- Biển số
- OF-695123
- Ngày cấp bằng
- 18/8/19
- Số km
- 2,475
- Động cơ
- 190,958 Mã lực
Trung tâm hành chính mới đặt ở Đức TrọngTrung Tâm Hành chính Lâm Đồng ( sáp nhập 3 tỉnh cũ : Đắc Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận)
Đắc Nông vị trí ko thuận tiện
Bình Thuận vị trí không thuận tiện và ko thể phát triển được do bị kẹp giữa hai đầu du lịch biển là Nha Trang, Vũng tàu
TTHC nên chọn đặt ở tỉnh Lâm Đồng cũ. Có 3 ứng cử viên.
1. Huyện Đức Trọng, gần sân bay, có quỹ đất nhưng ko thuận tiện cho kết nối với đắc nông, bình thuận, chơi vơi với Bảo Lộc và xa TP HCM, hạ tầng cũ là huyện.
2. Bảo Lộc còn quỹ đất rộng, trước đây chưa sáp nhập đã có sẵn quy hoạch trung tâm hành chính khi Đalat trực thuộc trung ương, giá đất còn thấp dễ mở rộng phát triển, cảnh quan núi, đồi, thác, suối.. tiềm năng du lịch lớn , gần TP HCM, thuận tiện đi lại cho đắc nông , bình thuận, và có sẵn hạ tầng của thành phố loại 3 cũ.
3. Đalat là thủ phủ Lâm Đồng cũ nhưng đã phát triển du lịch hết mức, dân số đông, quỹ đất ít, giá cao, địa hình dốc khó xây dựng và giao thông ko thuận tiện cho Đắc nông, Bình thuận và xa TP HCM. Đường đến Đalat đèo dốc nguy hiểm sạt lở
Tính 5 TP: TP HCM - Bảo Lộc -Đalat - Gia Nghĩa - Phan thiết thì Bảo Lộc ở giữa điểm 0 của đồ thị trục tung+ trục hoành của 2 cao tốc TP HCM- Bảo Lộc -Đalat ( đã khởi công và đang làm) và Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan thiết ( đã đề xuất, sắp tới làm)
Lâm Đồng ưu thế khí hậu lạnh phát triển nông nghiệp và du lịch nghỉ dưỡng phố núi cao nguyên mù sương, rừng núi, đồi, thác, suối thông, hoa, dã quỳ...
Đắc Nông - Gia Nghĩa khí hậu cao nguyên tương tự Bảo Lộc ( chỉ là vị trí ko thuận lợi ko thể phát triển du lịch như Bảo Lộc, Đalat)
Bình Thuận có du lịch biển nhưng bị kẹp 2 đầu và ko có ưu thế phát triển du lịch biển hơn được được Nha Trang, Vũng tàu. ( thế yếu).
Bảo Lộc ở chính giữa cách đều cả 3 tp cũ Gia nghĩa, Phan thiết, Đalat
Điểm lại thì Bảo Lộc là phù hợp nhất để làm trung tâm hành chính mới Lâm Đồng
Note: Thu ngân sách nhà nước 2024 của Lâm Đồng : 13.2 nghìn tỷ. Bình Thuận là 10.7 nghìn tỷ.
Giá trị làm ra của Bình Thuận thua Lâm Đồng 2.5 nghìn tỷ.
![]()
Cao tốc TP HCM - Bảo Lộc - Đalat đã khởi công 19/8/2025 và đang làm từng đoạn kế hoạch hết 2027 xong
1. Vị trí trung tâm & tiếp cận hạ tầng
• Đức Trọng nằm gần sân bay Liên Khương và trục cao tốc — rất thuận lợi cho hoạt động hành chính, chuyến công tác, kết nối với TPHCM/Đồng Nai. (bảng: “Có cao tốc, sân bay, gần sân bay, quốc lộ 20”).
• Phan Thiết dù có lợi thế bờ biển và kết nối quốc gia tốt nhưng không nằm trong lõi địa lý mới của tỉnh (nếu bản đồ sáp nhập mở rộng về phía biển), và TTHC ở ven biển có thể kém thuận lợi cho quản lý nội bộ vùng đồi núi phía tây.
2. Quỹ đất cho TTHC & khả năng mở rộng
• Đức Trọng có quỹ đất mở, gần cao tốc và sân bay, và đã có khu đất hành chính mới (232 ha) — phù hợp để xây TTHC, khu hành chính — dịch vụ công quy mô.
