[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

nhutwk

Xe buýt
Biển số
OF-862755
Ngày cấp bằng
3/7/24
Số km
651
Động cơ
38,436 Mã lực
Tuổi
23
Gen Z giờ bước ra đời khó khăn hơn các thế hệ trước rất nhiều...quen với sự bao bọc rùi tưởng đời là hoa hồng...nhưng khi bị đời vả cho tả tơi vỡ mộng đẹp nào là lương cao, đi xe sang, du lịch... thì căm ghét chán nãn phẫn nộ uất ức.... Căm ghét chán nãn phẫn nộ này chỉ có đổ lên CQ sở tại chứ ở đâu nữa. :D :D :D :D chỉ cần có 1 cớ là ngọn lửa này bùng cháy đốt hết phá hết lật hết.

Nhìn HK ngày trước là do giới trẻ HK không cạnh tranh được với những người lục địa qua HK làm ăn sinh sống định cự nên mơ mộng về thời làm chùm châu á ít nhất về tài chính...thế là làm loạn thui.
cái e lo ngại nhất đó cụ ạ đó không phải trên truyền thông gdp cao mà chiều chuộng nhiều sướng quá hóa rồ,đòi hỏi những thứ cao hơn thay vì trân trọng hiện tại thì rất dễ nảy sinh CMM bạo loạn đó cụ ạ.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
7,261
Động cơ
290,012 Mã lực
Vượt Thái thì cũng chưa có gì ghê gớm cụ ạ. Đích nhắm phải là Nhật, Hàn, Sing, Đài...đc như vậy mới đúng là tự hào thật sự.
Đừng có bốc phét.

Nếu có qua Thái, làm việc với họ thì sẽ thấy nội lực của họ khá sâu. Năng suất lao động của họ cũng khá hiệu quả.

Lấy 1 ví dụ đơn giản: Tuyến cao tốc từ sân bay BKK ở Bangkok đi xuống vùng phía nam như Chon Buri có 8-10 làn xe. Giá cao tốc chỉ có 750đ/km thôi.

Nên, muốn vượt GDP bình quân đầu người của họ là rất khó chứ ko dễ tí nào.

ps: Gái Thái Lan xấu: đen lùn mông to. Thức ăn Thái Lan dở: mặn quá, chua quá hoặc cay quá, hoặc tổng hợp 3 thứ đó =))
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,083
Động cơ
120,056 Mã lực
Đừng có bốc phét.

Nếu có qua Thái, làm việc với họ thì sẽ thấy nội lực của họ khá sâu. Năng suất lao động của họ cũng khá hiệu quả.

Lấy 1 ví dụ đơn giản: Tuyến cao tốc từ sân bay BKK ở Bangkok đi xuống vùng phía nam như Chon Buri có 8-10 làn xe. Giá cao tốc chỉ có 750đ/km thôi.

Nên, muốn vượt GDP bình quân đầu người của họ là rất khó chứ ko dễ tí nào.

ps: Gái Thái Lan xấu: đen lùn mông to. Thức ăn Thái Lan dở: mặn quá, chua quá hoặc cay quá, hoặc tổng hợp 3 thứ đó =))
Quả cao tốc hay đường vành đai của họ thì quá khó để làm cụ ạ, có lẽ chi phí xây của họ thấp nên mới làm được đường ngon thế. Tụi em có lần chiều họp xong ở Bangkok đi cả trăm km xuống tỉnh ăn tối xong về trong đêm mà ko thấy mệt, đi cực nhanh.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,083
Động cơ
120,056 Mã lực
Tỷ lệ sh ô tô có 5% mà đã tắc lòi ra dồi, thế mà còn đòi “vượt Thái” (tỷ lệ 28% + cả rổ Metro, BTS…
Sắp vượt rồi đây cụ

 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,867
Động cơ
466,126 Mã lực
Tuổi
45
Đây là trả lời của AI:
Dự báo về thời điểm GDP của Việt Nam vượt qua hoặc ngang bằng với Thái Lan là một chủ đề được các tổ chức quốc tế như IMF và CEBR (Centre for Economics and Business Research) phân tích kỹ lưỡng, dựa trên tốc độ tăng trưởng kinh tế, dân số và các yếu tố toàn cầu. Dưới đây là phân tích dựa trên dữ liệu mới nhất (tính đến năm 2025), với GDP được tính bằng giá hiện hành (nominal USD).
Tình hình hiện tại (2024-2025)

  • GDP Việt Nam:
    • Năm 2024: Khoảng 476 tỷ USD (theo World Bank).
    • Năm 2025: Dự kiến khoảng 506-571 tỷ USD (theo IMF và Statista), với tốc độ tăng trưởng dự báo 6.1-6.6% (World Bank và IMF).
  • GDP Thái Lan:
    • Năm 2024: Khoảng 543 tỷ USD (theo IMF).
    • Năm 2025: Dự kiến khoảng 632 tỷ USD (theo IMF), với tốc độ tăng trưởng khoảng 3% (thấp hơn Việt Nam do tăng trưởng chậm hơn, ảnh hưởng từ thương mại toàn cầu và dân số già hóa).
  • So sánh: Hiện tại, GDP Việt Nam vẫn thấp hơn Thái Lan khoảng 20-30%, nhưng khoảng cách đang thu hẹp nhanh chóng nhờ tăng trưởng cao hơn (Việt Nam khoảng 6-7%/năm so với Thái Lan 2-3%).
Dự báo tương lai

