- Biển số
- OF-53430
- Ngày cấp bằng
- 22/12/09
- Số km
- 9,935
- Động cơ
- 539,477 Mã lực
Nói về ngành đường sắt của Mỹ cũng khá hay. Mỹ là quốc gia rộng lớn, cường quốc số 1 thế giới về nhiều mặt. Nhưng ngành đường sắt vẫn lẹt đẹt và bây giờ vẫn không có tàu cao tốc. Để tìm lý do tại sao em và các bác lại đi ngược lại lịch sử một chút.
Thực ra lúc đầu ngành đường sắt khá phát triển. Họ làm những tuyến đường sắt chạy hai bờ đông tây, nhưng càng ngày càng đuối và không phát triển được nữa.
Nước Mỹ rộng thênh thang, mật độ người lại quá thưa thớt, trên toàn bộ nước Mỹ, phần midwest lại toàn sa mạc, không có những đô thị, nên những tuyến đường này hoạt động không hiệu quả.
Đô thị ở Mỹ khác với châu Âu và cả châu Á khi những quốc gia này những đô thị cổ, người dân có xu hướng ở chật và sát nhau, dẫn đến trong vòng vài cây số vuông nhưng đông đúc. Thì Mỹ lại trái ngược, người dân có xu hướng ở rộng, dãn ra ngoài ngoại thành, nên thường đô thị ở Mỹ có diện tích rất lớn mà dân số lại ít. Mật độ thưa như thế nên phát triển đường sắt không phù hợp.
Còn một lý do nữa là do các hãng ô tô như Ford đã đưa vào sản xuất dây chuyền ô tô khá sớm dẫn đến giá rẻ. Người Mỹ lại đề cao tính cá nhân nên họ sử dụng ô tô nhiều (80% dân Mỹ sử dụng ô tô) và chẳng thiết tha gì với đi tàu xe cả
Thực ra lúc đầu ngành đường sắt khá phát triển. Họ làm những tuyến đường sắt chạy hai bờ đông tây, nhưng càng ngày càng đuối và không phát triển được nữa.
Nước Mỹ rộng thênh thang, mật độ người lại quá thưa thớt, trên toàn bộ nước Mỹ, phần midwest lại toàn sa mạc, không có những đô thị, nên những tuyến đường này hoạt động không hiệu quả.
Đô thị ở Mỹ khác với châu Âu và cả châu Á khi những quốc gia này những đô thị cổ, người dân có xu hướng ở chật và sát nhau, dẫn đến trong vòng vài cây số vuông nhưng đông đúc. Thì Mỹ lại trái ngược, người dân có xu hướng ở rộng, dãn ra ngoài ngoại thành, nên thường đô thị ở Mỹ có diện tích rất lớn mà dân số lại ít. Mật độ thưa như thế nên phát triển đường sắt không phù hợp.
Còn một lý do nữa là do các hãng ô tô như Ford đã đưa vào sản xuất dây chuyền ô tô khá sớm dẫn đến giá rẻ. Người Mỹ lại đề cao tính cá nhân nên họ sử dụng ô tô nhiều (80% dân Mỹ sử dụng ô tô) và chẳng thiết tha gì với đi tàu xe cả

















































