[CCCĐ] 820Km Tây Bắc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Mường La - La Pán Tẩn - Nghĩa Lộ - Thu Cúc - Hà Nội

ngotiteo

Xe điện
Biển số
OF-123598
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
3,179
Động cơ
412,540 Mã lực
Nơi ở
1000 Road
cụ chủ có sở thích đổ đèo ban đêm đúng không ? chuyện và ảnh của cụ rất chi tiết đới ợ...chúc sức khoẻ cụ nhớ.:-bd
hí hí. đi đêm thì đường vắng, đèn sáng, sức khỏe ổn định + thêm xe cộ không trục trặc là nhất cụ ạ :)
 

ngotiteo

Xe điện
Biển số
OF-123598
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
3,179
Động cơ
412,540 Mã lực
Nơi ở
1000 Road
Thủy điện Hòa Bình thì em chưa có dịp được chứng kiến, thấy bẩu là thủy điện Sơn La to hơn cả Thủy điện Hòa Bình,
Em có tí tì ti kiến thức thì Ngắm thủy điện thì ngắm vào mùa Lũ lúc đó nước xả bắn tung tóe sẽ đẹp hơn, Mùa này nước chỉ vừa đủ để chạy tuốc bin ở 6 cái cổng gần mặt nước kia. Nước chảy ngầm nên chẳng có vẹo gì để ngắm.





Có thể theo ngu ý của em thì do ở đây lòng hồ rộng, độ cao giữa đỉnh đập và chân đập thấp nên người ta không xây đập hình vòng cung như chúng ta hay thấy ở trên phim mỹ ;))
Cũng chính vì lòng hồ rộng chứa được nhiều nước nên ở độ cao này thì áp lực nước khá lớn để có thể quay được tuốc bin nằm ngay dưới chân đập.
(có một số thủy điện nhỏ do diện tích lòng hồ hẹp áp suất nước không đủ mạnh để chạy được tuốc bin ở công suất tối đa nên người ta sẽ xây một bể áp lực nước và kéo ống dẫn từ trên cao xuống để tạo áp lực giúp tuốc bin chạy) em sẽ chú thích bằng ảnh ngay dưới ảnh này. ạ.


Các cụ thấy cái chẩm nhỏ phía trên cao kia không ạ. Đó là bể áp lực và đường ống dẫn. Ngay chỗ em đang đứng chụp ảnh là cửa xả nước của thủy điện loại nhỏ như thế này. Theo thông tin không chính thức thì đường ống dẫn nước có thể lộ thiền như các cụ thấy ở ảnh này, tuy nhiên cũng có loại phải đào hầm xuyên lòng núi (như kiểu đèo hải vân ý ạ) nhưng dài tầm 3 đến 10km đó là những thông tin mà em hóng được.


Ngay dưới chân em là cửa xả nước. đứng chụp mà cứ phải cẩn thận tối đa. cơ mà vẫn gê gê :))


Đây là phía sau đập. Ở đây người ta không cho đi lên đập như một số loại thường thấy trên phim, hoặc lát nữa có một thủy điện dạng nhỏ, vòng cung em sẽ úp sau.
Em thấy ở đây người ta xây một tòa nhà tầm 5 tầng như kiểu các trường cấp 3 ấy ạ. Để cho cảnh sát ngó qua thì thấy (cơ động) có lẽ để bảo vệ đập, cũng như đảm bảo an ninh điện lưới quốc gia. Lúc em đi vào thấy các chú chạy hú còi bằng xe Navara bụi mù mịt. chắc là đi tuần đập :D
- Tự nhiên em nghĩ ra thôi nhưng em xin cung cấp một thông tin gần chính xác thế này.
Một cái thủy điện nhỏ cỡ 50MW chạy tối đa công xuất trong 24 tiếng tiền thu về sẽ tầm 1ti2, như vậy các cụ có thể hình dung ra cái thủy điện Sơn La 1 ngày nó kiếm cho EVN bao nhiêu tiền điện. (em chưa để ý là nó bao nhiêu MW) :P

