[Funland] Bàn về Sách CNGD tiếng Việt lớp 1

stephanie

Xe tải
Biển số
OF-696420
Ngày cấp bằng
28/8/19
Số km
291
Động cơ
101,090 Mã lực
Em trích 2 báo cho cụ r ạ. Còn cụ biết tới nó khi nào, hay là giáo viên lúng túng thế nào là chuyện khác. Giáo viên cũng ba bảy loại, kiểu lười quen ngồi đọc gạo cho hs học thuộc giờ phải nhớ giáo trình, tiếp cận cách giảng mới thì phàn nàn khó chịu, lạ gì đâu.
Em chỉ phản ánh số liệu và thông tin cụ đã đưa đều k chính xác thôi ạ. G9 nhé. E chạy đây.
Cụ trích dẫn báo, nhưng báo cũng có dăm bẩy loại, mà cụ thấy đấy, nghe báo cũng bị dắt mũi nhiều, cụ cứ dẫn chứng đủ cho em 43 tỉnh thành trước năm 2k em nhận lỗi với cụ!
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,714
Động cơ
607,751 Mã lực
Lào Cai là tỉnh áp dụng thành công nhất.
https://tuoitre.vn/cau-chuyen-ve-mot-bo-sach-giao-khoa-571280.htm

Không biết thì mở mồm ra hỏi cho tử tế!


Sách giáo khoaCải cách giáo dụcXóa mù chữPhổ cập giáo dục
Câu chuyện về một bộ sách giáo khoa
01/10/2013 09:38 GMT+7
TTCT - Câu chuyện từ một bộ sách đã trải qua 35 năm thăng trầm không chỉ có ý nghĩa với bản thân tác giả bộ sách, mà còn là một bài học đầy thấm thía cho những nhà hoạch định chính sách GD-ĐT nước nhà...
Phóng to
Học sinh lớp 1 Trường tiểu học số 1 Trịnh Tường, Bát Xát, Lào Cai và bộ sách Công nghệ giáo dục
Lào Cai là một tỉnh miền núi biên giới phía Bắc, từng chịu nhiều đau thương trong cuộc chiến tranh biên giới năm 1979. Sau chiến tranh cho đến năm 1990 là giai đoạn đời sống kinh tế - xã hội ở Lào Cai đặc biệt khó khăn trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước. “Sau sự kiện 17-2-1979, cơ sở giáo dục ở Lào Cai gần như không còn gì. Khi tái lập tỉnh (tháng 10-1991), tỉnh không có trường sư phạm, không có trường dân tộc nội trú, 14 xã trắng trường lớp học.

Hầu hết xã vùng cao không có cấp tiểu học hoàn chỉnh, nghĩa là không có tới lớp 5, thậm chí nhiều nơi không có cả lớp 4. Cả tỉnh chỉ khoảng 1/3 trẻ trong độ tuổi đi học tiểu học. Vậy mà chúng tôi phải làm một nhiệm vụ vô cùng nan giải hồi ấy là phổ cập giáo dục tiểu học và xóa mù chữ” - ông Trương Kim Minh, nguyên giám đốc Sở GD-ĐT Lào Cai, nhớ lại.

Phổ cập tiểu học, xóa mù chữ nhờ có nhiều bộ sách giáo khoa

“Lớp cháu có 24 bạn, trong đó 10 bạn dân tộc Dao, 4 bạn dân tộc Giáy. Các bạn dân tộc nói tiếng Việt rất giỏi. Bạn Giềng Ngọc Ly năm ngoái tham gia thi viết chữ đẹp của trường được giải ba. Còn cháu năm ngoái được giải nhì cuộc thi chữ đẹp tỉnh Lào Cai”.

Em Nguyễn Hồng Ngọc (học sinh lớp 5A Trường tiểu học số 1 Trịnh Tường, Bát Xát, Lào Cai)

Trầy trật mãi, tháng 5-2000 Lào Cai mới đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, là một trong những tỉnh cuối cùng của cả nước chạm đích phổ cập. Cũng như hầu hết tỉnh còn khó khăn về giáo dục hồi đó, Lào Cai chủ trương áp dụng một cơ chế phổ cập - xóa mù chữ hết sức linh hoạt, theo kiểu “ai có gậy dùng gậy, ai có mai dùng mai”.

Hồi ấy Lào Cai cùng một lúc dùng nhiều chương trình, nhiều bộ sách khác nhau. Ngoài bộ sách giáo khoa (SGK) cải cách (biên soạn từ năm 1981) còn có bộ SGK công nghệ giáo dục (viết tắt là CGD) của GS Hồ Ngọc Đại. Ngoài ra Lào Cai còn ứng dụng các chương trình 120 tuần, 100 tuần.

