[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,989
Động cơ
505,097 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
BKK phân biệt rõ MRT vs BTS ( tàu trên cao) và tổng ĐSNĐ BKK ko phải con số 133km như cụ giả đò mập mờ, nhé!
Tôi đã nói rất rõ trong đó, hình như cụ có vấn đề về đọc hiểu: MRT Bangkok là 133km, còn BTS là 70,5km. Tổng là hơn 200km, tôi quote lại chính tôi chứng minh cho cụ:

Cộng thêm 70,5km BTS thì tổng cộng Bangkok có 203km đường tàu đô thị, còn lâu mới gấp 10 Hà nội+Sài gòn như cụ mỉa mai Việt nam.
Chính cụ mới giả đò mập mờ khi nói toàn bộ 133km MRT Bangkok là chạy ngầm.
 

hrb1

Xe hơi
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
181
Động cơ
-573 Mã lực
Trong lúc cụ Rachfan đang mừng rỡ công bố con số 133km cắt xén lượm trên AI thì BKK MRT BTS Airport Link của BKK sắp chạm mốc 300km vs 500 rầu😂


CẬP NHẬT 2025: BẢN ĐỒ TÀU ĐIỆN BANGKOK

📍 Hiện tại Bangkok có 10 tuyến chính – tổng chiều dài 279.5 km
Tuyến BTS (tàu điện trên cao):
• Light Green Line (Sukhumvit): 55.45 km – Tuyến phổ biến nhất, kết nối từ Mo Chit đến Samut Prakan
• Dark Green Line (Silom): 14 km – Kết nối giữa Silom, Bang Wa và National Stadium

Tuyến MRT (tàu điện ngầm):
• Blue Line: 47 km – Tuyến tròn nối các điểm hot như Hua Lamphong – Chatuchak – Asok
• Purple Line: 23 km – Phía Tây Bắc Bangkok
• Yellow Line (EBM): 30.4 km – Vừa mới hoạt động năm 2023, nối Lat Phrao – Samrong
• Pink Line (NBM): 37.5 km – Mới chạy thử và mở từng phần

SRT (tuyến tàu ngoại ô):
• Dark Red Line: 26.3 km
• Light Red Line: 15.26 km

Airport Rail Link (ARL): 28.7 km – Tàu sân bay nối Suvarnabhumi – Phaya Thai

Gold Line
(APM): 1.88 km – Tuyến tự động gần Iconsiam



ĐANG THI CÔNG & ĐÃ DUYỆT – Chuẩn bị bùng nổ từ 2027!
Tuyến mở mới Chiều dài
Thời gian mở dự kiến

MRT Orange Line (phía Đông): 22.6 km- 2027
SRT Dark Red Line (Rangsit – ĐH Thammasat): 8.84 km - 2028
SRT Light Red Line (Siriraj – Salaya): 20.5 km - 2029
MRT Purple Line (mở rộng phía Nam): 23.6 km - 2029
ARL (Phaya Thai – Don Muang): 21.8 km- 2029
MRT Orange Line (phía Tây): 13.4 km- 2030



⏳ 2 dự án đang chờ phê duyệt (25.9 km)
• Light Red Line: Bang Sue – Hua Mak
• Dark Red Line: Bang Sue – Hua Lamphong



