[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,249
Động cơ
86,321 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Sorry cụ,

Thì tại mấy cụ ở trên đang dè bỉu việc so với Thái, Indo đó mà. Lôi việc GDP/người ra để nói việc sống ở Thái dễ hơn, ít áp lực hơn, mà nó chả liên quan gì mấy. 😆

So sánh cuộc sống thì phải so sánh thu nhập/chi tiêu/tiết kiệm. Chứ ai lại đem so GDP/người?
Không sao bác ạ. Nhầm cũng thường tình.
Tôi chỉ đang thắc mắc mấy điểm liên quan: "bẫy thu nhập trung bình là gì", "ai đặt bẫy". Có rõ được mấy cái đó thì mới tìm cách thoát được.
 

Vô-va

Xe tải
Biển số
OF-118025
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
341
Động cơ
389,503 Mã lực
Thể chế của chúng ta quá ưu việt, ngân sách thì chi tiêu khéo léo minh bạch, đường lối lãnh đạo thì đúng đắn, nếu ko giàu được thì do dân, chỉ cần thay dân khác là xong.
 

lolagi

Xe hơi
Biển số
OF-870631
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
118
Động cơ
2,562 Mã lực
Tuổi
30
Rồi cụ xem, dân tộc này em tin sẽ đi lên theo năm tháng, không cam chịu thua kém, thụt lùi với các nước trong khu vực và trên thế giới. Nhất định sẽ là như thế, không thể khác được !.
Muốn vậy, phải biết mình là ai, ưu nhược điểm của bản thân mà tìm cách tối ưu phù hợp
Chứ không phải nuôi đám suốt ngày vỗ ngực ta đây...giỏi nhất hệ Mặt Trời được
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,564
Động cơ
499,144 Mã lực
Tuổi
55
Không sao bác ạ. Nhầm cũng thường tình.
Tôi chỉ đang thắc mắc mấy điểm liên quan: "bẫy thu nhập trung bình là gì", "ai đặt bẫy". Có rõ được mấy cái đó thì mới tìm cách thoát được.
"Bẫy thu nhập trung bình" hay nói chính xác là "bẫy GDP bình quân" là mức giới hạn tự nhiên và một phần do các nước lớn quản trị, và rất khó vượt qua. Nó được cho đâu đó khoảng $12k/người/năm. Càng tiến tới gần thì tốc độ tăng GDP càng chậm lại.

Nó chủ yếu là do vòng quay: việc làm tăng => thu nhập tăng => chi tiêu tăng => giá cả tăng => sức ép thu nhập tăng. Thu nhập tăng, giá cả tăng đến một mức độ nào đó thì chi phí sản xuất tăng quá cao so với nước khác => dịch chuyển sản xuất đến nơi chi phí thấp hơn.

Indo, Thái lan, TQ vướng bẫy GDP bình quân nên sx mới dịch chuyển đến VN vì còn nhiều dư địa để đạt tới "bẫy". Xu hướng đầu tư FDI cũng vậy.

Muốn thoát bẫy GDP trung bình thì cần sở hữu nhiều DN đa quốc gia, những thương hiệu toàn cầu hay những DN tham gia vào sx và cung ứng toàn cầu. Nói chung là những DN có thể kiếm trên 60% miếng bánh lợi nhuận, chứ ko phải chỉ 15-20% nhờ sx ODM, OEM.

Hiện có Viettel với tham vọng lớn, nhưng vướng mắc ở DN QĐ nên khó thò vào thị trường Âu - Mỹ, và dễ bị vùi dập như Huaway nếu lĩnh vực phát triển đụng chạm đến quyền lợi của PT.

FPT cũng đang phát triển mạnh, nhưng đa phần vẫn là gia công. Hòa Phát là sáng nhất khi tham gia được vào chuỗi sx và cung ứng lớn. Vin với tham vọng lớn, nhưng vẫn đang gặp khó khăn ở thị trường QT. "Qua TN" phát triển chuỗi cafe ở ĐNA và TQ là rất đáng khen ngợi.

Nhưng ta cần rất nhiều DN như thế để mong vượt qua bẫy 12k. Học cách mà TQ đang làm với rất nhiều thương hiệu toàn cầu như mua lại các Cty làm ăn thua lỗ, mua cổ phần các cty toàn cầu, nỗ lực hỗ trợ các DN trong nước vươn ra thế giới....
 
