[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Cái này là đánh giá từ góc độ bảo hiểm và cũng chỉ riêng của Allianz, không phải là cái nhìn toàn diện nên giá trị tham khảo không cao.

Có nhiều chỉ dẫn khá khó hiểu đối với người ngoài ngành, chẳng hạn như Ấn độ màu xanh trong khi Ba-lan và Italia lại màu vàng. Thậm chí Rumania còn màu đỏ. Nên Việt nam màu vàng là khá rồi.
Tất cả các hãng và các tiêu chí đều đánh giá Ấn Độ cao hơn VN. Ở cấp đầu tư được "investment grade". Việt Nam vẫn xếp ở hạng "non-investment grade" (junk)

IMG_6769.jpeg
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,715
Động cơ
491,821 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tất cả các hãng và các tiêu chí đều đánh giá Ấn Độ cao hơn VN. Ở cấp đầu tư được "investment grade". Việt Nam vẫn xếp ở hạng "non-investment grade" (junk)

IMG_6769.jpeg
Đây là thêm 1 ví dụ chứng tỏ Tây tiêu chuẩn kép, hay đúng hơn là ví dụ của sự nhát gan. Về điều kiện và an toàn đầu tư, VN có thể kém ai đó nhưng tuyệt không thể kém Ấn độ.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Đây là thêm 1 ví dụ chứng tỏ Tây tiêu chuẩn kép, hay đúng hơn là ví dụ của sự nhát gan. Về điều kiện và an toàn đầu tư, VN có thể kém ai đó nhưng tuyệt không thể kém Ấn độ.
Tuỳ cụ thôi :) ví dụ, dự trữ ngoại hối Ấn gần gấp 10 lần VN thì ai khoẻ hơn ai
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
9,506
Động cơ
505,882 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
Nhanh tăng tốc tăng trưởng Việt Nam! Đang thứ 6 rồi
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,939
Động cơ
902,252 Mã lực
Nhiều của cụ ở đây là bao nhiêu: 5, 10, 15 hay 20?

View attachment 9261263
AI mà cần lắm nhân sự thế chắc là công nhân AI :))

Nói chung bạn nào đổ tại mình không thể làm AI do ở trường không học thì không phải giỏi lắm, có được đào tạo chính quy cũng chỉ là công nhân AI thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,715
Động cơ
491,821 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tuỳ cụ thôi :) ví dụ, dự trữ ngoại hối Ấn gần gấp 10 lần VN thì ai khoẻ hơn ai
Dự trữ ngoại hối chỉ là 1 trong các tiêu chuẩn đánh giá. Như Ma-rốc dự tữ ngoại tệ chỉ bằng 1/3 Việt nam và 1/8 Ba-lan, nhưng vẫn là màu xanh, trong khi VN và Ba-lan (thành viên EU và NATO) lại màu vàng.
 

King Crimson

Xe buýt
Biển số
OF-326222
Ngày cấp bằng
7/7/14
Số km
541
Động cơ
294,815 Mã lực
AI mà cần lắm nhân sự thế chắc là công nhân AI :))

Nói chung bạn nào đổ tại mình không thể làm AI do ở trường không học thì không phải giỏi lắm, có được đào tạo chính quy cũng chỉ là công nhân AI thôi.
Đấy là báo cáo của Google cụ ạ và Google cấp cho VN 40.000 học bổng rồi. Trung Quốc còn dự báo cần cả vài triệu nhân sự AI đó cụ.
Những cái văn của cụ kiểu học Ngoại thương ra làm AI rồi không học cũng có thể làm AI giỏi chỉ là tầm nhìn hạn hẹp cho 1 nhóm thiểu số thôi.
Chứ muốn xây dựng lên 1 môi trường mạnh AI trên toàn quốc không có cách nào ngoài đào tạo nhân sự bài bản hết. Cụ xem bên TQ họ đang làm gì rồi hãy chém tiếp.

