[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
8,728
Động cơ
180,406 Mã lực
Ko hẳn do văn hóa đâu cụ, khi nào có full thượng tôn pháp luật như Sing hay China sẽ phát triển mạnh và nhanh.
Em không lạc quan thế đâu, cả chiều dài lịch sử chúng ta đã lên mặt bàn thế giới đâu. Sing bỏ qua vì nó cá biệt chứ China từ 6 quốc nó đã "thượng tôn pháp luật" rồi cụ.
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
7,548
Động cơ
487,749 Mã lực
Tuổi
30
Em không lạc quan thế đâu, cả chiều dài lịch sử chúng ta đã lên mặt bàn thế giới đâu. Sing bỏ qua vì nó cá biệt chứ China từ 6 quốc nó đã "thượng tôn pháp luật" rồi cụ.
Tóm lại muốn pt thì phải thuê Tây hay Tầu nó quản trị cho, ví dụ như Sing, HK....
 

Moscau

Xe tải
Biển số
OF-811909
Ngày cấp bằng
5/5/22
Số km
350
Động cơ
23,543 Mã lực
"Vào bẫy" 15.000 usd thì em tính như này. :)) :)) :))

GDP bình quân đầu người của Việt 2025 được hơn 4800 USD
Tăng trưởng trung bình 7% → ~16 năm → 2041.
Tăng trưởng trung bình 8% → ~14 năm → 2039.
Tăng trưởng trung bình 10% → ~12 năm → 2037.

GDP bình quân đầu người của Thái hiện tại : 7.345 USD.
Tốc độ của Thái Lan mấy năm gần đây tham khảo ra thì
Tăng trưởng trung bình2.5%/năm → ~28 năm → 2053.
Tăng trưởng trung bình3.0%/năm → ~24 năm → 2049.
Tăng trưởng trung bình4.0%/năm → ~18 năm →2043.

GDP bình quân đầu người của Việt -Thái bằng nhau tầm 2035-2037 9,500-10.500 USD
- GDP của Thái Lan năm 2019 là 554 tỏi đến nay năm 2024 mới chỉ có 526 tỏi, bởi vậy mới nói Thái dính bẫy thu nhập, khả năng GDP đầu người Thái đạt 15k như cụ tính là rất khó sẩy ra trừ khi Thái có đột phá về kinh tế.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,587
Động cơ
117,710 Mã lực
Tóm lại muốn pt thì phải thuê Tây hay Tầu nó quản trị cho, ví dụ như Sing, HK....
Em nghĩ ko cần thuê, người mình làm được hết mà cụ, chỉ cần cho cái thượng tôn pháp luật, sau đó sẽ có sự trung thực, kỷ luật, chăm chỉ đi theo, sẽ phát triển.

Trước mắt cứ lắp cam khắp nơi như China, phạt tự động, phát nhanh trong vài giờ, phạt 100% ko có ngoại lệ mọi thứ sẽ quy củ ngay. Còn khi vẫn hô khẩu hiện tuyên truyền vận động vẫn xin xỏ nhờ và xin cho, thân quen... thì xa vời lắm.
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,442
Động cơ
127,095 Mã lực
Tóm lại muốn pt thì phải thuê Tây hay Tầu nó quản trị cho, ví dụ như Sing, HK....
Thuê như cụ nói nhiều nước có tiền họ làm lâu rồi, chắc nước ta vướng cái gì đó chứ thuê được trên đã thuê rồi. Hôm rồi, hình như hơn 1 tháng trước, bổ chửng LTQ trong cuộc gặp với SS đã đề nghị, mong muốn họ chuyển giao các công nghệ cho ta càng sớm, càng tốt. Nếu có chuyển giao công nghệ em nghĩ Korea là sẵn sàng nhất, chứ không phải Japan hay China.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,587
Động cơ
117,710 Mã lực
Em không lạc quan thế đâu, cả chiều dài lịch sử chúng ta đã lên mặt bàn thế giới đâu. Sing bỏ qua vì nó cá biệt chứ China từ 6 quốc nó đã "thượng tôn pháp luật" rồi cụ.
Xưa quân Nguyên Mông đánh chiếm khắp Á sang Âu nhưng vẫn bị các cụ nhà ta đánh bại đó cụ.
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
7,548
Động cơ
487,749 Mã lực
Tuổi
30
Em nghĩ ko cần thuê, người mình làm được hết mà cụ, chỉ cần cho cái thượng tôn pháp luật, sau đó sẽ có sự trung thực, kỷ luật, chăm chỉ đi theo, sẽ phát triển.

