[Funland] Bảo Lộc tp đáng sống.

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,475
Động cơ
190,958 Mã lực
Trung Tâm Hành chính Lâm Đồng ( sáp nhập 3 tỉnh cũ : Đắc Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận)

Đắc Nông vị trí ko thuận tiện
Bình Thuận vị trí không thuận tiện và ko thể phát triển được do bị kẹp giữa hai đầu du lịch biển là Nha Trang, Vũng tàu

TTHC nên chọn đặt ở tỉnh Lâm Đồng cũ. Có 3 ứng cử viên.

1. Huyện Đức Trọng, gần sân bay, có quỹ đất nhưng ko thuận tiện cho kết nối với đắc nông, bình thuận, chơi vơi với Bảo Lộc và xa TP HCM, hạ tầng cũ là huyện.

2. Bảo Lộc còn quỹ đất rộng, trước đây chưa sáp nhập đã có sẵn quy hoạch trung tâm hành chính khi Đalat trực thuộc trung ương, giá đất còn thấp dễ mở rộng phát triển, cảnh quan núi, đồi, thác, suối.. tiềm năng du lịch lớn , gần TP HCM, thuận tiện đi lại cho đắc nông , bình thuận, và có sẵn hạ tầng của thành phố loại 3 cũ.

3. Đalat là thủ phủ Lâm Đồng cũ nhưng đã phát triển du lịch hết mức, dân số đông, quỹ đất ít, giá cao, địa hình dốc khó xây dựng và giao thông ko thuận tiện cho Đắc nông, Bình thuận và xa TP HCM. Đường đến Đalat đèo dốc nguy hiểm sạt lở

Tính 5 TP: TP HCM - Bảo Lộc -Đalat - Gia Nghĩa - Phan thiết thì Bảo Lộc ở giữa điểm 0 của đồ thị trục tung+ trục hoành của 2 cao tốc TP HCM- Bảo Lộc -Đalat ( đã khởi công và đang làm) và Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan thiết ( đã đề xuất, sắp tới làm)

Lâm Đồng ưu thế khí hậu lạnh phát triển nông nghiệp và du lịch nghỉ dưỡng phố núi cao nguyên mù sương, rừng núi, đồi, thác, suối thông, hoa, dã quỳ...
Đắc Nông - Gia Nghĩa khí hậu cao nguyên tương tự Bảo Lộc ( chỉ là vị trí ko thuận lợi ko thể phát triển du lịch như Bảo Lộc, Đalat)

Bình Thuận có du lịch biển nhưng bị kẹp 2 đầu và ko có ưu thế phát triển du lịch biển hơn được được Nha Trang, Vũng tàu. ( thế yếu).

Bảo Lộc ở chính giữa cách đều cả 3 tp cũ Gia nghĩa, Phan thiết, Đalat

Điểm lại thì Bảo Lộc là phù hợp nhất để làm trung tâm hành chính mới Lâm Đồng

Note: Thu ngân sách nhà nước 2024 của Lâm Đồng : 13.2 nghìn tỷ. Bình Thuận là 10.7 nghìn tỷ.
Giá trị làm ra của Bình Thuận thua Lâm Đồng 2.5 nghìn tỷ.
IMG_20251119_073955.png

Cao tốc TP HCM - Bảo Lộc - Đalat đã khởi công 19/8/2025 và đang làm từng đoạn kế hoạch hết 2027 xong
Trung tâm hành chính mới đặt ở Đức Trọng