Chỉnh sửa cuối:

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,576
Động cơ
117,695 Mã lực
Thể chế của chúng ta quá ưu việt, ngân sách thì chi tiêu khéo léo minh bạch, đường lối lãnh đạo thì đúng đắn, nếu ko giàu được thì do dân, chỉ cần thay dân khác là xong.
Cười rớt hàm với còm của cụ, kakaka
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,576
Động cơ
117,695 Mã lực
Muốn vậy, phải biết mình là ai, ưu nhược điểm của bản thân mà tìm cách tối ưu phù hợp
Chứ không phải nuôi đám suốt ngày vỗ ngực ta đây...giỏi nhất hệ Mặt Trời được
Nếu cụ ko phải hộ khẩu Cali thì cũng là tự nhục,.... đại loại thế, kakaka
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,774
Động cơ
28,580 Mã lực
Nếu cụ ko phải hộ khẩu Cali thì cũng là tự nhục,.... đại loại thế, kakaka
Người Việt kém nên cấp tập xây đường cao tốc cảng biển, cảng hàng không.
Người Việt kém nên phải xây mấy cái nhà máy điện hột nhân bắt dân sài điện.
Người việt kém nên ô tô (xe tải, xe khách, xe du lịch...) phải tự sản xuất lấy mà dùng...
Người Việt kém nên tàu thuyền từ đánh cá tời tàu biển cũng phải tự đóng mà ra khơi...
....
:-?30 năm thế là kém quá rùi còn gì?Với các cụ tự nhục ý 30 năm phải thành Hàn Quốc Nhật bản cơ? Nào là kỳ tích sông Hàn, nào là thần kỳ Nhật bản
=))=))=))
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,249
Động cơ
86,321 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
"Bẫy thu nhập trung bình" hay nói chính xác là "bẫy GDP bình quân" là mức giới hạn tự nhiên và một phần do các nước lớn quản trị, và rất khó vượt qua. Nó được cho đâu đó khoảng $12k/người/năm. Càng tiến tới gần thì tốc độ tăng GDP càng chậm lại.

Nó chủ yếu là do vòng quay: việc làm tăng => thu nhập tăng => chi tiêu tăng => giá cả tăng => sức ép thu nhập tăng. Thu nhập tăng, giá cả tăng đến một mức độ nào đó thì chi phí sản xuất tăng quá cao so với nước khác => dịch chuyển sản xuất đến nơi chi phí thấp hơn.

Indo, Thái lan, TQ vướng bẫy GDP bình quân nên sx mới dịch chuyển đến VN vì còn nhiều dư địa để đạt tới "bẫy". Xu hướng đầu tư FDI cũng vậy.

Muốn thoát bẫy GDP trung bình thì cần sở hữu nhiều DN đa quốc gia, những thương hiệu toàn cầu hay những DN tham gia vào sx và cung ứng toàn cầu. Nói chung là những DN có thể kiếm trên 60% miếng bánh lợi nhuận, chứ ko phải chỉ 15-20% nhờ sx ODM, OEM.

Hiện có Viettel với tham vọng lớn, nhưng vướng mắc ở DN QĐ nên khó thò vào thị trường Âu - Mỹ, và dễ bị vùi dập như Huaway nếu lĩnh vực phát triển đụng chạm đến quyền lợi của PT.

FPT cũng đang phát triển mạnh, nhưng đa phần vẫn là gia công. Hòa Phát là sáng nhất khi tham gia được vào chuỗi sx và cung ứng lớn. Vin với tham vọng lớn, nhưng vẫn đang gặp khó khăn ở thị trường QT. "Qua TN" phát triển chuỗi cafe ở ĐNA và TQ là rất đáng khen ngợi.

Nhưng ta cần rất nhiều DN như thế để mong vượt qua bẫy 12k. Học cách mà TQ đang làm với rất nhiều thương hiệu toàn cầu như mua lại các Cty làm ăn thua lỗ, mua cổ phần các cty toàn cầu, nỗ lực hỗ trợ các DN trong nước vươn ra thế giới....
Tks bác!
Nói tóm lại, bẫy chả phải do ai đặt ra mà do chính khả năng của nền kinh tế của mỗi quốc gia. Khả năng trung bình thì sẽ chỉ làng nhàng thôi.
Muốn thoát cái làng nhàng thì phải tự mà làm lấy. Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,576
Động cơ
117,695 Mã lực
"Bẫy thu nhập trung bình" hay nói chính xác là "bẫy GDP bình quân" là mức giới hạn tự nhiên và một phần do các nước lớn quản trị, và rất khó vượt qua. Nó được cho đâu đó khoảng $12k/người/năm. Càng tiến tới gần thì tốc độ tăng GDP càng chậm lại.

Nó chủ yếu là do vòng quay: việc làm tăng => thu nhập tăng => chi tiêu tăng => giá cả tăng => sức ép thu nhập tăng. Thu nhập tăng, giá cả tăng đến một mức độ nào đó thì chi phí sản xuất tăng quá cao so với nước khác => dịch chuyển sản xuất đến nơi chi phí thấp hơn.

