[Funland] Bao giờ, làm gì cho dân đỡ...u mê

QUANG1970

Tháo bánh
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,393
Động cơ
315,957 Mã lực
Sáng 30 về quê ăn tết thầy u mà buồn quá các cụ mợ ạ. Ngay ngoại thành, cách hồ con rùa không đến 30km. Đầu tiên là dự án xây chùa dự kiến hai mấy tỏi, xây trong 5-6 năm dựa chủ yếu vào con nhang đệ tử đóng góp. Trong khi đời sống người dân làng đâu đã sướng gì. Mà chùa thì đang làm sao, chỉ vì muốn nó to hơn mà đập đi hết...xây lại.

Sáng nay, cúng mùng 1 xong, bà ra chùa về...im im, gặng hỏi thì bảo “ suất đinh đóng chùa năm nay 300, thêm tiền dâng sao giải hạn nữa...tổng gần 3tr, mẹ có nên đóng rồi các con không phải lo cho mẹ”

Nghĩ mà rầu lòng, biết mẹ chả ưa gì...nhưng cũng không thể ngược sóng dân làng.

Haizzz



Tân xuân, khai bút, tự hóa hoa
Diễn đàn, bình nghị, ý bất ngoa!


Vẫn biết rằng năm mới, khi viết hay mở lời thì nên nói điều hay, ý đẹp ví như như hoa mùa Xuân.
Nhưng khi vào diễn đàn coi xong và phát biểu, thì vẫn phải nói lời thật, có ý nghĩa và giá trị.

Về chuyện của bác chủ "thớt", theo em, có câu: "Linh tại ngã , bất linh tại ngã" đây là ý kiến và quan điểm của bác Vớ vẩn thôi, mà em hoàn toàn đồng ý: "Trong xã hội này niềm tin là thứ xa xỉ và dễ bị đánh cắp nhất . Biết cũng khổ mà không biết cũng khổ . Thôi thì cố tu tâm , dưỡng tính làm việc tốt mỗi ngày khi có cơ hội là được . Bởi lẽ Chúa , Phật hay Thánh Ala ...sơ khởi cũng đều dạy con người phải sống tốt cơ mà ".


BTW, nhân việc của bác chủ "thớt", em cũng xin chia sẻ đôi điều và kết hợp hiệu đính một tệ nạn khác cùng có "dây mơ rễ má" với cái tệ nạn "đình chùa miếu mạo này": Hầu bóng!

Về tệ nạn tệ nạn "đình chùa miếu mạo" hay nói rộng ra là tệ nạn "xây chùa mở phủ", bác chủ "thớt" nói chuẩn và nhìn thẳng vào sự thật.
=D>
em xin phân tích tâm lý vì sao các tệ nạn này nó phát triển.

Cái hiện trạng "xây chùa mở phủ" đang lan tràn hiện nay nói chung, và "tệ nạn đồng bóng" nói riêng, cũng như những "bí quyết" của bọn buôn thần bán thánh ở các cửa đền cửa phủ cũng cái căn nguyên tại sao "bao ngưởi người mê, lắm người thích" là như vậy?! :D

Trong thực tế đồng bóng (hầu bóng) phát xuất từ Đạo Mẫu là một hình thức (Đạo) lý giải về một số những vị thần của Việt Nam cho con người ta nghĩ ra và thờ cúng.

"Thần thiêng nhờ bộ hạ", trong thực tế khi "xây chùa mở tịnh xá" hay lập đền, mở phủ thờ một vị thần (thánh) nào đó, thì đương nhiên phải có những "chứng cớ" kể về sự linh thiêng của việc này. 100% là "đồn ngôn" và kéo theo sau đó là một loạt những người tin mê nhảy vào thờ cúng vái lạy! :))

Sau đó là một loạt những hệ quả của những lời "đồn ngôn" về sự linh thiêng cũng như cách để "moi tiền móc bạc" của con nhang, đệ tử hay những người sùng bái mê tín!

Trong Phật giáo chính thống, những quy định về chay tịnh, ngũ giới, tam không là bắt buộc cũng như việc mê tín dị đoan, đốt vàng mã, cũng như đồng bóng, ..... là điều cấm kỵ và bị phê phán chỉ trích nặng nề! Thực tế là chưa bao giờ có một ngôi chùa nào ở VN có tiến hành việc cho phép "hầu đồng"!!!

