[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,187
Động cơ
338,326 Mã lực
Có nhiều việc còn đơn giản hơn đsct 350km/h.

Đsct còn khó về công nghệ; nhiều ngành công nghiệp không phải khó vì công nghệ, công nghệ đã open art rồi, mà vì môi trường và giá thành sản xuất.

Nếu nhà nước ưu đãi ban đầu, như free tiền đất, giảm thuế, cho vay ưu đãi + chi phí lao động rẻ thì mình vẫn cạnh tranh được (kể cả với Trung Quốc) ---> tiến tới chủ động tại nguồn, nhập nguyên liệu thô như Hòa Phát.

Trung Quốc họ cũng làm "trọng cung" như vậy thôi, ngành nào khuyến khích họ ưu đãi tẹt ga, cho vay lãi suất rất thấp. Sức cạnh tranh một phần lớn từ đó chứ không chỉ công nghệ, cải tiến, năng suất lao động.
thì làm hết, miễn đừng phải xuất khẩu, sẽ lại là chuyện khác nữa.

Mấy ngành to tiền, quy mô lớn rất dễ nhận biết, như ngành lọc dầu vốn là phải có vốn rẻ. VN thì cũng chưa có vốn rẻ lắm nhưng phải làm để khỏi thất thoái tiền ra ngoài. 1 đồng chi cho nhà sx trong nước thì còn hiệu ứng chi lại cho các dịch vụ nội địa khác nữa, có thể nhân GDP lên 3 đồng; trong khi 1 đồng chi ra ngoài là đi mãi.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,775
Động cơ
29,196 Mã lực
Việt Nam hiện nay phải Thực hiện chiến lược “nhảy vọt” công nghiệp hóa từ một nước công nghiệp sơ khai (gia công là chủ yếu) thành quốc gia công nghiệp chỉ trong vài thập kỷ tới. (không còn thời gian do suy giảm dân số)
Chấp nhận hy sinh tiêu dùng dân sinh (lạm phát...) để dồn nguồn lực cho công nghiệp và quốc phòng.

Không thì mãi lẹt đẹt thui
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
thì làm hết, miễn đừng phải xuất khẩu, sẽ lại là chuyện khác nữa.

Mấy ngành to tiền, quy mô lớn rất dễ nhận biết, như ngành lọc dầu vốn là phải có vốn rẻ. VN thì cũng chưa có vốn rẻ lắm nhưng phải làm để khỏi thất thoái tiền ra ngoài. 1 đồng chi cho nhà sx trong nước thì còn hiệu ứng chi lại cho các dịch vụ nội địa khác nữa, có thể nhân GDP lên 3 đồng; trong khi 1 đồng chi ra ngoài là đi mãi.
Lọc dầu vẫn quá to so với năng lực doanh nghiệp Việt Nam. Như khái toán lọc dầu số 3 là 12.5-13.5 tỷ $. Trong khi tổng đầu tư toàn xã hội một năm là 140 tỷ.

Doanh nghiệp VN còn bé, trong khi vốn không rẻ. Khác với điện hạt nhân, có thể có vốn rẻ, đảm bảo giá đầu ra. Nên làm những cái vừa sức thôi, như Hoà Phát 2.

Đồng thời nhanh chóng phình to quy mô của các doanh nghiệp dẫn đầu (cả nhà nước và tư nhân) thì mới đủ sức công nghiệp hoá mạnh nội địa.

Cần chế độ ưu đãi đặc biệt cho khoảng 20-30 conglomerate cả nhà nước và tư nhân bản địa làm nòng cốt công nghiệp hoá.

Kết hợp nở rộ doanh nghiệp vừa và nhỏ, kể cả mô hình "hương trấn" như TQ, làm lụi lụi chút có thể cạnh tranh chi phí và ngách.