screenshot_1755094502.png
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,634
Động cơ
118,327 Mã lực
E lại nhắc lại điều e còm ở nhiều thớt, ~25 năm nay khối kinh tế, tài chính, ngân hàng chiếm chủ đạo trong lựa chọn trường đại học, khối kỹ thuật thì càng ngày càng đi xuống còn khoa học cơ bản thì đúng là dưới đáy xã hôi. Chưa kể còn khối "ngành" nữa. Một vài trường kỹ thuật là sao gánh được nhiệm vụ cung cấp nhân lực chất lượng cao cho giấc mơ công nghiệp hóa.
Cụ thấy các nền tảng cho cơ khí như Nhà máy cơ khí THĐ, khí cụ, kim khí Hà Nội Hải Phòng Thái Nguyên Việt Trì… những con chym đầu đàn nay còn đâu, thay vào đó là dự án hết rồi
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,600
Động cơ
525,747 Mã lực
em thấy cuộc sống ở Thái Lan cũng vui chứ có phải nghèo khổ gì đâu
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,634
Động cơ
118,327 Mã lực
Đây là thêm 1 ví dụ chứng tỏ Tây tiêu chuẩn kép, hay đúng hơn là ví dụ của sự nhát gan. Về điều kiện và an toàn đầu tư, VN có thể kém ai đó nhưng tuyệt không thể kém Ấn độ.
Việt Nam là giấc mơ của Ấn, sang Ấn nhất là vùng nông thôn em thấy hao hao nhà mình hai ba mươi năm trước
 

The Silent

Xì hơi lốp
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,517
Động cơ
113,598 Mã lực
Theo em hiểu, khi Vn có nền kinh tế phát triển phụ thuộc vào anh hàng xóm to béo. Khi còn áp dụng hình mẫu đó, chúng ta cũng sẽ không thoát được bẫy thu nhập trung bình như Thái Lan đâu. Người Thái họ nhìn ra điều đó rồi. Nhưng họ đã không thể thoát ra được, mặc dù họ đã và đang tìm lối thoát khỏi cái bẫy này.
 
Chỉnh sửa cuối:

thaibinhdutu

Xe buýt
Biển số
OF-80813
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
764
Động cơ
424,264 Mã lực
Chúng ta sẽ lại làm được việc phi thường thôi: phát triển thịnh vượng thu nhập cao mà không cần khoa học công nghệ sáng chế phát minh, đời sống xã hội vui vẻ văn minh mà không cần chiều sâu văn hóa như văn học âm nhạc điện ảnh..
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,076
Động cơ
32,463 Mã lực
Tuổi
38
Chúng ta sẽ lại làm được việc phi thường thôi: phát triển thịnh vượng thu nhập cao mà không cần khoa học công nghệ sáng chế phát minh, đời sống xã hội vui vẻ văn minh mà không cần chiều sâu văn hóa như văn học âm nhạc điện ảnh..
Cũng có thể đó, có nhiều thế giới song song vì nhiều vùng địa lý và nhiều.... dân :D kênh nào chiếu thế giới của kênh đó kkk
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
228
Động cơ
46,074 Mã lực
Cách đây 20 năm, đi du lịch châu Âu là mơ ước của rất nhiều người Việt. Bây giờ đi du lịch tự túc châu Âu trở nên dễ dàng hơn và trong tầm với của nhiều bạn trẻ. Điều đó cho thấy mức sống của người Việt phát triển nhiều. Để các bác suy nghĩ, đối với dân châu Âu đi chơi cả gia đình sang VN, là họ cũng khoe ầm ĩ, vì bỏ ra 1 chục ngàn để đi VN, không phải người châu Âu nào cũng có.
Nếu VN duy trì tốc độ phát triển hiện nay, thì chục năm nữa sẽ có làn sóng người Việt du lịch châu Âu, vì người Việt thích đua theo phong trào.
Thứ nhập sẽ tăng cao, nhưng quan trọng là chất lượng cuộc sống. Nếu thu nhập gấp đôi mà giá nhà gấp ba, giá thức ăn gấp tư, tiền chữa bệnh gấp năm, tiền học gấp sáu...thì thu nhập cao, áp lực lớn, cũng không phải là hạnh phúc.
Ý tôi muốn nói, có thể 10 năm nữa VN vẫn là nước thu nhập trung bình, nhưng người dân có đủ điều kiện tài chính để du lịch nước ngoài thường xuyên. Mọi người chi tiêu mà vẫn đủ để dành. Cái đó còn tốt hơn là thu nhập cao, chi phí nhiều, áp lực lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,600
Động cơ
525,747 Mã lực
Chúng ta sẽ lại làm được việc phi thường thôi: phát triển thịnh vượng thu nhập cao mà không cần khoa học công nghệ sáng chế phát minh, đời sống xã hội vui vẻ văn minh mà không cần chiều sâu văn hóa như văn học âm nhạc điện ảnh..
sáng có cà phê, tối có bia uống là ok cụ nhỉ
 

