Câu hỏi khó về Chốt Trượt CALIPER phanh đĩa Kia Morning

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,774
Động cơ
351,503 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Xe KM 2010AT trường hải. Phanh hơi giật cục, bảo dưỡng phanh đĩa trước thấy một số vấn đề sau:
1. Hai chốt trượt caliper trên cùng 1 bộ phanh thì có 1 cái sáng màu (lớp mạ sáng màu), cái chốt còn lại giống y hệt nhưng lại tối màu (lớp mạ tối màu như bị oxi hóa) nhưng không hề gỉ hoặc oxi hóa – màu nó giống như cái bạc giảm sóc trước của xe Cub82. tháo cả bộ phanh bánh còn lại cũng thế: 1 chốt trượt sáng màu + 1 chốt trượt tối màu. Các chốt trượt này nằm trong cái chụp cao su. Các chụp cao su vẫn còn tốt và không có dấu hiệu oxi hóa hay nước vào – vẫn có tý mỡ vàng đất sét của Kia Giải phóng (hoặc của Trường Hải), mỡ màu vàng đã khô gần như đất sét rồi. 2 Cái bu lông 14 bắt xuyên qua 2 chốt trượt. tháo thì thấy cái chốt trượt sáng màu trơn hơn, chốt trượt tối màu không trơn bằng khi trượt trong caliper. . Chốt trượt này (tiếng anh là Corroded caliper slide pins) sao hai cái khác màu nhau ?

2. Chắc là do mỡ đất sét của Kia Giải phóng tra vào khi bảo dưỡng cấp 1 lúc 1,1 vạn cách đây 2 năm (hoặc thợ không tra, xe mỡ Trường Hải nguyên từ đầu – lúc bảo dưỡng em để lại xe 2 ngày, không biết thợ làm thế nào) - xe em giờ là 3,3 vạn. Mỡ caliper sao lại màu vàng ?
Má phanh còn dày và mòn tương đối đều nhau. Dầu phanh vẫn màu vàng đẹp và mức trong khoảng cho phép (min-max).
Cụ nào biết khai sáng giúp em với, tại sao nó lại khác nhau như vậy, mục đích để làm gì.

Voka và Trân trọng sự giúp đỡ của các cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,572
Động cơ
591,145 Mã lực
Nó như kiểu cái séc măng í cụ, một cái mạ một cái không. Cái mạ là để chịu nhiệt.
Xe KM 2010AT trường hải. Phanh hơi giật cục, bảo dưỡng phanh đĩa trước thấy một số vấn đề sau:
1. Hai chốt trượt caliper trên cùng 1 bộ phanh thì có 1 cái sáng màu (lớp mạ sáng màu), cái chốt còn lại giống y hệt nhưng lại tối màu (lớp mạ tối màu như bị oxi hóa) nhưng không hề gỉ hoặc oxi hóa – màu nó giống như cái bạc giảm sóc trước của xe Cub82. tháo cả bộ phanh bánh còn lại cũng thế: 1 chốt trượt sáng màu + 1 chốt trượt tối màu. Các chốt trượt này nằm trong cái chụp cao su. Các chụp cao su vẫn còn tốt và không có dấu hiệu oxi hóa hay nước vào – vẫn có tý mỡ vàng đất sét của Kia Giải phóng (hoặc của Trường Hải), mỡ màu vàng đã khô gần như đất sét rồi. 2 Cái bu lông 14 bắt xuyên qua 2 chốt trượt. tháo thì thấy cái chốt trượt sáng màu trơn hơn, chốt trượt tối màu không trơn bằng khi trượt trong caliper. . Chốt trượt sao hai cái khác màu nhau ?