 
Chỉnh sửa cuối:

Aladin99

Xe đạp
Biển số
OF-891226
Ngày cấp bằng
13/8/25
Số km
43
Động cơ
676 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Hà Nội
Việt Nam hiện nay phải Thực hiện chiến lược “nhảy vọt” công nghiệp hóa từ một nước công nghiệp sơ khai (gia công là chủ yếu) thành quốc gia công nghiệp chỉ trong vài thập kỷ tới. (không còn thời gian do suy giảm dân số)
Chấp nhận hy sinh tiêu dùng dân sinh (lạm phát...) để dồn nguồn lực cho công nghiệp và quốc phòng.

Không thì mãi lẹt đẹt thui
Chuẩn như Park Lee Juan 100%❤
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,714
Động cơ
491,878 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hồi xưa cháu cũng nghĩ như chú.
Nhưng nhìn cách nhà nước đang làm, cháu đang nghĩ hay có một hướng khác mà lãnh đạo đang thấy: Sing 6 triệu người thành công lên thu nhập cao vì lúc đó số người có thu nhập cao của Đông Á (Nam Á và Bắc Á, lúc đó tổng chỉ có khoảng 170 triệu người (toàn bộ Nhật Bản, Hàn Quốc, và 1 ít còn lại).
Còn Việt Nam để lên thu nhập cao theo hướng này, thì tầm 2035, lúc đó Đông Á sẽ có tầm 600 triệu người thu nhập cao (170 triệu người cũ, và khoảng 400 triệu người Trung Quốc), chưa kể Nam Á khoảng 200-300 triệu nữa (Ấn), thu hút cả Tây Á, khoảng 100 triệu nữa.
Việt NAm đang nàm ở vị trí trung tâm ở khu vực này (cách 5h máy bay tới toàn khu), và trung tâm các tuyến hàng hải nội khu.

So, why not? SIng là 6 trên 170 triệu; VIệt Nam là 100 triệu trên khoảng 1 tỷ.
Muốn làm được như Sing thì cần ít nhất 2 điều kiện: 1 là phải thoáng hơn, 2 là phải khôn hơn chút ít so với phần còn lại. Cả 2 cái này, VN đều không có.

Malaysia nhiều năm nay vẫn cố chia phần với Sing nhưng kết quả không như ý, chính là vì 2 lý do trên: không khôn hơn và cũng không thoáng được hơn.

Thêm nữa, để phát triển theo hướng cháu nói thì thương hiệu quốc gia đóng vai trò rất quan trọng. Ở mục này thì Sing đã thực sự thành công. VN thì thương hiệu quốc gia đang ở vị trí rất thấp, chưa biết đến lúc nào có thể bằng Malaysia chứ không nói hơn.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,297
Động cơ
387,633 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
[.
Sự ảo tưởng của cụ và rất nhiều người Việt là ta phải sản xuất tất cả...thực tế đến china còn chưa làm được nói gì đến Việt Nam. Hay các nước phát triển khác cũng thế 1 nước có 1 vài thế mạnh...không nước nào làm hết được mọi thứ. Nhất là trong thời kỳ KHCN và SP mới ra nhiều, nhanh như hiện nay.

30 năm qua Việt Nam phát triển quá rõ ràng rùi còn gì... Đơn cử ô tô từ nhập nguyên chiếc-> lắp ráp-> sx 1 phần linh kiện trong nước-> còn xuất khẩu đi nước ngoài nữa. Đó là cả 1 sự phát triển từ 0 đến có đó thui. Ngành thép trước nhập giờ đã thành nước xuất khẩu thép...từ đói nghèo trở nên ăn ngon mặc đẹp.

