[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,044
Động cơ
506,914 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em nêu Thành đô vì nó khá tương đồng với Hà Nội, có 4000 năm lịch sử có các di tích không siêu to siêu khổng lồ và dân số 10tr dân. họ làm quá tốt việc bảo tồn và vui chơi ở phố cổ, tất nhiên có nhiều cái được sửa chữa hay xây mới quá đà nhằm thu hút khách du lịch
Thành Đô bây giờ có những trên 20 triệu dân. Lúc tương đương Hà nội hiện nay (10 triệu) là năm 2005 cụ ợ.

Cái khác nhất giữa Thành đô và Hà nội là diện tích Thành đô rộng hơn Hà nội rất nhiều: Hà nội diện tích tổng 3.360km2, vùng đô thị gần 800km2. Còn Thành đô rộng những trên 15 ngàn km2 với vùng đô thị 4.500km2, rộng hơn cả tổng diện tích Hà nội. Nên có 20 triệu dân thì Thành đô vẫn thoáng hơn HN nhiều.

VN và TQ có cái khác rất lớn là chính quyền TQ rất mạnh tay khi cần (chẳng hạn GPMB) và dân TQ rất sợ chính quyền, nên họ cải tạo đô thị được triệt để. Tôi đã chứng kiến cả 1 khu phố rộng ngay trung tâm Thượng Hải kiểu Hàng bè Lương Văn Can của HN mà bị giải tỏa gọn trong có đúng 1 tháng rưỡi. VN không làm được như vậy nên khu phố cổ HN cũ mới lẫn lộn, khá lôm côm. Về xây dựng và cải tạo đô thị, không thể hy vọng VN làm được như TQ.
 

Hổ Con

Xe điện
Biển số
OF-4244
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
2,220
Động cơ
2,318,382 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Thành Đô bây giờ có những trên 20 triệu dân. Lúc tương đương Hà nội hiện nay (10 triệu) là năm 2005 cụ ợ.

Cái khác nhất giữa Thành đô và Hà nội là diện tích Thành đô rộng hơn Hà nội rất nhiều: Hà nội diện tích tổng 3.360km2, vùng đô thị gần 800km2. Còn Thành đô rộng những trên 15 ngàn km2 với vùng đô thị 4.500km2, rộng hơn cả tổng diện tích Hà nội. Nên có 20 triệu dân thì Thành đô vẫn thoáng hơn HN nhiều.

VN và TQ có cái khác rất lớn là chính quyền TQ rất mạnh tay khi cần (chẳng hạn GPMB) và dân TQ rất sợ chính quyền, nên họ cải tạo đô thị được triệt để. Tôi đã chứng kiến cả 1 khu phố rộng ngay trung tâm Thượng Hải kiểu Hàng bè Lương Văn Can của HN mà bị giải tỏa gọn trong có đúng 1 tháng rưỡi. VN không làm được như vậy nên khu phố cổ HN cũ mới lẫn lộn, khá lôm côm. Về xây dựng và cải tạo đô thị, không thể hy vọng VN làm được như TQ.
TQ đó là do thể chế CT, do họ nguồn lực mạnh nên khi làm việc gì nó cũng dễ, chế dộ đền bù tái định cư của họ cũng làm người đân yên tâm, tiền đền bù họ chi trả khoa học lắm. Nói thật ta cứ học a Tàu cách làm việc là đâu vào đấy hết. CCCM có thấy thời gian gần đây CQ quyết liệt, mạnh tay.... hơn không? Chứ Thái thì thôi, học làm gì cho hỏng hết người.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,044
Động cơ
506,914 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
TQ đó là do thể chế CT, do họ nguồn lực mạnh nên khi làm việc gì nó cũng dễ, chế dộ đền bù tái định cư của họ cũng làm người đân yên tâm, tiền đền bù họ chi trả khoa học lắm. Nói thật ta cứ học a Tàu cách làm việc là đâu vào đấy hết. CCCM có thấy thời gian gần đây CQ quyết liệt, mạnh tay.... hơn không? Chứ Thái thì thôi, học làm gì cho hỏng hết người.
Về quản lý Nhà nước và đô thị thì VN không học TQ cụ ợ. Cái khác nhất là ở TQ các địa phương được phép tự vay nợ, còn ở VN thì không. Các địa phương TQ được tự vay nợ nên có nguồn lực để cải tạo đô thị, VN thì chỉ trông vào ngân sách từ trên rót xuống thành ra bị hạn chế rất nhiều.