Tuy nhiên lý do mà các cửa đền cửa phủ vẫn hoạt động nhộn nhịp, lại "ăn nên làm ra" cũng như ngày càng bành trướng các hoạt động "mua thần bán thánh" của chúng vì:

1/ Thứ nhất: Nguyên nhân hay yếu tố "ngoại vi":

+ Là do cách "tiếp thị kinh doanh" của đám "thầy đồng, thầy cúng, thầy chùa" và "các dịch vụ kèm theo" (Du lịch tâm linh, ganh đua, cung văn, kép đàn, dân làm cỗ, ..... )
+ Đa phần "đám con buôn này" rất khéo léo, và phần những người "xây chùa mở tịnh xá" là có "khẩu tài" (dẻo miệng) hay cái đám lập đền, mở phủ thì nếu đàn ông thì phần lớn là có giới tính lêch lạc (đồng tính, song tình, .. ) đàn bà thì cũng có một chút ti1nh cách khác người hay nói nôm na là tính đàn ông. Từ đó, họ rất rành tâm lý người khác, khéo nịnh,giỏi hù doạ cũng như "dẻo mồm khéo miệng" lắm chiêu nhiều trò và biết cách dẫn dụ lôi cuốn ( và cả lôi kéo) người khác! :-*

+ Họ khéo léo tung hê, dựng chuyện, cũng như có những phương cách để kích động, lôi kéo những người khác bước vào nơi chốn thờ tự của họ, hầu hưởng lợi hay kinh doanh, trong các dịch vụ mà người ta vẫn quen gọi là "buôn Thần bán Thánh". :D

2/ Thứ hai: Nguyên nhân hay yếu tố "nội tại":

+ Trong một xã hội mà "Niềm tin bị khủng hoảng" hoặc dân trí u mê thấp kém thì việc tin tưởng lôi kéo dụ dỗ và mê tín dị đoan là điều hiển nhiên!
" Ngay cả một số ít nhưng người "bằng cao học tốt" hay quan chức (Ông giám đốc này bà trưởng phòng nọ, ... thậm chí quan chức cao cấp) hoặc người nổi tiếng (Danh hài, nghệ sĩ, .....) cũng có mặt: Phần vì "theo đóm ăn tàn" hay phần vi bệnh lý tâm lý, phần vỉ nỗi ám ảnh tội lỗi, hay lo sợ, thiếu tự tin trong (về) một chuyện (vụ việc) nào đó,.....

+ Cũng xin nói thêm một chút về lý do tại sao các chùa to cốc nhỏ, cửa đền cửa phủ lại đắt khách: trong thực tế rất nhiều các người thừa tiền lắm bạc bị dụ dỗ lôi cuốn là mình có tiền duyên hay có "căn đồng" hay bị "cô này cậu nọ" lôi kéo ......

+ Thường thì, trong những lúc ốm đau bệnh tật, hoặc tâm lý xáo động lo lắng, khủng hoảng về một vụ việc nào đó, .... lại tuyệt vọng hay thiếu bản lĩnh. Cũng có khi, do cách nghĩ (cách nhìn nhận, tìm ra) một số những bệnh tật mà con người ta chưa tìm ra căn nguyên, hoặc dạng bệnh "nhà giàu" của những người "nắng không ưa, mưa không tới, hẩm hẩm thì nhức đầu) mà khi giải thích bằng "đồng bóng" (có "căn đồng") thì rất dễ được chấp nhận!!! :D :(( :)) lại gặp đám con buôn và tay chân, trong các cửa đền cửa phủ, vốn đã rất sành tâm lý, lại biết cách nói chuyện: khi thì ninh bợ, lúc hù doạ, khích bác cho dầu những người đối diện với chúng thường là những người thừa tiền lắm bạc, quyền uy đầy dẫy,.... nhưng nếu "dẻo mồm khéo mỏ" thì chắc chắn lại thêm một "con thiêu thân tự nguyện" lao vào chốn thờ tự của chúng mà thành nhũng "tên nô lệ" không cần hình phạt, lại chẳng có đòn roi, nhưng vẫn răm rắp nghe lời bọn chúng !!! :D
Đó là với những ai (nạn nhân) giàu có vật chất, hay tinh thần! :P

+ Bên cạnh đó, cũng vẫn có những người nghèo khổ, khó khăn, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, nhưng cũng bị bọn "buôn thần bán thánh" này dụ dỗ, lôi kéo!!!!
Vì sao? tại sao? và làm như thế nào ư? :D

+ Nếu các bác chịu khó quay ngược lại cuộc sống của xã hội Việt Nam cách đây khoản 50 năm hoặc 100 năm về trước, thì cũng biết là cuộc sống đó rất khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần! :D