Trước mắt cứ lắp cam khắp nơi như China, phạt tự động, phát nhanh trong vài giờ, phạt 100% ko có ngoại lệ mọi thứ sẽ quy củ ngay. Còn khi vẫn hô khẩu hiện tuyên truyền vận động vẫn xin xỏ nhờ và xin cho, thân quen... thì xa vời lắm.
Thuê như cụ nói nhiều nước có tiền họ làm lâu rồi, chắc nước ta vướng cái gì đó chứ thuê được trên đã thuê rồi. Hôm rồi, hình như hơn 1 tháng trước, bổ chửng LTQ trong cuộc gặp với SS đã đề nghị, mong muốn họ chuyển giao các công nghệ cho ta càng sớm, càng tốt. Nếu có chuyển giao công nghệ em nghĩ Korea là sẵn sàng nhất, chứ không phải Japan hay China.
Em nói "thuê" cho ha-oai thôi ;) Chứ thực tế muốn pt cũng phải đánh đổi với bọn các nước pt chứ ko tự mình đi lên đc vì khả năng của mình kém hơn :D Còn chấp nhận sống kiểu nghèo mà bình yên thì lại khác...mỗi 1 bài toán có 1 nghiệm khác nhau và đưa lại giá trị khác nhau...cơ bản đại đa số muốn ntn thôi ;))
Kiểu như Ấn pt đc như ngày nay là do ngày xưa Anh nó đô hộ và đầu tư vào đó kha khá ...
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,587
Động cơ
117,710 Mã lực
Em nói "thuê" cho ha-oai thôi ;) Chứ thực tế muốn pt cũng phải đánh đổi với bọn các nước pt chứ ko tự mình đi lên đc vì khả năng của mình kém hơn :D Còn chấp nhận sống kiểu nghèo mà bình yên thì lại khác...mỗi 1 bài toán có 1 nghiệm khác nhau và đưa lại giá trị khác nhau...cơ bản đại đa số muốn ntn thôi ;))
Kiểu như Ấn pt đc như ngày nay là do ngày xưa Anh nó đô hộ và đầu tư vào đó kha khá ...
Ấn đối với em là thảm họa, mình ko cần học Ấn gì hết cụ ạ, Ấn em gọi là nước khó phát triển, mọi thứ nhà mình có hiện nay là mơ ước của người Ấn trong nhiều năm nữa. Người Ấn hận người Anh đổ đi không, hết, gây chia rẽ, khoét sâu sắc tộc tôn giáo, vơ vét tài nguyên, thực thi ngu dân kìm kẹp, em có dịp tiếp xúc cả người Ấn, Pakistan Bangladesh thì họ còn hận người Anh lâu dài lắm.
 

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
677
Động cơ
112,001 Mã lực
Tuổi
36
Em nói "thuê" cho ha-oai thôi ;) Chứ thực tế muốn pt cũng phải đánh đổi với bọn các nước pt chứ ko tự mình đi lên đc vì khả năng của mình kém hơn :D Còn chấp nhận sống kiểu nghèo mà bình yên thì lại khác...mỗi 1 bài toán có 1 nghiệm khác nhau và đưa lại giá trị khác nhau...cơ bản đại đa số muốn ntn thôi ;))
Kiểu như Ấn pt đc như ngày nay là do ngày xưa Anh nó đô hộ và đầu tư vào đó kha khá ...
Ấn nó là dân tộc lớn từ mấy nghìn năm rồi, k có Anh thì nó vẫn tự phát triển đc thôi, trí tuệ giới tinh hoa của nó chả thua nc nào, vấn đề là cái giới tinh hoa này muốn giữ vững đặc quyền của mình đời đời kiếp kiếp nên mới nghĩ ra tôn giáo hindu làm phân tầng XH quá sâu thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

Nguoituhanh126

Xe tải
Biển số
OF-769711
Ngày cấp bằng
21/3/21
Số km
218
Động cơ
50,979 Mã lực
Tôi đã viết trong nhiều post trước rồi cụ: Người Việt có thông minh, khéo léo, cần cù, nhưng tất cả đều là nửa vời. Nhược điểm lớn nhất của người Việt là không đũ đam mê, sức bền và ý chí đi đến cùng con đường.

Người Việt chỉ bật mạnh khi ở vào tình thế sống chết (chiến tranh), còn thì rất dễ tự thỏa mãn đã có thu nhập nhất định.

Các dân tộc ĐNA cũng không hơn người Việt, thậm chí kém xa. Cái làm cho mấy nước đó (Thái, Mã, Sing vv) hơn VN là Hoa kiều chứ không phải người ĐNA.

