[Thảo luận] Bàn về pin xe điện

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
4,435
Động cơ
257,867 Mã lực
Xu hướng xe điện là điều đã đang xảy ra mạnh mẽ ở nhiều nước phát triển, đặc biệt ngay cạnh ta, xe điện trung quốc quá ồ ạt luôn. Những vấn đề về lợi hại hay bền kém như nào xin để dành cho người tiêu dùng thông kinh. Bài này em xin chia sẻ góc nhìn về hệ quả của pin xe điện sau 10-15 năm nữa. Lúc đó Việt Nam có một thế hệ thanh niên mới lớn lên đông cỡ hàng chục triệu (căn cứ số sinh công bố bởi Bộ y tế và số học sinh sinh viên theo công bố của Bộ GD).

Pin dùng mãi rồi cũng phải vứt. Hiện nay với viên pin nhỏ xíu, nhiều nhà nhiều người vẫn đơn giản là vứt vào thùng rác! Các bác có đang làm thế không? Việc tiêu huỷ pin xe điện là một vấn đề lớn liên quan đến môi trường, sức khỏe, và tính bền vững

Một số thông tin tổng hợp từ Internet như sau:

- Tuổi thọ trung bình của pin xe điện:
Thường từ 8–15 năm, hoặc 160.000–300.000 km, tùy vào:
+ Loại pin (phổ biến nhất là Lithium-ion)
+ Môi trường sử dụng (nhiệt độ, độ ẩm…)
+ Cách sạc/xả pin (sạc nhanh quá nhiều sẽ giảm tuổi thọ)
+ Chất lượng pin và công nghệ hãng sản xuất
- Khi pin không còn đủ dung lượng (thường dưới 70–80% so với ban đầu), nó không đủ dùng cho xe nữa, nhưng vẫn có thể dùng cho hệ thống lưu trữ năng lượng tĩnh (như pin dự phòng cho điện mặt trời).

Tiêu huỷ pin gây ô nhiễm môi trường nếu không xử lý đúng cách. Nguy cơ ô nhiễm chính gồm các chất sau:
- Kim loại nặng như lithium, cobalt, nickel, mangan… có thể nhiễm vào đất, nước và không khí nếu rò rỉ hoặc đốt không kiểm soát.
- Dung môi hữu cơ, chất điện giải dễ cháy nổ, độc hại cho con người và động vật.
- Nếu chôn lấp hoặc vứt bỏ không đúng quy trình, pin có thể nổ, rò rỉ chất độc, gây ô nhiễm lâu dài.

Tác động môi trường cụ thể:
- Gây ô nhiễm đất và nước ngầm bởi các chất như lithium hexafluorophosphate (LiPF6)
- Tạo ra khí độc khi cháy như hydrofluoride (HF), dioxin
- Tổn hại hệ sinh thái xung quanh nếu không được xử lý đúng
Pin được xử lý như thế nào là đúng?
- Tái sử dụng (reuse): Dùng pin đã “hết tuổi” trên xe cho hệ thống lưu trữ điện mặt trời.
- Tái chế (recycle): Các hãng lớn như Tesla, VinFast, BMW… đã hợp tác với các công ty tái chế để:
- Tách kim loại quý (cobalt, nickel, lithium…)
- Giảm nhu cầu khai thác mỏ mới, giảm tác động môi trường

Do đó tất cả các quốc gia trên thế giới mà đang phát triển xe điện đều có quy định tiêu huỷ an toàn, đuwow thực hiện tại các cơ sở đạt chuẩn, có thiết bị xử lý khí độc và nước thải.

Ở Việt Nam hiện nay,
- Hệ thống thu gom và xử lý pin xe điện chưa đồng bộ. VinFast đã bắt đầu xây dựng hệ thống tái chế, nhưng chưa phổ biến.

Vì vậy, ngay từ bây giờ, người dùng nếu có pin xe điện cần tiêu huỷ trong tương lai gần, cần tìm và đưa đến trung tâm bảo hành hoặc hãng sản xuất để họ xử lý đúng cách.


