[CCCĐ] Ba thế hệ đi Tây

Thảo luận trong 'Câu chuyện các chuyến đi' bắt đầu bởi TungNguyenMD, 26/6/19.

  1. 31/10/19 lúc 09:24 #1361
    TungNguyenMD
    TungNguyenMD Xe container
    Biển số:
    OF-53430
    Ngày cấp bằng:
    22/12/09
    Nơi ở:
    Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
    Số km:
    7,239
    Động cơ OF:
    32,758 mã lực
    Mã lực:
    32,758
    Cám ơn các cụ! Mấy hôm trước em bận quá, nay em xin tiếp.

    Hôm em đến trời mưa lâm thâm, tuy mùa hè, nhưng do Boston ở miền bắc nên khá lạnh các bác ạ. Tự nhiên cảm giác nó gần gũi, giống thời tiết của mùa xuân Việt Nam lắm. Tuy khác về ý thức hệ, nhưng Việt và Mỹ cũng có nhiều điểm chung. Cùng đứng lên đánh đuổi ngoại xâm, dành độc lập. Nó chỉ khác nhau về con đường đi sau này mà thôi. Nước Mỹ đã khôn khéo chọn được một con đường mà giúp họ đi thẳng lên cường quốc số 1 thế giới. Cái hay là họ tự xây dựng lên một thể chế mà phù hợp nhất với hoàn cảnh của họ, con người của họ, không mượn, chắp vá rồi du nhập những tư tưởng ngoại bang. Và dĩ nhiên để được như thế họ có những con người thông minh, tiến bộ ngay từ buổi đầu dựng nước


    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]
     
  2. 31/10/19 lúc 10:24 #1362
    TungNguyenMD
    TungNguyenMD Xe container
    Biển số:
    OF-53430
    Ngày cấp bằng:
    22/12/09
    Nơi ở:
    Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
    Số km:
    7,239
    Động cơ OF:
    32,758 mã lực
    Mã lực:
    32,758
    Nói tiếp về duyên nợ Mỹ - Việt, người Pháp thường có câu "Với chữ nếu, ta có thể bỏ cả Paris vào chiếc hộp". Vâng nếu như Bùi Viện ngay trong chuyến đi đầu tiên của mình mà có quốc thư hay một văn bản uỷ nhiệm nào thì rất có thể lịch sử Việt Nam chúng ta đã khác.

    Nói đến Bùi Viện, đầu tiên chúng ta nghĩ ngay đến con phố, nơi có những bạn tây ba lô nhậu nhẹt nhảy múa suốt đêm...Không hiểu do vô tình hay không, nhưng cụ Bùi Viện là một trong những thánh Phượt đầu tiên của Việt Nam.

    Vào đầu năm 1873, tình hình trong nước ta cực kỳ nguy khốn. Nam Kỳ đã bị Pháp chiếm hoàn toàn, bắc kỳ đang bị đe doạ. Tính mạng quốc gia như ngàn cân treo sợi tóc. Vua Tự Đức lực bất tòng tâm, giáo mác cung tên sao địch nổi súng trường, đại bác. Nên ngài phải nghĩ tới việc phái đại sứ ra nước ngoài để tìm con đườnng canh tân, nhờ ngừoi ngoài giúp đỡ để giảm bớt áp lực của Pháp.

    Nhưng nhìn lại quần thần còn ai? Người có hoài bão, có chí lớn và có kiến thức như Nguyễn Trường Tộ thì đã mất. Nhìn vào đám quan lại trong triều đình tuy đỗ đạt cao thật đấy nhưng toàn loại hủ nho, bảo thủ. Bất đắc dĩ ngài phải cho vời một vị qua trẻ mới đỗ có Cử Nhân đó là Bùi Viện.