- Tuy nhiên vốn đầu tư vô cùng lớn, rất lớn, từ những cái nhỏ nhỏ mà mình có thể hình dung dễ nhất là làm đường dải nhựa. Chỉ thế thôi, còn ở đây thì tiền mở đường nó sẽ độn lên chi phí rất nhiều. Các Phần khác em xin phép không nói đến vì cũng chẳng biết gì mà nói hehe =))


Lượn xa xa một tí cho vợ 2 chụp ảnh ^^ :D


Đi lối QL 32 thì có cầu Tạ Khoa cũng rất lớn, còn đây là cầu Ít Ong thì phải, em nhớ không nhầm thì là vậy :), nơi đây thuộc xã Ít Ong - Huyện Mường La - Sơn La



updating.....
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtien

Xe tải
Biển số
OF-196816
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
330
Động cơ
329,290 Mã lực
bái phục cụ chủ
 

Mr.KuTeu

Xe tải
Biển số
OF-199311
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
467
Động cơ
328,720 Mã lực
Kết cụ rồi đới. Up nhiều ảnh nữa lên cụ ây.
 

ngotiteo

Xe điện
Biển số
OF-123598
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
3,179
Động cơ
412,540 Mã lực
Nơi ở
1000 Road
Sau khi ngó nghiêng chụp choẹt cho biết cái thủy điện nó nằm ngang - nằm dọc thế nào :P em về nghỉ ngơi và chuẩn bị tinh thần cho buổi sáng hôm sau chinh chiến chặng 3 Sơn La - Mường La - La Pán Tẩn - Nậm Búng.

Đây là quả Vả các cụ ạ. xa xa góc 1h là cái lá của nó, Vả rừng thì nó to lắm, to như cái bát ăn cơm, thậm chí còn to hơn nữa như cái bát oto chẳng hạn. Nhưng đây là Vả nhà trồng nên nó còm hom như thế này hehe. Hay nghe người ta nói là Lòng Vả còn hơn lòng Sung. tạm thời bỏ qua Nghĩa bóng của nó mà đi tắt đón đầu Nghĩa đen :P :)) thì quả Vả chín bên trong có rất nhiều nước mật, ngọt và ngon hơn Sung chín rất nhiều. hihi. Đôi khi những kiến thức tưởng chừng chẳng liên quan nhưng có khi nó lại giúp ích cho con người ta một lúc nào đó... mà có khi lúc đó chẳng bao giờ đến các cụ nhỉ :)


Lại hoa hoét :)) em cứ thấy đẹp là em chụp, mong các cụ thứ cho nếu các cụ chẳng thấy cảm xúc quái gì với nó bởi có khi cái đẹp nó xuất hiện trong một đoạn cảm xúc nhất thời phù hợp với không gian và thời gian ngay lúc chụp :)) (em chém gió tí hihi)



Thanh niên đồng bằng và Trai miền sơn cước :v



Sáng sớm hôm sau vì tính khoảng thời gian sang đến yên bái là 4 đến 5h nên em dậy từ 3h chuẩn bị đồ đạc, cơm nước rồi 4h hơn một tẹo thì xuất phát.
Đi theo hướng Hát Lót - Nà Bó - Mường Bú - Mường La trên đường đi bạt ngàn những cánh đồng ngô rộng lớn, nhìn xa tít tầm mắt. Ngô mùa này đã được bà con bẻ về phơi và nhập cho các xe buôn để chở về dưới xuôi. Em đi một mình giữa rừng sâu hoang vắng, vài km mới thấy một vài nhà dân còn đang trong giấc nồng, có đôi khi lác đác một vài ánh đèn lấp ló. Tuy thế nó cũng chẳng làm em bớt run, run của cái lạnh nhè nhẹ, của người lữ khách 1 mình lẻ bóng.