Làm từ 0 đến có tích lũy là khó nhất và mất nhiều thời gian nhất. Hiện nay ta có vốn có nguồn lực đã được tích lũy 30 năm qua nên giờ mới thực sự bắt đầu muốn làm chủ công nghệ SX. Tiền không có nguồn lực con người cũng không (toàn Chân đất mắt toét) mà muốn làm chủ CNKT cao.
Chuyện cưới à
Ợ. Còn nhiều người lấy lý luận làm thực tiễn SX như cụ thì 6k usd/năm còn khó. Nói như vậy cụ đừng buồn nhé.
Cụ nhập nguyên liệu về SX thì chỉ lấy công làm lãi, do ưu đãi và nhân công giá rẻ, sản phẩm kém cạnh tranh giá cao. Để có lợi nhuận thì chuyển làm hàng giả hàng kém chất lượng nhé.
Để SX hàng cạnh tranh thì phải đi từ gốc VD; con tôm, còn cá..... cho cụ dễ hiểu. Tức là chủ động từ con giống, diện tích nuôi trồng, thức ăn, chế biến...
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
7,050
Động cơ
555,470 Mã lực
Việt Nam hiện nay phải Thực hiện chiến lược “nhảy vọt” công nghiệp hóa từ một nước công nghiệp sơ khai (gia công là chủ yếu) thành quốc gia công nghiệp chỉ trong vài thập kỷ tới. (không còn thời gian do suy giảm dân số)
Chấp nhận hy sinh tiêu dùng dân sinh (lạm phát...) để dồn nguồn lực cho công nghiệp và quốc phòng.

Không thì mãi lẹt đẹt thui
E lại nhắc lại điều e còm ở nhiều thớt, ~25 năm nay khối kinh tế, tài chính, ngân hàng chiếm chủ đạo trong lựa chọn trường đại học, khối kỹ thuật thì càng ngày càng đi xuống còn khoa học cơ bản thì đúng là dưới đáy xã hôi. Chưa kể còn khối "ngành" nữa. Một vài trường kỹ thuật là sao gánh được nhiệm vụ cung cấp nhân lực chất lượng cao cho giấc mơ công nghiệp hóa.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,942
Động cơ
902,288 Mã lực
E lại nhắc lại điều e còm ở nhiều thớt, ~25 năm nay khối kinh tế, tài chính, ngân hàng chiếm chủ đạo trong lựa chọn trường đại học, khối kỹ thuật thì càng ngày càng đi xuống còn khoa học cơ bản thì đúng là dưới đáy xã hôi. Chưa kể còn khối "ngành" nữa. Một vài trường kỹ thuật là sao gánh được nhiệm vụ cung cấp nhân lực chất lượng cao cho giấc mơ công nghiệp hóa.
Không sao đâu cụ, đã có tài thì nên cho trải nghiệm nhiều ngành nghề khác nhau để trưởng thành. Chọn trường kỹ thuật hay kinh tế chỉ là lĩnh vực bước đầu thôi.

Như nhiều bạn từng đạt giải HSG quốc gia chọn học đại học Kinh tế, Ngoại thương, ... nhưng khi ra trường vẫn làm phần mềm, AI, ... bình thường mà. Ngược lại cũng có nhiều bạn học Toán, IT, ... ra trường lại vào bank, doanh nghiệp làm phân tích thị trường, kinh doanh, ...

Hay như em vốn chả biết gì ban đầu nhưng vào OF chém gió nhiều cũng tự tin làm đsct được :))
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
E lại nhắc lại điều e còm ở nhiều thớt, ~25 năm nay khối kinh tế, tài chính, ngân hàng chiếm chủ đạo trong lựa chọn trường đại học, khối kỹ thuật thì càng ngày càng đi xuống còn khoa học cơ bản thì đúng là dưới đáy xã hôi. Chưa kể còn khối "ngành" nữa. Một vài trường kỹ thuật là sao gánh được nhiệm vụ cung cấp nhân lực chất lượng cao cho giấc mơ công nghiệp hóa.
Điểm chuẩn Bách khoa HN cao ngất ngưỡng này cụ còn kêu? quan trọng là học có thực tế không, ra trường vào việc được luôn hay không?


