[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
7,112
Động cơ
1,174,119 Mã lực
Cụ không biết đã đi đến đâu mà phát biểu hồ đồ quá...

Tôi đã từng đi công tác rất nhiều bên Mã. Khi so sánh chi phí sinh hoạt 2 quốc gia thì phải so TP với TP, Thủ Đô với Thủ Đô, Nông thôn với Nông thôn....chứ đừng so chi phí SH ở vùng nông thôn Mã với chi phí sinh hoạt ở TPHCM hay HN của VN.
Thưa cụ, chi phí SH ở Thủ Đô Kuala Lumpur của Mã so với chi phí sinh hoạt ở TPHCM / HN của VN thì cao hơn khoảng 30% nhá. ;))

Có lẽ, ở VN chỉ giá BĐS là cao hơn bên Mã thôi.
Sang bang Sarawak Mã thì dân còn nghèo hơn miền Tây
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,346
Động cơ
272,006 Mã lực
Nếu nói về thoát bẫy thu nhập trung bình ở DNA thì Maylay có vẻ là sáng cửa nhất, thu nhập cao hơn Việt Nam mà chi phi đời sống có khi còn thấp hơn mình
Malay có lợi thế về tài nguyên hơn ta nhiều, xăng bên đấy có 10k/lít thôi cụ lấy làm hình mẫu kiểu gì. Không có thặng dư về dầu khí vài chục năm qua thì Malay còn không bằng được Thái
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,704
Động cơ
491,383 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu nói về thoát bẫy thu nhập trung bình ở DNA thì Maylay có vẻ là sáng cửa nhất, thu nhập cao hơn Việt Nam mà chi phi đời sống có khi còn thấp hơn mình
Cụ không biết đã đi đến đâu mà phát biểu hồ đồ quá...

Tôi đã từng đi công tác rất nhiều bên Mã. Khi so sánh chi phí sinh hoạt 2 quốc gia thì phải so TP với TP, Thủ Đô với Thủ Đô, Nông thôn với Nông thôn....chứ đừng so chi phí SH ở vùng nông thôn Mã với chi phí sinh hoạt ở TPHCM hay HN của VN.
Thưa cụ, chi phí SH ở Thủ Đô Kuala Lumpur của Mã so với chi phí sinh hoạt ở TPHCM / HN của VN thì cao hơn khoảng 30% nhá. ;))

Có lẽ, ở VN chỉ giá BĐS là cao hơn bên Mã thôi.
Có 2 nước là Mã lai và Braxin là ví dụ tiêu biểu của bẫy thu nhập trung bình. Mã lai GDP đầu người cứ loanh quanh 11-13 ngàn/năm mãi không bật lên được, Braxin thì thậm chí 1 vài năm đã vượt hẳn lên (2011 GDP đầu người 13.400 đô/năm) nhưng ngay năm sau giảm xuống và tụt đến mức chỉ còn gần 7 ngàn đô/năm, còn kém cả Thái.

Mã lai cấu trúc và quản lý kinh tế-xã hội tương đối tốt nên cuộc sống khá cân bằng. Tuy nhiên các cụ để ý là Mã có nguồn dầu khí rất lớn, góp đến hơn 20% thu nhập và ngân sách quốc gia (kể cả trực tiếp và gián tiếp), sự phát triển cơ sở hạ tầng và chi phí sống thấp ở Mã lai có phần rất lớn từ phúc lợi dầu khí. Cái này các nước khác ở ĐNA không so được (trừ Brunei).
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,639
Động cơ
118,389 Mã lực
Cụ không biết đã đi đến đâu mà phát biểu hồ đồ quá...

Tôi đã từng đi công tác rất nhiều bên Mã. Khi so sánh chi phí sinh hoạt 2 quốc gia thì phải so TP với TP, Thủ Đô với Thủ Đô, Nông thôn với Nông thôn....chứ đừng so chi phí SH ở vùng nông thôn Mã với chi phí sinh hoạt ở TPHCM hay HN của VN.
Thưa cụ, chi phí SH ở Thủ Đô Kuala Lumpur của Mã so với chi phí sinh hoạt ở TPHCM / HN của VN thì cao hơn khoảng 30% nhá. ;))

Có lẽ, ở VN chỉ giá BĐS là cao hơn bên Mã thôi.
KL em thấy giá thuê văn phòng, thuê khách sạn và taxi rẻ hơn Sài Gòn, còn lại ăn uống dịch vụ đa số cao hơn.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,809
Động cơ
527,441 Mã lực
Có 2 nước là Mã lai và Braxin là ví dụ tiêu biểu của bẫy thu nhập trung bình. Mã lai GDP đầu người cứ loanh quanh 11-13 ngàn/năm mãi không bật lên được, Braxin thì thậm chí 1 vài năm đã vượt hẳn lên (2011 GDP đầu người 13.400 đô/năm) nhưng ngay năm sau giảm xuống và tụt đến mức chỉ còn gần 7 ngàn đô/năm, còn kém cả Thái.

