[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

Shingaku

Xe hơi
Biển số
OF-876140
Ngày cấp bằng
20/2/25
Số km
148
Động cơ
3,444 Mã lực
Cụ không biết đã đi đến đâu mà phát biểu hồ đồ quá...

Tôi đã từng đi công tác rất nhiều bên Mã. Khi so sánh chi phí sinh hoạt 2 quốc gia thì phải so TP với TP, Thủ Đô với Thủ Đô, Nông thôn với Nông thôn....chứ đừng so chi phí SH ở vùng nông thôn Mã với chi phí sinh hoạt ở TPHCM hay HN của VN.
Thưa cụ, chi phí SH ở Thủ Đô Kuala Lumpur của Mã so với chi phí sinh hoạt ở TPHCM / HN của VN thì cao hơn khoảng 30% nhá. ;))

Có lẽ, ở VN chỉ giá BĐS là cao hơn bên Mã thôi.
Không đúng lắm cụ ạ.
Đối tác thân cận của em là người Malay, sống ở vùng ven thủ đô - chi phí nuôi con học ở trường tư bán trú chỉ tầm 150$/bạn tất tần tật.
Như vậy là ít hơn ở Hà nội nhiều rồi.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,353
Động cơ
1,946,174 Mã lực
Trung Hàn Đài, cả Nhật, thì công nghệ cao không phải dựa vào kinh tế tư nhân đâu cụ ợ.
Nó là từ tư nhân đấy cụ, và đều đi từ nhỏ đến to.

Tư nhân nhỏ buộc phải sống sót và chứng tỏ mình trước khi nghĩ đến tình thế được chính phủ hoặc xã hội cộng hưởng.
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
198
Động cơ
5,729 Mã lực
Thực ra 10 tỷ phú sàn chứng khoán hiện tại, không có ai chỉ thuần túy BĐS cả. Cũng đáng mừng.
 
Chỉnh sửa cuối:

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,446
Động cơ
126,941 Mã lực
Công bằng thì cụ phải nhìn là: khi họ mới chạm ngưỡng thu nhập trung bình cao thì mũi nhọn là gì, lúc đó.
Với Trung, là mốc 2008: Lúc đó 10 ông tỷ phú đứng đầu thì 9/10 là BĐS. có 1 ông là khác.
Với Hàn, là mốc 1986: Lúc đó kinh tế Hàn vẫn là công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ. Các cái ngành công nghệ, chất xám là sau 1995 Hàn ới mạnh (tức lúc là công nghệ cao).
Với VN, là năm 2025: Cụ nhìn xem 10 người giàu nhất sàn, bao nhiêu người là BĐS, và ngay cả ông làm BĐS dấy thì đang phải chịu lỗ và bị ép chuyển hướng như thế nào.

Nói chung Việt Nam đi không sai đường đâu. Đi được tiếp hay khoogn thì không rõ thôi.
Em cũng thấy Việt Nam không đi sai đường, có được như các nước không thì không rõ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,176
Động cơ
338,123 Mã lực
Không đúng lắm cụ ạ.
Đối tác thân cận của em là người Malay, sống ở vùng ven thủ đô - chi phí nuôi con học ở trường tư bán trú chỉ tầm 150$/bạn tất tần tật.
Như vậy là ít hơn ở Hà nội nhiều rồi.
Vậy là 4 triệu đồng à, VN có 3 triệu 4 thôi. Rẻ hơn 15%.

 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,176
Động cơ
338,123 Mã lực
Em cũng thấy Việt Nam không đi sai đường, có được như các nước không thì không rõ.
Đường của VN là siêu độc, trước đây chưa từng có. Vd làm việc với tốc độ 350 km/H.

Nhiều ông tuổi cao bị choáng cứ đòi phải làm 100 km/H cho giống Tây.
 

Xe cỏ cũ

Xe điện
Biển số
OF-306140
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
3,332
Động cơ
322,269 Mã lực

Bayi 1921

Xe buýt
Biển số
OF-816997
Ngày cấp bằng
4/8/22
Số km
647
Động cơ
19,501 Mã lực
Tuổi
37
Cụ không biết đã đi đến đâu mà phát biểu hồ đồ quá...

Tôi đã từng đi công tác rất nhiều bên Mã. Khi so sánh chi phí sinh hoạt 2 quốc gia thì phải so TP với TP, Thủ Đô với Thủ Đô, Nông thôn với Nông thôn....chứ đừng so chi phí SH ở vùng nông thôn Mã với chi phí sinh hoạt ở TPHCM hay HN của VN.
Thưa cụ, chi phí SH ở Thủ Đô Kuala Lumpur của Mã so với chi phí sinh hoạt ở TPHCM / HN của VN thì cao hơn khoảng 30% nhá. ;))