+ Cái nhu cầu được mặc đẹp (lụa là, gấm vóc màu sắc, son phấn, trang sức,....), nhu cầu được tôn trọng, hay kính trọng cho dù chỉ là thoáng qua là một như ma lực, một cái thứ vô cùng thèm khát, của tất cả những người không có cơ hội hay không có điều kiện (hoặc chẳng bao giờ có thể có) như thử hỏi, một bà bán rau, hay chị bán thịt, trong đời thường hỏi có ai mà cúi đầu chào hay vái lạy? nhưng mà một khi đã có "căn đồng" hoà nhập vào cái đám "Buôn thần bán thánh" kia và khi "nhập đồng", hay sau khi "ra đồng", cũng như mỗi lúc "hầu đồng", thì khi đó, họ đã biến thành ra "ông hoàng" này "bà chúa kia, được bao nhiêu người vái lại, được mặc quần áo đẹp, đước hút "thuốc phiện" công khai, được chồm chồm, múa may, quay cuồng, cũng như là ngồi đó, mà phán, mà truyền cho ngay cả những người quyền cao chức trọng hơn họ thậm chí hơn rất nhiều lần thì thử hỏi ai mà không thích" ai mà chả sướng? Và muốn??? :-? :D :P

+ Chính vì cái tâm lý thèm khát ham muốn danh vọng, địa vị, nỗi khát khao quyền lực cũng như bản ngã "cái tôi" (Thị dục Huyễn ngã) này, nó cũng là một căn nguyên để cho bọn "buôn thần bán thánh" vắt kiệt bao người cũng như không chừa một đối tượng nào cho xã hội Việt Nam!!! :((

Trong thực tế, ngoài lũ chủ đền, mở phủ thì mới "no cơm rửng mỡ" còn lại thì bao người đã mất nghiệp vì hầu bóng!!! :)) :((



Phụ chú:

Thị dục huyền ngã
là muốn mình được tôn trọng, muốn mình là quan trọng, người khác phải tôn trọng và ca ngợi tài năng của mình. Cái này tuy ko phải là những thứ cần như cơm ăn, áo mặc... những thứ thiết yếu nhưng nó lại rất quan trọng. Lại rất ít người đáp ứng cho. Thế nên cá nhân nào muốn khai, khai thác được điều này ở mỗi người đều làm cho họ hết mực yêu quý mình!

Hay nói (giải thich) cách khác:

Thị: ham muốn;
Dục: ham muốn;
Thị dục: ham muốn (chữ Hán hay dùng hai từ có cùng nghĩa để diễn tả một khái niệm chung nào đó như "kiến thức", "hy vọng", ...)
Huyễn (động từ): khoe, phô bày ra
Ngã: cái tôi.

Thị dục huyễn ngã: ham muốn khoe cái tôi. Tức thích thể hiện mình để người khác phải biết và tôn trọng mình. Đây là ham muốn cao nhất của con người.
 

jany

Xe tăng
Biển số
OF-196826
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
1,199
Động cơ
340,292 Mã lực
Miền Nam chùa chiền mọc san sát, làm đủ trò dâng sao giải hạn, trong khuôn viên đặt đủ loại tượng thần linh quỷ quái ko biết từ đâu ra, mỗi pho tượng đặt 1 hòm công đức, nhang cắm khắp nơi từ cái chậu trồng sen cho tới con hạc, khói nghi ngút như cháy nhà, dọc đường vào chùa thì sư giả đứng ôm bát ăn xin, các quầy xổ số, bắn bóng nhận thưởng xếp thành hàng dài như trong hội chợ...
Em đi chùa Thiên Mụ, Từ Đàm, Từ Hiếu ở Huế tuy đông khách du lịch viếng thăm nhưng vẫn hết sức thanh tịnh.
 

Bèo Bọt

Xe tăng
Biển số
OF-173168
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
1,292
Động cơ
355,224 Mã lực
chùa cành to dân mới nhanh giàu được, ai cũng so đo như cậu chủ thì bao giờ mới công nghiệp hoá dc ạ
 

tdtd

Xe điện
Biển số
OF-159980
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
2,615
Động cơ
475,892 Mã lực
Nơi ở
HẢI PHÒNG - HÀ NỘI
Sáng 30 về quê ăn tết thầy u mà buồn quá các cụ mợ ạ. Ngay ngoại thành, cách hồ con rùa không đến 30km. Đầu tiên là dự án xây chùa dự kiến hai mấy tỏi, xây trong 5-6 năm dựa chủ yếu vào con nhang đệ tử đóng góp. Trong khi đời sống người dân làng đâu đã sướng gì. Mà chùa thì đang làm sao, chỉ vì muốn nó to hơn mà đập đi hết...xây lại.

Sáng nay, cúng mùng 1 xong, bà ra chùa về...im im, gặng hỏi thì bảo “ suất đinh đóng chùa năm nay 300, thêm tiền dâng sao giải hạn nữa...tổng gần 3tr, mẹ có nên đóng rồi các con không phải lo cho mẹ”

Nghĩ mà rầu lòng, biết mẹ chả ưa gì...nhưng cũng không thể ngược sóng dân làng.