    Nhận một nhiệm vụ chung chung, đi ra nước ngoài tìm đường cứu nước, nước nào cũng không biết, gặp ai cũng không hay, và cũng đen cho Bùi Viện là cụ chưa được lý tưởng CS soi rọi, nếu không ngài quay cmn về Việt Nam lật đổ vua rồi làm tổng. bí. thư đầu tiên cũng chưa biết chừng :D

    Có thể coi cụ Bùi Viện là vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền đầu tiên của Việt Nam đi ra nước ngoài. Nhưng vị đại sứ này đi một mình, không có quốc thư, không có tuỳ tùng.Vị địa sứ được quyền tự lựa chọn nước mình đến và hoàn toàn tự quyết định mọi vấn đề trao đổi và thảo luận.....Chắc hẳn trên thế giới không có một vị đại sứ nào mà nghèo khó, không biết điểm đến, không kế hoạch như cụ. Có lẽ đây là trường hợp duy nhất trong lịch sử ngoại giao quốc tế.

    Ấy thế như cụ đâu có đi Mỹ một lần, mà tận những hai lần. Với điều kiện, hiểu biết thời đó thì dân chúng ta tôn cụ là thánh phượt cũng chẳng sai.

    Chuyến đầu tiên, lênh đênh trên biển hơn chục ngày, cụ cập bến Hongkong. Thế quái nào nửa chữ tiếng Anh không biết mà cụ quen được một nhà báo Mỹ. Qua ông nhà báo này cụ biết được nước Mỹ đã đứng lên đánh đuổi thực dân, giành độc lập và có khả năng kết giao giúp đỡ.

    Từ đó cụ sang Nhật, đến cảng Yokohama rồi xuống tàu đi Mỹ. Tàu cập bến Cựu Kim Sơn (San Francisco) từ đây cụ tiếp tục hành trình đi về đông cho tới tận Hoa Thịnh Đốn (Washington DC) Khỏi phải nói cũng hình dung ra thời đó mà đi được như thế phải trải qua bao khó khăn vất vả như thế nào. Thế nhưng gặp Tổng thống Mỹ đâu có dễ, cụ lại phải chờ đợi, vận động sau gần 1 năm mới được tổng thống Mỹ lúc giờ là ông 50 đô la (Ulysses S. Grant) tiếp.

    Tình hình nước Mỹ lúc này vừa thoát ra khỏi cuộc nội chiến. Họ cũng đang muốn vươn ra thế giới và đặc biệt là châu Á. năm 1858 họ đã ký hiệp ước mở được những hải cảng quan trọng ở Nhật Bản. Và vào đầu những năm 70 thế kỷ 19 Mỹ định nhảy vào Triều Tiên nhưng không đạt kết quả. Nay tự nhiên cụ Bùi Viện đến nhờ giúp đỡ Mỹ cũng rất muốn. Nhưng cụ Bùi Viện không có quốc thư uỷ nhiệm nào để đủ tư cách ký hiệp ước cả. Cụ liền lên tàu quay về nước để lấy quốc thư uỷ nhiệm với hy vọng giúp được đất nước thoát khỏi ách ngoại xâm.

    Cách đây chưa đến 150 năm, nhưng lúc giờ đi lại cũng khác. Chẳnng có con Boing nào để cụ Bùi Viện bay về, cũng chẳng có cấc hãng bưu chính như Fedex, UPS hay DHL để gửi cái quốc thư uỷ nhiệm sang cho cụ. Cụ lên tàu quay về lấy mỗi cái quốc thư mà khi quay lại đã mất hơn 1 năm.

