[Funland] ADAS nửa vời và sự chủ quan của lái xe?

xe365

Xe tăng
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
1,216
Động cơ
1,201,987 Mã lực
Xe em chả có mấy cái đó, nhưng em thấy chưa cần lắp thêm.
Em vẫn thích tự mình điều khiển xe hơn là để tự nó điều khiển. Phanh tay em vẫn tin phanh cơ hơn là phanh điện tử :P
Em từng mấy lần lái trên 10h trong một ngày, ví dụ chặng HN - Kỳ Anh, làm việc mấy tiếng rồi quay lại, hoặc có lần chạy Sapa - Mai Châu rồi nối luôn Mai Châu về HN, vẫn tay vần chân đạp, cũng bình thường mà.
 

Zinger03

Xì hơi lốp
Biển số
OF-881914
Ngày cấp bằng
27/5/25
Số km
1,107
Động cơ
17,292 Mã lực
Tuổi
55
Ánh sáng của đèn pha ngược chiều ảnh hưởng rất nhiều đến hệ thống camera đấy ạ.
Các nhà phát triển cũng đang nghiên cứu để khắc phục vấn đề này. Như sử dụng camera có độ tương phản cao ( HDR). Tuy nhiên chưa triệt để được.
Adas hay hệ tự lái là những công nghệ mới. Chúng còn cần nhiều thời gian để phát triển. Cũng là tiềm năng cho các nhà phát triển.
1000000247.jpg

Trên nóc xe là 1 rừng cảm biến đấy ạ.

hic

xe e ko có chức năng adas

sau này có tiền

e nháT đnhj mua adas
 

250cc

Xe điện
Biển số
OF-79930
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
2,585
Động cơ
958,369 Mã lực
Như thường lệ sẽ có vài còm bỉ bôi xe hãng V :)).
ADAS hay là Advanced Driver Assistance Systems, dịch sang tiếng Việt là hệ thống hỗ trợ lái xe,chứ không phải hệ thống lái xe như Auto Pilot. Và hầu như ADAS không hoạt động chính xác ở tốc độ cao,các hãng đều có cảnh báo cả.
Thế nên hậu quả gây ra phần chủ yếu là do kỹ năng của người lái, là do xe tải dừng trên cao tốc mà cảnh báo sơ sài. Nhưng vì xe hãng V đâm nên cái xe mới là kẻ có lỗi.
Đặt trường hợp 1 con hãng V hỏng nằm giữa đường và 1 con hãng khác bật ADAS đâm vào thì ngta lại tập trung vào lỗi của con xe nằm đường ngay.
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,249
Động cơ
125,060 Mã lực
Em cũng lái nhiều xe, nhưng mà ADAS với CC gần như không bật, em vẫn thích điều khiển cái xe (ai đi xe em lái cũng thích vì không bị say)
Đội ngồi sau xe chạy CC cứ kêu chóng mặt, khả năng là đúng vì mình cầm lái chủ động hơn mà cũng thấy không thỏa mái
 

chuongxehoi

Xe hơi
Biển số
OF-102156
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
191
Động cơ
402,732 Mã lực
Công nghệ cao cũng tốt, nhưng nhiều khi cứ tin tưởng vào công nghệ cũng không ổn đâu các cụ ạ. Một lần đi công tác Yên Bái bằng cái xe Parero sport 2 cầu của cơ quan có cả ADAS và CC , vừa qua lối rẽ xuống gần Đền Hùng, mùa hè lúc 14h chỉ có vài xe chạy trên cao tốc HN- LC, xa xa cách khoảng 300m có một chiếc xe tải chạy, mình đặt CC 75km/h chạy làn sát làn khẩn cấp, đang bỏ chân ga xuống sàn cho đỡ mỏi, thì thấy cách khoảng 40m có chiếc xe khách đỗ ven đường, sợ nó rẽ ra bất ngờ vội đưa chân tìm chân phanh thì bất ngờ từ hàng cây giải phân cách có hai bóng hồng rẽ cây chạy sang lên xe khách, hú hồn đạp cứng chân phanh, chiếc xe cũng loạng choạng nhưng không xòe, may ông bà thương và xe có cân bằng điện tử. Sau đợt đấy, bài học là lên xe lạ phải chủ động tìm hiểu hoặc hỏi về các tính năng của xe ngay, khi đường vắng mà đặt CC, và phải nhớ ngay lời ông thầy dạy lái xe khi xưa (2002) là: " rời chân ga là phải đặt hờ chân phanh ngay, không có ngày mày sẽ biết"
 

