Việc đào tạo trọng điểm này gốc rễ chính vẫn hướng tới hai phần 1. Những ng cực xuất sắc có thể có những phát mimh có ảnh hưởng trên TG, chắc nhiều năm có 1 như anh Ngô Bảo Châu, mà còn chờ cả thời vận nữa. 2. Tạo ra nguồn lực nhân sự cao cấp cho XH. Để đánh giá điều này lại chỉ có thể thực hiện sau khi các cháu ra trường tầm 10-20 năm.Chính vì vào chuyên không phải giàu là vào được, mà còn phải giỏi. Nên ngay ở post dưới em mới bổ sung thêm là, nên để các trường tư thực hiện chức năng tổ chức các lớp chọn cho các bạn giỏi này vào học, có môi trường cạnh tranh để thể hiện bản thân.
Như cụ gì ở trên có post, kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 vừa rồi, Ams2 chiếm 20% giải nhất. Giờ cứ tạm coi học sinh được giải nhất là tài năng cần bồi dưỡng đi. Vậy là hệ thống trường công lập thông thường + các trường tư đã đảm nhận được việc đào tạo 80% tài năng rồi.
Chúng ta phải có chế lượng hóa được thế nào là tài năng, chứ không thể nói chung chung được. Cứ bảo là nhà nước đầu tư cho trường chuyên để đào tạo tài năng, sau này chúng nó sẽ đóng góp cho đất nước bằng cách này hay cách khác, kể cả chúng nó làm việc ở nước ngoài cũng sẽ có cách đóng góp cho đất nước. Vậy đóng góp như thế nào, có cách gì để đo đếm được không?
Các cụ học cao hiểu rộng đều biết răng, có cái gọi là chi phí cơ hội. Giờ bảo đầu tư cho 200 em chuyên Ams, chỉ cần trong đó được tầm chục em là tài năng là quá tốt rồi.Vậy điều đó liệu có hiệu quả hơn việc, trong số 200 em đó chọn tầm 10 em tài năng rồi đầu tư trọng điểm 10 em đó thôi để họ bật lên. Đi kèm với đó là luôn có cơ chế đánh giá về sự hiệu quả của khoản đầu tư này, nếu thấy trong quá trình đầu tư mà hiệu quả chưa được như mong muốn thì thay thế bằng bạn khác. Và nhất là phải có cam kết rõ ràng, tôi đầu tư cho bạn, sau này bạn phải đóng góp lại cho tôi. Nếu bạn chọn ở lại nước ngoài, vui lòng hoàn trả cho tôi khoản tiền đầu tư + lãi suất + chi phí cơ hội.
Cụ đóng thuế nhiều hơn cụ không có ý kiến là việc của cụ, nhưng những người khác đóng thuế họ có quyền có ý kiến về việc chi tiêu tiền thuế của họ vào đúng nơi, đúng chỗ, một cách công bằng, công khai, minh bạch chứ.
Để đánh giá hiệu quả chiến lược và chương trình giáo dục, ngay cả các trường ĐH hàng đầu trên thế giới còn phải dựa vào thành công của alumni cơ mà.
Tuy nhiên VN cũng nên thống kê theo sát để có các điều chỉnh trong giảng dạy phù hợp, đối với các cháu đc vào chương trình. Còn vụ thi HSG... nọ kia nó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm thôi.
Và ko phải khoản đầu tư nào cũng phải tính việc hoàn lại, giáo dục mang tính XH rôi nên Phổ cập GD hay GD Trọng điểm có tầm quan trọng ngang nhau với đất nc.
Cụ xem bọn tư bản như Mỹ khối tư nhân đóng góp ntn cho GD, khối tư nó mạnh vậy mà ctrinh gifted của khối công vẫn rất đc chú trọng. Nên VN mà bảo dựa vào tư em thấy hơi buồn cười. Khối tư ở VN vẫn mang tính con buôn nhiều hơn là pay it forward như Tây.