• Đà Lạt địa hình dốc, hạn chế mở rộng; Bảo Lộc đồi núi, hạn chế quy hoạch đô thị lớn. Phan Thiết có quỹ lớn nhưng sẽ thiên về mở rộng đô thị/ logistics hơn là vị trí hành chính trung tâm cho tỉnh trải địa hình phức tạp.
3. Hiệu quả phát triển kinh tế — liên kết vùng
• Phan Thiết là lựa chọn ưu việt cho kinh tế biển, logistics, cảng, khu công nghệ (bảng: trung tâm du lịch biển, logistics biển). Vì vậy chiến lược tốt nhất là tách vai trò: Đức Trọng = hành chính & kết nối; Phan Thiết = hạt nhân kinh tế ven biển.
• Đà Lạt giữ vai trò du lịch — dễ xung đột nếu đặt TTHC tại Đà Lạt vì cần bảo tồn cảnh quan, hạn chế bê tông hóa.
4. Giao thông kết nối lên/tới TPHCM, Đồng Nai, cảng, sân bay
• Đức Trọng có khoảng cách hợp lý đến TPHCM/Đồng Nai và kết nối bằng cao tốc/sân bay, hữu ích cho lãnh đạo tỉnh, doanh nghiệp, và hàng hóa cao giá trị (thủ tục hành chính nhanh qua sân bay).
• Phan Thiết có lợi về đường biển/kết nối quốc gia nhưng phụ thuộc tuyến ven biển; nếu đặt TTHC ở Phan Thiết sẽ tạo lợi thế kinh tế nhưng giảm tính “trung tâm quản lý” cho vùng cao nguyên.
Rủi ro nếu đặt TTHC ở Phan Thiết hoặc Đà Lạt
• Tại Phan Thiết: TTHC cách vùng cao nguyên (Đà Lạt, Bảo Lộc) xa, gây bất tiện cho điều hành ngành nông-lâm-ngư, dịch vụ công cho cư dân vùng núi; cũng có vấn đề rào cản chính trị - xã hội khi chuyển trung tâm hành chính ra ven biển.
• Tại Đà Lạt: Hạn chế quỹ đất, chi phí đền bù cao, phá vỡ cảnh quan du lịch, khó mở rộng hành chính quy mô lớn.
Kiến trúc chính sách triển khai (gợi ý chiến lược)
1. Quyết định TTHC: chọn khu đất ở Đức Trọng (gần Liên Khương, đang quy hoạch 232 ha) làm TTHC mới — xây dựng trung tâm hành chính hiện đại, khu dịch vụ công, trung tâm đào tạo công chức.
2. Trục phát triển kinh tế: xây hành lang phát triển Phan Thiết — Bảo Lộc — Đức Trọng (nâng cấp cao tốc / logistics) — Phan Thiết làm cảng/logistics/du lịch biển; Bảo Lộc làm vệ tinh công nghiệp/nông nghiệp chế biến; Đức Trọng làm trung tâm hành chính & dịch vụ logistics cao cấp.
3. Bảo tồn Đà Lạt: quy hoạch bảo tồn đô thị du lịch, giới hạn phát triển cao tầng và công nghiệp nặng; ưu tiên phát triển du lịch sinh thái, R&D nông nghiệp công nghệ cao.
4. Hạ tầng then chốt: đầu tư đường cao tốc kết nối Đức Trọng
5. Phân cấp dịch vụ công: để giảm tải di chuyển, thiết lập hệ thống văn phòng hành chính vệ tinh ở Phan Thiết, Bảo Lộc, Đà Lạt — một số dịch vụ công trực tuyến và chi nhánh cho thủ tục dân sinh/đầu tư.
Kết luận — 1 câu
Đức Trọng (khu gần sân bay Liên Khương và cao tốc) là vị trí tối ưu cho TTHC vì tính trung tâm, kết nối hạ tầng, quỹ đất mở và khả năng điều hành toàn tỉnh; đồng thời cần phát triển Phan Thiết như hạt nhân kinh tế ven biển để tận dụng lợi thế quỹ đất và logistics.
Chỉnh sửa cuối:

, mình nhảy xuống hồ...bùng tiền. Không có lần thứ hai. 