2. Chắc là do mỡ đất sét của Kia Giải phóng tra vào khi bảo dưỡng cấp 1 lúc 1,1 vạn cách đây 2 năm (hoặc thợ không tra, xe mỡ Trường Hải nguyên từ đầu – lúc bảo dưỡng em để lại xe 2 ngày, không biết thợ làm thế nào) - xe em giờ là 3,3 vạn. Mỡ caliper sao lại màu vàng ?
Má phanh còn dày và mòn tương đối đều nhau. Dầu phanh vẫn màu vàng đẹp và mức trong khoảng cho phép (min-max).
Cụ nào biết khai sáng giúp em với, tại sao nó lại khác nhau như vậy, mục đích để làm gì.

Voka và Trân trọng sự giúp đỡ của các cụ.
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,774
Động cơ
351,503 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Cái sec măgn thì rõ rồi vì tiếp xúc với lửa nên màu đen và gọi là sec măgn lửa.
Còn chốt trượt caliper này 2 chiếc ở vị trí 1 trên 1 dwới, nhiệt độ như nhau nên em mới thắc mắc.
Lạ nữa là mỡ tra caliper lại mang màu vàng giống mỡ xô bán ở ngoài chợ.

Kính cụ 1 ly.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,579
Động cơ
575,438 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Chả cần thắc mắc làm gì đâu cụ. Theo em thì vụ tháo cả piston phanh ra làm vệ sinh đi, thay luôn cả dầu phanh. Xịt, làm sạch 2 chốt đó và tra mỡ lại. chạy thử xem hết bệnh ko.
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,774
Động cơ
351,503 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Chả cần thắc mắc làm gì đâu cụ. Theo em thì vụ tháo cả piston phanh ra làm vệ sinh đi, thay luôn cả dầu phanh. Xịt, làm sạch 2 chốt đó và tra mỡ lại. chạy thử xem hết bệnh ko.
Voka cụ Buổi sáng mà OF báo chưa đủ vòng, cụ giúp em nhiều quá.
Em thì vô mỡ rồi, ngon lành nhưng chưa dám động vào piston phanh vì nó đẹp và khô ráo nguyên, không rỉ sét. Dầu phanh có bổ sung cách đây 1 năm (dầu total vàng DOT3), nay mức dầu dưới vạch max khoảng 1,5mm - đó chính là độ mòn má phanh trong 1 năm.
Xe thì đã chạy ngon, phanh êm rồi nhưng em tính hay ngó ngoáy nên có các lăn tăn như ở trên cụ à.
Em đã đọc bài pítton phanh civic của cụ, bài hay - em xin học hỏi cụ.
Kính.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,579
Động cơ
575,438 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Voka cụ Buổi sáng mà OF báo chưa đủ vòng, cụ giúp em nhiều quá.
Em thì vô mỡ rồi, ngon lành nhưng chưa dám động vào piston phanh vì nó đẹp và khô ráo nguyên, không rỉ sét. Dầu phanh có bổ sung cách đây 1 năm (dầu total vàng DOT3), nay mức dầu dưới vạch max khoảng 1,5mm - đó chính là độ mòn má phanh trong 1 năm.
Xe thì đã chạy ngon, phanh êm rồi nhưng em tính hay ngó ngoáy nên có các lăn tăn như ở trên cụ à.
Em đã đọc bài pítton phanh civic của cụ, bài hay - em xin học hỏi cụ.
Kính.
Trước em cũng kinh hãi vụ phanh đĩa, qua vụ piston phanh vừa rồi giờ đã học được cả tháo bảo dưỡng, thay piston trước sau, tự bảo dưỡng phanh và cả xả e thay dầu phanh; Cũng phải cảm ơn các chú thợ, mỗi lần sửa xe em lại học mót được một ít ;))
 