“Chúng tôi có hơn 74% là người dân tộc thiểu số, nếu cứ bắt các cháu học cùng chương trình với các cháu người Kinh thì khả năng năm 2000 đạt chuẩn phổ cập tiểu học và xóa mù chữ là không thể thực hiện được. Sau khi các nhà khoa học ở Trung tâm Nghiên cứu giáo dục dân tộc lên nghiên cứu khoảng năm năm ở xã Xín Chéng, Simacai, Lào Cai về thì Bộ GD-ĐT phê duyệt chương trình 120 tuần. Chương trình được rút gọn, bỏ bớt những nội dung không cần thiết với học sinh dân tộc thiểu số, tập trung vào kỹ năng tiếng Việt và toán” - ông Minh kể.

PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào, nguyên ********* Vụ Giáo dục tiểu học - Bộ GD-ĐT, cũng xác nhận: “Năm 1981, khi bắt đầu thực hiện chương trình cải cách giáo dục ở cấp tiểu học, chúng ta chỉ có một bộ sách (nếu không tính bộ CGD của GS Hồ Ngọc Đại lúc đó chỉ dùng ở Trường Thực nghiệm). Nhưng qua thực tiễn nhiều nơi giáo viên và học sinh không dạy học được từ một bộ sách đó, Bộ GD-ĐT đã tổ chức biên soạn và cho sử dụng bốn bộ SGK tương ứng các đối tượng học tập khác nhau.

Sách 165 tuần dạy học sinh ở các vùng kinh tế - xã hội bình thường; sách 100 tuần dạy cho trẻ lang thang cơ nhỡ, vừa đi học vừa kiếm sống; sách 120 tuần dành cho học sinh miền núi; sách theo chương trình CGD của GS Hồ Ngọc Đại. Sở dĩ thập niên 1990 chúng ta đạt được mục tiêu phổ cập giáo dục, xóa mù chữ là nhờ đa dạng hóa các loại hình, phương thức dạy học, đa dạng hóa SGK”.

Bước thụt lùi

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, đến nay ta đã trải qua bốn lần thay SGK. Việc thay sách ba lần trước gắn với công cuộc cải cách giáo dục. Lần thứ tư thì không có cải cách mà chỉ là đổi mới chương trình.

“Lần cải cách thứ nhất là năm 1950, trong kháng chiến chống Pháp. Lần thứ hai là năm 1956 sau khi giải phóng miền Bắc, chúng ta tiến hành cải cách giáo dục để thống nhất lại nền giáo dục trong kháng chiến với nền giáo dục trong vùng bị tạm chiếm. Chúng ta xây dựng nền giáo dục phổ thông 10 năm thay vì 9 năm như thời kháng chiến. Năm 1979 chúng ta lại tiến hành một cuộc cải cách giáo dục mới, thống nhất lại nền giáo dục chung cho cả đất nước, thực hiện hệ thống giáo dục phổ thông 12 năm. Đến năm 2002 ta chỉ thay đổi chương trình và SGK thông thường chứ không phải cải cách giáo dục” - ông cho biết.

Cũng theo GS Thuyết, so với những lần trước đây thì lần đổi mới SGK năm 2002 là “bài bản nhất”. Những lần trước đây không hề có quyết định của Quốc hội hay Chính phủ, cũng không có bất kỳ chương trình nào được thông qua bởi các quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Các nhà khoa học, nhà giáo vừa viết sách vừa hình thành chương trình giáo dục.

Còn năm 2002, ngành giáo dục xây dựng chương trình trước, biên soạn tài liệu dạy thử nghiệm bốn năm mới hoàn thành chương trình, rồi mới làm SGK chính thức. Nếu tính cả người viết sách, người thẩm định của cả ba cấp thì có tới 500 nhà khoa học tham gia biên soạn, thẩm định SGK.

Tuy nhiên bộ sách được xem là công phu đó đã khiến nhiều lãnh đạo ngành GD-ĐT các tỉnh miền núi phía Bắc đau đầu khi nghĩ cách duy trì được kết quả phổ cập - xóa mù chữ.

“SGK Tiếng Việt chương trình 2000 là viết cho người Kinh, tiếng Việt là tiếng mẹ đẻ của các em. Còn học sinh của chúng tôi là người dân tộc thiểu số, tiếng mẹ đẻ của các em không phải là tiếng Việt. Làm sao để các em nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt tốt thì mới không bị rơi vào nguy cơ tái mù chữ. Tôi bỗng nhớ ra là những năm 1990 có bộ SGK của GS Hồ Ngọc Đại. Lúc đó cả nước chỉ dùng thống nhất một bộ SGK nên không ai dùng bộ sách của GS Hồ Ngọc Đại nữa. Nhưng Lào Cai vẫn quyết định dùng” - ông Minh kể lại.