    Năm 1875 cụ quay lại nước Mỹ mang theo quốc thư của vua Tự Đức với nhiều hy vọng về một tương lại sáng lạn cho dân tộc mình. Nhưng không may cho cụ và vận nước chưa đến. Lúc này tình hình thế giới đã nhiều thay đổi. các cường quốc đã phân chia thuộc địa xong. Khi Pháp đã chắc chân thì Mỹ cũng không muốn mất lòng Pháp và cũng chưa đủ lực để đưa quân ra nước ngoài. Mãi 18 năm sau cho đến năm 1893 Mỹ mới quay lại châu Á với Philippin

    Bùi Viện thất vọng trở về, một con người dũng cảm có thừa, quyết tâm rất cao và cũng thật tài ba sáng tạo, tuy không biết Anh nhưung cụ vẫn tìm cách vận động để được yến kiến tổng thống Mỹ. Nhưng không may là tình hình quốc tế lúc đó không cho Mỹ can thiệp ở nước ngoài. Chứ không rất có thể lịch sử Việt Nam chúng ta hoàn toàn đã khác. Và biết đâu bây giờ em đi Mỹ cũng đỡ mất gần 4 triệu một người phí xin Visa



    [​IMG]




    [​IMG]




    [​IMG]

     
  3. 31/10/19 lúc 10:44 #1363
    j23
    j23 Xe điện
    Biển số:
    OF-471375
    Ngày cấp bằng:
    18/11/16
    Số km:
    2,649
    Động cơ OF:
    2,193 mã lực
    Mã lực:
    2,193
    Đúng thời điểm cụ Bùi Viện nhà ta đi Mỹ cũng là lúc cụ Fogg trong "Vòng quanh thế giới trong 80 ngày" bắt đầu chuyến phượt bằng tàu biển hehe, có nhẽ 2 cụ siêu Phượt thủ này gặp nhau trên chuyến tàu nào đó trong chặng từ Hongkong sang Nhật rồi sang Mẽo chăng cụ TungNguyenMD ???
     
  4. 31/10/19 lúc 10:46 #1364
    TungNguyenMD
    TungNguyenMD Xe container
    Biển số:
    OF-53430
    Ngày cấp bằng:
    22/12/09
    Nơi ở:
    Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
    Số km:
    7,239
    Động cơ OF:
    32,758 mã lực
    Mã lực:
    32,758
    Đó là vụ ngoại giao đầu tiên giữa Việt và Mỹ không thành. Nhưng còn vụ thương mại đầu tiên cũng không thành. Chuyện này nó xảy ra trước đó nhiều, ngay từ thời kỳ đầu nước Mỹ lập quốc. Đó là ý định mua giống gạo VN của tổng thống Mỹ Jefferson

    Khi bước chân vào nhà trắng, ngồi trong phòng bầu dục, việc đầu tiên chẳng phải gây dựng phe cánh, đốt lò hay ca ngợi "Đã bao giờ nước Mỹ được như thế này chưa?".... mà việc đầu tiên của Jefferson là tìm cách nuôi con gì? trồng cây gì cho ngừoi dân Mỹ đỡ khổ.

    Vào những năm cuối TK 18, vua Gia Long có đưa con trai là Hoàng tử Cảnh sang Pháp. Cùng lúc này Jefferson đang làm đại sứ Mỹ ở Pháp nên có thể ông đã tiếp xúc với đoàn ngừoi Việt và Hoàng tử Cảnh chăng? Chẳng thế mà ông viết:

    "Lúa cạn Đàng trong (Cochin China) nổi tiếng là trắng, thơm và sinh sản tốt. Dường như nó kết hợp được cả hai giống lúa tốt mà chúng ta biết. Nếu có thể đem về Mỹ trồng được thì rất tốt. Chúng ta có thể loại trừ các ao tù gây hại cho sức khoẻ cộng đồng...."

    Cách mạng Pháp nổ ra mọi liên lạc với Paris bị gián đoạn. Mãi đến sau này tàu Mỹ mới cập bến cảng Đàng Trong mua ít thóc giống đem về. Nhưng đen cho dân tộc ta (lại đen) vận nước vẫn chưa tới, lúc này Minh Mạng trị vì với chính sách bài phương tây nên việc buôn bán với Mỹ không được coi trọng và kết quả là chẳng đem lại được gì. Và cũng chẳng thể ký được một hiệp ước thương mại giữa hai chính phủ.



