[Funland] Bán tải thì chọn dầu nhớt có chỉ số nhớt thế nào?

lowtech

Xe đạp
Biển số
OF-203231
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
29
Động cơ
321,190 Mã lực
Motul Mobil nó của xứ lạnh nên nếu đổ nhớt chỉ số loãng quá thì về mùa Hè ở VN máy gào to là đúng! Hai hãng này là tuyệt đỉnh đấy cụ ạ!
Cái này không đúng, gào là do lựa chọn không đúng phẩm cấp, xứ lạnh họ chạy loại đơn cấp or đa cấp, đơn cấp thì mùa nào nhớt đó, còn đa cấp thì chạy tất cả các mùa nhưng phải đúng phẩm cấp. Khí hậu như VN mà chạy loại 0w10, or 0w20 thì máy gào là đúng rồi.
 

Nguyen Van Nam TKV

Xe điện
Biển số
OF-565102
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
2,144
Động cơ
169,587 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Cái này không đúng, gào là do lựa chọn không đúng phẩm cấp, xứ lạnh họ chạy loại đơn cấp or đa cấp, đơn cấp thì mùa nào nhớt đó, còn đa cấp thì chạy tất cả các mùa nhưng phải đúng phẩm cấp. Khí hậu như VN mà chạy loại 0w10, or 0w20 thì máy gào là đúng rồi.
Vậy cụ tư vấn giúp em, ở VN khí hậu nóng nên dùng nhớt phẩm cấp như thế nào cho máy xăng, và máy dầu? Như TH của em dưới đây có phù hợp ko?

1- Đối với máy xăng (xe đời mới, máy tubo): em dùng 5w30 phẩm cấp SN - dòng tổng hợp ví dụ Total, Castrol, Motul.... Dùng cho cả mùa đông lẫn hè!

2 - Đối với máy dầu: tuần hoàn khí tải
- Mùa đông em định dùng 5w30 CI4 dầu bán tổng hợp
- Mùa hè em định dùng 15w40 CI4 hoặc CH4 dầu bán tổng hợp
 
Chỉnh sửa cuối:

Nguyen Van Nam TKV

Xe điện
Biển số
OF-565102
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
2,144
Động cơ
169,587 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Tôi cũng đã từng đổ dầu hãng nhưng lâu rồi thì không vào hãng nữa, đi bảo dưỡng vẫn bảo dưỡng các hạng mục khác bình thường ngoại trừ không đổ dầu của hãng thôi.
Em cũng giống cụ, nhưng khi chia sẻ kinh nghiệm ra trên đây thì bị chụp mũ đi bán dầu.....
 

euro

Xe tải
Biển số
OF-123822
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
355
Động cơ
383,607 Mã lực

lowtech

Xe đạp
Biển số
OF-203231
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
29
Động cơ
321,190 Mã lực
Vậy cụ tư vấn giúp em, ở VN khí hậu nóng nên dùng nhớt phẩm cấp như thế nào cho máy xăng, và máy dầu? Như TH của em dưới đây có phù hợp ko?

1- Đối với máy xăng (xe đời mới, máy tubo): em dùng 5w30 phẩm cấp SN - dòng tổng hợp ví dụ Total, Castrol, Motul.... Dùng cho cả mùa đông lẫn hè!

2 - Đối với máy dầu: tuần hoàn khí tải
- Mùa đông em định dùng 5w30 CI4 dầu bán tổng hợp
- Mùa hè em định dùng 15w40 CI4 hoặc CH4 dầu bán tổng hợp
Cụ dùng như trên là được rồi hoặc lên cao 10w30 vì VN có bao giờ lạnh dưới 0oC đâu.
VN mình chỉ chạy thông dụng nhất từ 30-40, 50 thì chỉ dùng cho xe tải nặng thôi.
 

moonlife

Xe container
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,263
Động cơ
367,443 Mã lực
Vậy cụ tư vấn giúp em, ở VN khí hậu nóng nên dùng nhớt phẩm cấp như thế nào cho máy xăng, và máy dầu? Như TH của em dưới đây có phù hợp ko?