Mã lai cấu trúc và quản lý kinh tế-xã hội tương đối tốt nên cuộc sống khá cân bằng. Tuy nhiên các cụ để ý là Mã có nguồn dầu khí rất lớn, góp đến hơn 20% thu nhập và ngân sách quốc gia (kể cả trực tiếp và gián tiếp), sự phát triển cơ sở hạ tầng và chi phí sống thấp ở Mã lai có phần rất lớn từ phúc lợi dầu khí. Cái này các nước khác ở ĐNA không so được (trừ Brunei).
Sắp tới chỉ ông nào có skill trên trung bình, làm những việc AI nó ko làm dc thì mới thoát dc bẫy TB

Theo nguyên tắc 80 20 thì chỉ có 20% làm dc việc phức tạp, còn lại AI sẽ làm tốt hơn 80% còn lại

5-10 năm nữa thì câu chuyện bẫy thu nhập TB trở lên lạc hậu, chả ai quan tâm :(
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,569
Động cơ
499,430 Mã lực
Tuổi
55
Nhân cái topic "Đào tạo y khoa" nhà cháu nghĩ hiện giờ đang có một nghịch lý mà VN có thể tận dụng.

Nghịch lý là số BS/người dân ở VN thấp hơn so với Âu, Nhật, Mỹ vài lần, nhưng tốc độ khám chữa bệnh ở VN lại nhanh hơn gấp cả trăm lần với chi phí rẻ. Điều này hoàn toàn có thể biến VN thành điểm đến cho Du lịch - Chữa bệnh. Một cách thu ngoại tệ tại chỗ và phát triển ngành Y.

Cứ thấy cảnh chụp MRI ở Pháp mà hẹn 3 tháng, thay khớp gối ở Úc hẹn mất cả năm... trong khi ở VN thích chụp là chụp, thay khớp gối và điều trị hậu phẫu mất 2 tuần thôi là thấy khác biệt rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,742
Động cơ
436,246 Mã lực
Nhân cái topic "Đào tạo y khoa" nhà cháu nghĩ hiện giờ đang có một nghịch lý mà VN có thể tận dụng.

Nghịch lý là số BS/người dân ở VN thấp hơn so với Âu, Nhật, Mỹ vài lần, nhưng tốc độ khám chữa bệnh ở VN lại nhanh hơn gấp cả trăm lần với chi phí rẻ. Điều này hoàn toàn có thể biến VN thành điểm đến cho Du lịch - Chữa bệnh. Một cách thu ngoại tệ tại chỗ và phát triển ngành Y.

Cứ thấy cảnh chụp MRI ở Pháp mà hẹn 3 tháng, thay khớp gối ở Úc hẹn mất cả năm... trong khi ở VN thích chụp là chụp, thay khớp gối và điều trị hậu phẫu mất 2 tuần thôi là thấy khác biệt rồi.
Chuẩn cụ, giờ nhiều v kiều về làm răng với thẩm mỹ...
Anh h cụt nghĩ cũng hơi tiêng tiếc nhẽ bay về vn có khi cứu đc mấy ngón :D
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,261
Động cơ
380,228 Mã lực
VN tăng liên tục 8%/năm trong 10 năm tới là cực kỳ khó, gần như ko khả thi.
TNBQ theo usd, còn phụ thuộc yếu tố tỷ giá hối đoái nữa, ko hẳn là lấy mức usd hiện nay, rồi cứ nhân thêm hằng năm đâu.
Quy mô GDP thì VN sẽ đuổi kịp sớm thôi, còn mức TNBQ đầu người thì còn lâu mới vượt được, khả năng phải 15-20 năm nữa.
Nếu VN hoàn thành đc các công trình lớn, mang tính đột phá: sân bay, đsct, đường sắt kết nối, cảng biển,….đúng hạn cùng với tiêu diệt tham nhũng mạnh tay, thì VN có cơ hội vào nhóm thu nhập cao vào năm 2045 (cỡ 15 nghìn usd/người/năm).
Tăng trưởng của Việt Nam hiện giờ em thấy chủ yếu dựa vào: Gia công xuất khẩu + Đầu tư công (Cơ sở hạ tầng). Kinh tế tư nhân còn rất kém, đặc biệt là công nghệ cao. Chất lượng tăng trưởng sẽ không cao và khó kéo dài nếu như hàm lượng công nghệ vẫn thấp như hiện tại!
Nhìn vào doanh nghiệp các nước các tập đoàn lớn Đông Bắc Á phần nhiều là công nghệ: TSMC, Tencent, ByteDance, Huawei, Samsung,...thuộc các ngành chế tạo sản phẩm công nghiệp, bán dẫn, phần mềm và dịch vụ,...Còn Việt Nam là là những ngành nào, công nghệ gì mũi nhọn, giá trị chất xám cao không các cụ?! Hay toàn giá trị "cốt lõi"!
 