DỰ KIẾN TRONG TƯƠNG LAI (8 tuyến mới – tổng 138 km)
Nếu tất cả hoàn thành, Bangkok sẽ có 554 km đường tàu điện – vượt xa nhiều đô thị lớn ở châu Á!
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,104
Động cơ
120,095 Mã lực
Muốn nhiều người đi tàu thì hạ tầng và khí hậu phải thích hợp cho người đi bộ. Cả 2 cái đó thì các thành phố ĐNA trừ Singapore đều chưa đáp ứng được.
Manila đi nhiều mà cụ, skywalk cực tiện lợi, ko sợ nắng mưa, dẫn thẳng ra ga và nối với các tòa cao ốc văn phòng.
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,036
Động cơ
784,969 Mã lực
Cụ chiến lại đội tự sướng ngạo nghễ là dũng cảm, nhưng cụ nói 200 năm khoảng cách thì ko ai chấp nhận được được nhé, nếu làm chuẩn có thể 20-30 năm nữa mình sẽ có hạ tầng hay hệ thống metro như họ bây giờ. Như cụ rachfan ở trên nói giai đoạn 10 năm tới đến 2035 xem thế nào.
Cụ ấy nói khó nghe, nhưng đúng là hệ thống giao thông công cộng của BK vượt xa HN hay SG. Rất khó chấp nhận được việc đến giờ mà hệ thống giao thông công cộng ở 2 thành phố lớn nhất nước lại ì ạch đến vậy, đặc biệt là kết nối từ sân bay về trung tâm thành phố. Kì cục nhất là thay vì phát triển giao thông công cộng hiện đại ở 2 thành phố lớn thì nhà nước lại thúc đẩy việc chuyển từ xe xăng sang xe điện. Sân bay Long Thành xây gần xong rồi mà kết nối đường sắt đến trung tâm thành phố còn chưa có dù trên giấy. Thật không thể hiểu nổi.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,104
Động cơ
120,095 Mã lực
Cụ ấy nói khó nghe, nhưng đúng là hệ thống giao thông công cộng của BK vượt xa HN hay SG. Rất khó chấp nhận được việc đến giờ mà hệ thống giao thông công cộng ở 2 thành phố lớn nhất nước lại ì ạch đến vậy, đặc biệt là kết nối từ sân bay về trung tâm thành phố. Kì cục nhất là thay vì phát triển giao thông công cộng hiện đại ở 2 thành phố lớn thì nhà nước lại thúc đẩy việc chuyển từ xe xăng sang xe điện. Sân bay Long Thành xây gần xong rồi mà kết nối đường sắt đến trung tâm thành phố còn chưa có dù trên giấy. Thật không thể hiểu nổi.
Rất khó hiểu thật cụ ạ, em tin cái vụ chuyển đổi hô vậy chứ khả thi ko cao lắm. Quá tốn kém và hạ tầng chưa đáp ứng nổi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,783
Động cơ
342,279 Mã lực
Sân bay Long Thành xây gần xong rồi mà kết nối đường sắt đến trung tâm thành phố còn chưa có dù trên giấy. Thật không thể hiểu nổi.
Có trên giấy rồi nhé, chính là đường sắt 350 km/h đấy cuối năm khởi công. Thái cao nhất 250 thôi.

Còn xe điện là 1 món còn siêu khủng hơn, VN trở thành quốc gia xe điện, không còn mất tiền nhập xăng dầu nữa. Cái này thì Thái không theo được đâu.
 

Toàn Hoa

Xe tải
Biển số
OF-518510
Ngày cấp bằng
27/6/17
Số km
472
Động cơ
208,797 Mã lực
Số liệu thống kê nói VN có thu nhập bình quân ~5000$/ năm, Thái có ~7500$/ năm, khoảng cách là 1.5 lần
Tuy nhiên em có một số người bạn Thái, lương của họ cao hơn VN rất nhiều
Lương Engineer đạt tầm 300k$/ năm, trong khi VN thì 30k$/ năm là mức rất cao rồi
Vậy khoảng cách về lương là x10 ( thực tế có khi x20 )
 

greenblack

Xe máy
Biển số
OF-8120
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
74
Động cơ
1,038,403 Mã lực
Có trên giấy rồi nhé, chính là đường sắt 350 km/h đấy cuối năm khởi công. Thái cao nhất 250 thôi.

Còn xe điện là 1 món còn siêu khủng hơn, VN trở thành quốc gia xe điện, không còn mất tiền nhập xăng dầu nữa. Cái này thì Thái không theo được đâu.
Cái này là khen cho chết phỏng cụ ? =))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,783
Động cơ
342,279 Mã lực
Tóm tắt lại,
Thái muốn đuổi kịp VN về kinh tế thì phải làm mấy thứ sau:

1. Đường sắt cao tốc 350 km/h thành trục ngang trục dọc đất nước.
2. Có điện hạt nhân
3. Chuyển sang xe điện, nói là phải làm được, có mốc thời gian chứ không phải tới đâu thì tới.
4. Nhà máy chip
5. Nhà máy thép từ quặng quy mô gần bằng Hòa Phát.
6. ...
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,644
Động cơ
365,328 Mã lực
Số liệu thống kê nói VN có thu nhập bình quân ~5000$/ năm, Thái có ~7500$/ năm, khoảng cách là 1.5 lần
Tuy nhiên em có một số người bạn Thái, lương của họ cao hơn VN rất nhiều
Lương Engineer đạt tầm 300k$/ năm, trong khi VN thì 30k$/ năm là mức rất cao rồi
Vậy khoảng cách về lương là x10 ( thực tế có khi x20 )
Em thấy số liệu cụ nói lương Engineer ở Thái 300k$/năm là không đúng. Con số 300k$/năm là rất khủng. Ngay cả ở Mỹ, hiếm có người có được mức lương này.
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,122
Động cơ
585,308 Mã lực
Số liệu thống kê nói VN có thu nhập bình quân ~5000$/ năm, Thái có ~7500$/ năm, khoảng cách là 1.5 lần
Tuy nhiên em có một số người bạn Thái, lương của họ cao hơn VN rất nhiều
Lương Engineer đạt tầm 300k$/ năm, trong khi VN thì 30k$/ năm là mức rất cao rồi
Vậy khoảng cách về lương là x10 ( thực tế có khi x20 )
Lượng cá nhân hơi khó, phụ thuộc và tính chất công việc cá nhân và mối quan hệ cá nhân nữa. GDP per capita là phản ánh gần đúng sự chênh lệch thu nhập giữa hai quốc gia.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,989
Động cơ
505,097 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trong lúc cụ Rachfan đang mừng rỡ công bố con số 133km cắt xén lượm trên AI thì BKK MRT BTS Airport Link của BKK sắp chạm mốc 300km vs 500 rầu😂