Còn ông Nguyễn Anh Ninh, người kế nhiệm ông Minh làm giám đốc Sở GD-ĐT Lào Cai, cho biết: “Ban đầu chúng tôi đưa Tiếng Việt CGD vào bốn huyện Mường Khương, Simacai, Bảo Yên, Bảo Thắng, không ngờ thay đổi hẳn chất lượng môn tiếng Việt ở tiểu học. Rõ ràng giải pháp này đã giải quyết được một vấn đề rất quan trọng trong giáo dục tiểu học ở Lào Cai. Ở vùng cao, không giải quyết được vấn đề tiếng Việt thì đừng nói gì đến việc chất lượng giáo dục tiểu học!”.

Ông Minh thẳng thắn đánh giá việc năm 2002 cả nước chỉ sử dụng thống nhất một chương trình - một bộ SGK là bước thụt lùi về tư duy giáo dục.

Việc thay SGK không phải vì bộ này tốt hơn bộ kia mà đơn giản là để thực hiện nhiệm vụ chính trị: “Về căn bản chúng ta không theo kịp xu thế của tư tưởng giáo dục cho mọi người mà các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đang thực hiện. Ở những nước tiên tiến, Bộ giáo dục của họ chỉ đưa ra chương trình khung, thậm chí chương trình cụ thể sẽ do từng vùng miền khảo nghiệm và lựa chọn. Ngoài chương trình bắt buộc, họ còn tăng cường chương trình tự chọn. Một nền giáo dục mà số môn tự chọn càng cao càng đáp ứng tốt nhu cầu học tập của từng cá nhân học sinh”.

Năm 2001, PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào từ chức ********* Vụ Giáo dục tiểu học để phản đối việc Bộ GD-ĐT quyết định triển khai đại trà chương trình 2000.

Theo ông, bộ SGK cải cách năm 1981 không phải là một bộ sách tốt. Ông Hào lý giải ông chỉ nêu và cảnh báo những bất cập để cuộc đổi mới của Bộ GD-ĐT không lặp lại vết xe đổ của cuộc cải cách giáo dục lần thứ ba vào năm 1981, vốn đã để lại nhiều bài học đắt giá do thiếu một tổng chỉ huy, thiếu một kế hoạch thiết kế chương trình ngay từ đầu nên nhiều cuốn SGK được viết theo ý tác giả và đã khiến học sinh bị quá tải.

Đặc biệt, việc chỉ đạo cả nước chỉ dùng một bộ SGK đã làm nhiều học sinh ở vùng sâu vùng xa không thể học tập đạt kết quả, dẫn đến tình trạng học sinh lưu ban, bỏ học nhiều... Về sau ngành GD-ĐT đã thực hiện điều chỉnh cải cách giáo dục bằng nhiều giải pháp, trong đó có việc ban hành và cho phép thực hiện nhiều chương trình cùng lúc để đáp ứng từng đối tượng.

“Có thể nói sau 20 năm vừa điều chỉnh, sửa chữa, bổ sung thì đến tận năm 2000, chương trình và SGK bậc tiểu học mới bắt đầu ổn định và bước đầu cải thiện về chất lượng. Nhưng 2000-2001 cũng là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giảm tải thì bộ lại chủ trương bỏ tất cả chương trình hiện hành để triển khai một chương trình mới với rất nhiều bất cập” - PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào nhận xét.

Phóng to
Bộ sách Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại
Sự hồi sinh của một bộ SGK

Không nhiều người biết bộ SGK “cứu” chất lượng dạy học môn tiếng Việt ở Lào Cai mà nhà giáo Trương Kim Minh và ông Nguyễn Anh Ninh nhắc đến ở trên có một số phận trầm luân trong 35 năm qua. Tác giả của bộ sách là GS Hồ Ngọc Đại, nguyên giám đốc Trung tâm Công nghệ giáo dục, Bộ GD-ĐT.