IMG_6764.jpeg
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Thêm thông tin gửi cụ Moriarty về khoa học cơ bản . Elon Musk mới xoá chữ "nhà nghiên cứu" trong doanh nghiệp. Chỉ có 1 danh hiệu duy nhất là Kỹ sư. "Nhà nghiên cứu" chỉ là bậc kỹ sư kỹ thuật thôi, dù các doanh nghiệp Musk top đầu thế giới về nghiên cứu cơ bản, như cty vũ trụ SpaceX. Mình cũng nên thực tế như vậy, bớt lý thuyết suông

IMG_6765.jpeg
 

King Crimson

Xe buýt
Biển số
OF-326222
Ngày cấp bằng
7/7/14
Số km
541
Động cơ
294,815 Mã lực
Không sao đâu cụ, đã có tài thì nên cho trải nghiệm nhiều ngành nghề khác nhau để trưởng thành. Chọn trường kỹ thuật hay kinh tế chỉ là lĩnh vực bước đầu thôi.

Như nhiều bạn từng đạt giải HSG quốc gia chọn học đại học Kinh tế, Ngoại thương, ... nhưng khi ra trường vẫn làm phần mềm, AI, ... bình thường mà. Ngược lại cũng có nhiều bạn học Toán, IT, ... ra trường lại vào bank, doanh nghiệp làm phân tích thị trường, kinh doanh, ...

Hay như em vốn chả biết gì ban đầu nhưng vào OF chém gió nhiều cũng tự tin làm đsct được :))
Nhiều của cụ ở đây là bao nhiêu: 5, 10, 15 hay 20?

screenshot_1755085379.png
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
198
Động cơ
5,760 Mã lực
Muốn làm được như Sing thì cần ít nhất 2 điều kiện: 1 là phải thoáng hơn, 2 là phải khôn hơn chút ít so với phần còn lại. Cả 2 cái này, VN đều không có.

Malaysia nhiều năm nay vẫn cố chia phần với Sing nhưng kết quả không như ý, chính là vì 2 lý do trên: không khôn hơn và cũng không thoáng được hơn.

Thêm nữa, để phát triển theo hướng cháu nói thì thương hiệu quốc gia đóng vai trò rất quan trọng. Ở mục này thì Sing đã thực sự thành công. VN thì thương hiệu quốc gia đang ở vị trí rất thấp, chưa biết đến lúc nào có thể bằng Malaysia chứ không nói hơn.
Dự thảo chiều nay của Luật đầu tư cũng đã thoáng hơn nhiều rồi:
- Nhà đầu tư nước ngoài có thể mở công ty (DKKD) mà không cần có dự án đầu tư.
- IRC (Chứng nhận đầu tư) sẽ chỉ cần xin với doanh nghiệp có vốn 50% nước ngoài trở lên. Nhà đầu tư trong nước không cần IRC nữa (xưa là cứ vốn 15 tỷ là cần có IRC, kể cả 100% vốn trong nước)
- Nhà đầu tư trong nước có thể đầu tư ra nước ngoài, bỏ hẳn thủ tục cấp chứng nhận đầu tư ra nước ngoài.
- Bãi bỏ nhiều ngành nghề có điều kiện khá chối từ trước: Kế toán, cho thuê cung ứng nhận lực...

Dự thảo bản đủ của cái ưu đãi nghị quyết 198 cũng nêu rõ: SME là doanh nghiệp có doanh thu dưới 200 (1 số ngành là 300 tỷ) để được miễn 3 năm.

