải ko cụ Ngao5 , có lần e đọc dc?
Em nghe láng máng thế, mang theo 600 kg cồn, không rõ để làm gì. Phi công Nga gọi MiG-25 là "thùng rượu bay"
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Tiêm kích MiG-25 được Cục Thiết kế Mikoyan-Gurevich của Liên Xô bắt đầu nghiên cứu phát triển đầu thập niên 1960 sau khi có các thông tin về việc Mỹ đang phát triển một oanh tạc cơ có vận tốc Mach 3 (1.020 m/s). Lo ngại oanh tạc cơ XB-70 Valkyrie trang bị hạt nhân có thể tàn phá lãnh thổ, Moscow đã quyết định phát triển một tiêm kích đánh chặn có tốc độ tương đương.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Dù dự án XB-70 Valkyrie gặp trục trặc và bị hủy, Liên Xô vẫn kiên trì với dự án này, và kết quả là MiG-25 Foxbat ra đời, trở thành tiêm kích đánh chặn nhanh nhất thế giới khi đó. MiG-25 được Liên Xô áp dụng các biện pháp bảo mật công nghệ nghiêm ngặt khiến phương Tây không thể nào tiếp cận được. Bởi vậy, cuộc đào tẩu của Belenko cùng với một chiếc MiG-25 nguyên vẹn thực sự là một cơ hội trời cho.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top