quanganh999

Xe buýt
Biển số
OF-72615
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
805
Động cơ
443,313 Mã lực
Xe KM 2010AT trường hải. Phanh hơi giật cục, bảo dưỡng phanh đĩa trước thấy một số vấn đề sau:
1. Hai chốt trượt caliper trên cùng 1 bộ phanh thì có 1 cái sáng màu (lớp mạ sáng màu), cái chốt còn lại giống y hệt nhưng lại tối màu (lớp mạ tối màu như bị oxi hóa) nhưng không hề gỉ hoặc oxi hóa – màu nó giống như cái bạc giảm sóc trước của xe Cub82. tháo cả bộ phanh bánh còn lại cũng thế: 1 chốt trượt sáng màu + 1 chốt trượt tối màu. Các chốt trượt này nằm trong cái chụp cao su. Các chụp cao su vẫn còn tốt và không có dấu hiệu oxi hóa hay nước vào – vẫn có tý mỡ vàng đất sét của Kia Giải phóng (hoặc của Trường Hải), mỡ màu vàng đã khô gần như đất sét rồi. 2 Cái bu lông 14 bắt xuyên qua 2 chốt trượt. tháo thì thấy cái chốt trượt sáng màu trơn hơn, chốt trượt tối màu không trơn bằng khi trượt trong caliper. . Chốt trượt này (tiếng anh là Corroded caliper slide pins) sao hai cái khác màu nhau ?

2. Chắc là do mỡ đất sét của Kia Giải phóng tra vào khi bảo dưỡng cấp 1 lúc 1,1 vạn cách đây 2 năm (hoặc thợ không tra, xe mỡ Trường Hải nguyên từ đầu – lúc bảo dưỡng em để lại xe 2 ngày, không biết thợ làm thế nào) - xe em giờ là 3,3 vạn. Mỡ caliper sao lại màu vàng ?
Má phanh còn dày và mòn tương đối đều nhau. Dầu phanh vẫn màu vàng đẹp và mức trong khoảng cho phép (min-max).
Cụ nào biết khai sáng giúp em với, tại sao nó lại khác nhau như vậy, mục đích để làm gì.

Voka và Trân trọng sự giúp đỡ của các cụ.
1. Trong 2 cái caliper khả năgn 1 cái bị gỉ nên sẫm màu.
2 Mỡ nào chẳng màu vàng, Kia GP nó cho tý mỡ vào là ngon rồi
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,774
Động cơ
351,503 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Trước em cũng kinh hãi vụ phanh đĩa, qua vụ piston phanh vừa rồi giờ đã học được cả tháo bảo dưỡng, thay piston trước sau, tự bảo dưỡng phanh và cả xả e thay dầu phanh; Cũng phải cảm ơn các chú thợ, mỗi lần sửa xe em lại học mót được một ít ;))
Mỗi lần sửa xe mà học được một chút thì quá hay, chẳng qua mình không có đồ để thao tác thôi. Về độ cẩn thận thì thợ không bằng mình cụ ạ.
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,774
Động cơ
351,503 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Em thấy vụ xả e mà có cụ không biết vặn đến cụt cả ốc - chắc là vặn ngược.
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,774
Động cơ
351,503 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Em đã voka được, xin mời cụ chén rượu nhạt.
Thỉnh thoảng lúc xe mới khởi hành đầu tiên lúc buổi sáng em vẫn nghe thấy tiếng két két.
Mấy hôm nay lại không bị, hình như trơiì mưa hay bị hơn.

Chả cần thắc mắc làm gì đâu cụ. Theo em thì vụ tháo cả piston phanh ra làm vệ sinh đi, thay luôn cả dầu phanh. Xịt, làm sạch 2 chốt đó và tra mỡ lại. chạy thử xem hết bệnh ko.
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
559
Động cơ
283,752 Mã lực
Cụ chủ kỹ lưỡng thật, cụ chỉ cần lắp lại đúng vị trí chốt theo màu ban đầu và chỉ nên bôi mỡ silicon vào chốt thôi nhé, không nên bôi mỡ thường, màu của mỡ thì không quan trọng.
 

net80ttn

Xe hơi
Biển số
OF-87533
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
148
Động cơ
409,279 Mã lực
Xe em cũng km 2010 như cụ chủ nhưng nói thật e chả hiểu gì về kĩ thuật ạ? Giờ e muốn bảo dưỡng phanh thì làm ở đâu ổn các cụ nhỉ ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top