[Funland] Ảnh Tết thời bao cấp

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,809
Động cơ
689,238 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Chen nhau thắp hương Tết, không rõ địa điểm này ở đâu???




 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,062
Động cơ
430,464 Mã lực
Rút lốp = nối tanh. Đúng đấy cc ạ. E đã từng
Cụ ở mấy trang trước giải thích chuẩn rồi: có nối tanh không khi gẫy tanh, rút lốp thì nối tanh chỉ là một công đoạn trong qui trình: cắt bớt cao su lốp để từ đường kính to 660, 680 sang đường kính 650 của vành phổ cập- phần tanh lộ ra cắt liôn, nối tanh-nổi lửa vá chin. Cái nối tanh cũng khéo, là đoạn ống nhôm hay thép trắng nhỏ xíu, nhét hai đầu tanh vào, tóp chặt, thế mà chắc, chả bao giờ gẫy.
Không hiểu những đoạn nối tanh, cắt day phanh làm râu tôm líp, lấy dép cao su thay phanh...là sang tạo tài tình của ai, chả ai ghi lại tên họ cả, phí quá.
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,809
Động cơ
689,238 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Không rõ xe tải này đi làm gì? Hình như dẹp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường???


 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,062
Động cơ
430,464 Mã lực
Souvernir xanh cụ ạ:D
Ờ đúng, nếu có thì cũng sau 91, 92 that, bao cấp thuốc xanh xanh là Hero, hồng hồng là ru by, vàng vàng là Thăng long đệ nhất điếu, chữ xanh lá cây trên nền trắng vỏ mềm là Sông cầu thần thánh nay đã tuyệt tích, còn Lạng sơn, Điện biên bao bạc thì chả bao giờ thấy. Thời sau 9x mới thấy thuốc ngoại bao cứng Kent, More, Samit, A lào có chữ A đỏ rõ to, ba số, đunhill có cái màu vỏ được so với màu xe Peugeot.
Thanh niên thì chủ yếu là bắt tóp với rút trộm thuốc của bố, mấy khi mua.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,121
Động cơ
666,934 Mã lực
Hồi xưa dfi học bọn cháu lúc nào cũng có bộ Clé, móc lốp, đánh săm, nhựa vá , bơm tay.
Hỏng hóc đơn giản thì tự hì hục sửa.
Những pan xe đạp thường gặp thời học dinh:
Thủng săm ( chuyện vặt), nổ lốp,
Sang vành cũng chuyện vặt: xiết lại hoặc thay đai ốc, đệm long đền,...hoặc đá cho nó vài phát
Trượt cá líp ( gẫy cái lò xo râu tôm bẻng trong) : Sửa hơi bị khó phải dùng búa, đục đóng để mở nắp líp, cuốn sợi lò xo rấu tôm bằng sợi phanh xe đạp nhét vào, hoặc cắt miếng đế dép tông Lào nhedt vào..,xong đóng nắp gặp cái líp nó tán chết nắp thì khoai.... sửa được thì tiếng líp kẻu không tách tách giòn như líp hịn..,không sướng.
Mút côn, cong vành, gãy trục pê đan, gãy ty cổ phốt....
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,121
Động cơ
666,934 Mã lực
Không rõ xe tải này đi làm gì? Hình như dẹp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường???


Không phải đáu Cụ, eim nghĩ đáy là xe của đơn vị nào đó chở cán bộ chiến sỹ về quê ăn Tết ( gọi là xe tuyến)...hoặc xe các chú đi nhận hàng Tết cho đơn vị
 

u6868

Xe buýt
Biển số
OF-65164
Ngày cấp bằng
28/5/10
Số km
923
Động cơ
448,536 Mã lực
Nơi ở
BT08-Làng VK Châu Âu-Mỗ Lao-HĐ
Thời bao cấp khổ hơn Bắc triều tiên bây h, nghĩ lại mà sợ nhưng ngược lại cũng có nhiều cái vui mà bây h ko bao h có được :D
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,809
Động cơ
689,238 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Chợ Đồng Xuân, ảnh chụp năm 1988


 

actinier

Xe hơi
Biển số
OF-451314
Ngày cấp bằng
7/9/16
Số km
169
Động cơ
218,195 Mã lực
Tuổi
39
nhìn ảnh thấy nao nao, 7x, 8x thì còn nhớ, chứ đội 9x thì chắc chả có j
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,809
Động cơ
689,238 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Không phải đáu Cụ, eim nghĩ đáy là xe của đơn vị nào đó chở cán bộ chiến sỹ về quê ăn Tết ( gọi là xe tuyến)...hoặc xe các chú đi nhận hàng Tết cho đơn vị
Cụ nói đúng rồi, nhưng em thấy hình như có Công An trên xe cụ ơi???
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,809
Động cơ
689,238 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
1 con phố Hà Nội, không rõ phố nào, nhìn cảnh cụ ông mặc quần vá đầu gối dắt xe…


 

dinhhatay

Xe tải
Biển số
OF-14586
Ngày cấp bằng
7/4/08
Số km
238
Động cơ
516,590 Mã lực
Pháo là thứ không thể thiếu trong ngày Tết xưa, quan niệm tiếng Pháo xua đi Tà Ma, vận xui trong năm cũ, khích lệ lòng người trong năm mới.