Haizzz
Chùa chỗ cụ chủ giống chỗ cháu, thương mại cả. Cháu lâu lắm không ra chùa. Phật tại tâm, tu tại gia thôi ạ.
Cháu kể chỗ cháu câu chuyện về chùa. Một con nhang có con trai mất, ngày tuần 49 ngày ra chùa, nhà sư đòi lễ kinh khủng, đành bỏ lễ ở chùa, kg theo chùa nữa, vậy mà sư sãi vẫn còn thương mại các gia đình khác, thật ghê sợ
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,580
Động cơ
398,474 Mã lực
Chiêu trò làm tiền bây giờ tinh vi lắm.

Xóm tôi ngay Tây Hồ, hôm 24 thấy bà vợ ông tổ trưởng cầm sổ đến kêu gọi đóng góp treo đèn lồng.

Hỏi bao nhiêu, bả nói "dân thổ địa thì 2 triệu, dân nhập cư thì tùy tâm, 5tr 10tr tùy !"

Tôi mới điều bà gv đi khảo sát, hoá ra chỉ có 5 trăm/hộ thôi.

À mà nhà bà tổ trưởng này đang bị khủng bố đòi nợ ném sơn cả tháng nay, tối 30 xe CA phường còn đậu trước cổng nhé.
 

kouongruou

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-712425
Ngày cấp bằng
6/1/20
Số km
111
Động cơ
86,246 Mã lực
Em cũng thế. Trước Tết chạy về quê mà nào là tiền chùa chiền, tiền đóng góp thôn xóm, quyên góp để xây sân bóng thôn. Sơ sơ hết nửa cái thưởng Tết. Lại còn bị so sánh với anh con nhà bác này, em con nhà chú kia.... Ở quê đâu hiểu con cháu ở tp vất vả thế nào. Vẫn biết là phải có trách nhiệm xây dựng quê hương nhưng có lẽ phải bỏ bớt những định kiến đi. Tiện em khoe cảnh quê em luôn.
09102026-1E76-45EF-A212-DB56F1D1DBCB.jpeg
AC19D70C-5C51-4FB8-A1C5-2152C50D2839.jpeg
 

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
3,850
Động cơ
186,326 Mã lực
Sáng 30 về quê ăn tết thầy u mà buồn quá các cụ mợ ạ. Ngay ngoại thành, cách hồ con rùa không đến 30km. Đầu tiên là dự án xây chùa dự kiến hai mấy tỏi, xây trong 5-6 năm dựa chủ yếu vào con nhang đệ tử đóng góp. Trong khi đời sống người dân làng đâu đã sướng gì. Mà chùa thì đang làm sao, chỉ vì muốn nó to hơn mà đập đi hết...xây lại.

Sáng nay, cúng mùng 1 xong, bà ra chùa về...im im, gặng hỏi thì bảo “ suất đinh đóng chùa năm nay 300, thêm tiền dâng sao giải hạn nữa...tổng gần 3tr, mẹ có nên đóng rồi các con không phải lo cho mẹ”

Nghĩ mà rầu lòng, biết mẹ chả ưa gì...nhưng cũng không thể ngược sóng dân làng.

Haizzz
Quê cụ vớ vẩn thật, đóng góp xây đình thì còn chia suất chứ chùa thì là tự nguyện.
Dân ko ai phản đối à.
 

Lavande

Xe điện
Biển số
OF-96873
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
2,668
Động cơ
533,854 Mã lực
Các cụ bẩu là Đông Tây y kết hợp cúng bái mà, biết đâu lại ... thoát nghèo.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,576
Động cơ
409,021 Mã lực
Cháu chẳng có hạn nên không bao giờ phải đi giải hạn.
Ai cứ nghĩ mình có hạn thì chắc tự cho mình thất đức vì chỉ có thất đức mới có hạn.
 

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
3,850
Động cơ
186,326 Mã lực
Chả giấu gì các cụ em đang bị hạn nặng, cả năm nay gái toàn bỏ em khi em chưa mần ăn được gì :((
Cụ nào biết thầy chùa nào giải hạn này mách em với, em đội ơn ạ:(
Cụ ra chùa TDH và NKT nhé.
 

SG30_PLP

Xe đạp
Biển số
OF-709724
Ngày cấp bằng
7/12/19
Số km
33
Động cơ
88,330 Mã lực
Tuổi
35
Chuẩn cụ, em cũng đang định nói
Nhà nước nên cấm trò dâng sao giải hạn thay vì để tệ nạn này hoành hành như hiện nay. Đây là mê tín dị đoan thậm chí có dấu hiệu lừa đảo trục lợi về kinh tế và tư tưởng văn hoá. Rất cần luật pháp điều chỉnh.
Cấm làm sao được, luật nào cấm, tự làm tự chịu thôi.
 