1. Vị trí trung tâm & tiếp cận hạ tầng
• Đức Trọng nằm gần sân bay Liên Khương và trục cao tốc — rất thuận lợi cho hoạt động hành chính, chuyến công tác, kết nối với TPHCM/Đồng Nai. (bảng: “Có cao tốc, sân bay, gần sân bay, quốc lộ 20”).
• Phan Thiết dù có lợi thế bờ biển và kết nối quốc gia tốt nhưng không nằm trong lõi địa lý mới của tỉnh (nếu bản đồ sáp nhập mở rộng về phía biển), và TTHC ở ven biển có thể kém thuận lợi cho quản lý nội bộ vùng đồi núi phía tây.
2. Quỹ đất cho TTHC & khả năng mở rộng
• Đức Trọng có quỹ đất mở, gần cao tốc và sân bay, và đã có khu đất hành chính mới (232 ha) — phù hợp để xây TTHC, khu hành chính — dịch vụ công quy mô.
• Đà Lạt địa hình dốc, hạn chế mở rộng; Bảo Lộc đồi núi, hạn chế quy hoạch đô thị lớn. Phan Thiết có quỹ lớn nhưng sẽ thiên về mở rộng đô thị/ logistics hơn là vị trí hành chính trung tâm cho tỉnh trải địa hình phức tạp.
3. Hiệu quả phát triển kinh tế — liên kết vùng
• Phan Thiết là lựa chọn ưu việt cho kinh tế biển, logistics, cảng, khu công nghệ (bảng: trung tâm du lịch biển, logistics biển). Vì vậy chiến lược tốt nhất là tách vai trò: Đức Trọng = hành chính & kết nối; Phan Thiết = hạt nhân kinh tế ven biển.
• Đà Lạt giữ vai trò du lịch — dễ xung đột nếu đặt TTHC tại Đà Lạt vì cần bảo tồn cảnh quan, hạn chế bê tông hóa.
4. Giao thông kết nối lên/tới TPHCM, Đồng Nai, cảng, sân bay
• Đức Trọng có khoảng cách hợp lý đến TPHCM/Đồng Nai và kết nối bằng cao tốc/sân bay, hữu ích cho lãnh đạo tỉnh, doanh nghiệp, và hàng hóa cao giá trị (thủ tục hành chính nhanh qua sân bay).
• Phan Thiết có lợi về đường biển/kết nối quốc gia nhưng phụ thuộc tuyến ven biển; nếu đặt TTHC ở Phan Thiết sẽ tạo lợi thế kinh tế nhưng giảm tính “trung tâm quản lý” cho vùng cao nguyên.
Rủi ro nếu đặt TTHC ở Phan Thiết hoặc Đà Lạt
• Tại Phan Thiết: TTHC cách vùng cao nguyên (Đà Lạt, Bảo Lộc) xa, gây bất tiện cho điều hành ngành nông-lâm-ngư, dịch vụ công cho cư dân vùng núi; cũng có vấn đề rào cản chính trị - xã hội khi chuyển trung tâm hành chính ra ven biển.
• Tại Đà Lạt: Hạn chế quỹ đất, chi phí đền bù cao, phá vỡ cảnh quan du lịch, khó mở rộng hành chính quy mô lớn.
Kiến trúc chính sách triển khai (gợi ý chiến lược)
1. Quyết định TTHC: chọn khu đất ở Đức Trọng (gần Liên Khương, đang quy hoạch 232 ha) làm TTHC mới — xây dựng trung tâm hành chính hiện đại, khu dịch vụ công, trung tâm đào tạo công chức.
2. Trục phát triển kinh tế: xây hành lang phát triển Phan Thiết — Bảo Lộc — Đức Trọng (nâng cấp cao tốc / logistics) — Phan Thiết làm cảng/logistics/du lịch biển; Bảo Lộc làm vệ tinh công nghiệp/nông nghiệp chế biến; Đức Trọng làm trung tâm hành chính & dịch vụ logistics cao cấp.
3. Bảo tồn Đà Lạt: quy hoạch bảo tồn đô thị du lịch, giới hạn phát triển cao tầng và công nghiệp nặng; ưu tiên phát triển du lịch sinh thái, R&D nông nghiệp công nghệ cao.
4. Hạ tầng then chốt: đầu tư đường cao tốc kết nối Đức Trọng
↔
Phan Thiết, nâng cấp sân bay Liên Khương (hành khách + hàng hoá), bến cảng Phan Thiết / kho lạnh để phục vụ xuất khẩu nông hải sản (tương thích với định hướng công nghiệp chế biến).
5. Phân cấp dịch vụ công: để giảm tải di chuyển, thiết lập hệ thống văn phòng hành chính vệ tinh ở Phan Thiết, Bảo Lộc, Đà Lạt — một số dịch vụ công trực tuyến và chi nhánh cho thủ tục dân sinh/đầu tư.
Kết luận — 1 câu
Đức Trọng (khu gần sân bay Liên Khương và cao tốc) là vị trí tối ưu cho TTHC vì tính trung tâm, kết nối hạ tầng, quỹ đất mở và khả năng điều hành toàn tỉnh; đồng thời cần phát triển Phan Thiết như hạt nhân kinh tế ven biển để tận dụng lợi thế quỹ đất và logistics.
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,475
Động cơ
190,958 Mã lực
Bổ sung thêm: ngoài sân bay, Đức Trọng là còn đầu mối giao thông đường bộ:
- Cao tốc Buôn Mê Thuột - Liên Khương (sắp triển khai)
- Cao tốc HCM - Đà Lạt (đang xây dựng)
- Đường kết nối Đức Trọng - Phan Rang/Cam Ranh (QL27, QL27B)
- Đường kết nối tới các khu vực khác trong tỉnh đã sẵn có (QL27, QL28)
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,348
Động cơ
368,143 Mã lực
Tuổi
59
Cái lõi nói chung em thấy, mở rộng, đặt ở đâu thì ĐL không thể thay thế, nó thuộc về không gian vh sâu đậm.
Vd như HN mở rộng đến đâu thì hồ Gươm vẫn là cái lõi.
Vd...lượn HG phát đê, xem có dì không, trước vào ún cà phơ chỗ Thủy Tạ thì phải. Bts mang cf ra nó đòi tiền luôn, bàn khác thì không. Chắc nó thấy mình quần cộc chân chì móng thâm nâu :P, mình nhảy xuống hồ...bùng tiền. Không có lần thứ hai. :D
 