KoolKool

Xe tải
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
287
Động cơ
209,267 Mã lực
Nhìn vào doanh nghiệp các nước các tập đoàn lớn Đông Bắc Á phần nhiều là công nghệ: TSMC, Tencent, ByteDance, Huawei, Samsung,...thuộc các ngành chế tạo sản phẩm công nghiệp, bán dẫn, phần mềm và dịch vụ,...Còn Việt Nam là là những ngành nào, công nghệ gì mũi nhọn, giá trị chất xám cao không các cụ?! Hay toàn giá trị "cốt lõi"!
Ngành lương thực nhé cụ, ta mạnh nhất là gạo và cafe.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,653
Động cơ
330,608 Mã lực
Tăng trưởng của Việt Nam hiện giờ em thấy chủ yếu dựa vào: Gia công xuất khẩu + Đầu tư công (Cơ sở hạ tầng). Kinh tế tư nhân còn rất kém, đặc biệt là công nghệ cao. Chất lượng tăng trưởng sẽ không cao và khó kéo dài nếu như hàm lượng công nghệ vẫn thấp như hiện tại!
Nhìn vào doanh nghiệp các nước các tập đoàn lớn Đông Bắc Á phần nhiều là công nghệ: TSMC, Tencent, ByteDance, Huawei, Samsung,...thuộc các ngành chế tạo sản phẩm công nghiệp, bán dẫn, phần mềm và dịch vụ,...Còn Việt Nam là là những ngành nào, công nghệ gì mũi nhọn, giá trị chất xám cao không các cụ?! Hay toàn giá trị "cốt lõi"!
Việt Nam đã sx đc xe ô tô điện, xe máy điện rồi nhé.
Sau 2027 đã sx đc ray đường sắt cao tốc, từ đó sẽ sx đc nhiều sp thép cao cấp,…
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,001
Động cơ
105,818 Mã lực
Em hỏi thật cụ. Việt nam lấy cái gì để thoát bẫy thu nhập trung bình
Em hay xem thời sự, thấy các chuyên gia nói ta lấy giao thông (trong đó bao gồm đường bộ, đường biển, hàng không) và lòng yêu nước, tự hào là người Việt Nam, nếu được sinh ra một lần nữa, ai cũng vẫn muốn là người Việt Nam làm động lực phát triển, tăng trưởng trong kỷ nguyên mới. Chính những cái căn bản này, cùng nội lực của người Việt, như ông Vương Quốc Tuấn ở Bắc Ninh đã có lần nói với ông Thịnh (PCT) là ngoài thu hút FDI, nếu không quan tâm đến doanh nghiệp nội, ta sẽ phát triển không bền vững, thực chất. Mới ở phẩm cấp quan đầu tỉnh mà ông ấy đã nhìn ra như vậy, tất nhiên ông ấy có thời gian dài ở các vị trí thấp hơn. Mà còn thấy như vậy chẳng lẽ các bộ não, tinh hoa ở TW lại không nhìn thấy ư.
 