Nhà nào Pháo nổ to, đanh, không xịt, coi như may mắn.

Trẻ con là mong Pháo nhất.

Thường chiều 30 cúng xong nổ 1 tràng (bánh) Pháo, Giao Thừa nổ tiếp, rồi sáng mùng 1. …

Chỗ này mà cùng nổ thì chắc hết tết
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,809
Động cơ
689,238 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Chợ Tết quê, ảnh Tây lông chụp năm 1989


 

Reddinang

Xe điện
Biển số
OF-294663
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
2,619
Động cơ
348,642 Mã lực
Nơi ở
Chỉ là nơi đất ở
Hồi xưa dfi học bọn cháu lúc nào cũng có bộ Clé, móc lốp, đánh săm, nhựa vá , bơm tay.
Hỏng hóc đơn giản thì tự hì hục sửa.
Những pan xe đạp thường gặp thời học dinh:
Thủng săm ( chuyện vặt), nổ lốp,
Sang vành cũng chuyện vặt: xiết lại hoặc thay đai ốc, đệm long đền,...hoặc đá cho nó vài phát
Trượt cá líp ( gẫy cái lò xo râu tôm bẻng trong) : Sửa hơi bị khó phải dùng búa, đục đóng để mở nắp líp, cuốn sợi lò xo rấu tôm bằng sợi phanh xe đạp nhét vào, hoặc cắt miếng đế dép tông Lào nhedt vào..,xong đóng nắp gặp cái líp nó tán chết nắp thì khoai.... sửa được thì tiếng líp kẻu không tách tách giòn như líp hịn..,không sướng.
Mút côn, cong vành, gãy trục pê đan, gãy ty cổ phốt....
Em cũng từng làm mấy vụ này, nhớ năm học lớp 2 hay 3 gì đó đã xin bố mua cho bộ đồ nghề, xong còn vá săm cho bạn ( có thu tiền nhưng rẻ hơn ở quán :D), sửa líp xong nhiều lần làm líp bị bó cứng ko trượt đc luôn :))
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,062
Động cơ
430,464 Mã lực
Chủ yếu là vá bằng cách dán bằng nhựa vá săm. Cao su non pha với xăng ( có loại keo làm sẵn ) mụn vá tận dụng săm cũ cắt ra.
Bây h chắc chả ai măng-xông săm nữa cụ nhỉ? săm bị nổ phải cắt bỏ đoạn rách và nối đoạn khác vào. Bí quyết lộn săm để măng xông giờ chắc thất truteefn rồi
Măng xôgn có măng xông 1 đầu, 2 đầu, bị nát quá thì phải cắt một đoạn săm, lấy đoạn săm cũ khác măng xông hai đầu vào, để măng xông phải có cái đoạn ống vừa long trong của săm, gập mép xăm lên 1 lần như xắn quần ở một đầu săm (đoạn gập khoảng 5 cm), lồng hai đầu săm vào cái ống (trong đó 1 đầu đã lộn trái gập mép), đánh lia lịa bang cái đánh săm cho mặt săm xước mịn như nhung, bôi keo, đợi một lúc, lấy tuốc nơ vít luồn vào phía dưới đầu săm lộn trái đẩy vê đều và từ từ vì cái ống lồng kia làm căng săm khá chặt, cứ đẩy thế và vê đều theo cái ống cho phần săm đã lộn đè lên phần đầu săm bên kia, xong là cứ búa lót cao su ta giã đều tay là măng xông đã dính, thu xèng, không nhớ chính xác nhưng cuối 8x là 20k thì phải.
Ngày xưa nhiều cụ dính đậu mùa di chứng bị rỗ được bẩu là mặt rỗ như cái đánh săm, có ông lấy đâu được khúc than xỉ ép cứng làm cái đánh săm, phổ thông là ông bơ đục thủng chi chít.
Còn có các độc chiêu xuống khung hay chữa sang vành bằng cách kê tường đạp cho phát hay cân vành thì em không thạo lắm.
Hôm nọ đi đường thấy có em bé đi cái xe lơ cổ tuột xích, các hotboy thì loay hoay mà mình thì nnại bẩn mà cũng quên nghề nên thôi. Về nahf mới nhớ phải tháo hết xích ở đĩa, lắp đoạn dưới đĩa trước, nhấc lên quay ngược là xích vào.
Thấy bẩu thời Pháp thuộc thì đấy là cơ hội làm quen rất công nghiệp: nàng đang thướt tha áo dài lướt quả Mercier hay Peugeot đến trường mà tuột xích thì đã có chàng quần phăng áo po pơ lin xanh trứng sáo (thực ra đây là bộ bao cấp cắm tạm vào vì em biết đâu các cụ mặc gì, chắc là không cởi trần) đầu bôi bi dăng tin bóng như đĩa hát, miệng ngậm Bastos nhảy xuống lắp xích cho nàng, sau đó nàng e ấp đưa chàng mùi xoa có thêu mấy chữ tắt kiểu ĐMM (ĐỜi Mộng Mơ) hay CLGT ( cõi lòng gái trinh). Và thế là thiên tiểu thuyết diễm tình bắt đầu phần phi lộ ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top