Có lẽ, ở VN chỉ giá BĐS là cao hơn bên Mã thôi.
nói về dư địa phát triễn indonesia còn rất nhiều , top 1 đông nam á này
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,653
Động cơ
330,608 Mã lực
Hàm lượng chất xám vẫn thấp cụ ạ! Có mỗi mảng Xe điện thì đang sống dở chết dở, phải lập công ty taxi điện, chuyển nhượng để tạo doanh thu; rồi vận đống chính sách "ép" đào thải động cơ đốt trong để mình sống sót! Chứ đó không vì xe điện mà 1 lựa chọn tốt khiến người tiêu dùng thấy tốt mà hào hứng chuyển sang!
Nếu xe điện của mình thực sự ổn như xe Tàu thì em nghĩ mới có cơ hội! Nhìn quả xe Xiaomi ra mắt mà dân Tàu nó đặt hàng thì mới sống tốt được!
Nắm đc công nghệ sx ô tô điện, rồi sắt thép sx ray tàu,… rồi trí tuệ nhân tạo, bán dẫn,… còn mong gì nữa.
Ít nhất cũng nhất ĐNA rồi, có hãng nào ở ĐNA làm đc chưa? Cũng phải dần dần.
 

kopok

Xe buýt
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
971
Động cơ
30,976 Mã lực
Tuổi
29
Em hay xem thời sự, thấy các chuyên gia nói ta lấy giao thông (trong đó bao gồm đường bộ, đường biển, hàng không) và lòng yêu nước, tự hào là người Việt Nam, nếu được sinh ra một lần nữa, ai cũng vẫn muốn là người Việt Nam làm động lực phát triển, tăng trưởng trong kỷ nguyên mới. Chính những cái căn bản này, cùng nội lực của người Việt, như ông Vương Quốc Tuấn ở Bắc Ninh đã có lần nói với ông Thịnh (PCT) là ngoài thu hút FDI, nếu không quan tâm đến doanh nghiệp nội, ta sẽ phát triển không bền vững, thực chất. Mới ở phẩm cấp quan đầu tỉnh mà ông ấy đã nhìn ra như vậy, tất nhiên ông ấy có thời gian dài ở các vị trí thấp hơn. Mà còn thấy như vậy chẳng lẽ các bộ não, tinh hoa ở TW lại không nhìn thấy ư.
Bài học cụ Kim ngọc, 😊😊😊
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,530
Động cơ
192,786 Mã lực
Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên. Giờ cứ làm tới thôi, không thể chắc được thành quả đến đâu.
 

step321

Xe tăng
Biển số
OF-74969
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
1,253
Động cơ
866,118 Mã lực
Nhân cái topic "Đào tạo y khoa" nhà cháu nghĩ hiện giờ đang có một nghịch lý mà VN có thể tận dụng.

Nghịch lý là số BS/người dân ở VN thấp hơn so với Âu, Nhật, Mỹ vài lần, nhưng tốc độ khám chữa bệnh ở VN lại nhanh hơn gấp cả trăm lần với chi phí rẻ. Điều này hoàn toàn có thể biến VN thành điểm đến cho Du lịch - Chữa bệnh. Một cách thu ngoại tệ tại chỗ và phát triển ngành Y.

Cứ thấy cảnh chụp MRI ở Pháp mà hẹn 3 tháng, thay khớp gối ở Úc hẹn mất cả năm... trong khi ở VN thích chụp là chụp, thay khớp gối và điều trị hậu phẫu mất 2 tuần thôi là thấy khác biệt rồi.
Hay quá. Công nhận bs VN mình giỏi.
 

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
689
Động cơ
112,082 Mã lực
Tuổi
36
nói về dư địa phát triễn indonesia còn rất nhiều , top 1 đông nam á này
Dư địa thì nc nào cũng còn nhiều, hơn nhau ở chất lượng con người thôi, Indo lại vướng thêm cái đạo hồi ngày lạy Allah 5 lần nên cũng k thể vươn tầm đc đâu
 

Bayi 1921

Xe buýt
Biển số
OF-816997
Ngày cấp bằng
4/8/22
Số km
647
Động cơ
19,501 Mã lực
Tuổi
37
Dư địa thì nc nào cũng còn nhiều, hơn nhau ở chất lượng con người thôi, Indo lại vướng thêm cái đạo hồi ngày lạy Allah 5 lần nên cũng k thể vươn tầm đc đâu
Dư địa là nằm ở tài nguyên thiên nhiên.

Indonesia hiện nay chỉ mới khai thác đảo JAVA còn các đảo khác còn tìm năng rất lớn nhưng chưa khai thác.