quochiep

Xe tăng
Biển số
OF-585461
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,252
Động cơ
498,858 Mã lực
Xây chùa là tự nguyện thành tâm chứ sao lại phân bổ theo đinh nhỉ, giả như nhà có đk mà toàn con gái muốn đóng công đức thì ko đc à cụ;))
Bổ đầu đinh hết đấy , gái thì góp tùy tâm ! Giờ ở đâu có đình chùa miếu cũng phải xây sửa cho to mới chịu . Em có về quê họ hàng chơi thấy chùa nó còn lấn luôn cả đường liên xã ( bẻ cong vòng đường lấn ao ) để xây cho to , cả làng bổ suất đinh góp vào làm ! Còn chuyện dâng sao nhiều nhà mái ngói lụp sụp chả có gì nhưng vẫn sẵn sàng góp vài chục triệu để làm lễ to ! Em thì chả biết dâng sao với lễ Phật là gì cả do em ko theo đạo nào , Tết thì đi chùa vãn cảnh thôi chứ ko lễ lạt gì nên cũng ko hiểu lắm về đức tin của họ !
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,580
Động cơ
398,474 Mã lực
Quê cụ vớ vẩn thật, đóng góp xây đình thì còn chia suất chứ chùa thì là tự nguyện.
Dân ko ai phản đối à.

Chi bộ chùa ra nghị quyết rồi thì quần chúng cứ thế mà theo thôi.
 

Nguyenhongson26

Xe tăng
Biển số
OF-573604
Ngày cấp bằng
11/6/18
Số km
1,960
Động cơ
163,320 Mã lực
Tuổi
45
Em nói thế này nhé,tất cả là do các cụ hết,các cụ đừng đổ cho Làng cho Quê hoặc cho người ở Làng ở Quê.
Các cụ bước qua cái cổng Làng để lên TP học tập,du nhập những cái tiến bộ,văn minh vào người rồi các cụ bằng mọi giá ở lại luôn,đời nọ đời kia cũng đều theo 1 lối mòn đó.Con đường từ Làng ra Phố chỉ là đường 1 chiều.
Chỉ cần 70% về xây dựng Quê,xây dựng Làng thì mọi thứ dần dần sẽ đổi khác,tư tưởng dần dần thay đổi.
Các cụ nói toàn những điều cao siêu,nhưng cái điều cao siêu nhất thì chả cụ nào nói ra được,vì bản thân đều luôn luôn nghĩ rằng :”Không phải lỗi của mình,do thằng bên cạnh” hoặc “Lỗi của tập thể”
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,773
Động cơ
1,231,439 Mã lực
Bây giờ thì nơi nơi đua nhau xây Chùa, ít tiền thì xây bé, nhiều tiền thì xây to.
Nhiều quần thể chùa Chùa chiền được tôn tạo, xây mới đội lốt du lịch tâm linh, dựa vào tự do tôn giáo để rửa tiền, kinh doanh trục lợi...
Chung quy lại là tại những người dân mê tín quá mức đến ng.u muội xếp hàng rồng rắn mang tiền của mình dâng 2 tay cho thằng khác nó xơi.
Dân còn ng.u thì ắt sẽ còn có kẻ dựa vào đó trục lợi, đấy là quy luật cung cầu rồi, cấm hình thức này nó sẽ biến thái sang hình thức khác.
Em ủng hộ mạnh tay như bọn Trung Quốc: Chùa Chiền xây trái phép, không phép, lấn chiếm đất rừng; đất nông nghiệp...là nó san bằng thẳng tay.

Tiện thớt tản mạn vài câu về chuyện xây Chùa.
 
Chỉnh sửa cuối:

kyrros

Xe tải
Biển số
OF-548091
Ngày cấp bằng
29/12/17
Số km
256
Động cơ
161,446 Mã lực
Sáng 30 về quê ăn tết thầy u mà buồn quá các cụ mợ ạ. Ngay ngoại thành, cách hồ con rùa không đến 30km. Đầu tiên là dự án xây chùa dự kiến hai mấy tỏi, xây trong 5-6 năm dựa chủ yếu vào con nhang đệ tử đóng góp. Trong khi đời sống người dân làng đâu đã sướng gì. Mà chùa thì đang làm sao, chỉ vì muốn nó to hơn mà đập đi hết...xây lại.

Sáng nay, cúng mùng 1 xong, bà ra chùa về...im im, gặng hỏi thì bảo “ suất đinh đóng chùa năm nay 300, thêm tiền dâng sao giải hạn nữa...tổng gần 3tr, mẹ có nên đóng rồi các con không phải lo cho mẹ”

Nghĩ mà rầu lòng, biết mẹ chả ưa gì...nhưng cũng không thể ngược sóng dân làng.