1- Đối với máy xăng (xe đời mới, máy tubo): em dùng 5w30 phẩm cấp SN - dòng tổng hợp ví dụ Total, Castrol, Motul.... Dùng cho cả mùa đông lẫn hè!

2 - Đối với máy dầu: tuần hoàn khí tải
- Mùa đông em định dùng 5w30 CI4 dầu bán tổng hợp
- Mùa hè em định dùng 15w40 CI4 hoặc CH4 dầu bán tổng hợp
Ngoài chuyện khí hậu VN ra còn 2 thứ ảnh hưởng rất lớn đến chuyện dùng dầu gì :
1. Thói quen sử dụng xe, là xe chạy gia đình đi làm đón con, hay xe chạy dịch vụ cả ngày, có hay chạy đường dài ko?
2. Thiết kế động cơ của hãng, trong hướng dẫn sử dụng có ghi rất rõ các loại dầu có thể sử dụng.
Nếu dùng gia đình + xe còn mới thì chọn dầu loãng nhất, đầu thấp nhất trong số các loại hãng khuyến cáo. Nếu chạy dịch vụ or xe đã trên 15v thì tăng độ đặc lên 1 cấp.
Với các dòng xe phổ thông còn mới máy chưa nát thì 5w30 có vẻ là dòng hợp lý nhất. Lưu ý là cùng chai 5w30 nhưng của Mobil1 độ đặc độ nhớt của nó khác Castrol. Cái này phải đọc specs của từng loại dầu + thử.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nguyen Van Nam TKV

Xe điện
Biển số
OF-565102
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
2,144
Động cơ
169,587 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Nếu dùng gia đình + xe còn mới thì chọn dầu loãng nhất, đầu thấp nhất trong số các loại hãng khuyến cáo. Nếu chạy dịch vụ or xe đã trên 15v thì tăng độ đặc lên 1 cấp.
Vì sao thế cụ? Loãng thì máy thoát hơn ạ?
 

Nguyen Van Nam TKV

Xe điện
Biển số
OF-565102
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
2,144
Động cơ
169,587 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Em thấy nhớt Total cho cả máy xăng và dầu đều ngon, mà góa mềm hơn Mobil1
 

Nguyen Van Nam TKV

Xe điện
Biển số
OF-565102
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
2,144
Động cơ
169,587 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Đúng ạ. Loãng hạt dầu nhỏ dễ chui vào các ngóc ngách hơn khi máy lạnh dầu nguội. Đi từ nhà đến cơ quan 10-15 phút thì chưa đủ nóng hết máy.
Cụ dùng như trên là được rồi hoặc lên cao 10w30 vì VN có bao giờ lạnh dưới 0oC đâu.
VN mình chỉ chạy thông dụng nhất từ 30-40, 50 thì chỉ dùng cho xe tải nặng thôi.
Có một vấn đề này nữa cũng ảnh hưởng đến Nhớt đối với các dòng động cơ diesel - đó là tiêu chuẩn khí thải áp dụng. Thí dụ máy Euro 5 khác, máy Euro 6 cần nhớt cao cấp hơn, máy Euro 4 và 2 thì cần loại thấp hơn!
 

moonlife

Xe container
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,263
Động cơ
367,443 Mã lực
Có một vấn đề này nữa cũng ảnh hưởng đến Nhớt đối với các dòng động cơ diesel - đó là tiêu chuẩn khí thải áp dụng. Thí dụ máy Euro 5 khác, máy Euro 6 cần nhớt cao cấp hơn, máy Euro 4 và 2 thì cần loại thấp hơn!
Dầu low viscocity đang là xu thế đó cụ. Khi động cơ chất lượng cao hơn, hiệu suất cao hơn, bề mặt thép sẽ nhẵn hơn, chi tiết máy khít hơn thì đòi hỏi hạt dầu nhỏ hơn + chất lượng dầu tốt hơn. Phân tích sâu nữa thì nhiều vấn đề lắm, từ trọng lượng riêng, độ nhớt ở 40 độ, độ nhớt ở 100 độ, nhiêtj độ đông, nhiệt độ sôi của dầu ... Nhưng người dùng bth ko cần quan tâm nhiều, kể cả các anh em sale dầu máy cũng ko cần quan tâm, chỉ cần quan tâm là hãng khuyến cáo trong user manual như nào và thói quen sử dụng xe của mình ra sao là ok.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nguyen Van Nam TKV