Cái nữa là TQ thực hiện chính sách "ai giỏi chạy trước", tức là Thượng Hải, Quảng Châu vv có lực cứ tiến, không bị cắt xén nguồn thu. Thành ra TQ thì các thành phố lớn phát triển rất tốt nhưng nông thôn lại không tương xứng. VN thì ngược lại, lấy tiền Sài gòn Hà nội đi nuôi các tỉnh nghèo. Làm như VN thì các địa phương phát triển đồng đều hơn, đặc biệt nông thôn VN được chăm lo khá tốt. Nhưng nhược điểm thì như cụ thấy, HN nhất là SG bị tụt hậu về hạ tầng đường sá, giao thông công cộng và dịch vụ đô thị (như xử lý rác).

Từ khi cụ Tô lên, chính sách chung có thay đổi, chẳng hạn tuyên bố "các tỉnh mới phải tự chủ ngân sách". Hy vọng như vậy thì HN và SG sẽ được đầu tư nhiều hơn, chứ cứ bị cắt thịt như hồi trước thì khá bất công.
 

Hổ Con

Xe điện
Biển số
OF-4244
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
2,220
Động cơ
2,318,382 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Về quản lý Nhà nước và đô thị thì VN không học TQ cụ ợ. Cái khác nhất là ở TQ các địa phương được phép tự vay nợ, còn ở VN thì không. Các địa phương TQ được tự vay nợ nên có nguồn lực để cải tạo đô thị, VN thì chỉ trông vào ngân sách từ trên rót xuống thành ra bị hạn chế rất nhiều.

Cái nữa là TQ thực hiện chính sách "ai giỏi chạy trước", tức là Thượng Hải, Quảng Châu vv có lực cứ tiến, không bị cắt xén nguồn thu. Thành ra TQ thì các thành phố lớn phát triển rất tốt nhưng nông thôn lại không tương xứng. VN thì ngược lại, lấy tiền Sài gòn Hà nội đi nuôi các tỉnh nghèo. Làm như VN thì các địa phương phát triển đồng đều hơn, đặc biệt nông thôn VN được chăm lo khá tốt. Nhưng nhược điểm thì như cụ thấy, HN nhất là SG bị tụt hậu về hạ tầng đường sá, giao thông công cộng và dịch vụ đô thị (như xử lý rác).

Từ khi cụ Tô lên, chính sách chung có thay đổi, chẳng hạn tuyên bố "các tỉnh mới phải tự chủ ngân sách". Hy vọng như vậy thì HN và SG sẽ được đầu tư nhiều hơn, chứ cứ bị cắt thịt như hồi trước thì khá bất công.
Cảm ơn cụ đã phân tích kỹ. E ko làm q lý, cũng ko làm c trị tuy nhiên em cũng hiểu chế độ ta chú ý chăm lo đời sống nhân dân hơn nhiều nước khác để nâng mức sống của toàn dân thoát ngưỡng nghèo, nông thôn đạt chuẩn của ta. Nhưng tầm 3- 5 năm nữa sẽ khác, lúc đó a nào khoẻ a ấy làm, chỉ còn bao cấp 1 phần nhỏ an sinh xã hội. Tập chung nguồn lực làm cái nhớn phải không cụ ??
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,826
Động cơ
425,510 Mã lực
Về quản lý Nhà nước và đô thị thì VN không học TQ cụ ợ. Cái khác nhất là ở TQ các địa phương được phép tự vay nợ, còn ở VN thì không. Các địa phương TQ được tự vay nợ nên có nguồn lực để cải tạo đô thị, VN thì chỉ trông vào ngân sách từ trên rót xuống thành ra bị hạn chế rất nhiều.

Cái nữa là TQ thực hiện chính sách "ai giỏi chạy trước", tức là Thượng Hải, Quảng Châu vv có lực cứ tiến, không bị cắt xén nguồn thu. Thành ra TQ thì các thành phố lớn phát triển rất tốt nhưng nông thôn lại không tương xứng. VN thì ngược lại, lấy tiền Sài gòn Hà nội đi nuôi các tỉnh nghèo. Làm như VN thì các địa phương phát triển đồng đều hơn, đặc biệt nông thôn VN được chăm lo khá tốt. Nhưng nhược điểm thì như cụ thấy, HN nhất là SG bị tụt hậu về hạ tầng đường sá, giao thông công cộng và dịch vụ đô thị (như xử lý rác).

