[Funland] Bàn về thi trắc nghiệm toán

toxic82

Xe điện
Biển số
OF-115025
Ngày cấp bằng
30/9/11
Số km
2,269
Động cơ
726,156 Mã lực
Thi kiểu mẹ gì thì cũng vẫn phải học thêm, chốt luôn cho nhanh :)
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,298
Động cơ
1,969,366 Mã lực
Với các khảo thí chất lượng cao như thi HSG, thi vào lớp chất lượng cao, lớp chọn lọc, tư duy và cách lập luận rất quan trọng,

còn theo em, với các bài như thi tốt nghiệp, kiểm tra, trắc nghiệm vẫn là hình thức chấp nhận được. Đến cả các bài ngữ văn, chứng chỉ ngoại ngữ, toán, IQ, SAT,... theo form trắc nghiệm được thì mình cũng nên nghiên cứu cho kỹ.

Cái không ổn ở đây không phải là hình thức bài thi, mà giáo dục đang quá chú trọng ôn luyện thi cử, thay vì nội dung học tập trong suốt quá trình.
 

KhongSoToan

Xe đạp
Biển số
OF-705814
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
23
Động cơ
92,230 Mã lực
Tuổi
44
https://thanhnien.vn/giao-duc/925-diem-nhung-khong-biet-lam-bai-tich-phan-don-gian-966610.html

PGS Nguyễn Cảnh Lương, giảng viên của trường, nói: “Ai đời toàn là những em thi được 8, 9, 10 điểm toán, vậy mà kiến thức toán hổng và tư duy toán ngô nghê đến không thể tin được! Chẳng hạn có những em làm bài đã đưa ra kết quả là căn của một tổng bằng tổng các căn… Vì thế mà điểm toán học kỳ 1, giữa kỳ 2 của sinh viên (SV) năm 1 rất kém.

√(a+b)=√a+√b thì đúng là khó đỡ thật.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,801
Động cơ
479,198 Mã lực
Giúp đc vài câu cũng là giúp nt kq thi ko còn chuẩn. Học toán cái hay nhứt là suy luận logic để ra 1 hướng giải đúng. Xưa các thầy đánh giá hướng giải bài hơn kqua. Hướng giải đúng chả may tính nhầm vẫn đc kha khá điểm, cách giải sai mà mò mẫm ra kq đúng vẫn bị gạch chéo. Thi theo trắc nghiệm thì ngc lại. Nói chung bộ ráo bh cực nát!
Lát dì...?
Tìm GV đủ trình độ chấm bài bh éo có nhá, chả nhẽ sau kỳ thi giải quyết "Phúc Khảo" 99% à...? ;));));))
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,801
Động cơ
479,198 Mã lực
https://thanhnien.vn/giao-duc/925-diem-nhung-khong-biet-lam-bai-tich-phan-don-gian-966610.html

PGS Nguyễn Cảnh Lương, giảng viên của trường, nói: “Ai đời toàn là những em thi được 8, 9, 10 điểm toán, vậy mà kiến thức toán hổng và tư duy toán ngô nghê đến không thể tin được! Chẳng hạn có những em làm bài đã đưa ra kết quả là căn của một tổng bằng tổng các căn… Vì thế mà điểm toán học kỳ 1, giữa kỳ 2 của sinh viên (SV) năm 1 rất kém.

√(a+b)=√a+√b thì đúng là khó đỡ thật.
GV còn chạ biết có phại hay không huống chi HS. :D
 

hóng với

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508488
Ngày cấp bằng
5/5/17
Số km
2,300
Động cơ
204,553 Mã lực
Tôi tâm đắc nhất câu. ( vấn đề của mình là con người ).
 

VCHDHN

Xe lăn
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
11,109
Động cơ
1,019,596 Mã lực
Em hóng các cụ tranh luận.
 

duytrinh85

Xe điện
Biển số
OF-458796
Ngày cấp bằng
4/10/16
Số km
2,120
Động cơ
26,081 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân
Cũng hay mà các cụ, bắt buộc hs phải nhanh nhạy hơn.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
9,488
Động cơ
2,946,986 Mã lực
Nơi ở
Internet
Sao hơn 20 năm trước, thời em thi có ai ý kiến gì đâu nhỉ, hay ta cải lùi quay lại 20 năm trước cho xong.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,298
Động cơ
1,969,366 Mã lực
Em vừa đọc lại bài của GS. Phùng Hồ Hải, bác ý nói nhiều khía cạnh khác hơn của kỳ thi tốt nghiệp/ tuyển ĐH.