    [​IMG]




    [​IMG]




    [​IMG]
     
  5. 31/10/19 lúc 10:52 #1365
    TungNguyenMD
    TungNguyenMD Xe container
    Biển số:
    OF-53430
    Ngày cấp bằng:
    22/12/09
    Nơi ở:
    Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
    Số km:
    7,239
    Động cơ OF:
    32,758 mã lực
    Mã lực:
    32,758
    Vâng biết đâu được đấy, có thể hai cụ ngồi ở Hongkong làm vài lon San Miguel rồi ấy chứ cụ nhỉ? :))
     
  6. 31/10/19 lúc 11:01 #1366
    TungNguyenMD
    TungNguyenMD Xe container
    Biển số:
    OF-53430
    Ngày cấp bằng:
    22/12/09
    Nơi ở:
    Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
    Số km:
    7,239
    Động cơ OF:
    32,758 mã lực
    Mã lực:
    32,758
    Thôi em ngắm đường phố Boston tiếp, chứ cứ viết về duyên nợ Việt - Mỹ nguy hiểm bỏ mẹ, có ngày lên phường ngồi mà chẳng biết tại sao :D


    Này thì xe bán tải ở Mỹ. Toàn những con xe to khủng như thế này. Đi ở Mỹ mấy tuần mà em chẳng gặp con Ford Ranger thần thánh doanh số án số 1 ở Vn mình gì cả các bác ạ. Toàn gặp bọn RAM, GMC, Ford F150 thôi



    [​IMG]



    Còn xe đạp thì xếp ngay ngắn trên vỉa hè



    [​IMG]




    Bãi đỗ xe khu dân cư, chỉ được đỗ từ 6h tối đến 8h sáng




    [​IMG]
     
  7. 31/10/19 lúc 11:06 #1367
    TungNguyenMD
    TungNguyenMD Xe container
    Biển số:
    OF-53430
    Ngày cấp bằng:
    22/12/09
    Nơi ở:
    Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
    Số km:
    7,239
    Động cơ OF:
    32,758 mã lực
    Mã lực:
    32,758
    Hình như đây là xe rút hầm cầu



    [​IMG]



    Tưởng Mỹ thế nào chứ Maserati hơi ít so với VN nhé. Ở VN Maserati chạy đầy đường, kể cả những ông ở chung cư thu nhập thấp cũng chạy Maserati, thế mới tài :D



    [​IMG]




    Đi bộ khá mỏi chân, đi một đoạn phải nghỉ



    [​IMG]
     
  8. 31/10/19 lúc 11:11 #1368
    TungNguyenMD
    TungNguyenMD Xe container
    Biển số:
    OF-53430
    Ngày cấp bằng:
    22/12/09
    Nơi ở:
    Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
    Số km:
    7,239
    Động cơ OF:
    32,758 mã lực
    Mã lực:
    32,758
    Cũng có lúc Đường mòn tự do chẳng phải là hàng chỉ đỏ mà họ làm như cái đường vá víu thế này




    [​IMG]




    Còn đây mới là sợi chỉ đỏ thẳng tắp




    [​IMG]





    [​IMG]
     
  9. 31/10/19 lúc 11:17 #1369
    TungNguyenMD
    TungNguyenMD Xe container
    Biển số:
    OF-53430
    Ngày cấp bằng:
    22/12/09
    Nơi ở:
    Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
    Số km:
    7,239
    Động cơ OF:
    32,758 mã lực
    Mã lực:
    32,758
    Khu này là khu cổ nhất của Boston cũng là khu cổ nhất của cả nước Mỹ, tất nhiên đất ở đây là đất vàng cmnr. Nhưng họ vẫn để không gian xây hẳn rất nhiều công viên như thế này các bác ạ. Nhìn cái công viên này em lại nghĩ đến Vườn hoa Hàng Trống và Công viên Thái hà ở mình. Cũng may, cám ơn những bạn Thiên Chúa Giáo. Nhờ các bạn đó mà thành phố có 2 cái công viên xinh đẹp. Chứ không chỗ đó nó thành trung tâm thương mại và chia lô bán nền rồi