CẬP NHẬT 2025: BẢN ĐỒ TÀU ĐIỆN BANGKOK

📍 Hiện tại Bangkok có 10 tuyến chính – tổng chiều dài 279.5 km
Tuyến BTS (tàu điện trên cao):
• Light Green Line (Sukhumvit): 55.45 km – Tuyến phổ biến nhất, kết nối từ Mo Chit đến Samut Prakan
• Dark Green Line (Silom): 14 km – Kết nối giữa Silom, Bang Wa và National Stadium

Tuyến MRT (tàu điện ngầm):
• Blue Line: 47 km – Tuyến tròn nối các điểm hot như Hua Lamphong – Chatuchak – Asok
• Purple Line: 23 km – Phía Tây Bắc Bangkok
• Yellow Line (EBM): 30.4 km – Vừa mới hoạt động năm 2023, nối Lat Phrao – Samrong
• Pink Line (NBM): 37.5 km – Mới chạy thử và mở từng phần

SRT (tuyến tàu ngoại ô):
• Dark Red Line: 26.3 km
• Light Red Line: 15.26 km

Airport Rail Link (ARL): 28.7 km – Tàu sân bay nối Suvarnabhumi – Phaya Thai

Gold Line (APM): 1.88 km – Tuyến tự động gần Iconsiam



ĐANG THI CÔNG & ĐÃ DUYỆT – Chuẩn bị bùng nổ từ 2027!
Tuyến mở mới Chiều dài
Thời gian mở dự kiến

MRT Orange Line (phía Đông): 22.6 km- 2027
SRT Dark Red Line (Rangsit – ĐH Thammasat): 8.84 km - 2028
SRT Light Red Line (Siriraj – Salaya): 20.5 km - 2029
MRT Purple Line (mở rộng phía Nam): 23.6 km - 2029
ARL (Phaya Thai – Don Muang): 21.8 km- 2029
MRT Orange Line (phía Tây): 13.4 km- 2030



⏳ 2 dự án đang chờ phê duyệt (25.9 km)
• Light Red Line: Bang Sue – Hua Mak
• Dark Red Line: Bang Sue – Hua Lamphong



DỰ KIẾN TRONG TƯƠNG LAI (8 tuyến mới – tổng 138 km)
Nếu tất cả hoàn thành, Bangkok sẽ có 554 km đường tàu điện – vượt xa nhiều đô thị lớn ở châu Á!
Cụ vớ được con số 279,5 từ AI mà không hiểu nó là cái gì. Đọc lại đi, hy vọng cụ hiểu:

SRT (tuyến tàu ngoại ô):
• Dark Red Line: 26.3 km
• Light Red Line: 15.26 km

• Pink Line (NBM): 37.5 km – Mới chạy thử và mở từng phần

Còn nữa, chỉ riêng dòng này đã đủ để nghi ngờ tất cả các thứ mà cụ đưa lên:
Tuyến MRT (tàu điện ngầm):
• Yellow Line (EBM): 30.4 km – Vừa mới hoạt động năm 2023, nối Lat Phrao – Samrong

Yellow Line Bangkok đây:
1758278805572.png


MRT LÀ TÀU ĐIỆN NGẦM HẢ CỤ hbr1?????
 

hrb1

Xe hơi
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
181
Động cơ
-573 Mã lực
Cụ ấy nói khó nghe, nhưng đúng là hệ thống giao thông công cộng của BK vượt xa HN hay SG. Rất khó chấp nhận được việc đến giờ mà hệ thống giao thông công cộng ở 2 thành phố lớn nhất nước lại ì ạch đến vậy, đặc biệt là kết nối từ sân bay về trung tâm thành phố. Kì cục nhất là thay vì phát triển giao thông công cộng hiện đại ở 2 thành phố lớn thì nhà nước lại thúc đẩy việc chuyển từ xe xăng sang xe điện. Sân bay Long Thành xây gần xong rồi mà kết nối đường sắt đến trung tâm thành phố còn chưa có dù trên giấy. Thật không thể hiểu nổi.
SB Nội Bài thổ đu hiện đại nhất thế zới mà express nối vs Hanoi còn chưa có trên giấy nói gì LT.
Trong khi Suvarnabumi airport link train êm ru mát lạnh kết nối vs BKK giá đồng hạng 40baht (1.1USD)/ vé có từ đời 8 hoánh. Nói thua nta 100 năm lại tự ái🤭
 