Nhưng nó là bàn về cái ngọn. Chừng nào vẫn dùng một kỳ thi để phân loại và xét tuyển, dù là tự luận như các năm 198x hay trắc nghiệm, người học vẫn hướng đến học vì kỳ thi mà thôi.

Giải pháp lâu dài nhất vẫn nên làm như phương Tây, là tạo ra nhiều bài đánh giá, nhiều khía cạnh, có cả bài luận, phỏng vấn, thi điểm,.... và nên cho nhà trường Đại học tham gia là một thành phần việc xét tuyển đó.

Chỉ như vậy mới giúp các em thực sự dành trí tuệ và công sức vào các bài học hàng ngày, đó mới là các tích lũy tốt và căn bản.

Còn vấn đề quan trọng nhất, bác GS nói đúng rồi, vẫn là con người thôi, nhà lãnh đạo-quản lý giáo dục và các thầy cô giáo. Đội ngũ ngon thì quy trình nào cũng có thể thích ứng được. Và ngược lại, đội ngũ chưa giỏi thì vác cái gì hay cũng khó áp dụng thành công.

Mà em không hiểu tại sao rõ ràng mình có nhiều người tài trí và thông tuệ trong lĩnh vực giáo dục, mà ít nói là đã thiết kế một ct phù hợp cho Vn,

khi giới thiệu và bảo vệ lại cứ phải nói là lấy từ bên này, bên kia nhỉ.
 

KhongSoToan

Xe đạp
Biển số
OF-705814
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
23
Động cơ
92,230 Mã lực
Tuổi
44
Em vừa đọc lại bài của GS. Phùng Hồ Hải, bác ý nói nhiều khía cạnh khác hơn của kỳ thi tốt nghiệp/ tuyển ĐH.

Nhưng nó là bàn về cái ngọn. Chừng nào vẫn dùng một kỳ thi để phân loại và xét tuyển, dù là tự luận như các năm 198x hay trắc nghiệm, người học vẫn hướng đến học vì kỳ thi mà thôi.

Giải pháp lâu dài nhất vẫn nên làm như phương Tây, là tạo ra nhiều bài đánh giá, nhiều khía cạnh, có cả bài luận, phỏng vấn, thi điểm,.... và nên cho nhà trường Đại học tham gia là một thành phần việc xét tuyển đó.

Chỉ như vậy mới giúp các em thực sự dành trí tuệ và công sức vào các bài học hàng ngày, đó mới là các tích lũy tốt và căn bản.

Còn vấn đề quan trọng nhất, bác GS nói đúng rồi, vẫn là con người thôi, nhà lãnh đạo-quản lý giáo dục và các thầy cô giáo. Đội ngũ ngon thì quy trình nào cũng có thể thích ứng được. Và ngược lại, đội ngũ chưa giỏi thì vác cái gì hay cũng khó áp dụng thành công.

Mà em không hiểu tại sao rõ ràng mình có nhiều người tài trí và thông tuệ trong lĩnh vực giáo dục, mà ít nói là đã thiết kế một ct phù hợp cho Vn,

khi giới thiệu và bảo vệ lại cứ phải nói là lấy từ bên này, bên kia nhỉ.
Cụ nói chuẩn quá đi!
Nhưng trong số những cái thối của bộ GD thì cái thi trắc nghiệm này bốc mùi nhanh nhất, gây hậu quả rất nghiêm trọng :)

Về việc biên soạn giáo trình, để làm cho thật hay, thật phù hợp với VN thì có lẽ cũng ko dễ, nhưng ở mức đạt yêu cầu thì ko khó, chứ ko đến mức tệ như hiện nay. Và cái quan trọng hơn giáo trình là giáo viên, lại là con người :) Có vẽ hươu vẽ vượn gì trong giáo trình mà chỉ có lấy bò ra làm giáo viên thì ...

À còn lý do quan trọng nhất lý giải cho cái việc tại sao SGK thay đổi lắm thế, cải tiến cải lùi lắm thế, chính là vì mồm các quan rộng quá. Bài toán cải cách gd cũng giống như bài toán làm đường của bộ gt ý ạ. Cứ phải đào lên đào xuống thì mới có ăn.
Ví dụ thế này nhá: Sách bài tập toán năm nay có bài 3+4 thì sách năm sau sửa lại thành 3+5, thế là các con phải mua dách mới chứ ko dùng lại sách cũ được. Vĩ đại chưa!
 