Ảnh: pộ pin multi-cells của 1 xe điện chưa thành công ở Việt Nam.


IMG_0734.jpeg
IMG_0735.jpeg
IMG_0736.jpeg
IMG_0737.jpeg
 

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,755
Động cơ
77,196 Mã lực
Tuổi
24
Xu hướng xe điện là điều đã đang xảy ra mạnh mẽ ở nhiều nước phát triển, đặc biệt ngay cạnh ta, xe điện trung quốc quá ồ ạt luôn. Những vấn đề về lợi hại hay bền kém như nào xin để dành cho người tiêu dùng thông kinh. Bài này em xin chia sẻ góc nhìn về hệ quả của pin xe điện sau 10-15 năm nữa. Lúc đó Việt Nam có một thế hệ thanh niên mới lớn lên đông cỡ hàng chục triệu (căn cứ số sinh công bố bởi Bộ y tế và số học sinh sinh viên theo công bố của Bộ GD).

Pin dùng mãi rồi cũng phải vứt. Hiện nay với viên pin nhỏ xíu, nhiều nhà nhiều người vẫn đơn giản là vứt vào thùng rác! Các bác có đang làm thế không? Việc tiêu huỷ pin xe điện là một vấn đề lớn liên quan đến môi trường, sức khỏe, và tính bền vững

Một số thông tin tổng hợp từ Internet như sau:

- Tuổi thọ trung bình của pin xe điện:
Thường từ 8–15 năm, hoặc 160.000–300.000 km, tùy vào:
+ Loại pin (phổ biến nhất là Lithium-ion)
+ Môi trường sử dụng (nhiệt độ, độ ẩm…)
+ Cách sạc/xả pin (sạc nhanh quá nhiều sẽ giảm tuổi thọ)
+ Chất lượng pin và công nghệ hãng sản xuất
- Khi pin không còn đủ dung lượng (thường dưới 70–80% so với ban đầu), nó không đủ dùng cho xe nữa, nhưng vẫn có thể dùng cho hệ thống lưu trữ năng lượng tĩnh (như pin dự phòng cho điện mặt trời).

Tiêu huỷ pin gây ô nhiễm môi trường nếu không xử lý đúng cách. Nguy cơ ô nhiễm chính gồm các chất sau:
- Kim loại nặng như lithium, cobalt, nickel, mangan… có thể nhiễm vào đất, nước và không khí nếu rò rỉ hoặc đốt không kiểm soát.
- Dung môi hữu cơ, chất điện giải dễ cháy nổ, độc hại cho con người và động vật.
- Nếu chôn lấp hoặc vứt bỏ không đúng quy trình, pin có thể nổ, rò rỉ chất độc, gây ô nhiễm lâu dài.

Tác động môi trường cụ thể:
- Gây ô nhiễm đất và nước ngầm bởi các chất như lithium hexafluorophosphate (LiPF6)
- Tạo ra khí độc khi cháy như hydrofluoride (HF), dioxin
- Tổn hại hệ sinh thái xung quanh nếu không được xử lý đúng
Pin được xử lý như thế nào là đúng?
- Tái sử dụng (reuse): Dùng pin đã “hết tuổi” trên xe cho hệ thống lưu trữ điện mặt trời.
- Tái chế (recycle): Các hãng lớn như Tesla, VinFast, BMW… đã hợp tác với các công ty tái chế để:
- Tách kim loại quý (cobalt, nickel, lithium…)
- Giảm nhu cầu khai thác mỏ mới, giảm tác động môi trường

Do đó tất cả các quốc gia trên thế giới mà đang phát triển xe điện đều có quy định tiêu huỷ an toàn, đuwow thực hiện tại các cơ sở đạt chuẩn, có thiết bị xử lý khí độc và nước thải.

Ở Việt Nam hiện nay,
- Hệ thống thu gom và xử lý pin xe điện chưa đồng bộ. VinFast đã bắt đầu xây dựng hệ thống tái chế, nhưng chưa phổ biến.