Indo, Thái lan, TQ vướng bẫy GDP bình quân nên sx mới dịch chuyển đến VN vì còn nhiều dư địa để đạt tới "bẫy". Xu hướng đầu tư FDI cũng vậy.

Muốn thoát bẫy GDP trung bình thì cần sở hữu nhiều DN đa quốc gia, những thương hiệu toàn cầu hay những DN tham gia vào sx và cung ứng toàn cầu. Nói chung là những DN có thể kiếm trên 60% miếng bánh lợi nhuận, chứ ko phải chỉ 15-20% nhờ sx ODM, OEM.

Hiện có Viettel với tham vọng lớn, nhưng vướng mắc ở DN QĐ nên khó thò vào thị trường Âu - Mỹ, và dễ bị vùi dập như Huaway nếu lĩnh vực phát triển đụng chạm đến quyền lợi của PT.

FPT cũng đang phát triển mạnh, nhưng đa phần vẫn là gia công. Hòa Phát là sáng nhất khi tham gia được vào chuỗi sx và cung ứng lớn. Vin với tham vọng lớn, nhưng vẫn đang gặp khó khăn ở thị trường QT. "Qua TN" phát triển chuỗi cafe ở ĐNA và TQ là rất đáng khen ngợi.

Nhưng ta cần rất nhiều DN như thế để mong vượt qua bẫy 12k. Học cách mà TQ đang làm với rất nhiều thương hiệu toàn cầu như mua lại các Cty làm ăn thua lỗ, mua cổ phần các cty toàn cầu, nỗ lực hỗ trợ các DN trong nước vươn ra thế giới....
China là hành tinh khác rồi, đem so với họ em thấy ko tương đồng, về dê đê pê họ cỡ gần 14k/người mà chia cho 1,4 tỷ dân, về khoa học công nghệ họ có nhiều lĩnh vực đang top đầu thế giới, doanh nghiệp cũng đã có thương hiệu toàn cầu phủ sóng khắp quả đất. Về hạ tầng thì họ tầm vũ trụ, ko có nước nào làm nhanh làm hoành tráng như họ. CHina bây giờ là ước mơ trăm năm của nhiều người.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,564
Động cơ
499,144 Mã lực
Tuổi
55
China là hành tinh khác rồi, đem so với họ em thấy ko tương đồng, về dê đê pê họ cỡ gần 14k/người mà chia cho 1,4 tỷ dân, về khoa học công nghệ họ có nhiều lĩnh vực đang top đầu thế giới, doanh nghiệp cũng đã có thương hiệu toàn cầu phủ sóng khắp quả đất. Về hạ tầng thì họ tầm vũ trụ, ko có nước nào làm nhanh làm hoành tráng như họ. CHina bây giờ là ước mơ trăm năm của nhiều người.
Vâng, TQ là trường hợp đặc biệt nên ko thể so sánh. Chỉ là xem họ đã, đang làm gì để vượt "bẫy thu nhập", và họ đối mặt với những thách thức gì để chuẩn bị trước.

Khoảng 17 - 18 năm trước, TQ bắt đầu từ bỏ "danh xưng" công xưởng thế giới để bắt đầu đi vào phát triển thương hiệu toàn cầu. Họ thâu tóm một loại các thương hiệu nổi tiếng của Nhật, Anh, Pháp... để xâm nhập thị trường QT, họ mua cổ phần tập đoàn toàn cầu làm ăn có lãi, họ nâng đỡ các thương hiệu quốc gia và vươn ra thế giới. Và tất nhiên là can thiệp vào chuỗi khai thác, chế tạo, cung ứng NVL... Cũng chính vì vậy mà họ bị "ăn đòn".

Việc mua cổ phần tập đoàn toàn cầu, mua các thương hiệu TC, mà có yếu tố TQ luôn bị cản trở bởi rào cản C.Trị - N.Giao. Phát triển đi trước PT về công nghệ cao như Huaway với 5G là phải bị cản trở. Tham gia cổ phần vào tt Tài chính TC là ko được phép...

Nhưng giờ đã quá muộn để có thể cản được họ. Họ đầu tư lớn vào nghiên cứu - thử nghiệm - sx nên chỉ cần gặp thời cơ là những cty như Huaway sẽ sống lại và phát triển mạnh.

Ta muốn thoát "bẫy" thì cũng phải như họ, ít nhất là phát triển thương hiệu trong các khu vực (ký kết thỏa thuận thương mại) và tiến tới TC, và cũng cần phải né tránh những lĩnh vực dễ bị vùi dập.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top