GS Hồ Ngọc Đại kể: “Tôi sang Nga từ cuối năm 1968 để nghiên cứu tâm lý giáo dục bằng thực nghiệm. Về nước năm 1977 thì năm 1978 tôi mở Trường Thực nghiệm ở Hà Nội. Suy nghĩ của tôi lúc ấy là phải làm sao để trẻ con Việt Nam tiếp cận với thành tựu cuối cùng đã được xác lập, đã được khoa học công nhận. Thời điểm đó, giới nghiên cứu ngôn ngữ Việt Nam tổ chức tổng kết 300 năm nghiên cứu ngữ âm, tài liệu này được làm giáo trình chính thức cho sinh viên năm 3 chuyên ngành ngôn ngữ Trường ĐH Tổng hợp (nay là ĐH Khoa học xã hội & nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội).

Tôi đã sử dụng thành tựu nghiên cứu đó để đưa vào SGK dạy tiếng Việt cho trẻ lớp 1. Chuyên môn của tôi là tâm lý giáo dục, không phải là ngôn ngữ học nên ban đầu tôi có nhờ một số cộng sự về ngôn ngữ biên soạn sách. Vì sách chưa đạt yêu cầu nên cuối cùng tôi phải tự biên soạn lấy”.

Với môn tiếng Việt lớp 1, GS Hồ Ngọc Đại đặt ra ba mục tiêu: đọc thông viết thạo, viết đúng chính tả và không bao giờ tái mù. Đọc thông viết thạo nghĩa là “nghe được, nhắc lại được, viết ra được và đọc được”. Nhưng trong suốt tám năm đầu giai đoạn thực nghiệm, chương trình tiếng Việt CGD chỉ được ứng dụng tại Trường Thực nghiệm. Năm 1986, sự thất bại của chương trình cải cách giáo dục khiến chương trình CGD vượt khỏi phạm vi thực nghiệm.

Trước kết quả học tiếng Việt quá tệ của cả nước hồi đó (có năm có tới 650.000 học sinh lớp 1 lưu ban trên tổng số gần 2 triệu học sinh), ********* Bộ Giáo dục lúc đó là bà Nguyễn Thị Bình đã quyết định khuyến khích các địa phương dùng bộ sách của GS Hồ Ngọc Đại.

GS Hồ Ngọc Đại kể: “Phản hồi từ các giám đốc sở hồi ấy với bộ sách khá tích cực, nhưng nhiều người còn ngại vì phải chờ ý kiến chỉ đạo của địa phương. Lần ấy tôi gặp vị bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh, ông ấy hỏi tôi về ưu điểm của phương pháp CGD. Tôi trả lời nếu học theo phương pháp của tôi, học sinh có thể đọc được một phút 60 chữ trong khi phương pháp hiện thời là một phút 25 chữ mà học sinh vẫn không học nổi, non một nửa số em lưu ban.

Ông ấy nói vui: “Tôi không cần một phút 60 chữ. Tôi chỉ cần một chữ 60 phút nhưng chữ nào cũng phải đọc được” và giải thích cháu ông ấy học hết lớp 1 nhưng không đánh vần nổi chữ “Nhân dân” trên tờ báo ông ấy vẫn đọc hằng ngày do trong SGK không có hai chữ đó. Chuyện vui nhưng phản ánh một thực tế là học trò của chúng ta vẫn được dạy học theo kiểu học vẹt, chữ nào có hình dạng giống như trong SGK thì mới “đọc” được”.

Ban đầu 12 tỉnh tham gia. Hơn chục năm sau số tỉnh tham gia chương trình CGD là 43. Thầy Nguyễn Đức Trường, nguyên hiệu trưởng một trường tiểu học ở thị trấn Phúc Yên (Vĩnh Phúc), cho biết: “Hồi ấy tất cả các trường tiểu học của Phúc Yên đều tham gia dạy chương trình CGD. Trường tôi còn là trường được ghi hình các tiết dạy để làm mẫu. Qua trải nghiệm thực tế chúng tôi thấy rõ hiệu quả của chương trình tiếng Việt 1 CGD. Học sinh nắm luật chính tả rất tốt, trong khi chương trình bình thường thì các em học mãi vẫn không nắm chắc được. Nhưng môn toán thì nhìn chung là khó dạy vì nhiều vấn đề trừu tượng bác Đại đưa vào sớm quá”.

Tuy nhiên, năm 2002, Bộ GD-ĐT bắt đầu triển khai việc đổi mới chương trình và chỉ cho phép sử dụng một bộ SGK duy nhất do bộ tổ chức biên soạn.

Việc Lào Cai quyết định thử nghiệm việc dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số của mình bằng sách của GS Hồ Ngọc Đại đã tạo cơ hội để cuốn sách thể hiện được giá trị của mình. Điều để hai bên gặp nhau là nghị quyết 40 của Quốc hội khóa X về đổi mới chương trình - SGK.