songchamlai

Xe điện
Biển số
OF-876048
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
2,075
Động cơ
33,027 Mã lực
Tuổi
51
Cái lõi nói chung em thấy, mở rộng, đặt ở đâu thì ĐL không thể thay thế, nó thuộc về không gian vh sâu đậm.
Vd như HN mở rộng đến đâu thì hồ Gươm vẫn là cái lõi.
Vd...lượn HG phát đê, xem có dì không, trước vào ún cà phơ chỗ Thủy Tạ thì phải. Bts mang cf ra nó đòi tiền luôn, bàn khác thì không. Chắc nó thấy mình quần cộc chân chì móng thâm nâu :P, mình nhảy xuống hồ...bùng tiền. Không có lần thứ hai. :D
Vì dân trong phố mấy ai ra Thủy Tạ đâu cụ. Nên cụ quần cộc vào mới bị đòi tiền
 

songchamlai

Xe điện
Biển số
OF-876048
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
2,075
Động cơ
33,027 Mã lực
Tuổi
51
Hehe, thực ra đi giày, khoảng năm 86 hay 88 gì đó ạ.
Quanh HG quán xá cho khách DL ngồi là chính thôi cụ ạ. Em lên chơi với hội bạn chủ yếu ngồi quanh Bát Sứ,Đường Thành và sau này theo trend thì ra Hàng Hành. Khi còn đi làm thì hay ngồi cafe Quất ven hồ Trúc Bạch.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,348
Động cơ
368,143 Mã lực
Tuổi
59
Quanh HG quán xá cho khách DL ngồi là chính thôi cụ ạ. Em lên chơi với hội bạn chủ yếu ngồi quanh Bát Sứ,Đường Thành và sau này theo trend thì ra Hàng Hành. Khi còn đi làm thì hay ngồi cafe Quất ven hồ Trúc Bạch.
Ún và ngồi nhậu em vẫn thích ngoài trời, ngắm cảnh ciếc. Vào chỗ tí hin là...thồi.
Mà HN, ngoài HG còn chỗ nào đẹp thoáng như năm ý ạ.
 

songchamlai

Xe điện
Biển số
OF-876048
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
2,075
Động cơ
33,027 Mã lực
Tuổi
51
Ún và ngồi nhậu em vẫn thích ngoài trời, ngắm cảnh ciếc. Vào chỗ tí hin là...thồi.
Mà HN, ngoài HG còn chỗ nào đẹp thoáng như năm ý ạ.
Thi thoảng em lên là chiều bà xã thích đi dạo ngắm lại HG mỗi lần về HN. Giờ bọn em toàn chui vào Starbuck chứ ít khi ngồi ngoài vì HN ô nhiễm lắm. Em bị xoang nên ngồi ngoài không chịu nổi thời tiết ẩm của HN. Lên HG thì em thấy quán Lục Thủy là ổn . Ngồi cafe ngắm thời gian trôi và người đi lại ( quán bên phía trụ sở báo Nhân Dân)
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
4,628
Động cơ
895,284 Mã lực
Vụ chọn TT HC mấy. Nay rôm rả, PT với ĐT đang cạnh tranh
 

thanhnv13

Xe tải
Biển số
OF-25885
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
422
Động cơ
494,043 Mã lực
Để biết một nơi có thực sự đáng sống không thì nên ở đó một thời gian như một người địa phương chứ nghe dân mạng và cảm nhận như 1 khách du lịch thì ở đâu cũng đẹp hết.
 

