[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

nhutwk

Xe buýt
Biển số
OF-862755
Ngày cấp bằng
3/7/24
Số km
651
Động cơ
38,436 Mã lực
Tuổi
23
Gen Z giờ bước ra đời khó khăn hơn các thế hệ trước rất nhiều...quen với sự bao bọc rùi tưởng đời là hoa hồng...nhưng khi bị đời vả cho tả tơi vỡ mộng đẹp nào là lương cao, đi xe sang, du lịch... thì căm ghét chán nãn phẫn nộ uất ức.... Căm ghét chán nãn phẫn nộ này chỉ có đổ lên CQ sở tại chứ ở đâu nữa. :D :D :D :D chỉ cần có 1 cớ là ngọn lửa này bùng cháy đốt hết phá hết lật hết.

Nhìn HK ngày trước là do giới trẻ HK không cạnh tranh được với những người lục địa qua HK làm ăn sinh sống định cự nên mơ mộng về thời làm chùm châu á ít nhất về tài chính...thế là làm loạn thui.
cái e lo ngại nhất đó cụ ạ đó không phải trên truyền thông gdp cao mà chiều chuộng nhiều sướng quá hóa rồ,đòi hỏi những thứ cao hơn thay vì trân trọng hiện tại thì rất dễ nảy sinh CMM bạo loạn đó cụ ạ.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
7,261
Động cơ
290,012 Mã lực
Vượt Thái thì cũng chưa có gì ghê gớm cụ ạ. Đích nhắm phải là Nhật, Hàn, Sing, Đài...đc như vậy mới đúng là tự hào thật sự.
Đừng có bốc phét.

Nếu có qua Thái, làm việc với họ thì sẽ thấy nội lực của họ khá sâu. Năng suất lao động của họ cũng khá hiệu quả.

Lấy 1 ví dụ đơn giản: Tuyến cao tốc từ sân bay BKK ở Bangkok đi xuống vùng phía nam như Chon Buri có 8-10 làn xe. Giá cao tốc chỉ có 750đ/km thôi.

Nên, muốn vượt GDP bình quân đầu người của họ là rất khó chứ ko dễ tí nào.

ps: Gái Thái Lan xấu: đen lùn mông to. Thức ăn Thái Lan dở: mặn quá, chua quá hoặc cay quá, hoặc tổng hợp 3 thứ đó =))
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,084
Động cơ
120,046 Mã lực
Đừng có bốc phét.

Nếu có qua Thái, làm việc với họ thì sẽ thấy nội lực của họ khá sâu. Năng suất lao động của họ cũng khá hiệu quả.

Lấy 1 ví dụ đơn giản: Tuyến cao tốc từ sân bay BKK ở Bangkok đi xuống vùng phía nam như Chon Buri có 8-10 làn xe. Giá cao tốc chỉ có 750đ/km thôi.

Nên, muốn vượt GDP bình quân đầu người của họ là rất khó chứ ko dễ tí nào.

ps: Gái Thái Lan xấu: đen lùn mông to. Thức ăn Thái Lan dở: mặn quá, chua quá hoặc cay quá, hoặc tổng hợp 3 thứ đó =))
Quả cao tốc hay đường vành đai của họ thì quá khó để làm cụ ạ, có lẽ chi phí xây của họ thấp nên mới làm được đường ngon thế. Tụi em có lần chiều họp xong ở Bangkok đi cả trăm km xuống tỉnh ăn tối xong về trong đêm mà ko thấy mệt, đi cực nhanh.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,084
Động cơ
120,046 Mã lực
Tỷ lệ sh ô tô có 5% mà đã tắc lòi ra dồi, thế mà còn đòi “vượt Thái” (tỷ lệ 28% + cả rổ Metro, BTS…
Sắp vượt rồi đây cụ

 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,867
Động cơ
466,126 Mã lực
Tuổi
45
Đây là trả lời của AI:
Dự báo về thời điểm GDP của Việt Nam vượt qua hoặc ngang bằng với Thái Lan là một chủ đề được các tổ chức quốc tế như IMF và CEBR (Centre for Economics and Business Research) phân tích kỹ lưỡng, dựa trên tốc độ tăng trưởng kinh tế, dân số và các yếu tố toàn cầu. Dưới đây là phân tích dựa trên dữ liệu mới nhất (tính đến năm 2025), với GDP được tính bằng giá hiện hành (nominal USD).
Tình hình hiện tại (2024-2025)