“Hôm ấy tôi làm việc với Tỉnh ủy Lào Cai, tiếp tôi là anh Sùng Chúng, phó bí thư thường trực kiêm chủ tịch HĐND tỉnh. Anh ấy rất quan tâm việc tôi hứa sẽ dạy cho con em các dân tộc Lào Cai đọc thông viết thạo tiếng Việt chỉ sau một năm. Khi tôi bày tỏ lo ngại về việc Quốc hội đã thông qua Luật giáo dục, trong đó quy định cả nước thống nhất dùng một bộ SGK thì anh Sùng Chúng hỏi: Con em của Quốc hội hay con em của chúng tôi?” - GS Hồ Ngọc Đại nhớ lại.

Sau khi Lào Cai thí điểm thành công sử dụng sách tiếng Việt 1 CGD của GS Hồ Ngọc Đại, năm 2008 Bộ GD-ĐT đã cho phép năm địa phương khác thí điểm: Tây Ninh, Kon Tum, Kiên Giang, Đắk Lắk, An Giang. Số tỉnh sử dụng tiếng Việt 1 CGD tăng dần. Năm ngoái, hai tỉnh đồng bằng và có mặt bằng giáo dục phổ thông cao bậc nhất là Nam Định và Hải Dương cũng dùng bộ sách này. Năm học này, 37 tỉnh thành dùng sách tiếng Việt 1 CGD.

“Khi chương trình của tôi phải ngừng lại nhường chỗ cho chương trình 2002, tôi tin rằng bộ sách của mình “thất thế” không phải về mặt khoa học mà là do những toan tính vụ lợi, mà đã vụ lợi thì một lúc nào đó sẽ hết lợi, bộ sách của tôi sẽ được ghi nhận. Sự thật đã là như thế” - GS Hồ Ngọc Đại chia sẻ.
Dài quá. Em chịu.
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,714
Động cơ
607,751 Mã lực
Dạ em thấy cụ chém gió học cao, k tái mù chữ. Ổn quá :D
Chả cần cao sang gì ạ. Nó học trên lớp hiểu bài, nhớ bài, tỷ lệ tái mù chữ thấp là đc. Ý nghĩa cao sang gì đó toàn ng lớn nhìn sách áp đặt. Các cụ có đọc lesson plan đâu, không biết giáo viên sẽ giảng gì trên nền quyển sách mà chê bai với góc nhìn của ng lớn, quên trẻ em là thế nào thì kém cả thầy bói xem voi.
K cùng góc nhìn, k có đủ dữ liệu đánh giá đc thì đánh giá làm sao trời?!






Báo đăng mà cụ. Cụ search gúc gờ đi từ khoá tỷ lệ tái mù chữ hồ ngọc đại
Ảnh demo q sách e vừa mượn đây nhé
À, mợ đọc báo. Mời mợ tiếp tục đọc báo và nghe đài.
 

vumanhkien

Xe tăng
Biển số
OF-431554
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
1,082
Động cơ
223,173 Mã lực
Nơi ở
Thái Buồn 17
Không biết quyển sách lớp 1 của năm 1994-1995-1996 giờ cụ nào còn không ạ? Em quên xừ nó bìa sách rồi. :(
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
9,788
Động cơ
236,519 Mã lực
Cụ trích dẫn báo, nhưng báo cũng có dăm bẩy loại, mà cụ thấy đấy, nghe báo cũng bị dắt mũi nhiều, cụ cứ dẫn chứng đủ cho em 43 tỉnh thành trước năm 2k em nhận lỗi với cụ!
=)) Xl cụ, e k cần lời xin lỗi của 1 ng lạ. Cụ không công nhận chuyện báo đăng là chuyện riêng của cụ ạ.
Nếu trong 40 năm sử dụng mà có phốt thì phe muốn tiêu diệt sách của cụ Đại dại gì mà không đăng đầy trên báo? Nên nhớ đợt này 5 bộ sgk chỉ mỗi bộ của cụ ấy bị loại. Nghe nói ban đánh giá toàn lấy nghị định với thông tư viện dẫn để làm lý do loại, ơ kìa, ba chấm thật chớ. Bb cụ.
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
9,788
Động cơ
236,519 Mã lực
À, mợ đọc báo. Mời mợ tiếp tục đọc báo và nghe đài.
Báo có con số chính xác rõ ràng thế kia khác với dạng báo viết chung chung bẻ chữ kiểu con số trong ngưỡng an toàn, k nói số cụ thể, không nói chuẩn đc so là chuẩn nào, k dám nói phương pháp đo cụ nhé. Đọc xét đoán phải có kỹ năng, nhất là khi cụ sống ở xứ sở thiên đường ạ.
Cụ già gần 80 k phe cánh, nếu dìm đc, hoặc nếu báo đăng tâng sai về cụ hay về sách thì đã bị họ cho báo khác dập cho bẹt rồi ạ :)
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,801
Động cơ
479,198 Mã lực
Thì ông Đại ông ý có xâm hại gì đến cái Nhà nước của cụ đâu? Ông ý chỉ viết sách, và không lên giọng đòi ai phải áp dụng.