Không phải cứ thông minh khỏe mạnh tài nguyên nhiều là có thể đứng đầu hoặc trèo lên hơn người khác. So như thế thì Nga đã phải nhất nhì thế giới về mọi mặt rồi.
Người Hoa từ xa xưa họ đã có tư tưởng là công dân nước lớn, có tư tưởng thống trị, lòng tự tôn dân tộc cao. Trong thế giới hiện đại, việc người Hoa đi làm thuê cấp cao cho các tập đoàn nước khác là không nhiều, mà họ đa phần làm cho chủ người Hoa, hoặc đứng ra làm chủ, phát triển cộng đồng. Đi đến nước nào cũng thấy China Town, cộng đồng vững mạnh là một trong những yếu tố giúp họ thành công, về mặt này thì người Việt chúng ta rất yếu, hay tự dìm nhau xuống bùn.
 

Vo_thuong

Xe điện
Biển số
OF-457826
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3,824
Động cơ
402,071 Mã lực
Tuổi
55
Chưa ai nói người Việt Nam kém, mà như bác em nói, điểm nghẽn tc, hiểu không
Sao hồi 2010, không mang 10 tỷ đô ra xây dựng đường cao tốc và hạ tầng, mà ném 10 tỷ xuống sông xuống biển,????
Em ko theo dõi toàn mạch nên ko rõ cụ nói 10 tỷ $ là vụ nào nhưng em kể câu chuyện về Vinashin.
Hồi đó Vinashin được nhà nước mình tung hô kinh khủng, em có thằng bạn làm sếp cỡ trung ở đó - mỗi lần gặp hắn đều tự ca tụng Vinashin rất kinh :).
Em thì dạng chân đất mắt toét thôi, nhưng hồi đó em nhìn thấy được là cả nước mình đang "lên đồng" với Vinashin bằng những con số bánh vẽ, ngành đóng tàu lợi nhuận cực thấp trong khi mình không chủ động được động cơ và công nghệ lõi thì chả biết lãi ở đâu ?!
Hồi đó em nhớ mỗi lần gặp nhau là lại tranh luận với thằng bạn đó, vì hồi đó Vinachin đang phát triển mạnh nên hai đứa chả ai chịu ai.
Tầm 3-4 năm sau thì đúng là Vinashin toang bục như một con tàu thủng đáy, kéo theo cả chục tỷ $ xuống sông xuống biển. Từ đó người ta moi ra bao nhiêu sự thật kinh hoàng về nó, ví dụ như VNS sẵn sàng mua nhà máy (toàn đồ mục nát) của TQ về lắp lên rồi ko vận hành, ...
Mà hồi đó mình còn lạc quan tếu đến mức đi vay gần tỷ $ của nước ngoài với mức lãi cắt cổ > 7% để chuyển cả cho VNS ... nghĩ mà thấy rùng mình (khoản này ko biết đến giờ đã trả hết chưa).
Câu chuyện trên chỉ là một ví dụ nhỏ của LỖI CƠ CHẾ - em nghĩ những người đứng đầu họ biết tình trạng của VNS tất lẽ dĩ sẽ như vậy (đến thằng chân đất mắt toét như mình còn biết cơ mà) - tại sao vẫn để vụ việc xảy ra như vậy ?!
Và nhiều, rất nhiều câu chuyện tương tự như vậy, mỗi câu chuyện lại có một lượng lớn tiền đổ sông đổ biển ..
Một khi tiền thu vào thì nhặt từng đồng còn tiền mất đi thì cả mớ, làm sao giàu mạnh được đây ?!
Thế nên TBT đang muốn vá cái Lỗi cơ chế ... là điều cần làm trước hết, chỉ hy vọng nó đúng như mình nghĩ :)
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,928
Động cơ
37,031 Mã lực
Trên OF toàn các ông bà có của ăn của để, thu nhập vượt mấy lần GDP Thái nên xem còm trong này rất ư là tâm tư cho đất nước. >:D<
- GDP của Thái Lan năm 2019 là 554 tỏi đến nay năm 2024 mới chỉ có 526 tỏi, bởi vậy mới nói Thái dính bẫy thu nhập, khả năng GDP đầu người Thái đạt 15k như cụ tính là rất khó sẩy ra trừ khi Thái có đột phá về kinh tế.
Với bối cảnh như hiện nay thì có cảm giác không bao giờ Thái lan sẽ leo lên được 15k, kể cả tính trượt giá
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,709
Động cơ
286,256 Mã lực
các cụ đề cập đến Thái Lan dính bẫy thì phải xem đất nước Thái có nghề nghiệp gì để kiếm tiền từ thế giới không đã , 1 thằng bồi bàn làm thuê không bao giờ có thể giầu có hơn chủ .
Vậy VN không muốn bị dính bẫy thu nhập trung bình thì VN có nghề gì để kiếm tiền từ thế giới ? , đây là điều cần phải bàn .