Vì vậy, ngay từ bây giờ, người dùng nếu có pin xe điện cần tiêu huỷ trong tương lai gần, cần tìm và đưa đến trung tâm bảo hành hoặc hãng sản xuất để họ xử lý đúng cách.


Ảnh: pộ pin multi-cells của 1 xe điện chưa thành công ở Việt Nam.


IMG_0734.jpeg
IMG_0735.jpeg
IMG_0736.jpeg
IMG_0737.jpeg
Hay, ta quay về Xe xăng bác hầy?
Có khi nó ít bửn hơn.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,666
Động cơ
93,986 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Dở nhất của pin xe điện là thời gian sạc lâu quá. Nếu cải thiện được thì em cũng chuyển sang dùng xe điện.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
4,435
Động cơ
257,867 Mã lực
Hay, ta quay về Xe xăng bác hầy?
Có khi nó ít bửn hơn.
Xăng vẫn đi mà bác! Toàn thế giới xe xăng vẫn nhiều hơn xe điện nhiều lần. Bản thân em mấy lần định lấy xe điện rồi mà vẫn chưa lấy được vì sạc ở ta vẫn bất cập
 

porsche gt

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-32110
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
3,831
Động cơ
606,128 Mã lực
Nơi ở
HN
Nhà em trong ngõ hơi khó dùng. Vẫn luôn ao ước VF 9 :)
 

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,755
Động cơ
77,196 Mã lực
Tuổi
24
Xăng vẫn đi mà bác! Toàn thế giới xe xăng vẫn nhiều hơn xe điện nhiều lần. Bản thân em mấy lần định lấy xe điện rồi mà vẫn chưa lấy được vì sạc ở ta vẫn bất cập
Tôi nói về cái tính Green ấy.
Xe thuần điện, sạc pin bằng xăng, tôi thấy có vẻ đáp ứng tốt yêu cầu ấy.
Vì nó rất tiết kiệm xăng, so với xe xăng hiện tại, và vẫn có tính năng vận hành tốt của xe điện.

Lại không cồng kềnh như anh Hybrid.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,737
Động cơ
904,103 Mã lực
Em đóng góp ít tham luận cho hội nghị
 

aladanh

Xe tăng
Biển số
OF-81397
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,996
Động cơ
439,536 Mã lực

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
846
Động cơ
13,383 Mã lực
Nhìn hình ảnh bãi thải pin xe bên TQ mới thấy thực tế nó không như mấy bài báo trên. Chắc ông báo nhét chữ vào pin rồi.
 

KENO

Xe buýt
Biển số
OF-760981
Ngày cấp bằng
25/2/21
Số km
798
Động cơ
426,367 Mã lực
Tôi nói về cái tính Green ấy.
Xe thuần điện, sạc pin bằng xăng, tôi thấy có vẻ đáp ứng tốt yêu cầu ấy.
Vì nó rất tiết kiệm xăng, so với xe xăng hiện tại, và vẫn có tính năng vận hành tốt của xe điện.

Lại không cồng kềnh như anh Hybrid.
Nissan Kicks hân hạnh tài trợ chương trình này
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,550
Động cơ
1,006,445 Mã lực
Nhìn hình ảnh bãi thải pin xe bên TQ mới thấy thực tế nó không như mấy bài báo trên. Chắc ông báo nhét chữ vào pin rồi.
Chỉ từ năm 2024 trở về trước mới có trang tiếng Việt viết về mấy cái xe điện không dùng này thôi. Người tàu quá đông mới khó, chứ ở VN lên Bắc Kạn, Lào Cai, Cao Bằng thì đất làm Lạc Hồng Viên cho xe điện thiếu gì!