    [​IMG]




    [​IMG]




    [​IMG]
     
  10. 31/10/19 lúc 11:20 #1370
    TungNguyenMD
    TungNguyenMD Xe container
    Biển số:
    OF-53430
    Ngày cấp bằng:
    22/12/09
    Nơi ở:
    Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
    Số km:
    7,239
    Động cơ OF:
    32,758 mã lực
    Mã lực:
    32,758
    Đặc sản của Boston này là tôm hùm các bác nhé. Còn đây là nhà hàng chuyên bán tôm hùm, nhưng sớm quá họ chưa phục vụ và chưa bán tôm hùm cho đem về


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
     
  11. 31/10/19 lúc 11:24 #1371
    TungNguyenMD
    TungNguyenMD Xe container
    Biển số:
    OF-53430
    Ngày cấp bằng:
    22/12/09
    Nơi ở:
    Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
    Số km:
    7,239
    Động cơ OF:
    32,758 mã lực
    Mã lực:
    32,758
    Đang loay hoay chụp cảnh đường phố thì có một bà tây vỗ vai tôi bảo "Ra cái cột kia mà chụp kìa" Thế nhưng theo cái cột chỉ dẫn này thì đi làm sao bây giờ các bác?



    [​IMG]




    [​IMG]




    [​IMG]
     
  12. 31/10/19 lúc 11:53 #1372
    levuhoanglamvn
    Biển số:
    OF-357761
    Ngày cấp bằng:
    11/3/15
    Số km:
    102
    Động cơ OF:
    6 mã lực
    Mã lực:
    6
    Cảm ơn cụ bài viết rất bổ ích
     
  13. 3/11/19 lúc 00:41 #1373
    Autum leaf
    Autum leaf Xe tải
    Biển số:
    OF-465624
    Ngày cấp bằng:
    26/10/16
    Số km:
    201
    Động cơ OF:
    229 mã lực
    Mã lực:
    229
    Không phải xe rút hầm cầu mà là xe của công ty điện thoại, chắc đang chỉnh sửa đường giây cáp ngầm
     
  14. 5/11/19 lúc 11:24 #1374
    TungNguyenMD
    TungNguyenMD Xe container
    Biển số:
    OF-53430
    Ngày cấp bằng:
    22/12/09
    Nơi ở:
    Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
    Số km:
    7,239
    Động cơ OF:
    32,758 mã lực
    Mã lực:
    32,758
    Người Mỹ nói riêng và người châu Âu nói chung, họ giữ gìn được di tích khá tốt. Cần mở rộng thành phố thì họ ra hẳn khu mới xây lên, chứ không phá cũ rồi xây đè cái mới lên. Thế nên mỗi góc phố, mỗi viên gạch trên những con phố này còn lưu dấu được bao nhiêu dấu tích từ thời thuộc địa. Và chẳng phải hôm nay như thế, em tin đến 50 năm hay 100 năm nữa những ngôi nhà này, con đường này sẽ không đổi khác mấy. Nếu ngôi nhà có sụp thì họ sẽ phục trang lại nguyên như cũ chứ không sểnh ra có tý đất là xây chung cư như mình.


    [​IMG]


    [​IMG]



    [​IMG]
     
  15. 5/11/19 lúc 11:28 #1375
    TungNguyenMD
    TungNguyenMD Xe container
    Biển số:
    OF-53430
    Ngày cấp bằng:
    22/12/09
    Nơi ở:
    Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
    Số km:
    7,239
    Động cơ OF:
    32,758 mã lực
    Mã lực:
    32,758
    Những ngôi nhà sắc đỏ điển hình của Boston từ nhà dân tới nhà thờ và các toà nhà công cộng đều theo lối kiến trúc Georgia




    [​IMG]




    [​IMG]




    [​IMG]
     