lacrangcavo

Xe máy
Biển số
OF-833818
Ngày cấp bằng
15/5/23
Số km
62
Động cơ
8,229 Mã lực
Các bác bàn chuyện Đà Lạt, Bảo Lộc hay quá. Em vào hóng và góp thêm chút cho vui.

Tự dưng hai, ba tuần này, trên FB của em cứ tự hiện ra các clip về thị trấn D’ran (tên này là do Pháp đặt nhé). Cách Đà Lạt khoảng 30km.

Được giới thiệu là còn cổ hơn Đà Lạt, vì Pháp trước khi xây Đà Lạt, thì xây thị trấn này làm nơi tập kết thợ và vật liệu để xây Đà Lạt.
Xem thú vị phết, thị trấn phảng phất Đà Lạt nhưng nhỏ, vắng vẻ hơn, yên bình, mơ màng, nhiều vườn hồng, lại gần hồ thủy điện Đa Nhim. Rồi còn mấy cái ga, đường sắt cũ (nằm trong tuyến đường sắt răng cưa Đà Lạt – Phan Rang hồi Pháp). Mà mấy bác dân ở đó, còn làm clip mô tả họ muốn thay đổi không khí thì phi xe ra Phan Rang chơi biển, ăn hải sản rồi quay về trong ngày. Thú vị phết!
Tự dưng em cứ bị cuốn theo, xem rồi tìm kiếm thêm ở Youtube xem thêm.

Tất nhiên là xem với góc nhìn là đi du lịch thôi, hoặc ở chơi tầm 1 tuần là cùng, chứ ở hẳn thì chắc buồn lắm. Người nào phải rất hướng nội mới ở được.

PS: tuần trước em mới quay lại Đà Lạt sau 20 năm. Xem trên mạng thấy nhiều người bảo Đà Lạt giờ lộn xộn, bụi bặm, du lịch đìu hiu. Nhưng em ở 3, 4 ngày thấy OK mà.
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
7,578
Động cơ
1,164,867 Mã lực
PS: tuần trước em mới quay lại Đà Lạt sau 20 năm. Xem trên mạng thấy nhiều người bảo Đà Lạt giờ lộn xộn, bụi bặm, du lịch đìu hiu. Nhưng em ở 3, 4 ngày thấy OK mà.
Em chạy nghỉ mát cũng chỉ Đà lạt, muốn vắng vẫn có nhiều chỗ vắng mà
 

Tran ha129

Xe đạp
Biển số
OF-809382
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
31
Động cơ
4,274 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Các bác bàn chuyện Đà Lạt, Bảo Lộc hay quá. Em vào hóng và góp thêm chút cho vui.

Tự dưng hai, ba tuần này, trên FB của em cứ tự hiện ra các clip về thị trấn D’ran (tên này là do Pháp đặt nhé). Cách Đà Lạt khoảng 30km.

Được giới thiệu là còn cổ hơn Đà Lạt, vì Pháp trước khi xây Đà Lạt, thì xây thị trấn này làm nơi tập kết thợ và vật liệu để xây Đà Lạt.
Xem thú vị phết, thị trấn phảng phất Đà Lạt nhưng nhỏ, vắng vẻ hơn, yên bình, mơ màng, nhiều vườn hồng, lại gần hồ thủy điện Đa Nhim. Rồi còn mấy cái ga, đường sắt cũ (nằm trong tuyến đường sắt răng cưa Đà Lạt – Phan Rang hồi Pháp). Mà mấy bác dân ở đó, còn làm clip mô tả họ muốn thay đổi không khí thì phi xe ra Phan Rang chơi biển, ăn hải sản rồi quay về trong ngày. Thú vị phết!
Tự dưng em cứ bị cuốn theo, xem rồi tìm kiếm thêm ở Youtube xem thêm.