 

minhtallica

Xe tăng
Biển số
OF-67015
Ngày cấp bằng
23/6/10
Số km
1,330
Động cơ
1,041,523 Mã lực
Xu hướng xe điện là điều đã đang xảy ra mạnh mẽ ở nhiều nước phát triển, đặc biệt ngay cạnh ta, xe điện trung quốc quá ồ ạt luôn. Những vấn đề về lợi hại hay bền kém như nào xin để dành cho người tiêu dùng thông kinh. Bài này em xin chia sẻ góc nhìn về hệ quả của pin xe điện sau 10-15 năm nữa. Lúc đó Việt Nam có một thế hệ thanh niên mới lớn lên đông cỡ hàng chục triệu (căn cứ số sinh công bố bởi Bộ y tế và số học sinh sinh viên theo công bố của Bộ GD).

Pin dùng mãi rồi cũng phải vứt. Hiện nay với viên pin nhỏ xíu, nhiều nhà nhiều người vẫn đơn giản là vứt vào thùng rác! Các bác có đang làm thế không? Việc tiêu huỷ pin xe điện là một vấn đề lớn liên quan đến môi trường, sức khỏe, và tính bền vững

Một số thông tin tổng hợp từ Internet như sau:

- Tuổi thọ trung bình của pin xe điện:
Thường từ 8–15 năm, hoặc 160.000–300.000 km, tùy vào:
+ Loại pin (phổ biến nhất là Lithium-ion)
+ Môi trường sử dụng (nhiệt độ, độ ẩm…)
+ Cách sạc/xả pin (sạc nhanh quá nhiều sẽ giảm tuổi thọ)
+ Chất lượng pin và công nghệ hãng sản xuất
- Khi pin không còn đủ dung lượng (thường dưới 70–80% so với ban đầu), nó không đủ dùng cho xe nữa, nhưng vẫn có thể dùng cho hệ thống lưu trữ năng lượng tĩnh (như pin dự phòng cho điện mặt trời).

Tiêu huỷ pin gây ô nhiễm môi trường nếu không xử lý đúng cách. Nguy cơ ô nhiễm chính gồm các chất sau:
- Kim loại nặng như lithium, cobalt, nickel, mangan… có thể nhiễm vào đất, nước và không khí nếu rò rỉ hoặc đốt không kiểm soát.
- Dung môi hữu cơ, chất điện giải dễ cháy nổ, độc hại cho con người và động vật.
- Nếu chôn lấp hoặc vứt bỏ không đúng quy trình, pin có thể nổ, rò rỉ chất độc, gây ô nhiễm lâu dài.

Tác động môi trường cụ thể:
- Gây ô nhiễm đất và nước ngầm bởi các chất như lithium hexafluorophosphate (LiPF6)
- Tạo ra khí độc khi cháy như hydrofluoride (HF), dioxin
- Tổn hại hệ sinh thái xung quanh nếu không được xử lý đúng
Pin được xử lý như thế nào là đúng?
- Tái sử dụng (reuse): Dùng pin đã “hết tuổi” trên xe cho hệ thống lưu trữ điện mặt trời.
- Tái chế (recycle): Các hãng lớn như Tesla, VinFast, BMW… đã hợp tác với các công ty tái chế để:
- Tách kim loại quý (cobalt, nickel, lithium…)
- Giảm nhu cầu khai thác mỏ mới, giảm tác động môi trường

Do đó tất cả các quốc gia trên thế giới mà đang phát triển xe điện đều có quy định tiêu huỷ an toàn, đuwow thực hiện tại các cơ sở đạt chuẩn, có thiết bị xử lý khí độc và nước thải.

Ở Việt Nam hiện nay,
- Hệ thống thu gom và xử lý pin xe điện chưa đồng bộ. VinFast đã bắt đầu xây dựng hệ thống tái chế, nhưng chưa phổ biến.

Vì vậy, ngay từ bây giờ, người dùng nếu có pin xe điện cần tiêu huỷ trong tương lai gần, cần tìm và đưa đến trung tâm bảo hành hoặc hãng sản xuất để họ xử lý đúng cách.
............
Em tóm tắt một bài báo so sánh tổng thể giữa xe chạy xăng/dầu và xe điện vào thời điểm hiện nay, đường link tại đây cho các Cụ tham khảo:
...........
Nghiên cứu đánh giá tính bền vững thực sự của xe điện so với xe chạy xăng, xét toàn bộ vòng đời (từ khai thác tài nguyên, sản xuất, vận hành đến tái chế), không chỉ nhìn vào lượng khí thải trực tiếp.