Các dự báo từ IMF và CEBR cho thấy GDP Việt Nam sẽ ngang bằng Thái Lan vào khoảng năm 2027, và chính thức vượt qua sau đó (khoảng năm 2028). Cụ thể:

  • Năm 2027: GDP Việt Nam dự kiến đạt 690 tỷ USD, gần ngang bằng Thái Lan (692 tỷ USD), theo IMF. Lúc này, Việt Nam sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba Đông Nam Á (sau Indonesia và Thái Lan).
  • Sau năm 2028: Việt Nam sẽ vượt Thái Lan, với tốc độ tăng trưởng trung bình 6.5% trong thập kỷ tới (theo kế hoạch 5 năm 2021-2025 và mục tiêu 2026-2030). Đến năm 2030, GDP Việt Nam có thể đạt khoảng 800-900 tỷ USD, trong khi Thái Lan tăng chậm hơn do thách thức về năng suất và thương mại.
  • Dài hạn: Đến năm 2036, Việt Nam dự kiến trở thành nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á (sau Indonesia), xếp hạng 20 thế giới với GDP khoảng 1.000 tỷ USD (theo CEBR). Mục tiêu của Việt Nam là đạt thu nhập cao vào năm 2045, với tăng trưởng bình quân 7.5-8.5% giai đoạn 2025-2030.
Các yếu tố ảnh hưởng đến dự báo

  • Ưu thế của Việt Nam: Dân số trẻ (khoảng 100 triệu người), thu hút FDI (đặc biệt từ chuỗi cung ứng toàn cầu), xuất khẩu mạnh (điện tử, dệt may), và cải cách kinh tế (Đổi Mới). Tăng trưởng 6-7% giúp thu hẹp khoảng cách nhanh chóng.
  • Thách thức: Biến động thương mại toàn cầu (như chính sách Mỹ-Trung), lạm phát, và nợ công. Nếu tăng trưởng chậm lại (dưới 5%), thời điểm ngang bằng có thể lùi sang 2029-2030.
  • Rủi ro cho Thái Lan: Tăng trưởng thấp do du lịch phục hồi chậm, dân số già, và cạnh tranh từ Việt Nam trong sản xuất.

Dự báo này có thể thay đổi tùy theo tình hình kinh tế toàn cầu (như suy thoái hoặc chiến tranh thương mại). Các nguồn như IMF cập nhật hàng quý, vì vậy nên theo dõi thêm từ World Bank hoặc Statista để có dữ liệu mới nhất
1/1/2026 sẽ tính lại GDP từ 2021-2025. Backdate lại thì khéo vượt luôn 2025 rồi đấy.
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,056
Động cơ
279,141 Mã lực
bangkok chiếm 40% đầu tư công của thái nên tốt là phải , các tình khác như pattaya , phuket chục năm qua hạ tầng chẳng có gì thay đổi . Sản lượng điện của Vietnam hiện gần gấp đôi thái , các cảng biển của Vietnam như cái mép , cát lái , hải phỏng thuộc top cảng biển thế giới trong thái chỉ có 1 , Vietnam có nhiều cái hơn thái lắm

Quả cao tốc hay đường vành đai của họ thì quá khó để làm cụ ạ, có lẽ chi phí xây của họ thấp nên mới làm được đường ngon thế. Tụi em có lần chiều họp xong ở Bangkok đi cả trăm km xuống tỉnh ăn tối xong về trong đêm mà ko thấy mệt, đi cực nhanh.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,083
Động cơ
120,056 Mã lực
bangkok chiếm 40% đầu tư công của thái nên tốt là phải , các tình khác như pattaya , phuket chục năm qua hạ tầng chẳng có gì thay đổi . Sản lượng điện của Vietnam hiện gần gấp đôi thái , các cảng biển của Vietnam như cái mép , cát lái , hải phỏng thuộc top cảng biển thế giới trong thái chỉ có 1 , Vietnam có nhiều cái hơn thái lắm
Công nghiệp ô tô đây cụ

 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,056
Động cơ
279,141 Mã lực
thái chỉ là culi giống như Vietnam làm cho samsung , nghành xe xăng của thái đang chết vì bị xe điện tàu cạnh tranh , xe điện ít chi tiết hơn , nên lượng công nhân bị thất nghiệp trong nghành xe hơi thái đang rất cao

Công nghiệp ô tô đây cụ

 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,083
Động cơ
120,056 Mã lực
thái chỉ là culi giống như Vietnam làm cho samsung , nghành xe xăng của thái đang chết vì bị xe điện tàu cạnh tranh , xe điện ít chi tiết hơn , nên lượng công nhân bị thất nghiệp trong nghành xe hơi thái đang rất cao
Đang trực tuyến, theo tiêu đề sản lượng sx ô tô họ gấp 4 lần Việt Nam.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top