  16. 5/11/19 lúc 11:33 #1376
    TungNguyenMD
    TungNguyenMD Xe container
    Biển số:
    OF-53430
    Ngày cấp bằng:
    22/12/09
    Nơi ở:
    Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
    Số km:
    7,239
    Động cơ OF:
    32,758 mã lực
    Mã lực:
    32,758
    Em để ý vùng đông bắc này, những toà building mới xây thường có kính mầu xanh, trong khi những toà nhà cũ thường có sắc mầu đỏ



    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]
     
  17. 5/11/19 lúc 11:56 #1377
    TungNguyenMD
    TungNguyenMD Xe container
    Biển số:
    OF-53430
    Ngày cấp bằng:
    22/12/09
    Nơi ở:
    Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
    Số km:
    7,239
    Động cơ OF:
    32,758 mã lực
    Mã lực:
    32,758
    Đường vào nhà thờ cổ phía bắc (Old North Church). Nhà thừo này nổi tiếng trong thời kỳ cách mạng với câu chuyện chiếc đèn lồng của nó.

    Vào đêm 18/4/1775, những người yêu nước leo lên tháp chuông của nhà thờ này. Họ theo dõi quân Anh hành quân và quy định với lính du kích bên kia sông Charles. Nếu khi treo 1 chiếc đèn lồng là quân Anh bắt đầu vào Boston, khi treo 2 cái đèn lồng là quân Anh vượt sông Charles và sang thẳng bên Charlestown. Theo quy định để đảm bảo bí mật và quân Anh khỏi nhìn thấy nên chỉ treo đèn lồng dưới 1', nhưung từng đó cũng đủ thời gian cho quân du kích nhận được tín hiệu. Từ tín hiệu này dân quân Charlestown mới cử người cưỡi ngựa chạy đến bbaos cho các nơi đồn trú. Và nhờ đó khi quân Anh kéo đến Lexington rồi Concord mà không thu được vũ khí. Trái lại còn bị phục kích, mở đầu cho cuộc cách mạng Mỹ



    [​IMG]



     
  18. 5/11/19 lúc 11:58 #1378
    TungNguyenMD
    TungNguyenMD Xe container
    Biển số:
    OF-53430
    Ngày cấp bằng:
    22/12/09
    Nơi ở:
    Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
    Số km:
    7,239
    Động cơ OF:
    32,758 mã lực
    Mã lực:
    32,758
    Cầu bắc qua sông Charles, qua chiếc cầu này là tới khu Charlestown



    [​IMG]




    [​IMG]




    [​IMG]
     
  19. 5/11/19 lúc 12:08 #1379
    TungNguyenMD
    TungNguyenMD Xe container
    Biển số:
    OF-53430
    Ngày cấp bằng:
    22/12/09
    Nơi ở:
    Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
    Số km:
    7,239
    Động cơ OF:
    32,758 mã lực
    Mã lực:
    32,758
    Charlestown là khu cổ nhất Boston, đây là nơi những người định cư đầu tiên đến lập nghiệp và ở lại. Đầu tiên vùng đất này nằm là nơi ngừoi da đỏ định cư. Khi những người Anh sang, họ thoả thuận cẳ bằng súng lẫn mấy viên thuỷ tinh mầu, nên đẩy lui người da dỏ vào trong và chiếm lấy bán đảo này định cư luôn ở đó.


    Toà nhà công quyền cũ



    [​IMG]




    Trung tâm thị trấn là đài phun nước với con hạc đứng trên la bàn




    [​IMG]




    [​IMG]
     
  20. 5/11/19 lúc 12:10 #1380
    TungNguyenMD
    TungNguyenMD Xe container
    Biển số:
    OF-53430
    Ngày cấp bằng:
    22/12/09
    Nơi ở:
    Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
    Số km:
    7,239
    Động cơ OF:
    32,758 mã lực
    Mã lực:
    32,758
    Thị trấn được thành lập năm 1628



    [​IMG]
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)