- Biển số
- OF-384410
- Ngày cấp bằng
- 26/9/15
- Số km
- 517
- Động cơ
- 245,962 Mã lực
- Tuổi
- 57
Tiếp đi cụ ơi....
có phải là chiếu cầu dây văng đầu tiên trên thế giới?Cây cầu Brooklyn này nó nổi tiếng không phải vì nó to nhất thế giới, hay cao nhất thế giới hoặc dài nhất thế giới...... Mà nó nổi tiếng vì nó mang trong lòng nó một câu chuyện về những ý chí, nỗ lực và tình yêu của con người.
Vào năm 1867, kỹ sư gốc Đức tên là Roebling có ý định xây dựng một cây cầu bắc qua sông Đông. Tưởng rằng ý tưởng của ông phải được hoan hô nhiệt liệt.... Nhưng không, ở đâu cũng có những kẻ hẹp hòi đố kỵ, những kẻ dek làm gì cả chỉ ăn tục nói phét là giỏi, nhưng dã man hơn nưuax chúng còn dìm chết những ý tưởng sáng tạo mới.
Bọn chúng đưa ra đủ lý do khó khăn, cho rằng đây là một công trình bất khả thi và không thực tế. Dù cây cầu có được xây dựng, toàn bộ công trình sẽ sớm sụp đổ xuống sông Đông. Hơn nữa, nó chưa bao giờ được thực hiện trước đây và nó cũng không thể thực hiện, vì thế bọn chúng khuyên Roebling hãy quên ý tưởng ấy đi. Dù nản lòng, Roebling vẫn không ngừng mơ ước về cây cầu. Ông nghĩ về nó mọi lúc mọi nơi, và từ sâu thẳm trái tim mình, ông biết nó có thể thực hiện.
Sau một hồi thuyết phục, ông cũng được Hội đồng thành phố cấp 5 củ USD để xây cầu. Lúc này thì báo chí vào cuộc ca ngợi công trình này như một công trình thế kỷ chào mừng 100 năm quốc khánh Hoa kỳ. Họ còn ví công trình này như kênh đào Suez, cáp ngầm xuyên đại tây dương hay tuyến đường sắt xuyên lục địa. Và việc này đã bịt miệng những kẻ chọc gậy bánh xe.
Roebling là tổng công trình sư, ông quyết tâm xây cầu này với công nghệ mới. Roebbling chủ trương dùng cáp xây kiểu cầu dây văng, và dùng thép để xây cầu đây là điều đột phá vì trước đây các cây cầu khác chỉ xây bằng sắt. Tuy nhiên, không may, trong một tai nạn, Roebling bị thương ở chân, tưởng bình thường nhưng ông lại chết vì bị uốn ván.
Con trai ông là Washington thay thế ông tiếp tục thi công cầu. Nhưng cũng thật không may, trong một tai nạn lao động, anh bị dập tuỷ và bị liệt.
Bất chấp sự tàn tật của mình, Washington không bao giờ nản lòng. Trong anh vẫn luôn có khát vọng cháy bỏng hoàn thành cây cầu và tâm trí anh nhạy bén hơn bao giờ hết. Anh đã cố gắng truyền cảm hứng và nhiệt huyết cho một số người bạn của mình, nhưng họ đã quả nản lòng với nhiệm vụ này.
Nằm trên giường bệnh, nhưng Washington không nản lòng, anh ra hiệu cho vợ gọi những người kỹ sư đến. Và thông qua vợ anh, anh chỉ đạo và cùng cới các kỹ sư hoàn thành nốt cây cầu trong 11 năm nằm trên giường bệnh.
Ngày khai trương, khánh thành cây cầu, tổng thống Hoa Kỳ cũng có mặt. Cứ tưởng rằng ông sẽ là người đi qua cây cầu đầu tiên, nhưng không, tổng thống Hoa kỳ đã tôn vinh người vợ của Washington, bà Emily Warren Roebling vinh dự là người đầu tiên đi bộ qua cây cầu. Và đó là biểu tượng cho ý chí, nỗ lực và tình yêu của con người.

