Âm nhạc của ông Sơn giá trị ở ca từ và triết lý trong đó chứ phần nhạc không có gì để bàn nhiều bác.
Nhiều câu em nghe hai mươi mấy năm mới hiểu, nhiều khi tự ồ lên, ô hóa ra đơn giản mà thật sâu sắc.
Sau ngày ông TCS mất 1 năm, rất nhiều sách, hồi ký, tản văn xuất bản, đọc hết mớ đấy lại hiểu thêm đôi chút về nhạc Trịnh.
Nó không tối nghĩa đâu bác ạ, ông TCS là phù thủy ca từ đấy.
Vd đây là bài dấu chân địa đàng của ổng
Trời buông gió và mây về ngang bên lưng đèo
Mùa xanh lá loài sâu ngủ quên trong tóc chiều
Cuộc đời đó nửa đêm tiếng ca lên như than phiền
Bàng hoàng lạc gió mấy miền
Trùng trùng ngoài khơi nước lên sóng mềm
Ngựa buông vó người đi chùng chân đã bao lần
Nửa đêm đó lời ca dạ lan như ngại ngùng
Vùng u tồi loài sâu hát lên khúc ca cuối cùng
Một đời bỏ ngõ đêm hồng
Ngoài trời còn dâng nước lên mắt em
Tiếng ca bắt nguồn từ đất khô
từ mưa gió từ vào trong đá xưa
Ðến bây giờ mắt đã mù
Tóc xanh đen vầng trán thơ
Dòng sông đó loài rong yên ngủ sâu
Mới hôm nào bão trên đầu
Lời ca đau trên cao
Ngàn mây xám chiều nay về đây treo lững lờ
Và tiếng hát về ru mình trong giấc ngủ vùi
Rồi từ đó loài sâu nửa đêm quên đi ưu phiền
để người về hát đêm hồng
địa đàng còn in dấu chân bước quên..
Nếu bỏ phần nhạc ra anh đọc hết đoạn này anh có hiểu tác giả đang viết cái gì không?