- Biển số
- OF-482877
- Ngày cấp bằng
- 9/1/17
- Số km
- 4,435
- Động cơ
- 257,883 Mã lực
Xu hướng xe điện là điều đã đang xảy ra mạnh mẽ ở nhiều nước phát triển, đặc biệt ngay cạnh ta, xe điện trung quốc quá ồ ạt luôn. Những vấn đề về lợi hại hay bền kém như nào xin để dành cho người tiêu dùng thông kinh. Bài này em xin chia sẻ góc nhìn về hệ quả của pin xe điện sau 10-15 năm nữa. Lúc đó Việt Nam có một thế hệ thanh niên mới lớn lên đông cỡ hàng chục triệu (căn cứ số sinh công bố bởi Bộ y tế và số học sinh sinh viên theo công bố của Bộ GD).
Pin dùng mãi rồi cũng phải vứt. Hiện nay với viên pin nhỏ xíu, nhiều nhà nhiều người vẫn đơn giản là vứt vào thùng rác! Các bác có đang làm thế không? Việc tiêu huỷ pin xe điện là một vấn đề lớn liên quan đến môi trường, sức khỏe, và tính bền vững
Một số thông tin tổng hợp từ Internet như sau:
- Tuổi thọ trung bình của pin xe điện:
Thường từ 8–15 năm, hoặc 160.000–300.000 km, tùy vào:
+ Loại pin (phổ biến nhất là Lithium-ion)
+ Môi trường sử dụng (nhiệt độ, độ ẩm…)
+ Cách sạc/xả pin (sạc nhanh quá nhiều sẽ giảm tuổi thọ)
+ Chất lượng pin và công nghệ hãng sản xuất
- Khi pin không còn đủ dung lượng (thường dưới 70–80% so với ban đầu), nó không đủ dùng cho xe nữa, nhưng vẫn có thể dùng cho hệ thống lưu trữ năng lượng tĩnh (như pin dự phòng cho điện mặt trời).
Tiêu huỷ pin gây ô nhiễm môi trường nếu không xử lý đúng cách. Nguy cơ ô nhiễm chính gồm các chất sau:
- Kim loại nặng như lithium, cobalt, nickel, mangan… có thể nhiễm vào đất, nước và không khí nếu rò rỉ hoặc đốt không kiểm soát.
- Dung môi hữu cơ, chất điện giải dễ cháy nổ, độc hại cho con người và động vật.
- Nếu chôn lấp hoặc vứt bỏ không đúng quy trình, pin có thể nổ, rò rỉ chất độc, gây ô nhiễm lâu dài.
Tác động môi trường cụ thể:
- Gây ô nhiễm đất và nước ngầm bởi các chất như lithium hexafluorophosphate (LiPF6)
- Tạo ra khí độc khi cháy như hydrofluoride (HF), dioxin
- Tổn hại hệ sinh thái xung quanh nếu không được xử lý đúng
Pin được xử lý như thế nào là đúng?
- Tái sử dụng (reuse): Dùng pin đã “hết tuổi” trên xe cho hệ thống lưu trữ điện mặt trời.
- Tái chế (recycle): Các hãng lớn như Tesla, VinFast, BMW… đã hợp tác với các công ty tái chế để:
- Tách kim loại quý (cobalt, nickel, lithium…)
- Giảm nhu cầu khai thác mỏ mới, giảm tác động môi trường
Do đó tất cả các quốc gia trên thế giới mà đang phát triển xe điện đều có quy định tiêu huỷ an toàn, đuwow thực hiện tại các cơ sở đạt chuẩn, có thiết bị xử lý khí độc và nước thải.
Ở Việt Nam hiện nay,
- Hệ thống thu gom và xử lý pin xe điện chưa đồng bộ. VinFast đã bắt đầu xây dựng hệ thống tái chế, nhưng chưa phổ biến.
Vì vậy, ngay từ bây giờ, người dùng nếu có pin xe điện cần tiêu huỷ trong tương lai gần, cần tìm và đưa đến trung tâm bảo hành hoặc hãng sản xuất để họ xử lý đúng cách.
Ảnh: pộ pin multi-cells của 1 xe điện chưa thành công ở Việt Nam.
Pin dùng mãi rồi cũng phải vứt. Hiện nay với viên pin nhỏ xíu, nhiều nhà nhiều người vẫn đơn giản là vứt vào thùng rác! Các bác có đang làm thế không? Việc tiêu huỷ pin xe điện là một vấn đề lớn liên quan đến môi trường, sức khỏe, và tính bền vững
Một số thông tin tổng hợp từ Internet như sau:
- Tuổi thọ trung bình của pin xe điện:
Thường từ 8–15 năm, hoặc 160.000–300.000 km, tùy vào:
+ Loại pin (phổ biến nhất là Lithium-ion)
+ Môi trường sử dụng (nhiệt độ, độ ẩm…)
+ Cách sạc/xả pin (sạc nhanh quá nhiều sẽ giảm tuổi thọ)
+ Chất lượng pin và công nghệ hãng sản xuất
- Khi pin không còn đủ dung lượng (thường dưới 70–80% so với ban đầu), nó không đủ dùng cho xe nữa, nhưng vẫn có thể dùng cho hệ thống lưu trữ năng lượng tĩnh (như pin dự phòng cho điện mặt trời).
Tiêu huỷ pin gây ô nhiễm môi trường nếu không xử lý đúng cách. Nguy cơ ô nhiễm chính gồm các chất sau:
- Kim loại nặng như lithium, cobalt, nickel, mangan… có thể nhiễm vào đất, nước và không khí nếu rò rỉ hoặc đốt không kiểm soát.
- Dung môi hữu cơ, chất điện giải dễ cháy nổ, độc hại cho con người và động vật.
- Nếu chôn lấp hoặc vứt bỏ không đúng quy trình, pin có thể nổ, rò rỉ chất độc, gây ô nhiễm lâu dài.
Tác động môi trường cụ thể:
- Gây ô nhiễm đất và nước ngầm bởi các chất như lithium hexafluorophosphate (LiPF6)
- Tạo ra khí độc khi cháy như hydrofluoride (HF), dioxin
- Tổn hại hệ sinh thái xung quanh nếu không được xử lý đúng
Pin được xử lý như thế nào là đúng?
- Tái sử dụng (reuse): Dùng pin đã “hết tuổi” trên xe cho hệ thống lưu trữ điện mặt trời.
- Tái chế (recycle): Các hãng lớn như Tesla, VinFast, BMW… đã hợp tác với các công ty tái chế để:
- Tách kim loại quý (cobalt, nickel, lithium…)
- Giảm nhu cầu khai thác mỏ mới, giảm tác động môi trường
Do đó tất cả các quốc gia trên thế giới mà đang phát triển xe điện đều có quy định tiêu huỷ an toàn, đuwow thực hiện tại các cơ sở đạt chuẩn, có thiết bị xử lý khí độc và nước thải.
Ở Việt Nam hiện nay,
- Hệ thống thu gom và xử lý pin xe điện chưa đồng bộ. VinFast đã bắt đầu xây dựng hệ thống tái chế, nhưng chưa phổ biến.
Vì vậy, ngay từ bây giờ, người dùng nếu có pin xe điện cần tiêu huỷ trong tương lai gần, cần tìm và đưa đến trung tâm bảo hành hoặc hãng sản xuất để họ xử lý đúng cách.
Ảnh: pộ pin multi-cells của 1 xe điện chưa thành công ở Việt Nam.