Đúng thời điểm cụ Bùi Viện nhà ta đi Mỹ cũng là lúc cụ Fogg trong "Vòng quanh thế giới trong 80 ngày" bắt đầu chuyến phượt bằng tàu biển hehe, có nhẽ 2 cụ siêu Phượt thủ này gặp nhau trên chuyến tàu nào đó trong chặng từ Hongkong sang Nhật rồi sang Mẽo chăng cụ TungNguyenMD ???Nói tiếp về duyên nợ Mỹ - Việt, người Pháp thường có câu "Với chữ nếu, ta có thể bỏ cả Paris vào chiếc hộp". Vâng nếu như Bùi Viện ngay trong chuyến đi đầu tiên của mình mà có quốc thư hay một văn bản uỷ nhiệm nào thì rất có thể lịch sử Việt Nam chúng ta đã khác.
Nói đến Bùi Viện, đầu tiên chúng ta nghĩ ngay đến con phố, nơi có những bạn tây ba lô nhậu nhẹt nhảy múa suốt đêm...Không hiểu do vô tình hay không, nhưng cụ Bùi Viện là một trong những thánh Phượt đầu tiên của Việt Nam.
Vào đầu năm 1873, tình hình trong nước ta cực kỳ nguy khốn. Nam Kỳ đã bị Pháp chiếm hoàn toàn, bắc kỳ đang bị đe doạ. Tính mạng quốc gia như ngàn cân treo sợi tóc. Vua Tự Đức lực bất tòng tâm, giáo mác cung tên sao địch nổi súng trường, đại bác. Nên ngài phải nghĩ tới việc phái đại sứ ra nước ngoài để tìm con đườnng canh tân, nhờ ngừoi ngoài giúp đỡ để giảm bớt áp lực của Pháp.
Nhưng nhìn lại quần thần còn ai? Người có hoài bão, có chí lớn và có kiến thức như Nguyễn Trường Tộ thì đã mất. Nhìn vào đám quan lại trong triều đình tuy đỗ đạt cao thật đấy nhưng toàn loại hủ nho, bảo thủ. Bất đắc dĩ ngài phải cho vời một vị qua trẻ mới đỗ có Cử Nhân đó là Bùi Viện.
Nhận một nhiệm vụ chung chung, đi ra nước ngoài tìm đường cứu nước, nước nào cũng không biết, gặp ai cũng không hay, và cũng đen cho Bùi Viện là cụ chưa được lý tưởng CS soi rọi, nếu không ngài quay cmn về Việt Nam lật đổ vua rồi làm tổng. bí. thư đầu tiên cũng chưa biết chừng
Có thể coi cụ Bùi Viện là vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền đầu tiên của Việt Nam đi ra nước ngoài. Nhưng vị đại sứ này đi một mình, không có quốc thư, không có tuỳ tùng.Vị địa sứ được quyền tự lựa chọn nước mình đến và hoàn toàn tự quyết định mọi vấn đề trao đổi và thảo luận.....Chắc hẳn trên thế giới không có một vị đại sứ nào mà nghèo khó, không biết điểm đến, không kế hoạch như cụ. Có lẽ đây là trường hợp duy nhất trong lịch sử ngoại giao quốc tế.
Ấy thế như cụ đâu có đi Mỹ một lần, mà tận những hai lần. Với điều kiện, hiểu biết thời đó thì dân chúng ta tôn cụ là thánh phượt cũng chẳng sai.
Chuyến đầu tiên, lênh đênh trên biển hơn chục ngày, cụ cập bến Hongkong. Thế quái nào nửa chữ tiếng Anh không biết mà cụ quen được một nhà báo Mỹ. Qua ông nhà báo này cụ biết được nước Mỹ đã đứng lên đánh đuổi thực dân, giành độc lập và có khả năng kết giao giúp đỡ.