Sau này, nếu như có ngày ai muốn dùng sách nào thì dùng, thì nếu thích cụ cứ viết thôi, biết đâu có người thích.
Bản chất về luật, phát hành sách GK là 1 kênh tuyên truyền. Anh muốn dạy theo sách GK khác, thì phải được sự đồng ý của các cấp, ngành.
Nhưng ở đây Anh được ưu ái không phải qua kiểm định, được cả 1 thế giới riêng để vùng vẫy.
Theo dòng bôi đỏ trên, nếu là sách tuyên truyền ********* thì có xâm hại không Cụ...?
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,499
Động cơ
227,824 Mã lực
Bài thơ đó đọc rất xao xuyến, nhất là câu:
Chào cô giáo kính mến
Cô sẽ xa chúng em
Làm theo lời cô dạy
Cô sẽ luôn ở bên
Sau này đọc sách em mới biết bài đó nguyên văn của người Nga cụ ạ. Từ quyển gì nhỉ, em nhớ mang máng là Marusia đi học thì phải. Bài thơ là mục biểu diễn của các cô cậu bé lớp 1 vào cuối năm học. Cuốn sách viết rất dễ thương, đúng tâm sự của bé con nhóc tì.
F1 bé nhà em học sách công nghệ giáo dục đây ạ. Nói chung kết quả cũng y như bé lớn học sách GK bình thường, hết lớp 1 cũng biết đọc biết viết. Nhưng cô giáo của con thì có nhận xét là dạy sách công nghệ cực hơn dạy GK bình thường nhiều. Cô vất vả, trò vất vả mà kết quả cuối cùng cũng thế. Còn phương pháp tư duy với cả tự học thì em thấy xa xôi quá với mấy đứa bé 6-7 tuổi. Tuổi đấy bọn bé thích nhảy nhót, ca múa chứ thích gì học mà đã phải lo đến tư duy xa xôi. Cứ ngoan, ăn giỏi, chơi giỏi, biết đọc biết viết cơ bản là được rồi.
Nên theo cá nhân em, Bộ GD nhận xét sách của thầy Đại nặng quá cũng không phải vô lý đâu ạ. Cùng từ Hà Nội vào Sà Gòn, cứ máy bay, tàu hoả mà đi, mắc gì phải đi bộ hay đi xe đạp, phỏng ạ.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,430
Động cơ
708,974 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Sau này đọc sách em mới biết bài đó nguyên văn của người Nga cụ ạ. Từ quyển gì nhỉ, em nhớ mang máng là Marusia đi học thì phải. Bài thơ là mục biểu diễn của các cô cậu bé lớp 1 vào cuối năm học. Cuốn sách viết rất dễ thương, đúng tâm sự của bé con nhóc tì.
F1 bé nhà em học sách công nghệ giáo dục đây ạ. Nói chung kết quả cũng y như bé lớn học sách GK bình thường, hết lớp 1 cũng biết đọc biết viết. Nhưng cô giáo của con thì có nhận xét là dạy sách công nghệ cực hơn dạy GK bình thường nhiều. Cô vất vả, trò vất vả mà kết quả cuối cùng cũng thế. Còn phương pháp tư duy với cả tự học thì em thấy xa xôi quá với mấy đứa bé 6-7 tuổi. Tuổi đấy bọn bé thích nhảy nhót, ca múa chứ thích gì học mà đã phải lo đến tư duy xa xôi. Cứ ngoan, ăn giỏi, chơi giỏi, biết đọc biết viết cơ bản là được rồi.
Nên theo cá nhân em, Bộ GD nhận xét sách của thầy Đại nặng quá cũng không phải vô lý đâu ạ. Cùng từ Hà Nội vào Sà Gòn, cứ máy bay, tàu hoả mà đi, mắc gì phải đi bộ hay đi xe đạp, phỏng ạ.
Đúng rồi cụ, lớp 1 thì cần đơn giản hóa chương trình học, như là học mà chơi, em nhớ là lớp 1 em học rất ít, cũng chỉ biết đọc viết cơ-bản, làm toán cộng trừ là xong, ...
Sách của GS Đại hợp với trẻ em thành phố thôi, và, giáo viên phải giỏi nữa...
 