Xe điện
Biển số
OF-565102
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
2,144
Động cơ
169,587 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Đúng ạ. Loãng hạt dầu nhỏ dễ chui vào các ngóc ngách hơn khi máy lạnh dầu nguội. Đi từ nhà đến cơ quan 10-15 phút thì chưa đủ nóng hết máy.
Cụ dùng như trên là được rồi hoặc lên cao 10w30 vì VN có bao giờ lạnh dưới 0oC đâu.
VN mình chỉ chạy thông dụng nhất từ 30-40, 50 thì chỉ dùng cho xe tải nặng thôi.
Cụ biết có hãng nhớt uy tín nào mà nhớt cho động cơ Diesel có dòng Tổng hợp không nhỉ?

Vì em dùng mới có bán tổng hợp nhanh phải thay lắm!
 

moonlife

Xe container
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,263
Động cơ
367,443 Mã lực
Cụ biết có hãng nhớt uy tín nào mà nhớt cho động cơ Diesel có dòng Tổng hợp không nhỉ?

Vì em dùng mới có bán tổng hợp nhanh phải thay lắm!
Cụ show cái user manual xe cụ lên e xem nào. Diesel cũng nhiều loại lắm. Ko phải chỉ có phẩm cấp bth đâu mà còn phải thêm phụ gia các kiểu cho máy dầu cơ.
 

moonlife

Xe container
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,263
Động cơ
367,443 Mã lực
Em không đọc cái đó mấy cụ ạ, nhớt cứ thay theo KN và tư vấn của chỗ services hãng thôi! Còn mình đi chọn Nhớt!

Đang nghiên cứu thêm cái dòng Delo, nghe nói chạy được trên 2 vạn!
Cụ nên đọc để biết hãng khuyến cáo như nào. Google cái ra ngay ấy mà. Thợ xe ở hãng đôi khi còn nhầm lẫn và hay hướng cho khách đổ những loại có sẵn + chiết khấu cao.
Từ khuyến cáo trong user manual kết hợp với tình trạng xe cụ và thói quen sử dụng xe của cụ thì mới đủ cơ sở để chọn dầu chuẩn xác.
Nói thật là xe cụ chỉ quanh 5w40 hoặc 5w30 thôi nhưng e chưa xác định đc. 0w40 thì đắt quá sợ ko hợp lý mặc dù rất ngon.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
530,645 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Chủ thớt cũng rách việc. Sách nó bảo nhớt gì thì dùng đúng loại đó. Cũng chỉ là con xe thông thường, có phải Formula 1 đâu mà phải cầu kỳ.
Khuyến cáo của nhà sx, ví dụ Ford Ranger máy xăng:
E9743575-06C3-4EF2-838A-DD87A9986D84.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Nguyen Van Nam TKV

Xe điện
Biển số
OF-565102
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
2,144
Động cơ
169,587 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Cụ nên đọc để biết hãng khuyến cáo như nào. Google cái ra ngay ấy mà. Thợ xe ở hãng đôi khi còn nhầm lẫn và hay hướng cho khách đổ những loại có sẵn + chiết khấu cao.
Từ khuyến cáo trong user manual kết hợp với tình trạng xe cụ và thói quen sử dụng xe của cụ thì mới đủ cơ sở để chọn dầu chuẩn xác.
Nói thật là xe cụ chỉ quanh 5w40 hoặc 5w30 thôi nhưng e chưa xác định đc. 0w40 thì đắt quá sợ ko hợp lý mặc dù rất ngon.
Cụ dùng như trên là được rồi hoặc lên cao 10w30 vì VN có bao giờ lạnh dưới 0oC đâu.
VN mình chỉ chạy thông dụng nhất từ 30-40, 50 thì chỉ dùng cho xe tải nặng thôi.
Em vừa nói chuyện với 1 cậu cvdv bên hãng! Cậu này nói: " xe bác xe cỏ thì không nên thay nhớt xịn (dòng tổng hợp phẩm cấp cao) vì sẽ gây ra tình trạng hụt công suất " ! Nhớt càng xịn càng tốt chứ?
 