1. Phát thải khí nhà kính (GHG)
Xe xăng: Thải từ 120–180 g CO₂/km khi vận hành. Ngoài ra, khai thác và vận chuyển dầu mỏ còn làm tăng lượng phát thải tới 30% và gây rủi ro sinh thái.
Xe điện: Không phát thải trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, sản xuất pin (đặc biệt pin lithium-ion 60 kWh) phát thải 60–120 kg CO₂/kWh. Nếu xe được sử dụng hơn 150.000 km và sạc bằng điện tái tạo, tổng phát thải sẽ thấp hơn xe xăng.
Kết luận phần này: Xe điện có phát thải cao lúc đầu nhưng về lâu dài thân thiện hơn, nhất là khi dùng năng lượng tái tạo. (Bình loạn: Khi nào nhà mình mới sử dụng năng lượng tái tạo nhiều tới mức đủ tổng phát thải sẽ thấp hơn xe xăng? :P )
2. Tác động môi trường do khai thác tài nguyên
Xe xăng: Dùng dầu mỏ – gây tràn dầu, phá hủy hệ sinh thái biển, ô nhiễm do vận chuyển toàn cầu.
Xe điện: Dùng kim loại hiếm (lithium, cobalt, nickel). Khai thác gây ô nhiễm, cạn kiệt nước, ảnh hưởng đến cộng đồng bản địa (nhất là ở Nam Mỹ và Congo – nơi có điều kiện lao động tồi tệ).
Kết luận phần này: Xe điện có tác động môi trường cao hơn ở giai đoạn khai thác tài nguyên, cần cải thiện quản lý và công nghệ tái chế.
3. Tiêu thụ năng lượng (Life Cycle Assessment – LCA)
Xe xăng: Tiêu tốn 40–50 MWh trong toàn bộ vòng đời.
Xe điện: Tiêu tốn 25–30 MWh, nhờ động cơ hiệu quả hơn.
Kết luận phần này: Xe điện hiệu quả năng lượng hơn, đặc biệt khi sạc bằng năng lượng sạch. Nếu dùng điện từ than/gas thì lợi thế sẽ giảm. (Bình loạn: Lại bài toán năng lượng sạch :P )
4. Tuổi thọ và khả năng tái chế
Xe xăng: Sống thọ hơn 150.000 km, có thể tái chế một phần nhưng hiệu quả tái chế không cao.
Xe điện: Tuổi thọ pin từ 8–12 năm (150.000–250.000 km), nhưng việc tái chế pin lithium-ion còn hạn chế (chỉ 5% được tái chế hiệu quả).
Kết luận phần này: Xe điện ít cần bảo trì hơn, nhưng thách thức lớn nằm ở tái chế pin. (Bình loạn: hiện tại trên thế giới mới chỉ 5% được tái chế hiệu quả!!!)
5. Tác động xã hội và địa chính trị
Xe xăng: Gây phụ thuộc vào dầu mỏ, dễ dẫn đến xung đột địa chính trị.
Xe điện: Gây phụ thuộc vào khoáng sản hiếm, thường được khai thác tại các khu vực bất ổn và vi phạm nhân quyền.
Kết luận phần này: Cả hai loại xe đều gây ra hệ lụy xã hội, cần chính sách toàn cầu đảm bảo chuyển dịch công bằng.
Kết luận tổng thể
Xe điện thân thiện hơn với môi trường về mặt phát thải và hiệu quả năng lượng, nhưng vẫn tồn tại vấn đề lớn ở khai thác khoáng sản và tái chế pin.
Xe xăng có hệ thống tái chế phát triển hơn, nhưng phát thải CO₂ cao và ảnh hưởng sinh thái lớn hơn. (Bình loạn: Tiêu chuẩn khí thải Euro 6 và tới đây Euro 7 đã thực sự có bước cách mạng trong giảm phát thải môi trường)
Điều kiện để xe điện thực sự bền vững: (cái này nhà mình khó lắm nha! :P)
Sử dụng năng lượng tái tạo để sạc;
Cải tiến công nghệ tái chế pin;
Cải thiện điều kiện khai thác tài nguyên.
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
7,069
Động cơ
140,079 Mã lực
Tuổi
44
Cái quan trọng nhất là mỗi con xe xăng là một nguồn phát thải trực tiếp, còn xe điện thì phát thải tập và xử lý tập trung. Em chỉ mong nhanh đổi hết xe xăng trong TP em đang sống sang xe điện để em hàng ngày đỡ phải hít thở không khí ô nhiễm là em mừng lắm rồi. Còn ngồi so sánh thì thằng nào chẳng nói tốt về mình, như Toyota bảo rằng xe điện ô nhiễm hơn xe xăng - chỉ khi chủ thằng Tesla nói thế em mới tin. Bản thân các nước có thế mạnh về xe xăng như Đức, Pháp, Mỹ,.. họ cũng khuyến khích sử dụng xe điện để bảo vệ môi trường thì phản bác theo chiều ngược lại nghe không đáng tin lắm.
 

