Bác
binvn "biết thì thưa thốt không biết thì dựa cột mà nghe" nhé!!!
1.
"Hầu như 100% ca khúc sáng tác trong thời kỳ này đều ở giọng TRƯỞNG (vui) - còn lại CẤM CHỈ giọng THỨ: "Không may" là đoạn điệp khúc "Mùa xuân đầu tiên" bị.... VC viết ở giọng THỨ (buồn)"
Rất nhiều tác phẩm âm nhạc cách mạng (Nhạc đỏ) nổi tiếng trong giai đoạn 1954-1976 viết theo cung (giọng) thứ hát hằng ngày, hát ra rả mà điển hình là hai bài "
Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng" Dm - Phong Nhã,
Tình bác sáng đời ta Cm - Long Hưng Minh Tuyền,
Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người Am - Trần Kiết Tường,
Bài ca may áo Dm - Xuân Hồng,...... và nhiều nhiều nữa ...
Giọng TRƯỞNG không nhất thiết là vui, Vui hay buồn là do ở tiết tấu, cách xử lý giai điệu và "cái tài của người nhac sĩ!
Vi dụ bài
Câu hò bên bờ Hiền Lương G - Hoàng Hiệp Đằng Giao, viết ở cung Sol trưởng mà nghe là đứt cả ruột!
2.
"Việc sử dụng các tiết tấu vũ khúc phương tây (như Valse trong MXĐT) hầu như là điều cấm kỵ trong "nền âm nhạc CMVN" trong suốt giai đoạn này"
Rất nhiều tác phẩm ca nhạc văn công hát dùng tiết tấu Valse vì dễ đàn, dễ đệm! Dễ "bắt nhịp".
Học đệm hát bằng nhac cụ , ví dụ Guitar thì tiết điệu đầu tiên sẽ là Valse.
Còn hát thi ai mà chằng biết bài
Nhạc Rừng của Hoàng Việt?
Đố ai đệm hát hay diễn tấu bài này mà không dùng tiết điệu Valse đấy!
Vấn đề là tiết tấu đó phù hợp hay không với bài nhạc, với giai điệu viết ra.
Ngay như bài Mùa Xuân đầu tiên này, vì tiết tấu khá chậm, nhip 3/4, tuy khi hát và đệm vẫn có thể đệm hay hát trên tiết tấu Boston nhưng sẽ giảm đi cái giai điệu dặt dìu,cái thanh thoát cuả câu nhạc!