tranluchd

Xe đạp
Biển số
OF-296349
Ngày cấp bằng
23/10/13
Số km
27
Động cơ
311,840 Mã lực
Đúng rồi cụ, lớp 1 thì cần đơn giản hóa chương trình học, như là học mà chơi, em nhớ là lớp 1 em học rất ít, cũng chỉ biết đọc viết cơ-bản, làm toán cộng trừ là xong, ...
Sách của GS Đại hợp với trẻ em thành phố thôi, và, giáo viên phải giỏi nữa...
Cụ đọc sách của thầy Đại chưa? Con em học trường thực nghiệm của thầy Đại đây. Về nội dung chương trình sách của thầy Đại không hề nặng nề gì cả, trẻ con rất dễ tiếp thu. Con em đi học cực kỳ nhẹ nhàng, bố mẹ ở nhà cũng không phải mất công kèm cặp hay dạy thêm gì cả. Hiện nay Bộ GD ra quy định sắp tới sẽ chỉ được học duy nhất 1 bộ SGK, kể cả trường của thầy Đại. Vì vậy phụ Huynh còn đang tranh luận, đấu tranh với trường đòi tiếp tục cho học sách của thầy Đại. Bởi họ xác định cho con theo học trường thực nghiệm để được học sách của thầy Đại mà bây giờ lại đổi sang SGK khác nên đang phản đối kìa.
 

phuongan

Xe điện
Biển số
OF-74221
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
3,834
Động cơ
910,779 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thưa các cụ đang tham gia thớt em mở. Như các cụ đã biết, Cafe OF đã đóng, em cũng đã phạt dăm lần. Em mở thớt bàn về học thuật hoàn toàn nghiêm túc và đề nghị các cụ nghiêm túc nhìn nhận về tri thức làm tiêu chí. Em nhắc lại về nội dung thớt em mở v/v sách dạy tiếng Việt của ông Hồ Ngọc Đại bị loại và nhìn nhận của em là việc này hoàn toàn đúng đắn và nên làm. Các cụ tham gia mang ý kiến dựa trên thực tế của mình: (1) đọc quyển SGK kia; (2) Có con cháu chắt học SGK trên. Để cùng thảo luận.
PS: vừa vui nhưng đừng dẫn đến mạt sát nhau như một vài thớt khác. OK ?
Cụ cho em hỏi, căn cứ vào đâu cụ đưa ra nhận định trên ạ?
 

chuyendivesang

Xe tăng
Biển số
OF-350193
Ngày cấp bằng
10/1/15
Số km
1,167
Động cơ
275,574 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đọc sách của thầy Đại chưa? Con em học trường thực nghiệm của thầy Đại đây. Về nội dung chương trình sách của thầy Đại không hề nặng nề gì cả, trẻ con rất dễ tiếp thu. Con em đi học cực kỳ nhẹ nhàng, bố mẹ ở nhà cũng không phải mất công kèm cặp hay dạy thêm gì cả. Hiện nay Bộ GD ra quy định sắp tới sẽ chỉ được học duy nhất 1 bộ SGK, kể cả trường của thầy Đại. Vì vậy phụ Huynh còn đang tranh luận, đấu tranh với trường đòi tiếp tục cho học sách của thầy Đại. Bởi họ xác định cho con theo học trường thực nghiệm để được học sách của thầy Đại mà bây giờ lại đổi sang SGK khác nên đang phản đối kìa.
Chính sách chung của nhà nước mà các cụ lại đấu tranh phản đối, định ********* hả? Các cụ muốn con học sách GS Đại thì mở trường tư mà học, sao lại đi ăn vạ người ta.
 

vikingloveu

Xe buýt
Biển số
OF-357834
Ngày cấp bằng
12/3/15
Số km
974
Động cơ
268,642 Mã lực
Cứ để nguyên mà dùng. Vuông tròn làm cái đ’ gì
 

zin80

Xe tải
Biển số
OF-685915
Ngày cấp bằng
10/7/19
Số km
286
Động cơ
105,894 Mã lực
Tuổi
45
Link bài viết trên Tuổi trẻ: https://tuoitre.vn/cau-chuyen-ve-mot-bo-sach-giao-khoa-571280.htm

Tóm ý nổi bật này:

1. Những năm 80, 90 có nhiều bộ SGK. Việc sử dụng nhiều bộ sgk giúp rất nhiều cho việc xóa mù chữ.

PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào, nguyên vụ t.rưởng Vụ Giáo dục tiểu học - Bộ GD-ĐT, cũng xác nhận: “Năm 1981, khi bắt đầu thực hiện chương trình cải cách giáo dục ở cấp tiểu học, chúng ta chỉ có một bộ sách (nếu không tính bộ CGD của GS Hồ Ngọc Đại lúc đó chỉ dùng ở Trường Thực nghiệm). Nhưng qua thực tiễn nhiều nơi giáo viên và học sinh không dạy học được từ một bộ sách đó, Bộ GD-ĐT đã tổ chức biên soạn và cho sử dụng bốn bộ SGK tương ứng các đối tượng học tập khác nhau.