Haizzz
Cùng cảnh ngộ với cụ nhé em sắp phải đóng suất đinh 5tr đúng là không muốn cũng phải theo
28 Tết nhận được thông báo
Xây lăng ngoài đồng dự toán 200tr
Ôi Nam Định quê em toàn những Từ Đường lăng mộ tổ hoành tráng
Cứ to đẹp hơn là xx yy hơn
Nản quá cụ ạ
 

sinhngay0608

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550207
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
690
Động cơ
164,430 Mã lực
Tuổi
41
Bổ đầu đinh hết đấy , gái thì góp tùy tâm ! Giờ ở đâu có đình chùa miếu cũng phải xây sửa cho to mới chịu . Em có về quê họ hàng chơi thấy chùa nó còn lấn luôn cả đường liên xã ( bẻ cong vòng đường lấn ao ) để xây cho to , cả làng bổ suất đinh góp vào làm ! Còn chuyện dâng sao nhiều nhà mái ngói lụp sụp chả có gì nhưng vẫn sẵn sàng góp vài chục triệu để làm lễ to ! Em thì chả biết dâng sao với lễ Phật là gì cả do em ko theo đạo nào , Tết thì đi chùa vãn cảnh thôi chứ ko lễ lạt gì nên cũng ko hiểu lắm về đức tin của họ !
Thật à cụ ? Bảo góp tiền làm đường , nước sạch còn được chứ tiền đâu mà xây , nếu mình không tín ?
 

cuongni

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3816
Ngày cấp bằng
16/3/07
Số km
518
Động cơ
558,209 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tân xuân, khai bút, tự hóa hoa
Diễn đàn, bình nghị, ý bất ngoa!


Vẫn biết rằng năm mới, khi viết hay mở lời thì nên nói điều hay, ý đẹp ví như như hoa mùa Xuân.
Nhưng khi vào diễn đàn coi xong và phát biểu, thì vẫn phải nói lời thật, có ý nghĩa và giá trị.

Về chuyện của bác chủ "thớt", theo em, có câu: "Linh tại ngã , bất linh tại ngã" đây là ý kiến và quan điểm của bác Vớ vẩn thôi, mà em hoàn toàn đồng ý: "Trong xã hội này niềm tin là thứ xa xỉ và dễ bị đánh cắp nhất . Biết cũng khổ mà không biết cũng khổ . Thôi thì cố tu tâm , dưỡng tính làm việc tốt mỗi ngày khi có cơ hội là được . Bởi lẽ Chúa , Phật hay Thánh Ala ...sơ khởi cũng đều dạy con người phải sống tốt cơ mà ".


BTW, nhân việc của bác chủ "thớt", em cũng xin chia sẻ đôi điều và kết hợp hiệu đính một tệ nạn khác cùng có "dây mơ rễ má" với cái tệ nạn "đình chùa miếu mạo này": Hầu bóng!

Về tệ nạn tệ nạn "đình chùa miếu mạo" hay nói rộng ra là tệ nạn "xây chùa mở phủ", bác chủ "thớt" nói chuẩn và nhìn thẳng vào sự thật.
=D>
em xin phân tích tâm lý vì sao các tệ nạn này nó phát triển.

Cái hiện trạng "xây chùa mở phủ" đang lan tràn hiện nay nói chung, và "tệ nạn đồng bóng" nói riêng, cũng như những "bí quyết" của bọn buôn thần bán thánh ở các cửa đền cửa phủ cũng cái căn nguyên tại sao "bao ngưởi người mê, lắm người thích" là như vậy?! :D

Trong thực tế đồng bóng (hầu bóng) phát xuất từ Đạo Mẫu là một hình thức (Đạo) lý giải về một số những vị thần của Việt Nam cho con người ta nghĩ ra và thờ cúng.

"Thần thiêng nhờ bộ hạ", trong thực tế khi "xây chùa mở tịnh xá" hay lập đền, mở phủ thờ một vị thần (thánh) nào đó, thì đương nhiên phải có những "chứng cớ" kể về sự linh thiêng của việc này. 100% là "đồn ngôn" và kéo theo sau đó là một loạt những người tin mê nhảy vào thờ cúng vái lạy! :))

Sau đó là một loạt những hệ quả của những lời "đồn ngôn" về sự linh thiêng cũng như cách để "moi tiền móc bạc" của con nhang, đệ tử hay những người sùng bái mê tín!

Trong Phật giáo chính thống, những quy định về chay tịnh, ngũ giới, tam không là bắt buộc cũng như việc mê tín dị đoan, đốt vàng mã, cũng như đồng bóng, ..... là điều cấm kỵ và bị phê phán chỉ trích nặng nề! Thực tế là chưa bao giờ có một ngôi chùa nào ở VN có tiến hành việc cho phép "hầu đồng"!!!