clicklacp

Xe tăng
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
1,021
Động cơ
209,397 Mã lực
1. Em cho rằng, trong tổng thể xả ra môi trường thì như nhau. Hãy nghĩ tới định luật bảo toàn năng lượng. Vậy nên ss kiểu pin xe điện tác hại tới môi trường là kiểu lobby thôi.
2. Trong ngắn hạn thì rõ ràng xe điện mang lại lợi ích cho những người trực tiếp sử dụng, cũng giống như ở tp giờ không ai dùng bếp than và đều tự giác dùng bếp từ, hoặc cùng lắm là bếp có dây mai xo.
3. Về trung hạn, rõ ràng hiệu suất xe điện lớn hơn, nghĩa là giảm chi phí tiền túi của em và cho xã hội.
4. Trong dài hạn, pin điện sẽ phát triển, quản lý nguồn thải tập trung (nhà máy nhiệt điện) chắc chắn tốt hơn nguồn thải phân tán (các máy nổ cá nhân). Hơn nữa, giờ có bị cấm vận xăng thì em còn dùng điện thủy điện mà chạy, chứ xe xăng chỉ để góc bếp.
Tóm lại. Em đã từng nghi ngờ đt thoại thông minh, bếp từ và giờ em chỉ tin vào những gì em thấy là mới.
 

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
846
Động cơ
13,383 Mã lực
Chỉ từ năm 2024 trở về trước mới có trang tiếng Việt viết về mấy cái xe điện không dùng này thôi. Người tàu quá đông mới khó, chứ ở VN lên Bắc Kạn, Lào Cai, Cao Bằng thì đất làm Lạc Hồng Viên cho xe điện thiếu gì!

Đội NLMT tha mớ pin thải của tàu về kha khá - với cách xử lý hiện tại thì đúng là chả mấy thành nghĩa địa hết.
 
Biển số
OF-846623
Ngày cấp bằng
13/1/24
Số km
1,432
Động cơ
283,279 Mã lực
Chỉ từ năm 2024 trở về trước mới có trang tiếng Việt viết về mấy cái xe điện không dùng này thôi. Người tàu quá đông mới khó, chứ ở VN lên Bắc Kạn, Lào Cai, Cao Bằng thì đất làm Lạc Hồng Viên cho xe điện thiếu gì!

Đây là hậu quả của việc CP TQ quá ưu ái, hỗ trơ mạnh tay cho xe điện nên nhà nhà làm ô tô điện, người người làm ô tô điện, cứ đếm đầu xe xuất xưởng để nhận tiền hỗ trợ từ CP mà ko cần biết chất lượng ra sao, vận hành thế nào, vậy nên bây giờ dính khủng hoảng thừa tràn lan xe điện chất lượng kém, thậm chí có những xe từ xưởng sx ra bãi tập kết ko thể tự đi mà phải kéo ra để đếm lấy tiền về.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top