Chỉnh sửa cuối:

hoang26

Xe tăng
Biển số
OF-460153
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
1,192
Động cơ
244,283 Mã lực
Vấn đề chỉ để tốt nghiệp thì tốt, còn để chọn vào đại học thì...
Mỹ nó khác, cuea đạt ngưỡng vào đại học học, như kiểu hơn 90% mình tốt nghiệp phổ thông ấy có thể vào đại học, còn học ra trường hay không thì khác, học phí nốp đủ là học!
2 vấn đề chính được viện trưởng nêu ra đầu tiên rồi mà. Đó là bệnh thành tích vớ vẩn, ngu xuẩn, bệnh hoạn, và yếu tố con người. Mỹ vẫn có tiêu cực nhưng cái nền của nó khoẻ, mình vừa yếu hơn nó, vừa tiêu cực hơn nó.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,298
Động cơ
1,969,366 Mã lực
Cụ nói chuẩn quá đi!
Nhưng trong số những cái thối của bộ GD thì cái thi trắc nghiệm này bốc mùi nhanh nhất, gây hậu quả rất nghiêm trọng :)

Về việc biên soạn giáo trình, để làm cho thật hay, thật phù hợp với VN thì có lẽ cũng ko dễ, nhưng ở mức đạt yêu cầu thì ko khó, chứ ko đến mức tệ như hiện nay. Và cái quan trọng hơn giáo trình là giáo viên, lại là con người :) Có vẽ hươu vẽ vượn gì trong giáo trình mà chỉ có lấy bò ra làm giáo viên thì ...

À còn lý do quan trọng nhất lý giải cho cái việc tại sao SGK thay đổi lắm thế, cải tiến cải lùi lắm thế, chính là vì mồm các quan rộng quá. Bài toán cải cách gd cũng giống như bài toán làm đường của bộ gt ý ạ. Cứ phải đào lên đào xuống thì mới có ăn.
Ví dụ thế này nhá: Sách bài tập toán năm nay có bài 3+4 thì sách năm sau sửa lại thành 3+5, thế là các con phải mua dách mới chứ ko dùng lại sách cũ được. Vĩ đại chưa!
Em trao đổi 3 ý của cụ.
Cái ý 1: Thi trắc nghiệm

Ok, nó có vấn đề thì sửa. Thích thì combo trắc nghiệm + tự luận, hệ quả nặng nhất của nó là học sinh bị yếu khả năng tư duy -> là lập luận sai! Em giải thích ở trên rồi.


Còn nói trắc nghiệm gây mầm mống tiêu cực, sửa điểm thì còn sai hơn nữa. Đây là vấn đề của đạo đức và năng lực tổ chức thi cử, đâu phải của bài trắc nghiệm ấy.


Ý 2: Vâng, thôi cho tụi nhỏ bộ sách tạm được là được, ngắn gọn thôi, trong sáng, dễ hiểu, trẻ nhỏ thì học nhân cách, đạo đức, yêu quê hương đất nước, nhỡ thì có logic, giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, lớn tí nữa thì tự nhiên, xã hội. Làm ngắn gọn thôi, để có gì thêm nếm bằng thứ khác như cha mẹ, xã hội, bạn bè, Internet...

Ý 3: Tư duy củ chuối thì chịu rồi. Em cũng từng gặp một ông thầy, thấy cứ khoe tự hào đầu têu ra cái trò viết vào sách để kiếm thêm thu nhập, đúng là đến chịu. Không phải cứ nhiều chữ là sáng suốt.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,298
Động cơ
1,969,366 Mã lực
Bài thi điểm âm thì tính sao cụ?
Tình huống thứ 2: Có em làm đúng 50% sai 50% có điểm là 0, sẽ ngang sức học với em để giấy trắng.
Công thức này là môn Kỹ thuật nhiệt, cụ vào DH BKHN hỏi thăm.
 