Từ khi cụ Tô lên, chính sách chung có thay đổi, chẳng hạn tuyên bố "các tỉnh mới phải tự chủ ngân sách". Hy vọng như vậy thì HN và SG sẽ được đầu tư nhiều hơn, chứ cứ bị cắt thịt như hồi trước thì khá bất công.
Vậy phát biểu mới của cụ tổng đã có phần giống TQ chưa cụ?
Thực chất đúng là ở ta mới tập trung đi tắt đón đầu, phát triển kinh tế bề mặt chứ hạ tầng nói chung và đặc biệt ở các đô thị lớn còn quá nhiều vấn đề.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,588
Động cơ
129,762 Mã lực
Thành Đô bây giờ có những trên 20 triệu dân. Lúc tương đương Hà nội hiện nay (10 triệu) là năm 2005 cụ ợ.

Cái khác nhất giữa Thành đô và Hà nội là diện tích Thành đô rộng hơn Hà nội rất nhiều: Hà nội diện tích tổng 3.360km2, vùng đô thị gần 800km2. Còn Thành đô rộng những trên 15 ngàn km2 với vùng đô thị 4.500km2, rộng hơn cả tổng diện tích Hà nội. Nên có 20 triệu dân thì Thành đô vẫn thoáng hơn HN nhiều.

VN và TQ có cái khác rất lớn là chính quyền TQ rất mạnh tay khi cần (chẳng hạn GPMB) và dân TQ rất sợ chính quyền, nên họ cải tạo đô thị được triệt để. Tôi đã chứng kiến cả 1 khu phố rộng ngay trung tâm Thượng Hải kiểu Hàng bè Lương Văn Can của HN mà bị giải tỏa gọn trong có đúng 1 tháng rưỡi. VN không làm được như vậy nên khu phố cổ HN cũ mới lẫn lộn, khá lôm côm. Về xây dựng và cải tạo đô thị, không thể hy vọng VN làm được như TQ.
GPMB thì nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ (có thể giá trị thấp hơn) chứ ko phải việc dìm giá quá thấp rồi đền bù cho người dân ít tiền và căn nhà tái định cư cũ nát. Phần xây dựng được tính bằng giá xây mới, đất đai có thể đền từ hoàn kiếm lên đông anh nếu người ta không thể ở thì cũng bán để quay về.
TQ đền bù dễ vì họ được tái định cư ở các khu mới, với hạ tầng hiện đại hơn hẳn, đợt rồi nhân dân các dự án cao tốc cũng phấn khởi khi được vào các khu tái định cư có điện đường thoát nước hoàn chỉnh, (ai ko thích sang tay ngay và mua lại khu cũ còn thừa tiền)
 

nhutwk

Xe buýt
Biển số
OF-862755
Ngày cấp bằng
3/7/24
Số km
658
Động cơ
38,391 Mã lực
Tuổi
23
Tự nhục, bất chấp sự thật để mạt sát đất nước đủ rồi đấy
Ban vĩnh viễn tài khoản này và những tài khoản có liên quan nếu phát hiện ra
ôi lâu lắm rồi mới thấy từ này các cụ ạ :))
 

nhutwk

Xe buýt
Biển số
OF-862755
Ngày cấp bằng
3/7/24
Số km
658
Động cơ
38,391 Mã lực
Tuổi
23
Bàn luận về vấn đề nào đó, ủng hộ hay phản đối đều thoải mái, nhưng phải có lý lẽ dẫn chứng rõ ràng, và nhất là phải với thái độ xây dựng và người lớn. Thành viên OF toàn người có hiểu biết, thu nhập và tầm nhìn, không phải là chợ cá.

Chứ hrb1 khi người khác dẫn chứng các con số tra cứu rất công phu về Thái lan, nếu bất lợi cho Thái thì mỉa mai ngay là "tự tưởng tượng ra", còn khi có lợi cho Thái thì lặp đi lặp lại, cắn chết không nhả. Đó không phải tranh luận mà là cãi cùn, không cho tiếp tục cũng là phải.
cụ nói bé thôi k thành culi giờ đó cụ ạ tên đó phải tháo bánh từ sớm. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top