  • GDP Việt Nam:
    • Năm 2024: Khoảng 476 tỷ USD (theo World Bank).
    • Năm 2025: Dự kiến khoảng 506-571 tỷ USD (theo IMF và Statista), với tốc độ tăng trưởng dự báo 6.1-6.6% (World Bank và IMF).
  • GDP Thái Lan:
    • Năm 2024: Khoảng 543 tỷ USD (theo IMF).
    • Năm 2025: Dự kiến khoảng 632 tỷ USD (theo IMF), với tốc độ tăng trưởng khoảng 3% (thấp hơn Việt Nam do tăng trưởng chậm hơn, ảnh hưởng từ thương mại toàn cầu và dân số già hóa).
  • So sánh: Hiện tại, GDP Việt Nam vẫn thấp hơn Thái Lan khoảng 20-30%, nhưng khoảng cách đang thu hẹp nhanh chóng nhờ tăng trưởng cao hơn (Việt Nam khoảng 6-7%/năm so với Thái Lan 2-3%).
Dự báo tương lai

Các dự báo từ IMF và CEBR cho thấy GDP Việt Nam sẽ ngang bằng Thái Lan vào khoảng năm 2027, và chính thức vượt qua sau đó (khoảng năm 2028). Cụ thể:

  • Năm 2027: GDP Việt Nam dự kiến đạt 690 tỷ USD, gần ngang bằng Thái Lan (692 tỷ USD), theo IMF. Lúc này, Việt Nam sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba Đông Nam Á (sau Indonesia và Thái Lan).
  • Sau năm 2028: Việt Nam sẽ vượt Thái Lan, với tốc độ tăng trưởng trung bình 6.5% trong thập kỷ tới (theo kế hoạch 5 năm 2021-2025 và mục tiêu 2026-2030). Đến năm 2030, GDP Việt Nam có thể đạt khoảng 800-900 tỷ USD, trong khi Thái Lan tăng chậm hơn do thách thức về năng suất và thương mại.
  • Dài hạn: Đến năm 2036, Việt Nam dự kiến trở thành nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á (sau Indonesia), xếp hạng 20 thế giới với GDP khoảng 1.000 tỷ USD (theo CEBR). Mục tiêu của Việt Nam là đạt thu nhập cao vào năm 2045, với tăng trưởng bình quân 7.5-8.5% giai đoạn 2025-2030.
Các yếu tố ảnh hưởng đến dự báo

  • Ưu thế của Việt Nam: Dân số trẻ (khoảng 100 triệu người), thu hút FDI (đặc biệt từ chuỗi cung ứng toàn cầu), xuất khẩu mạnh (điện tử, dệt may), và cải cách kinh tế (Đổi Mới). Tăng trưởng 6-7% giúp thu hẹp khoảng cách nhanh chóng.
  • Thách thức: Biến động thương mại toàn cầu (như chính sách Mỹ-Trung), lạm phát, và nợ công. Nếu tăng trưởng chậm lại (dưới 5%), thời điểm ngang bằng có thể lùi sang 2029-2030.
  • Rủi ro cho Thái Lan: Tăng trưởng thấp do du lịch phục hồi chậm, dân số già, và cạnh tranh từ Việt Nam trong sản xuất.

Dự báo này có thể thay đổi tùy theo tình hình kinh tế toàn cầu (như suy thoái hoặc chiến tranh thương mại). Các nguồn như IMF cập nhật hàng quý, vì vậy nên theo dõi thêm từ World Bank hoặc Statista để có dữ liệu mới nhất
1/1/2026 sẽ tính lại GDP từ 2021-2025. Backdate lại thì khéo vượt luôn 2025 rồi đấy.
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,057
Động cơ
279,141 Mã lực
bangkok chiếm 40% đầu tư công của thái nên tốt là phải , các tình khác như pattaya , phuket chục năm qua hạ tầng chẳng có gì thay đổi . Sản lượng điện của Vietnam hiện gần gấp đôi thái , các cảng biển của Vietnam như cái mép , cát lái , hải phỏng thuộc top cảng biển thế giới trong thái chỉ có 1 , Vietnam có nhiều cái hơn thái lắm

Quả cao tốc hay đường vành đai của họ thì quá khó để làm cụ ạ, có lẽ chi phí xây của họ thấp nên mới làm được đường ngon thế. Tụi em có lần chiều họp xong ở Bangkok đi cả trăm km xuống tỉnh ăn tối xong về trong đêm mà ko thấy mệt, đi cực nhanh.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,084
Động cơ
120,046 Mã lực
bangkok chiếm 40% đầu tư công của thái nên tốt là phải , các tình khác như pattaya , phuket chục năm qua hạ tầng chẳng có gì thay đổi . Sản lượng điện của Vietnam hiện gần gấp đôi thái , các cảng biển của Vietnam như cái mép , cát lái , hải phỏng thuộc top cảng biển thế giới trong thái chỉ có 1 , Vietnam có nhiều cái hơn thái lắm
Công nghiệp ô tô đây cụ