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,348
Động cơ
574,186 Mã lực
Công nghệ cao cũng tốt, nhưng nhiều khi cứ tin tưởng vào công nghệ cũng không ổn đâu các cụ ạ. Một lần đi công tác Yên Bái bằng cái xe Parero sport 2 cầu của cơ quan có cả ADAS và CC , vừa qua lối rẽ xuống gần Đền Hùng, mùa hè lúc 14h chỉ có vài xe chạy trên cao tốc HN- LC, xa xa cách khoảng 300m có một chiếc xe tải chạy, mình đặt CC 75km/h chạy làn sát làn khẩn cấp, đang bỏ chân ga xuống sàn cho đỡ mỏi, thì thấy cách khoảng 40m có chiếc xe khách đỗ ven đường, sợ nó rẽ ra bất ngờ vội đưa chân tìm chân phanh thì bất ngờ từ hàng cây giải phân cách có hai bóng hồng rẽ cây chạy sang lên xe khách, hú hồn đạp cứng chân phanh, chiếc xe cũng loạng choạng nhưng không xòe, may ông bà thương và xe có cân bằng điện tử. Sau đợt đấy, bài học là lên xe lạ phải chủ động tìm hiểu hoặc hỏi về các tính năng của xe ngay, khi đường vắng mà đặt CC, và phải nhớ ngay lời ông thầy dạy lái xe khi xưa (2002) là: " rời chân ga là phải đặt hờ chân phanh ngay, không có ngày mày sẽ biết"
Em e rằng xe cụ đi không có adas, vì nếu có xe đã tự phanh khi thấy người đi bộ băng ngang.
 

chuongxehoi

Xe hơi
Biển số
OF-102156
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
191
Động cơ
402,732 Mã lực
Em e rằng xe cụ đi không có adas, vì nếu có xe đã tự phanh khi thấy người đi bộ băng ngang.
Khi về cơ quan tìm hiểu thì xe Ps 2 cầu SX năm 2023 có chức năng này bạn ạ, nhưng không hiểu sao không thấy nó tự phanh bạn ạ
 

camry2025

Xe tải
Biển số
OF-843041
Ngày cấp bằng
6/11/23
Số km
489
Động cơ
31,981 Mã lực
Tuổi
39
Adas nghe đồn là tốc độ cao nó không hoạt động vấn đề cụ thể là cao bao nhiêu, cái này chắc tùy vào hãng xe( đội ngũ thiết kế) , liên quan đến trọng lượng, cấu tạo xe vv. Tuy nhiên, ít nhiều nó cũng phải phanh,hãm lại cho người ta chứ, tốc độ thấp thì cần gì phải nhờ nó. Như test dưới đây, xe tàu 75km/h nó vẫn phanh, và vẫn đâm, nhưng lực va chạm sẽ giảm đáng kể.
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
16,507
Động cơ
435,439 Mã lực
Cơm.
Vì chưa đổi đc xe hiện đại hơn.
 

t_rex

Xe buýt
Biển số
OF-49938
Ngày cấp bằng
2/11/09
Số km
840
Động cơ
684,348 Mã lực
Kênh discovery nó thử òi cụ, và ngược lại với lời cụ nói
Dùng vật cản trong suốt/hoặc hình vẽ gần giống đường phía sau vật cản để thử các loại xe
Các xe cảm biến thì dừng lại được
Tesla thì đâm toang
Lý do:
Cảm biến thì phát hiện được vật cản nhờ radar phát hiện được khoảng cách.
Cam thì dùng AI nên không nhận diện được,
Một cái là thuần tính toán (nhanh hơn), một cái là thuần AI (chậm hơn, cần nhiều kinh nghiệm hơn) chả liên quan gì đến góc rộng hay hẹp đâu cụ.
Mà nếu nói về góc quan sát thì Cam lại góc rộng hơn chùm tia radar phát thẳng dò tìm chướng ngại vật nhiiều.


Tất cả các xe mà hệ thống Adas sử dụng radar hiện nay đều không phát hiện được vật thể đứng yên. Khi xe chạy tốc độ cao.
Chính xác là nó bị tắt đi chứ không phải không phát hiện được. Vì nó chưa phân biệt được 1 chiếc xe dừng ở làn xe của cụ hay xe dừng bên lề đường rồi biển quảng cáo, giá long môm hay cầu vượt qua đường nữa. Chúng chưa đủ thông minh để phân biệt những vật thể này.
Việc này cần trí thông minh nhân tạo ở thế hệ tiếp theo mà các hãng đang nghiên cứu.
Thế ở tốc độ thấp thì sao?
Nó lại phân biệt được là do hệ thống camera trên kính lái. Camera có góc quét rất nhỏ nên nó không nhìn xa và nhìn rộng được nên tốc độ thấp nó có đủ thời gian để xử lý và hãm xe lại.
Tóm lại radar như đèn pha nhìn xa nhìn rộng được lại không thông minh.
Camera như đèn cos nhìn gần và hẹp nên nhìn rất rõ nên tốc độ thấp chúng xử lý được và phanh được. Còn đi nhanh thì chịu.
Xin lỗi lời văn hơi lủng củng.
 