P/s: Cái cháu muốn nói là cách mà cháu nghĩ nhà nước Việt Nam đang nghĩ thôi. Và cố gắng nhìn theo hướng đó, xem có hợp lý không

Còn là người Việt Nam, cháu cũng k muốn mình đi theo con đường của Sing quá nhiều. Lý do mình không phải nước nhỏ. Không tự sản xuất công nghiệp cơ bản và nông nghiệp (sắt thép điện gạo thịt...) được thì tiền nhiều, mà gặp bọn cướp (kẻ xâm lược) là không thể phòng thủ nổi. Nước nhỏ như sing có thể nhờ tiếng nói quốc tế cứu cho, chứ cỡ như VN thì chỉ có tự trang bị nền công nghiệp nặng, công nghiệp quốc phòng mạnh mới tự bảo vệ được, không thì chỉ như đứa nhà giàu vô năng, nó muốn cướp lúc nào cũng được.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Muốn làm được như Sing thì cần ít nhất 2 điều kiện: 1 là phải thoáng hơn, 2 là phải khôn hơn chút ít so với phần còn lại. Cả 2 cái này, VN đều không có.

Malaysia nhiều năm nay vẫn cố chia phần với Sing nhưng kết quả không như ý, chính là vì 2 lý do trên: không khôn hơn và cũng không thoáng được hơn.

Thêm nữa, để phát triển theo hướng cháu nói thì thương hiệu quốc gia đóng vai trò rất quan trọng. Ở mục này thì Sing đã thực sự thành công. VN thì thương hiệu quốc gia đang ở vị trí rất thấp, chưa biết đến lúc nào có thể bằng Malaysia chứ không nói hơn.
Việt Nam vẫn màu vàng trên bảng rủi ro quốc gia (country risk).

Nguồn: Hãng bảo hiểm Allianz 2024

IMG_6767.jpeg
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
228
Động cơ
46,097 Mã lực
Việt Nam vẫn màu vàng trên bảng rủi ro quốc gia (country risk).

Nguồn: Hãng bảo hiểm Allianz 2024

IMG_6767.jpeg
Màu vàng là ngang với Thái Lan rồi. Chứ làm sao VN đã có thể xanh được
Việt Nam vẫn màu vàng trên bảng rủi ro quốc gia (country risk).

Nguồn: Hãng bảo hiểm Allianz 2024

IMG_6767.jpeg
VN màu vàng là ngang với Thái Lan rồi. Tiềm lực kinh tế chưa đủ để xanh
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Màu vàng là ngang với Thái Lan rồi. Chứ làm sao VN đã có thể xanh được
VN màu vàng là ngang với Thái Lan rồi. Tiềm lực kinh tế chưa đủ để xanh
Vâng, chưa nâng hạng thị trường mới nổi MSCI thì còn xa so với các nước trong khu vực về mặt xếp hạng tài chính. Những cái này không hẳn là hơn thua về mặt tiềm lực kinh tế

Mà là độ an toàn kinh doanh và tham gia vào thị trường tài chính
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,714
Động cơ
491,878 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhìn lướt thì thấy để Ấn độ là nước màu xanh =) Cái hãng bảo hiểm này liều vậy :)
Allianz là tên tuổi bảo hiểm #1 thế giới làm sao cãi bây giờ :)
Cái này là đánh giá từ góc độ bảo hiểm và cũng chỉ riêng của Allianz, không phải là cái nhìn toàn diện nên giá trị tham khảo không cao.

Có nhiều chỉ dẫn khá khó hiểu đối với người ngoài ngành, chẳng hạn như Ấn độ màu xanh trong khi Ba-lan và Italia lại màu vàng. Thậm chí Rumania còn màu đỏ. Nên Việt nam màu vàng là khá rồi.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Cái này là đánh giá từ góc độ bảo hiểm và cũng chỉ riêng của Allianz, không phải là cái nhìn toàn diện nên giá trị tham khảo không cao.

Có nhiều chỉ dẫn khá khó hiểu đối với người ngoài ngành, chẳng hạn như Ấn độ màu xanh trong khi Ba-lan và Italia lại màu vàng. Thậm chí Rumania còn màu đỏ. Nên Việt nam màu vàng là khá rồi.
Tất cả các hãng và các tiêu chí đều đánh giá Ấn Độ cao hơn VN. Ở cấp đầu tư được "investment grade". Việt Nam vẫn xếp ở hạng "non-investment grade" (junk)

IMG_6769.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top