 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,057
Động cơ
279,141 Mã lực
thái chỉ là culi giống như Vietnam làm cho samsung , nghành xe xăng của thái đang chết vì bị xe điện tàu cạnh tranh , xe điện ít chi tiết hơn , nên lượng công nhân bị thất nghiệp trong nghành xe hơi thái đang rất cao

Công nghiệp ô tô đây cụ

 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,084
Động cơ
120,046 Mã lực
thái chỉ là culi giống như Vietnam làm cho samsung , nghành xe xăng của thái đang chết vì bị xe điện tàu cạnh tranh , xe điện ít chi tiết hơn , nên lượng công nhân bị thất nghiệp trong nghành xe hơi thái đang rất cao
Đang trực tuyến, theo tiêu đề sản lượng sx ô tô họ gấp 4 lần Việt Nam.
 

MeNhot

Xe máy
Biển số
OF-843330
Ngày cấp bằng
11/11/23
Số km
80
Động cơ
43,269 Mã lực

Bangkok đây. Các cụ thấy hơn nó chỗ nào để em dự báo cùng.
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,057
Động cơ
279,141 Mã lực
Vietnam gộp saigon , hanoi thành 1 thì cũng chẳng thua bangkok , tập trung vào bangkok là điểm yếu của thái , wb vừa khuyến khích thái tập trung đầu tư vào các tỉnh lẻ để thúc đẩy tăng trưởng nhưng các tỉnh phía bắc thì dân gốc lào , phía nam thì hồi , nền kinh tế thái đã bị mắc kẹt không thể phát triển nổi


Bangkok đây. Các cụ thấy hơn nó chỗ nào để em dự báo cùng.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,976
Động cơ
504,721 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Công nghiệp ô tô đây cụ

VN bắt đầu công nghiệp ô-tô khi khu vực đã có các đầu tư rất lớn ở Thái, Indo và Malaysia nên các công ty không mặn mà với VN là chuyện đương nhiên, ngược lại mới lạ.

Công nghiệp ô-tô không phải toàn bộ nền kinh tế, còn nhiều ngành khác. Chẳng hạn công nghiệp thiết bị điện tử viễn thông hiện VN gấp nhiều lần Thái lan.
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
258
Động cơ
7,791 Mã lực
. Nhờ vậy, xếp hạng GII của Việt Nam liên tục cải thiện, từ vị trí 59 (2016) lên 44 (2024) và giữ vững thứ hạng này trong năm 2025.
Trong 15 năm liền, Việt Nam luôn có kết quả đổi mới sáng tạo cao hơn so với mức độ phát triển, cho thấy hiệu quả trong việc chuyển các nguồn lực đầu vào thành kết quả đầu ra đổi mới sáng tạo. Việt Nam là một trong ba quốc gia (Trung Quốc, Việt Nam, Ethiopia) có tốc độ tăng trưởng năng suất lao động nhanh nhất trong giai đoạn 2014-2024.
Ngoài ra, có 3 quốc gia có thu nhập trung bình cao xếp trên Việt Nam là: Trung Quốc xếp hạng 10, Malaysia xếp hạng 34, Thổ Nhĩ Kỳ xếp hạng 43, còn lại tất cả các quốc gia xếp trên Việt Nam đều là các quốc gia có nền công nghiệp phát triển, thuộc nhóm thu nhập cao, tỉ lệ chi cho nghiên cứu và phát triển/GDP cao. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam vượt lên trên Thái Lan, đứng thứ 3 sau Singapore và Malaysia.

Có cái này vượt được Thái Lan :)
Tổ chức công bố là WIPO (Cục sở hữu trí tuệ) thuộc UN (Liên hợp quốc), công bố cả về đổi mới sáng tạo, và cả về tăng năng suất lao động (một thành tố tính lên cái GII).
Năm nay cũng là năm lần đầu tiên Trung quốc lọt top10 cái này.
 
Chỉnh sửa cuối:

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,084
Động cơ
120,046 Mã lực
VN bắt đầu công nghiệp ô-tô khi khu vực đã có các đầu tư rất lớn ở Thái, Indo và Malaysia nên các công ty không mặn mà với VN là chuyện đương nhiên, ngược lại mới lạ.