Sách 165 tuần dạy học sinh ở các vùng kinh tế - xã hội bình thường; sách 100 tuần dạy cho trẻ lang thang cơ nhỡ, vừa đi học vừa kiếm sống; sách 120 tuần dành cho học sinh miền núi; sách theo chương trình CGD của GS Hồ Ngọc Đại. Sở dĩ thập niên 1990 chúng ta đạt được mục tiêu phổ cập giáo dục, xóa mù chữ là nhờ đa dạng hóa các loại hình, phương thức dạy học, đa dạng hóa SGK”.


2. Đến năm 2000 bộ Dục làm sách mới, bắt chỉ được dùng 1 bộ sgk, ông vụ t.rưởng vụ Tiểu học từ chức để phản đối. 2 đời giám đốc sở GD Lào Cai quyết định vẫn áp dụng sách ông Đại và công nhận hiệu quả. Phó bí thơ LC có câu nói để đời: "Con em của Quốc hội hay con em của chúng tôi?"

Còn năm 2002, ngành giáo dục xây dựng chương trình trước, biên soạn tài liệu dạy thử nghiệm bốn năm mới hoàn thành chương trình, rồi mới làm SGK chính thức. Nếu tính cả người viết sách, người thẩm định của cả ba cấp thì có tới 500 nhà khoa học tham gia biên soạn, thẩm định SGK.

Tuy nhiên bộ sách được xem là công phu đó đã khiến nhiều lãnh đạo ngành GD-ĐT các tỉnh miền núi phía Bắc đau đầu khi nghĩ cách duy trì được kết quả phổ cập - xóa mù chữ.

Năm 2001, PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào từ chức vụ t.rưởng Vụ Giáo dục tiểu học để phản đối việc Bộ GD-ĐT quyết định triển khai đại trà chương trình 2000.

“Hôm ấy tôi làm việc với Tỉnh ủy Lào Cai, tiếp tôi là anh Sùng Chúng, phó bí thư thường trực kiêm chủ tịch HĐND tỉnh. Anh ấy rất quan tâm việc tôi hứa sẽ dạy cho con em các dân tộc Lào Cai đọc thông viết thạo tiếng Việt chỉ sau một năm. Khi tôi bày tỏ lo ngại về việc Quốc hội đã thông qua Luật giáo dục, trong đó quy định cả nước thống nhất dùng một bộ SGK thì anh Sùng Chúng hỏi: Con em của Quốc hội hay con em của chúng tôi?” - GS Hồ Ngọc Đại nhớ lại.

Sau khi Lào Cai thí điểm thành công sử dụng sách tiếng Việt 1 CGD của GS Hồ Ngọc Đại, năm 2008 Bộ GD-ĐT đã cho phép năm địa phương khác thí điểm: Tây Ninh, Kon Tum, Kiên Giang, Đắk Lắk, An Giang. Số tỉnh sử dụng tiếng Việt 1 CGD tăng dần. Năm ngoái, hai tỉnh đồng bằng và có mặt bằng giáo dục phổ thông cao bậc nhất là Nam Định và Hải Dương cũng dùng bộ sách này. Năm học này, 37 tỉnh thành dùng sách tiếng Việt 1 CGD.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lonelywolf831

Xe tải
Biển số
OF-535559
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
251
Động cơ
-16,965 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em xin con số điểm danh của các tỉnh đã áp dụng từ trước năm 2k với ạ, Tính ra các em học truớc 2k giờ cũng thành o.f rồi, vào đây chém tốt rồi mà em chưa thấy bác nào lên tiếng đã học qua!
em nghe lần đầu đến bộ sách này năm 2k5, mùa hè 2k5 giáo viên đi tập huấn hè để chuẩn bị cho chương trình mới.
Giáo viên khi đó cũng lúng túng khi không biết dậy và học như thế nào
Ở Thái Nguyên (Bắc Thái) đã áp dụng sách CNGD này từ những năm cuối 8x ở tiểu học Đội Cấn. Bạn tôi đã học sách này năm lớp 1 năm học 1988 -1989 bác nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top