Tuy nhiên lý do mà các cửa đền cửa phủ vẫn hoạt động nhộn nhịp, lại "ăn nên làm ra" cũng như ngày càng bành trướng các hoạt động "mua thần bán thánh" của chúng vì:

1/ Thứ nhất: Nguyên nhân hay yếu tố "ngoại vi":

+ Là do cách "tiếp thị kinh doanh" của đám "thầy đồng, thầy cúng, thầy chùa" và "các dịch vụ kèm theo" (Du lịch tâm linh, ganh đua, cung văn, kép đàn, dân làm cỗ, ..... )
+ Đa phần "đám con buôn này" rất khéo léo, và phần những người "xây chùa mở tịnh xá" là có "khẩu tài" (dẻo miệng) hay cái đám lập đền, mở phủ thì nếu đàn ông thì phần lớn là có giới tính lêch lạc (đồng tính, song tình, .. ) đàn bà thì cũng có một chút ti1nh cách khác người hay nói nôm na là tính đàn ông. Từ đó, họ rất rành tâm lý người khác, khéo nịnh,giỏi hù doạ cũng như "dẻo mồm khéo miệng" lắm chiêu nhiều trò và biết cách dẫn dụ lôi cuốn ( và cả lôi kéo) người khác! :-*

+ Họ khéo léo tung hê, dựng chuyện, cũng như có những phương cách để kích động, lôi kéo những người khác bước vào nơi chốn thờ tự của họ, hầu hưởng lợi hay kinh doanh, trong các dịch vụ mà người ta vẫn quen gọi là "buôn Thần bán Thánh". :D

2/ Thứ hai: Nguyên nhân hay yếu tố "nội tại":

+ Trong một xã hội mà "Niềm tin bị khủng hoảng" hoặc dân trí u mê thấp kém thì việc tin tưởng lôi kéo dụ dỗ và mê tín dị đoan là điều hiển nhiên!
" Ngay cả một số ít nhưng người "bằng cao học tốt" hay quan chức (Ông giám đốc này bà trưởng phòng nọ, ... thậm chí quan chức cao cấp) hoặc người nổi tiếng (Danh hài, nghệ sĩ, .....) cũng có mặt: Phần vì "theo đóm ăn tàn" hay phần vi bệnh lý tâm lý, phần vỉ nỗi ám ảnh tội lỗi, hay lo sợ, thiếu tự tin trong (về) một chuyện (vụ việc) nào đó,.....

+ Cũng xin nói thêm một chút về lý do tại sao các chùa to cốc nhỏ, cửa đền cửa phủ lại đắt khách: trong thực tế rất nhiều các người thừa tiền lắm bạc bị dụ dỗ lôi cuốn là mình có tiền duyên hay có "căn đồng" hay bị "cô này cậu nọ" lôi kéo ......

+ Thường thì, trong những lúc ốm đau bệnh tật, hoặc tâm lý xáo động lo lắng, khủng hoảng về một vụ việc nào đó, .... lại tuyệt vọng hay thiếu bản lĩnh. Cũng có khi, do cách nghĩ (cách nhìn nhận, tìm ra) một số những bệnh tật mà con người ta chưa tìm ra căn nguyên, hoặc dạng bệnh "nhà giàu" của những người "nắng không ưa, mưa không tới, hẩm hẩm thì nhức đầu) mà khi giải thích bằng "đồng bóng" (có "căn đồng") thì rất dễ được chấp nhận!!! :D :(( :)) lại gặp đám con buôn và tay chân, trong các cửa đền cửa phủ, vốn đã rất sành tâm lý, lại biết cách nói chuyện: khi thì ninh bợ, lúc hù doạ, khích bác cho dầu những người đối diện với chúng thường là những người thừa tiền lắm bạc, quyền uy đầy dẫy,.... nhưng nếu "dẻo mồm khéo mỏ" thì chắc chắn lại thêm một "con thiêu thân tự nguyện" lao vào chốn thờ tự của chúng mà thành nhũng "tên nô lệ" không cần hình phạt, lại chẳng có đòn roi, nhưng vẫn răm rắp nghe lời bọn chúng !!! :D
Đó là với những ai (nạn nhân) giàu có vật chất, hay tinh thần! :P

+ Bên cạnh đó, cũng vẫn có những người nghèo khổ, khó khăn, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, nhưng cũng bị bọn "buôn thần bán thánh" này dụ dỗ, lôi kéo!!!!
Vì sao? tại sao? và làm như thế nào ư? :D

+ Nếu các bác chịu khó quay ngược lại cuộc sống của xã hội Việt Nam cách đây khoản 50 năm hoặc 100 năm về trước, thì cũng biết là cuộc sống đó rất khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần! :D