Nhất nghệ tinh .
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
8,728
Động cơ
180,406 Mã lực
Xưa quân Nguyên Mông đánh chiếm khắp Á sang Âu nhưng vẫn bị các cụ nhà ta đánh bại đó cụ.
Chuyện lịch sử này nhiều cái để bàn lắm nhưng không phù hợp ở đây. Mà cụ có thấy lịch sử mình toàn dựng nước, giữ nước chứ thành tựu văn hóa, lịch sử, triết học, kinh tế, khoa học hầu như chẳng có gì để kể. Em thì em đối diện sự thật là như vậy. Như ở đây cụ, em với mọi người toàn bảo "phải như nước này, nước kia" mới phát triển, chúng ta là những học trò giỏi bắt chước thôi cụ, giải bài trung bình đến khá thì được còn làm thầy giáo thì khó lắm. Tất nhiên cũng không bi quan gì đâu mình cứ top 50-60 là em thấy oách lắm rồi.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,928
Động cơ
37,031 Mã lực
Con gà và quá trứng, văn hóa và kinh tế.
Các nước đang xếp hàng , IMF chưa duyệt :)

VN nên tập trung vào con người (HDI) trước rồi tiếp đến kinh tế

CountriesHDIIMFWB
Russia
Yes since 2013NoYes since 2023
Costa Rica
Yes since 2019NoYes since 2024
Uruguay
Yes since 2014NoYes since 2012
Chile
Yes since 2007NoYes since 2012
Trinidad and Tobago
Yes since 2021NoYes since 2006
Romania
Yes since 2013NoYes since 2021
Panama
Yes since 2019NoYes since 2021
Bahamas
Yes since 2016NoYes since 1987
Hungary
Yes since 2005NoYes since 2014
Poland
Yes since 2003NoYes since 2009
Kuwait
Yes since 2014NoYes since 1987
Bahrain
Yes since 2012NoYes since 2001
Oman
Yes since 2012NoYes since 2007
Saudi Arabia
Yes since 2010NoYes since 2004
United Arab Emirates
Yes since 2004NoYes since 1987
Brunei
Yes since 1999NoYes since 1990
Qatar
Yes since 1996NoYes since 1987
Saint Kitts and Nevis
Yes since 2011NoYes since 2012
Seychelles
Yes since 2022NoYes since 2014
Antigua and Barbuda
Yes since 2007NoYes since 2012
Barbados
Yes since 2016NoYes since 2006
Bulgaria
Yes since 2021NoYes since 2023
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
8,728
Động cơ
180,406 Mã lực
Tôi đã viết trong nhiều post trước rồi cụ: Người Việt có thông minh, khéo léo, cần cù, nhưng tất cả đều là nửa vời. Nhược điểm lớn nhất của người Việt là không đũ đam mê, sức bền và ý chí đi đến cùng con đường.

Người Việt chỉ bật mạnh khi ở vào tình thế sống chết (chiến tranh), còn thì rất dễ tự thỏa mãn đã có thu nhập nhất định.

Các dân tộc ĐNA cũng không hơn người Việt, thậm chí kém xa. Cái làm cho mấy nước đó (Thái, Mã, Sing vv) hơn VN là Hoa kiều chứ không phải người ĐNA.

Không phải cứ thông minh khỏe mạnh tài nguyên nhiều là có thể đứng đầu hoặc trèo lên hơn người khác. So như thế thì Nga đã phải nhất nhì thế giới về mọi mặt rồi.
Người Nga họ khiếp phết đấy cụ.
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
7,548
Động cơ
487,749 Mã lực
Tuổi
30
Ng Việt có 1 đặc điểm nổi bật là ham chơi :D
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,504
Động cơ
227,702 Mã lực
Văn hóa mình không đủ để thành nước phát triển đâu các cụ.
Nói thì buồn nhưng nó là hiện thực.
Người Việt chăm chỉ nhưng chỉ chăm khi nghèo khó, có tý là lười, ham chơi, ham hưởng thụ liền.
Người Việt đoàn kết nhưng chỉ khi có thiên tai địch hoạ, bình thường thì... hehehe
Người Việt thông minh nhưng nửa vời, ứng dụng cái sáng tạo của người khác thì được chứ không phát minh, sáng tạo.
Về điều kiện tự nhiên thì cũng chả ngon lành gì lắm đâu. Thường thôi, so với Thái thua xa mà so với Cam Lào hàng xóm đây cũng không bằng.
Người Việt dễ bằng lòng với mọi việc, mọi người. Điều này có 2 mặt, mặt tốt là cuộc sống cân bằng hơn, dễ vui hơn. Mặt tệ là ít tính cạnh tranh, không có khao khát vươn lên.
Thôi cũng là số phận.
Cứ làm ăn từ từ, tích luỹ từ từ, không bom đạn chiến tranh rồi cũng khá thôi. Hôm nay hơn hôm qua và kém ngày mai là ổn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top