TrueBro

Xe máy
Biển số
OF-624904
Ngày cấp bằng
19/3/19
Số km
92
Động cơ
115,240 Mã lực
Cái suy nghĩ đi tắt đón đầu và gần đây là đứng trên vai người khổng lồ đã ngấm vào máu rồi.
 

zonda82

Xe container
Biển số
OF-194504
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
6,697
Động cơ
395,056 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mới đọc được một đoạn, nhường cccm kế tiếp.
 

lesontb

Xe tải
Biển số
OF-120265
Ngày cấp bằng
12/11/11
Số km
225
Động cơ
384,640 Mã lực
THI TRẮC NGHIỆM
Mấy hôm nay trên mạng xã hội lại rộn ràng ý kiến về việc thi trắc nghiệm hay không thi trắc nghiệm của các giáo sư đầu ngành. Chuyện phản đối thi trắc nghiệm mình nghe rất rất nhiều rồi, muốn phản biện lại từ lâu mà cứ chột dạ, sợ nói hớ, nói sai, sợ bị chửi, lời ra đến lưỡi rồi lại tụt lại. Hôm nay, mình thử liều để thay đổi mình cái xem sao.
Hồi trước, mình hay mò mẫm xem mấy đề thi của nước ngoài thấy có trắc nghiệm, mình thích lắm và ao ước giá nước mình cũng thi như vậy. Đầu năm 2007, nghe tin sẽ thi trắc nghiệm thì mình phấn khởi vô cùng, mặc dù thời đó mình đã và đang dạy tự luận rất quen và cũng có chút uy tín trong việc dạy dỗ, học sinh theo học khá đông.
Việc dạy và làm bài tự luận không phải là không hay. Tự luận giúp cho người học sự cẩn thận, có được tư duy lý luận chặt chẽ. Nhưng chính những điểm mạnh đó của tự luận lại là điểm yếu nhất của nó trong thế giới hiện đại.
Thế giới bây giờ là thế giới bùng nổ thông tin, con người cần nhanh nhẹn, dứt khoát. Cơ hội đến mà còn ù ì ngồi lý luận, xem xét các tình huống thì nó vụt qua mất rồi. Đất nước ta còn quá nghèo, mục tiêu bây giờ phải phát triển kinh tế, muốn phát triển kinh tế thì cần đào tạo một nguồn nhân lực nhanh nhẹn, tư duy rộng và hiệu quả chứ không cần một nguồn nhân lực ù ì, ngồi cả ngày mới ra một vấn đề rồi lại mất cả ngày ngồi ngẫm nghĩ xem đã trọn vẹn các trường hợp chưa.
Người đời thường nói rằng, những đứa học dốt thì hay thành công, quả là một phần đúng như vậy vì những đứa học dốt là những đứa không chịu được sự tỉ mẩn, củ mì cù mì của các bài tính toán. Chúng muốn nhanh, muốn chớp thời cơ, chỉ cần 60% cơ hội thành công là chúng sẽ chọn. Còn mấy bạn bị nền giáo dục tự luận rèn thành con người chắc chắn 100% mới dám ra tay(như mình) thì làm sao thành công lớn được. Khi đi dạy mấy năm gần đây mình hay nói với học sinh, các em dốt quá, dốt và đần hơn các khóa trước rất nhiều. Nói vậy nhưng trong lòng rất vui, mình không muốn học sinh phải oằn mình hiểu thấu đáo các kiến thức hàn lâm nặng trình trịch đấy một tí nào.
Mình nghe thấy mọi người xôn xao, muốn trả lại vẻ đẹp cho các môn. Thưa các thầy cô, muốn các em nắm được hết vẻ đẹp của các môn khoa học thì các thầy cô định đào tạo hs Việt Nam thành giáo sư tiến sĩ hết chăng.
Theo mình, học sinh cấp ba chỉ cần đào tạo tư duy nhanh nhẹn, nắm bắt thời cơ, dám chọn kết quả khi chỉ có 60% cơ hội. Các nhà viết sách giáo khoa đừng đặt nặng vẻ đẹp của các môn khoa học mà khổ thân các cháu, hỏng cả thế hệ. Chương trình học nên đưa thêm nhiều kĩ năng sống, kĩ năng cảm thụ nghệ thuật, pháp luật để hs trở thành con người biết cách xử lý tình huống, biết yêu cái đẹp, biết tôn trọng pháp luật.
Mình định viết mấy dòng này mà nghĩ mất mấy ngày liền, giả định ti tỉ các tình huống có thể xảy ra, giả định ti tỉ comment có thể như thế nào. Ôi, TỰ LUẬN.




 
Thông tin thớt
Đang tải
Top