Công nghiệp ô-tô không phải toàn bộ nền kinh tế, còn nhiều ngành khác. Chẳng hạn công nghiệp thiết bị điện tử viễn thông hiện VN gấp nhiều lần Thái lan.
Mình có nhiều bước tiến nhưng bảo hơn họ em e là quá sớm cụ ạ, nhìn vào số lượng sáng chế và bằng phát minh và số lượng tiến sỹ hai nước em đọc một lần gần đây thì nó chênh lệch nhau lắm
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,976
Động cơ
504,721 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mình có nhiều bước tiến nhưng bảo hơn họ em e là quá sớm cụ ạ, nhìn vào số lượng sáng chế và bằng phát minh và số lượng tiến sỹ hai nước em đọc một lần gần đây thì nó chênh lệch nhau lắm
Tổng thể thì VN còn chưa bằng Thái, nhưng lấy từng ngành cụ thể thì VN có hơn có kém chứ không phải ngành nào cũng kém.

10 năm tới là thời gian quyết định. 2035 mà GDP đầu người VN chưa gần bằng Thái thì sẽ thua hẳn, không thể đuổi được.
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
258
Động cơ
7,791 Mã lực
Tiếp, về ICOR và TFP, trong so sánh với the best hiện tại (Trung Quốc);
Về TFP: Trung Quốc
1758191580033.png

Khi ngang trình độ phát triển của Trung Quốc năm 2012, TFP của Trung quốc là 25%. TFP Trung quốc chưa bao giờ đến 40%.
Trong khi đó, TFP của Việt Nam thì trước 2010 thì dưới 30%, Đóng góp của TFP cao nhất là giai đoạn 2016-2020 với mức 46,04%; thấp nhất là giai đoạn 2011-2020 với mức 40,45% . Bỏ qua 2021-2023 là giai đoạn Covid. Sang 2024, TFP là 50%, 2025 là 55% và như Tô tổng thì 2026-2030 đặt kế hoạch cũng là 55%. Và xu hướng tăng liên tục là rõ.
Điều này phản ánh rõ nhất là, dù GDP growth của Trung quốc cao, nhưng đến hiện tại Trung Quốc có tỷ nợ chính phủ/GDP cũng rất cao 88% (làm tròn 90%), địa phương 48% >> tổng gần 150% GDP.
Việt Nam có nợ chính phủ 37%(dự kiến hết 2025), làm tròn 40%. Địa phương là 0.
NÓi cách khác: trong 3 thành tố chính để tăng trưởng kinh tế, là vốn, lao động và TFP (đổi mới sáng tạo, năng lực quản lý), KHI CÙNG TRÌNH ĐỌ Phát triển, thì Việt Nam luôn vượt trội người số 1, về chất lượng phát triển.
TFP quan trọng vì là khái niệm do Krugman nêu ra đầu những năm 1990, để dựa vào sự sụp đổ của Liên Xô (tăng trưởng kinh tế nhờ vốn và lao động, không phải nhờ TFP), để dự đoán thành công sự suy thoái của một vài con hổ châu Á và Nhật sau đó vì lý do tương tự, giúp ông đạt Nobel Kinh tế: https://www.jstor.org/stable/20046929
(Bài viết nổi tiếng của ông: Asian Miracle - Foreign Policy 1994).

Cái này cũng phản ánh ở ICOR:
1758192555902.png

1758192608028.png

Như đã thấy (cả 2 đều là nghiên cứu wb), TQ đạt ICOR optimal (tầm 4) tầm 2008, lúc đó ICOR Việt nam là trên 8. Lúc đó TQ cũng vượt thu nhập trung bình thấp và sau dó ICOR tăng liên tục, tới 2018 là trên 7, và hiện tại là trên 8.
Việt Nam thì khác, giai đoạn dầu phát triển VN có ICOR rất cao, trên 8 (TQ thì dưới 3), nhưng từ 2011 lúc vượt thu nhập trung bình thấp thì ICOR Việt Nam giảm rất mạnh, và giảm liên tục, từ 8 về dưới 7 trong giai đoạn 11-15, tới 15-20 là dưới 6, năm 2020 là 5,xx; qua giai đoạn dịch, dư âm 2024 là 5,5; năm nay dự kiến dưới 5.

ĐIểm này tương tự câu chuyện Đài Loan và Hàn Quốc, trong phần lớn lịch sử phát triển, Đài loan có GDP thua Hàn Quốc khoảng 10 năm, nhưng càng về sau Đài loan nhanh hơn, và năm nay là năm đầu Đài có GDP vượt Hàn.

Và lưu ý là VN vẫn có tỷ lệ sinh 1.9, chỉ không gần 1 như Hàn, Đài, Trung để có được tốc độ phát triển và chất lượng phát triển (không cần vay vốn và tỷ lệ người trong độ tuổi lao động cao) kia.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top