Đạo hồi nó là nhân tố giúp kết nối các dân tộc trên lãnh thổ Indonesia đấy. 2 thằng đã đang và từng ly khai mạnh nhất khỏi Indonesia là Đông Timor và Papua cả 2 thằng theo đạo thiên chúa. Không có đạo hồi có khi Indonesia hiện nay là chục nước khác nhau rồi

Vấn đề Indonesia hiện nay là tham nhũng quá khủng khiếp, tham nhũng công khai luôn
 

ruby_eagle

Xe điện
Biển số
OF-66243
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
4,964
Động cơ
963,167 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi đó..
Tăng trưởng của Việt Nam hiện giờ em thấy chủ yếu dựa vào: Gia công xuất khẩu + Đầu tư công (Cơ sở hạ tầng). Kinh tế tư nhân còn rất kém, đặc biệt là công nghệ cao. Chất lượng tăng trưởng sẽ không cao và khó kéo dài nếu như hàm lượng công nghệ vẫn thấp như hiện tại!
Nhìn vào doanh nghiệp các nước các tập đoàn lớn Đông Bắc Á phần nhiều là công nghệ: TSMC, Tencent, ByteDance, Huawei, Samsung,...thuộc các ngành chế tạo sản phẩm công nghiệp, bán dẫn, phần mềm và dịch vụ,...Còn Việt Nam là là những ngành nào, công nghệ gì mũi nhọn, giá trị chất xám cao không các cụ?! Hay toàn giá trị "cốt lõi"!
Nói thật là chỉ thấy hô hào và vẽ các viễn cảnh này nọ nhưng phát triển một nền kinh tế nó đâu phải cứ như công thức toán học được, lấy 8% hàng năm rồi cứ thế nhân lên cho 20 năm nữa? Dễ vậy mấy nước khác họ hoá rồng hết rồi. Em đang thấy tiền vẫn bơm vào bds, ngân hàng, in thêm tiền và cố neo tỉ giá usd, ừ thì cứ cho là có lợi trước mắt đi, chịu 1 chút lạm phát (do bơm tiền) nhưng tăng gdp (neo được theo usd!?) nhưng cách này liệu có ổn? Lịch sử thế giới có ai làm như này chưa? Argentina và một số nước Nam Mỹ là ví dụ điển hình, những năm 2010 gdp của Argentina đã là 700 tỉ usd mà bây giờ vẫn lẹt đẹt 600 tỉ, một khi lạm phát cao thì cố neo usd kiểu gì đi nữa cũng có ngày đứt, chỉ cần giá usd tăng 30% thôi là mấy cái 8% cả chục năm coi như đi tong, đấy là ví dụ của bẫy thu nhập trung bình. Một số cụ trên này lạc quan (chắc giữ nhiều bds, hay tự dưng ở ko mà nhà mình bỗng lên giá rồi cứ tin là nó sẽ như vậy mãi?!), ừ thì hi vọng thôi, biết đâu có phép màu nào đó :D
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,213
Động cơ
827,416 Mã lực
Nắm đc công nghệ sx ô tô điện, rồi sắt thép sx ray tàu,… rồi trí tuệ nhân tạo, bán dẫn,… còn mong gì nữa.
Ít nhất cũng nhất ĐNA rồi, có hãng nào ở ĐNA làm đc chưa? Cũng phải dần dần.
Nhìn ra TG thì VN còn kém....Nhưng nhìn loanh quoanh Khu vực ĐNA thì VN thuộc nhóm trùm rồi, tuy chưa phải trùm cuối.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,809
Động cơ
527,441 Mã lực
Nói thật là chỉ thấy hô hào và vẽ các viễn cảnh này nọ nhưng phát triển một nền kinh tế nó đâu phải cứ như công thức toán học được, lấy 8% hàng năm rồi cứ thế nhân lên cho 20 năm nữa? Dễ vậy mấy nước khác họ hoá rồng hết rồi. Em đang thấy tiền vẫn bơm vào bds, ngân hàng, in thêm tiền và cố neo tỉ giá usd, ừ thì cứ cho là có lợi trước mắt đi, chịu 1 chút lạm phát (do bơm tiền) nhưng tăng gdp (neo được theo usd!?) nhưng cách này liệu có ổn? Lịch sử thế giới có ai làm như này chưa? Argentina và một số nước Nam Mỹ là ví dụ điển hình, những năm 2010 gdp của Argentina đã là 700 tỉ usd mà bây giờ vẫn lẹt đẹt 600 tỉ, một khi lạm phát cao thì cố neo usd kiểu gì đi nữa cũng có ngày đứt, chỉ cần giá usd tăng 30% thôi là mấy cái 8% cả chục năm coi như đi tong, đấy là ví dụ của bẫy thu nhập trung bình. Một số cụ trên này lạc quan (chắc giữ nhiều bds, hay tự dưng ở ko mà nhà mình bỗng lên giá rồi cứ tin là nó sẽ như vậy mãi?!), ừ thì hi vọng thôi, biết đâu có phép màu nào đó :D
Khi nên kte còn tăng trưởng, dân còn có tiền saving là bđs còn tăng.

Tuy nhiên bđs đâu tạo ra giá trị gia tăng, nhất là khi nó cao quá còn làm tăng chi phí SX. Cái nhà xưởng 10k m2 giá 2 tỷ hay 20 tỷ thì giá trị tạo ra sp như nhau :(
 

Mrphamvn

Xe tăng
Biển số
OF-140194
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
1,632
Động cơ
372,252 Mã lực
Các cụ cứ nín đẻ là thu nhập trung bình nó tăng thôi
Như giới trẻ nó đang làm bây giờ
🦧
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top