- Trong đoạn thời gian buổi đêm về sáng và cả những lần đi trong đêm tối, nhưng đôi khi con người ta suy nghĩ thật lạ. Em có vợ 2 làm bạn, có ánh sáng bầu bạn, trò chuyện, ánh sáng nói với em về những đoạn đường đi qua, về những cảnh đẹp về những góc nhìn khác khi mặt trời đã đi ngủ. Là con người chẳng thể một mình đơn thương. Với em, đi đâu cũng có vợ 2 làm bạn, ánh sáng trò chuyện và dẫn đường chỉ lối :)


Đi mãi gần vào Mường Bú mới gặp một chị dậy sớm rán bánh bán cho các em học sinh đi học. Em nhớ lúc này khoảng 4h30 sáng, nhưng 6h30 7h các em học sinh mới đi học qua. Em định làm một cái ủng hộ tinh thần nhưng chưa có...


Thế là em chụp một kiểu cho Vợ 2 rồi lại tiếp tục lên đường.
Vì tính đặc thù của công việc + với việc em hay đi đêm nên em dán vành phản quang màu Bạc, vừa kín đáo khi buổi sáng và chói sáng khi xế tà :))
Có những lúc mình băng ngang đường, có phản quang các xe đi tới sẽ nhìn rõ hơn, đó là mục đích lớn nhất.


Khoảng gần 5h kém 15 em lại đi qua khu vực này. Chụp cho các cụ hình dung một góc khác của Thủy điện Sơn La


Nhà máy thủy điện khi bình minh chưa ló rạng.



Đi đến thị trấn Mường La (gọi thế có chuẩn không nhỉ hih) em đổ đầy bình và sơ cua thêm 1 bình 1.5 lít nữa cho chắc :) lại bon bon ...
Nếu các cụ có thuộc mấy bài nhạc Đỏ như: Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao, Cô Gái Lam Hồng... khi vừa đi vừa lẩm bẩm hát sẽ thấy rất thú. hihi :))
 
Chỉnh sửa cuối:

CleoNguyen

Xe buýt
Biển số
OF-375015
Ngày cấp bằng
24/7/15
Số km
755
Động cơ
255,223 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ hoa uyển
Vc em cũng mới đi Mù Cang Chải đầu tháng. May là vẫn vét được rất nhiều ảnh đẹp lúa chín tại La Pán Tẩn và Chế Cu Nha và cầu Ba Nhà. Em gửi các cụ tấm hình góp vui





 

Doanhtuan

Xe hơi
Biển số
OF-371132
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
186
Động cơ
251,714 Mã lực
bác có chuyến đi thật tuyệt.
 

ANVLawyes

Xe máy
Biển số
OF-384457
Ngày cấp bằng
27/9/15
Số km
67
Động cơ
241,870 Mã lực
Tuổi
43
Cảnh đẹp chân thực bác ơi ;)
 

buonnon

Xe buýt
Biển số
OF-166170
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
663
Động cơ
352,876 Mã lực
E cũng có sở thích là độc hành giống cụ, tự do tự tại thích thì đi ko thích thì nghỉ mỗi tội hơi buồn
 

thành đông

Xe điện
Biển số
OF-193162
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
2,400
Động cơ
352,308 Mã lực
Nơi ở
21/20 Nguyễn Thượng Mẫn TP Hải Duơng

el_nin0

Xe hơi
Biển số
OF-320347
Ngày cấp bằng
20/5/14
Số km
123
Động cơ
291,766 Mã lực
em cũng đi như bác nhưng theo chiều ngược lại :D đoạn từ MCC sang Mường La rất đẹp
 

buonnon

Xe buýt
Biển số
OF-166170
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
663
Động cơ
352,876 Mã lực
cụ buonnon mói làm cung HSP còn giề. ấn tượng các cụ
Vâng cụ, hôm ở Bắc hà 1 mình buồn quá e có hỏi 1 chú chủ nhà nghỉ mà chú ấy khoe ở HN lên thuê làm (nhưng e bảo giọng mày HN chó gì chú ấy đành thú nhận ở tt Trôi) gọi hộ "hàng" nhưng phải đầu bảng "hàng" đến e chạy mất dép luôn vì trông nó khủng khiếp quá
 