+ Cái nhu cầu được mặc đẹp (lụa là, gấm vóc màu sắc, son phấn, trang sức,....), nhu cầu được tôn trọng, hay kính trọng cho dù chỉ là thoáng qua là một như ma lực, một cái thứ vô cùng thèm khát, của tất cả những người không có cơ hội hay không có điều kiện (hoặc chẳng bao giờ có thể có) như thử hỏi, một bà bán rau, hay chị bán thịt, trong đời thường hỏi có ai mà cúi đầu chào hay vái lạy? nhưng mà một khi đã có "căn đồng" hoà nhập vào cái đám "Buôn thần bán thánh" kia và khi "nhập đồng", hay sau khi "ra đồng", cũng như mỗi lúc "hầu đồng", thì khi đó, họ đã biến thành ra "ông hoàng" này "bà chúa kia, được bao nhiêu người vái lại, được mặc quần áo đẹp, đước hút "thuốc phiện" công khai, được chồm chồm, múa may, quay cuồng, cũng như là ngồi đó, mà phán, mà truyền cho ngay cả những người quyền cao chức trọng hơn họ thậm chí hơn rất nhiều lần thì thử hỏi ai mà không thích" ai mà chả sướng? Và muốn??? :-? :D :P

+ Chính vì cái tâm lý thèm khát ham muốn danh vọng, địa vị, nỗi khát khao quyền lực cũng như bản ngã "cái tôi" (Thị dục Huyễn ngã) này, nó cũng là một căn nguyên để cho bọn "buôn thần bán thánh" vắt kiệt bao người cũng như không chừa một đối tượng nào cho xã hội Việt Nam!!! :((

Trong thực tế, ngoài lũ chủ đền, mở phủ thì mới "no cơm rửng mỡ" còn lại thì bao người đã mất nghiệp vì hầu bóng!!! :)) :((



Phụ chú:

Thị dục huyền ngã
là muốn mình được tôn trọng, muốn mình là quan trọng, người khác phải tôn trọng và ca ngợi tài năng của mình. Cái này tuy ko phải là những thứ cần như cơm ăn, áo mặc... những thứ thiết yếu nhưng nó lại rất quan trọng. Lại rất ít người đáp ứng cho. Thế nên cá nhân nào muốn khai, khai thác được điều này ở mỗi người đều làm cho họ hết mực yêu quý mình!

Hay nói (giải thich) cách khác:

Thị: ham muốn;
Dục: ham muốn;
Thị dục: ham muốn (chữ Hán hay dùng hai từ có cùng nghĩa để diễn tả một khái niệm chung nào đó như "kiến thức", "hy vọng", ...)
Huyễn (động từ): khoe, phô bày ra
Ngã: cái tôi.

Thị dục huyễn ngã: ham muốn khoe cái tôi. Tức thích thể hiện mình để người khác phải biết và tôn trọng mình. Đây là ham muốn cao nhất của con người.
Em thấy bác bẩu người khác u mê mà bác còn tăm tối vô minh thế này thì bảo ai ạ? Bản thân bác còn đang giải thích sai về những sự vật sự việc thì em nghĩ không nên phán xét vội.
Nghe bác nói linh tinh bản thân còn chưa hiểu biết về siêu hình ở mức cơ bản , các bước làm việc của Chư Vị Thánh Thần mà đã vội phán thì hơi bất kính ạ.
 

xedapdiencaocap.com

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-358452
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
2,623
Động cơ
287,627 Mã lực
Nơi ở
101 trần huy liệu
Sáng 30 về quê ăn tết thầy u mà buồn quá các cụ mợ ạ. Ngay ngoại thành, cách hồ con rùa không đến 30km. Đầu tiên là dự án xây chùa dự kiến hai mấy tỏi, xây trong 5-6 năm dựa chủ yếu vào con nhang đệ tử đóng góp. Trong khi đời sống người dân làng đâu đã sướng gì. Mà chùa thì đang làm sao, chỉ vì muốn nó to hơn mà đập đi hết...xây lại.

Sáng nay, cúng mùng 1 xong, bà ra chùa về...im im, gặng hỏi thì bảo “ suất đinh đóng chùa năm nay 300, thêm tiền dâng sao giải hạn nữa...tổng gần 3tr, mẹ có nên đóng rồi các con không phải lo cho mẹ”

Nghĩ mà rầu lòng, biết mẹ chả ưa gì...nhưng cũng không thể ngược sóng dân làng.

Haizzz
không dám đấu tranh với điều xấu còn khổ?
 

kouongruou

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-712425
Ngày cấp bằng
6/1/20
Số km
111
Động cơ
86,246 Mã lực
Cùng cảnh ngộ với cụ nhé em sắp phải đóng suất đinh 5tr đúng là không muốn cũng phải theo
28 Tết nhận được thông báo
Xây lăng ngoài đồng dự toán 200tr
Ôi Nam Định quê em toàn những Từ Đường lăng mộ tổ hoành tráng
Cứ to đẹp hơn là xx yy hơn
Nản quá cụ ạ
Em chào cụ đồng hương
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top