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
653
Động cơ
501,136 Mã lực
Tuổi
26
Ý của cụ thớt là cái đỏ đỏ cao tốc hnhp lâu lâu hay cái đỏ đỏ tl mới đây?
 

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
653
Động cơ
501,136 Mã lực
Tuổi
26
Ý của cụ thớt là cái đỏ đỏ cao tốc hnhp lâu lâu hay cái đỏ đỏ tl mới đây?
 

VIKO L

Xe container
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
5,644
Động cơ
858,859 Mã lực

TorienT

Xì hơi lốp
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
9,235
Động cơ
191,134 Mã lực
Em vẫn tin vào cái phanh tay và cái chân ga của em hơn :)
 

Mơ Mẹc

Xe máy
Biển số
OF-870073
Ngày cấp bằng
21/10/24
Số km
76
Động cơ
1,434 Mã lực
À, xin lỗi chứ phải nói thẳng là nhiều NVBH mặc dù đã nhiều năm, qua nhiều hãng xe, nhưng không hẳn đã hiểu biết hơn người dùng xe, do đó các bác mua xe lần đầu là cứ cảnh giác nhé!
VD vào nghe các em chém chẳng hạn: "ui xe này có bám đuôi thích ứng, xe trước đi nhanh nó đi nhanh, xe khác chậm lại nó đi chậm, anh mua xe này chạy cao tốc về quê chỉ việc bật lên rồi ngồi trò chuyện cùng chị nhà, ngắm cảnh bên đường, nhàn thôi rồi" là toang nhé 😜
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,825
Động cơ
1,051,875 Mã lực
Tuổi
41
Kênh discovery nó thử òi cụ, và ngược lại với lời cụ nói
Dùng vật cản trong suốt/hoặc hình vẽ gần giống đường phía sau vật cản để thử các loại xe
Các xe cảm biến thì dừng lại được
Tesla thì đâm toang
Lý do:
Cảm biến thì phát hiện được vật cản nhờ radar phát hiện được khoảng cách.
Cam thì dùng AI nên không nhận diện được,
Một cái là thuần tính toán (nhanh hơn), một cái là thuần AI (chậm hơn, cần nhiều kinh nghiệm hơn) chả liên quan gì đến góc rộng hay hẹp đâu cụ.
Mà nếu nói về góc quan sát thì Cam lại góc rộng hơn chùm tia radar phát thẳng dò tìm chướng ngại vật nhiiều.
Cụ xem mà cụ không hiểu rồi.
Tesla không dùng radar mà dùng cam. Nên dùng vật thể trong suốt thì nó không dừng là đúng rồi.
AI dùng phương thức so sánh với dữ liệu có trước. Dùng camera góc rộng làm méo mó hình ảnh. Nên không so sánh chính xác được.
Radar thì xa mà không phụ thuộc vào thời tiết. Nên đặt dưới cản cũng được. Nhưng không phân biệt đâu là đứng yên.
Camera thì không nhìn xa được mà sương mù hay mưa là bị ảnh hưởng nên phải đặt trên cao ( kính lái). Mà phải dùng AI nên cấu hình máy phải rất cao. autopilot của Tesla là 1 option. Giá gói cao nhất lên tới 12.000 USD.
 

honghaibn

Xe hơi
Biển số
OF-313272
Ngày cấp bằng
25/3/14
Số km
139
Động cơ
295,611 Mã lực
Các cụ tranh luận nhiều nhưng em chưa thấy ai thắc mắc về việc khi đang trên cao tốc gặp đối tượng đứng yên thì khả năng xử lý của người lái hay của ADAS tốt hơn. Thực tế các tai nạn do ADAS gây ra (nếu có) thì con người có tự xử lý được không, hay hậu quả có khi còn cao hơn?
 

lykai

Xe tăng
Biển số
OF-308796
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
1,423
Động cơ
339,282 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy- Hà nội
Bài này viết dễ hiểu này các cụ:
Bài báo này lý thuyết và sai cơ bản vì đoạn cao tốc này tốc độ tối đa 90km/h chứ không phải tối đa 90-120km/h.
1762757383846.png
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top