Tất nhiên là xem với góc nhìn là đi du lịch thôi, hoặc ở chơi tầm 1 tuần là cùng, chứ ở hẳn thì chắc buồn lắm. Người nào phải rất hướng nội mới ở được.

PS: tuần trước em mới quay lại Đà Lạt sau 20 năm. Xem trên mạng thấy nhiều người bảo Đà Lạt giờ lộn xộn, bụi bặm, du lịch đìu hiu. Nhưng em ở 3, 4 ngày thấy OK mà.
Em cũng mới đi ĐL thấy nhiều chỗ chill, OK phết
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,348
Động cơ
368,143 Mã lực
Tuổi
59
Cc so Đl và SP cho em thẩm phát ạ.
 

TAKI2023

Xe đạp
Biển số
OF-860926
Ngày cấp bằng
7/6/24
Số km
22
Động cơ
501,043 Mã lực
Em thấy có đề xuất của chủ tịch Tỉnh về vấn đề TTHC tỉnh LĐ .PT đang dẫn đầu về mọi tiêu chí.
IMG_20251119_152339.jpg
 

binhduongdriver

Xe tăng
Biển số
OF-405180
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
1,131
Động cơ
262,880 Mã lực
Các bác bàn chuyện Đà Lạt, Bảo Lộc hay quá. Em vào hóng và góp thêm chút cho vui.

Tự dưng hai, ba tuần này, trên FB của em cứ tự hiện ra các clip về thị trấn D’ran (tên này là do Pháp đặt nhé). Cách Đà Lạt khoảng 30km.

Được giới thiệu là còn cổ hơn Đà Lạt, vì Pháp trước khi xây Đà Lạt, thì xây thị trấn này làm nơi tập kết thợ và vật liệu để xây Đà Lạt.
Xem thú vị phết, thị trấn phảng phất Đà Lạt nhưng nhỏ, vắng vẻ hơn, yên bình, mơ màng, nhiều vườn hồng, lại gần hồ thủy điện Đa Nhim. Rồi còn mấy cái ga, đường sắt cũ (nằm trong tuyến đường sắt răng cưa Đà Lạt – Phan Rang hồi Pháp). Mà mấy bác dân ở đó, còn làm clip mô tả họ muốn thay đổi không khí thì phi xe ra Phan Rang chơi biển, ăn hải sản rồi quay về trong ngày. Thú vị phết!
Tự dưng em cứ bị cuốn theo, xem rồi tìm kiếm thêm ở Youtube xem thêm.

Tất nhiên là xem với góc nhìn là đi du lịch thôi, hoặc ở chơi tầm 1 tuần là cùng, chứ ở hẳn thì chắc buồn lắm. Người nào phải rất hướng nội mới ở được.

PS: tuần trước em mới quay lại Đà Lạt sau 20 năm. Xem trên mạng thấy nhiều người bảo Đà Lạt giờ lộn xộn, bụi bặm, du lịch đìu hiu. Nhưng em ở 3, 4 ngày thấy OK mà.
Em đi khắp Lâm Đồng rồi chọn Dran để mua đấy cụ, người dân gốc toàn người từ Quảng Ngãi tới Phú yên định cư ở đó nhiều. Thị trấn bé lắm, đi 5-6km hết chiều dọc thị trấn rồi.
Khí hậu thì mát nhất sau Đà Lạt và Lạc Dương, nếu đi Biển thì chắc là gần nhất của TỈnh Lâm Đồng.
Nói chung ai thích chậm chậm ở đó cũng được, còn lại nó sẽ buồn với ai thích đông đúc.
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
7,578
Động cơ
1,164,867 Mã lực
Em đi khắp Lâm Đồng rồi chọn Dran để mua đấy cụ, người dân gốc toàn người từ Quảng Ngãi tới Phú yên định cư ở đó nhiều. Thị trấn bé lắm, đi 5-6km hết chiều dọc thị trấn rồi.
Khí hậu thì mát nhất sau Đà Lạt và Lạc Dương, nếu đi Biển thì chắc là gần nhất của TỈnh Lâm Đồng.
Nói chung ai thích chậm chậm ở đó cũng được, còn lại nó sẽ buồn với ai thích đông đúc.
Dran e hay chạy qua, nhưng chỉ mùa hoa dã quỳ thôi , vật giá cũng ko rẻ hơn Đức trọng đâu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top