Từ đó cụ sang Nhật, đến cảng Yokohama rồi xuống tàu đi Mỹ. Tàu cập bến Cựu Kim Sơn (San Francisco) từ đây cụ tiếp tục hành trình đi về đông cho tới tận Hoa Thịnh Đốn (Washington DC) Khỏi phải nói cũng hình dung ra thời đó mà đi được như thế phải trải qua bao khó khăn vất vả như thế nào. Thế nhưng gặp Tổng thống Mỹ đâu có dễ, cụ lại phải chờ đợi, vận động sau gần 1 năm mới được tổng thống Mỹ lúc giờ là ông 50 đô la (Ulysses S. Grant) tiếp.
Tình hình nước Mỹ lúc này vừa thoát ra khỏi cuộc nội chiến. Họ cũng đang muốn vươn ra thế giới và đặc biệt là châu Á. năm 1858 họ đã ký hiệp ước mở được những hải cảng quan trọng ở Nhật Bản. Và vào đầu những năm 70 thế kỷ 19 Mỹ định nhảy vào Triều Tiên nhưng không đạt kết quả. Nay tự nhiên cụ Bùi Viện đến nhờ giúp đỡ Mỹ cũng rất muốn. Nhưng cụ Bùi Viện không có quốc thư uỷ nhiệm nào để đủ tư cách ký hiệp ước cả. Cụ liền lên tàu quay về nước để lấy quốc thư uỷ nhiệm với hy vọng giúp được đất nước thoát khỏi ách ngoại xâm.
Cách đây chưa đến 150 năm, nhưng lúc giờ đi lại cũng khác. Chẳnng có con Boing nào để cụ Bùi Viện bay về, cũng chẳng có cấc hãng bưu chính như Fedex, UPS hay DHL để gửi cái quốc thư uỷ nhiệm sang cho cụ. Cụ lên tàu quay về lấy mỗi cái quốc thư mà khi quay lại đã mất hơn 1 năm.
Năm 1875 cụ quay lại nước Mỹ mang theo quốc thư của vua Tự Đức với nhiều hy vọng về một tương lại sáng lạn cho dân tộc mình. Nhưng không may cho cụ và vận nước chưa đến. Lúc này tình hình thế giới đã nhiều thay đổi. các cường quốc đã phân chia thuộc địa xong. Khi Pháp đã chắc chân thì Mỹ cũng không muốn mất lòng Pháp và cũng chưa đủ lực để đưa quân ra nước ngoài. Mãi 18 năm sau cho đến năm 1893 Mỹ mới quay lại châu Á với Philippin
Bùi Viện thất vọng trở về, một con người dũng cảm có thừa, quyết tâm rất cao và cũng thật tài ba sáng tạo, tuy không biết Anh nhưung cụ vẫn tìm cách vận động để được yến kiến tổng thống Mỹ. Nhưng không may là tình hình quốc tế lúc đó không cho Mỹ can thiệp ở nước ngoài. Chứ không rất có thể lịch sử Việt Nam chúng ta hoàn toàn đã khác. Và biết đâu bây giờ em đi Mỹ cũng đỡ mất gần 4 triệu một người phí xin Visa
Vâng biết đâu được đấy, có thể hai cụ ngồi ở Hongkong làm vài lon San Miguel rồi ấy chứ cụ nhỉ?Đúng thời điểm cụ Bùi Viện nhà ta đi Mỹ cũng là lúc cụ Fogg trong "Vòng quanh thế giới trong 80 ngày" bắt đầu chuyến phượt bằng tàu biển hehe, có nhẽ 2 cụ siêu Phượt thủ này gặp nhau trên chuyến tàu nào đó trong chặng từ Hongkong sang Nhật rồi sang Mẽo chăng cụ TungNguyenMD ???


Không phải xe rút hầm cầu mà là xe của công ty điện thoại, chắc đang chỉnh sửa đường giây cáp ngầm