thành đông

Xe điện
Biển số
OF-193162
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
2,400
Động cơ
352,308 Mã lực
Nơi ở
21/20 Nguyễn Thượng Mẫn TP Hải Duơng
Vâng cụ, hôm ở Bắc hà 1 mình buồn quá e có hỏi 1 chú chủ nhà nghỉ mà chú ấy khoe ở HN lên thuê làm (nhưng e bảo giọng mày HN chó gì chú ấy đành thú nhận ở tt Trôi) gọi hộ "hàng" nhưng phải đầu bảng "hàng" đến e chạy mất dép luôn vì trông nó khủng khiếp quá
vâng cụ đi một mình có cái thú đội em đi với gia đình cũng vui nhưng cái thú đó không được thể hiện
 

ngotiteo

Xe điện
Biển số
OF-123598
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
3,179
Động cơ
412,540 Mã lực
Nơi ở
1000 Road
Tiếp tục lên đường, càng đi sâu vào thì những cảnh nhà sàn, nhà dân ở đây càng mang đậm bản chất của núi rừng, của những nơi còn đang thiếu thốn...



Ở đây các em học sinh đi học khá là sớm, Theo đánh giá chủ quan của em thì nhiều em đi bộ là do chưa có điều kiện mua xe đạp, một số em có điều kiện hơn thì có xe đạp để đi, rất ít các em đi bằng xe máy. Một số đoạn dốc các em lại xuống xe dắt bộ như vậy :)




Càng đi sâu vào trong lòng rừng núi, sự đồ sộ và hoành tráng của những ngôi nhà càng giảm rõ rệt, như minh chứng cho một điều mà không nói ra các cụ vẫn có thể cảm nhận được.


K hiểu sao cái này lại mờ thế hihi.. ở đây em thấy có những căn nhà khá đơn sơ, có khỉ chỉ từ 15 - 20m2 khá nhỏ.



Trông khá là ọp ẹp và chênh vênh...


Cầu treo ở đây cũng bớt đi sự hoành tráng và vững trãi. Khác hẳn với cầu treo Mường Hum ở Thành Phố Sơn La


Vẫn có những căn nhà cũ kỹ, siêu vẹo với không - thời gian. Nhìn cảnh các em nhỏ vừa đạp xe lên dốc, vừa cười đùa, em lại nhớ đến hình ảnh của mình ngày xưa, của các em nhỏ dưới xuôi bây giờ, ở đâu con người cũng thế các cụ nhỉ :). Có chăng chỉ khác nhau ở điều kiện kinh tế và môi trường sống mà thôi...

Đây là nghĩa trang Liệt Sĩ xã Nạm Păm hay Nậm Păm gì đó. Nghĩa trang nhỏ xíu cũng tương đương với số dân ít ỏi sống nơi đây khi xưa các cụ nhỉ :)


Đi sâu thêm nữa, độ dốc của cung đường ngày càng tăng lên, xa xa có những ngôi nhà nằm lẻ loi, lác đác trong một mảng màu xanh của trời đất.


Nói thế nào thì trường của các em ở đây đã khang trang, hơn những nơi vùng sâu vùng xa trên tivi hoặc hơn một chút trên A Mú Sung

trường trên A Mú Sung


Phía trước các em là trường Tiểu học...


Em chỉ thấy trên xe toàn người lớn là nhiều, không biết là thầy cô hay là các em cấp 3. Tuyệt nhiên không thấy bóng dáng các em nhỏ.


Một góc mây hồng..


Những ngôi nhà dân như thế này sẽ ít thấy khi ở đây. Một ngày nào đó hy vong người dân ai cũng có nhà cao cửa rộng để ở.


Trường tiểu học của các em.