Chỉnh sửa cuối:

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,261
Động cơ
380,228 Mã lực
Việt Nam đã sx đc xe ô tô điện, xe máy điện rồi nhé.
Sau 2027 đã sx đc ray đường sắt cao tốc, từ đó sẽ sx đc nhiều sp thép cao cấp,…
Hàm lượng chất xám vẫn thấp cụ ạ! Có mỗi mảng Xe điện thì đang sống dở chết dở, phải lập công ty taxi điện, chuyển nhượng để tạo doanh thu; rồi vận đống chính sách "ép" đào thải động cơ đốt trong để mình sống sót! Chứ đó không vì xe điện mà 1 lựa chọn tốt khiến người tiêu dùng thấy tốt mà hào hứng chuyển sang!
Nếu xe điện của mình thực sự ổn như xe Tàu thì em nghĩ mới có cơ hội! Nhìn quả xe Xiaomi ra mắt mà dân Tàu nó đặt hàng thì mới sống tốt được!
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,261
Động cơ
380,228 Mã lực
Em hay xem thời sự, thấy các chuyên gia nói ta lấy giao thông (trong đó bao gồm đường bộ, đường biển, hàng không) và lòng yêu nước, tự hào là người Việt Nam, nếu được sinh ra một lần nữa, ai cũng vẫn muốn là người Việt Nam làm động lực phát triển, tăng trưởng trong kỷ nguyên mới. Chính những cái căn bản này, cùng nội lực của người Việt, như ông Vương Quốc Tuấn ở Bắc Ninh đã có lần nói với ông Thịnh (PCT) là ngoài thu hút FDI, nếu không quan tâm đến doanh nghiệp nội, ta sẽ phát triển không bền vững, thực chất. Mới ở phẩm cấp quan đầu tỉnh mà ông ấy đã nhìn ra như vậy, tất nhiên ông ấy có thời gian dài ở các vị trí thấp hơn nữa. Mà còn thấy như vậy chẳng lẽ các bộ não, tinh hoa ở TW lại không nhìn thấy ư.
Nhìn được mà không làm được mới là cái đau đầu của các cụ lãnh đạo nhà mình đấy! Những ngành công nghiệp truyền thống như kiểu: sắt thép, xi măng, gỗ, hóa chất, phân bón, dệt may, lúa gạo, nông nghiệp, tiêu dùng...là những ngành mà tăng trưởng phụ thuộc vào sản lượng, không thể lâu dài và không thể tăng mãi.
Chỉ có công nghệ cao là những ngành tạo ra đại dương xanh mới là động lực tăng trưởng mới thôi cụ!
BĐS hạ tầng dần tốt lên và chững lại thì sắt thép, xi măng, gỗ,...cần gì nhiều nữa đâu. Lúa gạo, tiêu dùng,... thì bấp bênh!
Công nghệ cao thì chỉ có thể dựa vào kinh tế tư nhân như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Ô tô điện thì bị hạn chế bởi hạ tầng, công nghệ pin,... Doanh nghiệp công nghệ cao giờ chắc chỉ có ông FPT (chuyên gia công), Viettel (1 phần), Vin (đang tìm cách chuyển sang),...nhưng chưa có gì cốt lõi và thế mạnh cả!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,704
Động cơ
491,383 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhìn được mà không làm được mới là cái đau đầu của các cụ lãnh đạo nhà mình đấy! Những ngành công nghiệp truyền thống như kiểu: sắt thép, xi măng, gỗ, hóa chất, phân bón, dệt may, lúa gạo, nông nghiệp, tiêu dùng...là những ngành mà tăng trưởng phụ thuộc vào sản lượng, không thể lâu dài và không thể tăng mãi.
Chỉ có công nghệ cao là những ngành tạo ra đại dương xanh mới là động lực tăng trưởng mới thôi cụ!
BĐS hạ tầng dần tốt lên và chững lại thì sắt thép, xi măng, gỗ,...cần gì nhiều nữa đâu. Lúa gạo, tiêu dùng,... thì bấp bênh!
Công nghệ cao thì chỉ có thể dựa vào kinh tế tư nhân như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Ô tô điện thì bị hạn chế bởi hạ tầng, công nghệ pin,... Doanh nghiệp công nghệ cao giờ chắc chỉ có ông FPT (chuyên gia công), Viettel (1 phần), Vin (đang tìm cách chuyển sang),...nhưng chưa có gì cốt lõi và thế mạnh cả!
Trung Hàn Đài, cả Nhật, thì công nghệ cao không phải dựa vào kinh tế tư nhân đâu cụ ợ.
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,928
Động cơ
125,040 Mã lực
Tuổi
49
Nhân cái topic "Đào tạo y khoa" nhà cháu nghĩ hiện giờ đang có một nghịch lý mà VN có thể tận dụng.

