- Biển số
- OF-474710
- Ngày cấp bằng
- 3/12/16
- Số km
- 2,372
- Động cơ
- 775,722 Mã lực
Ys kiến cụ rất xác đáng, nhất là về các em có "mức phát triển châm. hơn bình thường". Gần đây họ đưa các em thiểu năng , khiếm khuyết về tư duy ở cấp độ xxx vào các trường công lập để "hòa nhập cộng đồng". Rõ ràng, điều này đem lại lợi ích giáo dục cho một em nhưng ảnh hưởng tiêu cực đến trên 40 em khác. Chỗ tôi đã có gần chục em được đưa vào học trong mấy năm vừa rồi nên có thể đánh giá rõ.Ở tầm vĩ mô, giáo dục tốt nhất là đặt đúng trình độ của học sinh vào mức độ học tập phù hợp mà không phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của gia đình. Có nghĩa là việc phân cấp học sinh và điều chỉnh chương trình học phù hợp từng nhóm đối tượng mới là hiệu quả nhất. Trong tương lai có thế AI sẽ góp phần vào hỗ trợ quá trình này.
Rõ ràng có những nhóm học sinh, chương trình học cùng tuổi đối với chúng quá đơn giản và khả năng tiếp thu cũng như tự phát triển vượt trội với bạn đồng lứa. Nhóm này cần có trường lớp chuyên biệt để nuôi dưỡng và phát triển tài năng của chúng. Vừa đem lại lợi ích cho học sinh có tố chất lại vừa tăng tốc phát triển cho những tài năng tương lai gián tiếp tăng đóng góp cho xã hội. Với môn văn hóa đó là trường chuyên, với môn khác là trường năng khiếu.
Xét mặt ngược lại cũng nên xây dựng các trường chuyên biệt cho các cháu có mức phát triển chậm hơn bình thường.
Việc bỏ phân trường chuyên nghe thì có vẻ công bằng hơn nhưng thực tế không làm học sinh bình thường giỏi lên, nó chỉ kéo lùi những cháu phát triển trí tuệ mạnh hơn và gây áp lực hoặc ỷ lại cho học sinh bình thường khi học cùng các bạn giỏi hơn quá nhiều.
Chúng ta nên hiểu rõ là sự trênh lệch giữa học sinh giỏi không chỉ do giáo viên dạy khác nhau mà còn do những học sinh giỏi có sự yêu thích, tò mò và tự tìm hiểu hoàn toàn khác nhau. Bạn đã bao giờ thấy 1 học sinh giỏi vượt trội mà chỉ đọc sách thầy cô bảo, chỉ làm bài tập thầy cô cho chưa?
Cái chúng ta cần nhận định rõ ràng là Học giỏi không phải thước đo thành công lâu dài mà thành quả lao động và nghiên cứu mới là sự thành công đích thực. Việc cho con vào học một trường chuyên không phải là thành công mà có khi là áp lực mà bạn đè nặng lên con nếu con không yêu thích, làm thui chột đi những tài năng và ước mơ khác của con.
Chương trình giáo dục mới, bộ Dục yêu cầu rõ trong mỗi tiết dạy giáo viên phải đảm bảo quan tâm và phát huy năng lực của tất cả các đối tượng học sinh trong lớp. Vậy là trong 45 phút, một cô giáo phải dạy xong kiến thức chung, sau đó nâng cao cho bọn khá, ra chuyên đề cho bọn giỏi, củng cố cho bọn yếu và cùng lúc phải vỗ về và giữ yên cho một em tăng động!
Giaos viên tất nhiên ko ai làm được điều đó, nhất là thêm điều kiện ko được trách mắng, ko được kiểm tra, ko được ra bài tập về nhà...để các em đến trường hạnh phúc!
Vậy là hầu hết phụ huynh kêu gào các thày cô dạy qua quýt để dạy thêm vì con họ nếu ko đi học thêm thì đến kỳ kiểm tra chỉ 6-7 điểm chứ ko được 9-10 dù con họ có trí tuệ hơn người!
Ngay trong thớt này cũng thấy nhiều người ko biết rằng khả năng của mỗi trẻ đều khác nhau: Đứa lướt sách gk một lần cũng đã nắm cơ bản nội dung, đứa cần cô giảng giải các khái niệm, đứa phải dẫn chứng phải bổ dọc ngang, xoay trở chán mới nhét nổi vào đầu...Họ kêu học chuyên là mất tuổi thơ, học chuyên đầu tư lớn lãng phí tiền thuế...vv Họ đâu biết rằng: phân nhóm học riêng để giáo dục là tối ưu về đầu tư và đầu tư cho bọn giỏi là rẻ nhất vì 1 h sử dụng cơ sở vật chất và nguồn lực giáo viên đem lại hiệu quả kiến thức hơn nhiều và rất nhiều lần bọn khác.