- Bên dưới có biển chỉ dẫn đến nơi phục hồi rừng đầu nguồn. Chắc vài TRĂm năm nữa mà không chặt thì còn may ra. :)) =))
Hôm nào có điều kiện em sẽ rì viu để cùng xem với các cụ trong rừng đầu nguồn đang phục hồi, người ta : Trồng cây gì, Nuôi con gì :))


Một áng mây trôi vù vù qua tầm mắt, em lôi điện thoại ra chộp vội :3


Như thế này là Sương mù kéo đến. Em thì nghĩ sương mù chính là đám mây bay gần mặt đất, không biết chuẩn không các cụ ?? ;))


Quãng đường tiếp theo khoảng 3 4 5 km đường như thế này hoặc xấu hơn, độ dốc cao ngất, đi số 1 mà còn ì ạch hihi..


Ở đây những kè đá xây bên đường dường như đã bị sự sói mòn của thời gian, thời tiết đến nỗi tróc cả đá ra.

Nhìn cung đường với độ dốc thì các cụ có thể tưởng tượng phần nào khi mùa mưa xuống, con đường này sẽ kinh khủng như thế nào, khi mà 2 bên núi sẵn sàng xếp hàng chờ sạt lở :(




updating...
 
Chỉnh sửa cuối:

7663A18

Xe tăng
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,618
Động cơ
525,518 Mã lực
Các cụ thấy cái chẩm nhỏ phía trên cao kia không ạ. Đó là bể áp lực và đường ống dẫn. Ngay chỗ em đang đứng chụp ảnh là cửa xả nước của thủy điện loại nhỏ như thế này. Theo thông tin không chính thức thì đường ống dẫn nước có thể lộ thiền như các cụ thấy ở ảnh này, tuy nhiên cũng có loại phải đào hầm xuyên lòng núi (như kiểu đèo hải vân ý ạ) nhưng dài tầm 3 đến 10km đó là những thông tin mà em hóng được..
Góp với vụ hai tấm chụp ống thủy áp
đây là ống thủy áp nhà máy thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh, nơi em đứng là mặt đập. ống dẫn đến nhà máy cách đâu 5-7 km




Còn đây là ống thủy áp NMTĐ Đa Nhim dưới chân đèo Ngoạn Mục

 

korandovinhyen

Xe container
Biển số
OF-115722
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
6,836
Động cơ
454,834 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh yên - Vĩnh phúc
Đường dẫn nước xuyên qua núi, điển hình là vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng, Lâm Đồng đó cụ chủ.
 

ngotiteo

Xe điện
Biển số
OF-123598
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
3,179
Động cơ
412,540 Mã lực
Nơi ở
1000 Road
Góp với vụ hai tấm chụp ống thủy áp
đây là ống thủy áp nhà máy thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh, nơi em đứng là mặt đập. ống dẫn đến nhà máy cách đâu 5-7 km




Còn đây là ống thủy áp NMTĐ Đa Nhim dưới chân đèo Ngoạn Mục

Có điều em hằng mong và băn khoăn là trên mấy cái bể áp lực thì có núi cao hơn đứng sau hay sao nhỉ các cụ :3

Đường dẫn nước xuyên qua núi, điển hình là vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng, Lâm Đồng đó cụ chủ.
Cái này khó tránh mà cụ. không thể khoan địa chất hết toàn bộ đường ống được.
 

emtaplai oto

Xe tăng
Biển số
OF-168882
Ngày cấp bằng
28/11/12
Số km
1,219
Động cơ
357,887 Mã lực
Em vào hóng tiếp ảnh cụ chủ.
Em cũng có sở thích đi solo kiểu này.
Có khi em với cụ thớt làm chuyến đi.
 

mênh mang lầu

Xe đạp
Biển số
OF-378331
Ngày cấp bằng
18/8/15
Số km
21
Động cơ
245,410 Mã lực
Tuổi
51
Cụ làm fat này hết bao lâu thời gian; Cũng đến 10 ngày í nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top