Nghịch lý là số BS/người dân ở VN thấp hơn so với Âu, Nhật, Mỹ vài lần, nhưng tốc độ khám chữa bệnh ở VN lại nhanh hơn gấp cả trăm lần với chi phí rẻ. Điều này hoàn toàn có thể biến VN thành điểm đến cho Du lịch - Chữa bệnh. Một cách thu ngoại tệ tại chỗ và phát triển ngành Y.

Cứ thấy cảnh chụp MRI ở Pháp mà hẹn 3 tháng, thay khớp gối ở Úc hẹn mất cả năm... trong khi ở VN thích chụp là chụp, thay khớp gối và điều trị hậu phẫu mất 2 tuần thôi là thấy khác biệt rồi.
Quan trọng làm thế nào để người nước ngoài họ tin tưởng tay nghề của Bác sỹ mình tương đương với Bác Sỹ bên họ, thì họ mới yên tâm đến để khám chữa bệnh.
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,261
Động cơ
380,228 Mã lực
Trung Hàn Đài, cả Nhật, thì công nghệ cao không phải dựa vào kinh tế tư nhân đâu cụ ợ.
Chính phủ nó hỗ trợ cực mạnh cho kinh tế tư nhân làm đấy! Kinh tế nhà nước không làm công nghệ cao được đâu cụ ạ! Các khoản R&D thì kinh tế nhà nước không giải trình được đâu! Tù tội ngay!
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,354
Động cơ
1,946,003 Mã lực
Kinh tế tư nhân còn rất kém, đặc biệt là công nghệ cao. Chất lượng tăng trưởng sẽ không cao và khó kéo dài nếu như hàm lượng công nghệ vẫn thấp như hiện tại!
Nhìn vào doanh nghiệp các nước các tập đoàn lớn Đông Bắc Á phần nhiều là công nghệ: TSMC, Tencent, ByteDance, Huawei, Samsung,...thuộc các ngành chế tạo sản phẩm công nghiệp, bán dẫn, phần mềm và dịch vụ.
Chỗ này em cấp thêm thông tin cho cụ.

Không chỉ doanh nghiệp khổng lồ mà mỗi lĩnh vực công nghệ, cả anqp, logistics, điện tử, điển hình như Korea nó sẽ có hàng trăm, hàng nghìn doanh nghiệp làm ăn được, mà xuất phát điểm cũng cơ bản và không phải quá đặc biệt gì.

Cái đó để mô tả lại một kinh nghiệm tham khảo và gợi ý điểm khởi đầu, thay vì nhìn vào ss, huawei ..và noi gương thì không biết làm theo kiểu gì được.

Ở topic Sản xuất.... có nhiều dữ liệu về vấn đề này.
 

son198099

Xe buýt
Biển số
OF-122922
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
975
Động cơ
387,277 Mã lực
Em hỏi thật cụ. Việt nam lấy cái gì để thoát bẫy thu nhập trung bình
Đánh thuế đất hàng năm cao lên. Để những ng đang sống trên đó phải lao động gấp 2 gấp 3 bây giờ mới ở yên chổ cũ đc. Cũng là 1 cách.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
8,816
Động cơ
182,590 Mã lực
Nhân cái topic "Đào tạo y khoa" nhà cháu nghĩ hiện giờ đang có một nghịch lý mà VN có thể tận dụng.

Nghịch lý là số BS/người dân ở VN thấp hơn so với Âu, Nhật, Mỹ vài lần, nhưng tốc độ khám chữa bệnh ở VN lại nhanh hơn gấp cả trăm lần với chi phí rẻ. Điều này hoàn toàn có thể biến VN thành điểm đến cho Du lịch - Chữa bệnh. Một cách thu ngoại tệ tại chỗ và phát triển ngành Y.

Cứ thấy cảnh chụp MRI ở Pháp mà hẹn 3 tháng, thay khớp gối ở Úc hẹn mất cả năm... trong khi ở VN thích chụp là chụp, thay khớp gối và điều trị hậu phẫu mất 2 tuần thôi là thấy khác biệt rồi.
Cụ định tranh cướp nốt chút lợi ích còn lại của XHCN của dân nghèo hở cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top