moonlife

Xe container
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,263
Động cơ
367,443 Mã lực
Em vừa nói chuyện với 1 cậu cvdv bên hãng! Cậu này nói: " xe bác xe cỏ thì không nên thay nhớt xịn (dòng tổng hợp phẩm cấp cao) vì sẽ gây ra tình trạng hụt công suất " ! Nhớt càng xịn càng tốt chứ?
Bọn hãng chả biết gì đâu. E nói rồi, nó chỉ tư vấn đổ loại dầu nó có sẵn, chạy 5k hoặc 7k để cụ còn quay lại kiểm tra xe hay bảo dưỡng mua đồ chơi hay gì đó tăng doanh số cho hãng. Cụ đổ dầu xịn fully synthetic thì 10k cụ mới phải quay lại thay trong khi tiền nó lãi mỗi lần cụ vào là như nhau.
Hụt công suất là tào lao, đổ dầu loãng thì xe cũ bị ăn dầu và kêu to hơn thì có thể. Em nói rồi cụ phải xem hdsd của xe + tình trạng xe + thói quen sử dụng xe, từ đó mới xác định đc loại dầu phù hợp.
Tóm lại tuỳ cụ nhé e nói đến vậy thôi cụ muốn sao cũng đc. Cụ nghe thợ hãng cũng đc xe ko hỏng đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nguyen Van Nam TKV

Xe điện
Biển số
OF-565102
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
2,144
Động cơ
169,587 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Hụt công suất là tào lao, đổ dầu loãng thì xe cũ bị ăn dầu và kêu to hơn thì có thể. Em nói rồi cụ phải xem hdsd của xe + tình trạng xe + thói quen sử dụng xe, từ đó mới xác định đc loại dầu phù hợp.
Có những cụ đi phố tua máy chỉ 1500 rpm thôi, còn em lúc nào cũng 3-4k lúc ép ga tăng tốc vì em hay ép số! Cũng có lẽ vì vậy mà tốn cả xăng lẫn dầu!!!!
 

moonlife

Xe container
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,263
Động cơ
367,443 Mã lực
Có những cụ đi phố tua máy chỉ 1500 rpm thôi, còn em lúc nào cũng 3-4k lúc ép ga tăng tốc vì em hay ép số! Cũng có lẽ vì vậy mà tốn cả xăng lẫn dầu!!!!
Thích thốc ga ép số và hay chạy phố thì lại càng nên đi dầu phẩm cấp cao. Cụ nên chọn dầu đầu 0w, đuôi thì xem hdsd và tình trạng xe, đuôi 30 hoặc 40. Đổ thử xem tnao. Nếu sáng sớm nổ máy mà thấy khói xanh kéo dài quá 1 phút thì phải đổi dầu đặc hơn. Có thể sẽ là 5w40. Dầu xe cơ bản cứ đắt là ngon.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,072
Động cơ
517,042 Mã lực
Xe bình thường không phải hiệu năng cao thì cứ đủ dầu là chạy bét nhè. Dầu hãng tjif thằng Toy là rẻ nhất 80k 1 lít 5w30, ông Kia thì 125k 1lít 15w40, ông Huyndai có tiếng bảo dưỡng rẻ nhưng chém 180k hay 190k 1 lít dầu bình thường, đắt hơn dầu 10000km bên ngoài. Ngoài ra hãng cũng khuyến cáo thêm mấy cái dung dịch các thứ. Lốp thì 10000km đã gạ chỉnh độ chụm các kiểu. Bugi bình thường cỡ 6 vạn trở lên mới thay thì hãng khuyến cáo thay 4vạn. Dầu hộp số xưa nay các cụ toàn bảo 7 vạn thay thì giờ các hãng đồng loạt khuyến cáo thay ở 4 vạn. Xe như I10 vào hãng làm bảo dưỡng 4 vạn cũng 6 7tr.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top