hrb1

Xe hơi
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
181
Động cơ
-573 Mã lực
Cụ ấy nói khó nghe, nhưng đúng là hệ thống giao thông công cộng của BK vượt xa HN hay SG. Rất khó chấp nhận được việc đến giờ mà hệ thống giao thông công cộng ở 2 thành phố lớn nhất nước lại ì ạch đến vậy, đặc biệt là kết nối từ sân bay về trung tâm thành phố. Kì cục nhất là thay vì phát triển giao thông công cộng hiện đại ở 2 thành phố lớn thì nhà nước lại thúc đẩy việc chuyển từ xe xăng sang xe điện. Sân bay Long Thành xây gần xong rồi mà kết nối đường sắt đến trung tâm thành phố còn chưa có dù trên giấy. Thật không thể hiểu nổi.
SB Nội Bài thổ đu hiện đại nhất thế zới mà express nối vs Hanoi còn chưa có trên giấy nói gì LT.
Trong khi Suvarnabumi airport link train êm ru mát lạnh kết nối vs BKK giá đồng hạng 40baht (1.1USD)/ vé có từ đời 8 hoánh. Nói thua nta 100 năm lại tự ái🤭
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,104
Động cơ
120,095 Mã lực
Số liệu thống kê nói VN có thu nhập bình quân ~5000$/ năm, Thái có ~7500$/ năm, khoảng cách là 1.5 lần
Tuy nhiên em có một số người bạn Thái, lương của họ cao hơn VN rất nhiều
Lương Engineer đạt tầm 300k$/ năm, trong khi VN thì 30k$/ năm là mức rất cao rồi
Vậy khoảng cách về lương là x10 ( thực tế có khi x20 )
Em tò mò cty nào trả kỹ sư 300k đô Mỹ một năm ở Bangkok quá, tụi em thuê kỹ sư cứng 15-20 năm kinh nghiệm trả cao khoảng 160k Bath/ tháng tương đương usd 5k/ tháng gross thôi
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,104
Động cơ
120,095 Mã lực
Tóm tắt lại,
Thái muốn đuổi kịp VN về kinh tế thì phải làm mấy thứ sau:

1. Đường sắt cao tốc 350 km/h thành trục ngang trục dọc đất nước.
2. Có điện hạt nhân
3. Chuyển sang xe điện, nói là phải làm được, có mốc thời gian chứ không phải tới đâu thì tới.
4. Nhà máy chip
5. Nhà máy thép từ quặng quy mô gần bằng Hòa Phát.
6. ...
Cười suýt sặc luôn, kakaka
 

hrb1

Xe hơi
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
181
Động cơ
-573 Mã lực
Cụ vớ được con số 279,5 từ AI mà không hiểu nó là cái gì. Đọc lại đi, hy vọng cụ hiểu:

SRT (tuyến tàu ngoại ô):
• Dark Red Line: 26.3 km
• Light Red Line: 15.26 km

• Pink Line (NBM): 37.5 km – Mới chạy thử và mở từng phần

Còn nữa, chỉ riêng dòng này đã đủ để nghi ngờ tất cả các thứ mà cụ đưa lên:
Tuyến MRT (tàu điện ngầm):
• Yellow Line (EBM): 30.4 km – Vừa mới hoạt động năm 2023, nối Lat Phrao – Samrong

Yellow Line Bangkok đây:
View attachment 9312820

MRT LÀ TÀU ĐIỆN NGẦM HẢ CỤ hbr1?????
2,6km là mấy phần % của 26km, trả lời đi chứ, đừng đánh trống lảng.
 

Airblade2015

Xe buýt
Biển số
OF-393897
Ngày cấp bằng
25/11/15
Số km
920
Động cơ
245,531 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà nội
Số liệu thống kê nói VN có thu nhập bình quân ~5000$/ năm, Thái có ~7500$/ năm, khoảng cách là 1.5 lần
Tuy nhiên em có một số người bạn Thái, lương của họ cao hơn VN rất nhiều
Lương Engineer đạt tầm 300k$/ năm, trong khi VN thì 30k$/ năm là mức rất cao rồi
Vậy khoảng cách về lương là x10 ( thực tế có khi x20 )
Lương engineer ở Nhật chưa đến 100 k mẽo/ năm. Cụ chém khiếp quá
 

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
4,264
Động cơ
549,498 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen
Lương engineer ở Nhật chưa đến 100 k mẽo/ năm. Cụ chém khiếp quá
Em nghĩ chắc cụ ấy quen kỹ sư Thái có mức lương như thế thật nhưng cả nước Thái có bao nhiêu người có mức lương đấy. Lấy một vài trường hợp cá biệt để suy rộng ra tổng thể là một lỗi sai lầm trong tư duy rất phổ biến. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top