Aladin99

Xe đạp
Biển số
OF-891226
Ngày cấp bằng
13/8/25
Số km
42
Động cơ
676 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Hà Nội
Cách đây 20 năm, đi du lịch châu Âu là mơ ước của rất nhiều người Việt. Bây giờ đi du lịch tự túc châu Âu trở nên dễ dàng hơn và trong tầm với của nhiều bạn trẻ. Điều đó cho thấy mức sống của người Việt phát triển nhiều. Để các bác suy nghĩ, đối với dân châu Âu đi chơi cả gia đình sang VN, là họ cũng khoe ầm ĩ, vì bỏ ra 1 chục ngàn để đi VN, không phải người châu Âu nào cũng có.
Nếu VN duy trì tốc độ phát triển hiện nay, thì chục năm nữa sẽ có làn sóng người Việt du lịch châu Âu, vì người Việt thích đua theo phong trào.
Thứ nhập sẽ tăng cao, nhưng quan trọng là chất lượng cuộc sống. Nếu thu nhập gấp đôi mà giá nhà gấp ba, giá thức ăn gấp tư, tiền chữa bệnh gấp năm, tiền học gấp sáu...thì thu nhập cao, áp lực lớn, cũng không phải là hạnh phúc.
Ý tôi muốn nói, có thể 10 năm nữa VN vẫn là nước thu nhập trung bình, nhưng người dân có đủ điều kiện tài chính để du lịch nước ngoài thường xuyên. Mọi người chi tiêu mà vẫn đủ để dành. Cái đó còn tốt hơn là thu nhập cao, chi phí nhiều, áp lực lớn.
Theo như em đi Nhật Pỏn về thấy cuộc sống vất vả phết vì cái li vinh cót ngày càng cao nhên. Bù lại thì lúc đó nhiều tiền đô na hơn nên lếu đi du lịch các lước nghèo sẽ dễ hơn. Nay do quản lý chưa chặt thời điểm trước khi có VNeID nên thu nhập và để giành người Việt khá cao và li vinh cót ló lại thấp. Tầng lớp kiếm được từ falobane lại càng thuận nợi hơn lữa, đi du lịch Mẽo 300 củ/2 người khá dễ
 

hrb1

Xe đạp
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
27
Động cơ
-16 Mã lực
điều nay chả nói lên điều gì tất. :)) :)) :)) lôi rác vào đây à
Vâng đến hôm nay VND vượt mọi kỷ lục, sắp bằng và vượt mặt Xô ma li số 1 rồi, điều này “chạ nói lên điều zì”, nhưng sống ở VN cũng cần cập nhật thông tin chứ nhỉ ☺

IMG_1639.jpeg
 

hrb1

Xe đạp
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
27
Động cơ
-16 Mã lực
Cách đây 20 năm, đi du lịch châu Âu là mơ ước của rất nhiều người Việt. Bây giờ đi du lịch tự túc châu Âu trở nên dễ dàng hơn và trong tầm với của nhiều bạn trẻ. Điều đó cho thấy mức sống của người Việt phát triển nhiều. Để các bác suy nghĩ, đối với dân châu Âu đi chơi cả gia đình sang VN, là họ cũng khoe ầm ĩ, vì bỏ ra 1 chục ngàn để đi VN, không phải người châu Âu nào cũng có.
Nếu VN duy trì tốc độ phát triển hiện nay, thì chục năm nữa sẽ có làn sóng người Việt du lịch châu Âu, vì người Việt thích đua theo phong trào.
Thứ nhập sẽ tăng cao, nhưng quan trọng là chất lượng cuộc sống. Nếu thu nhập gấp đôi mà giá nhà gấp ba, giá thức ăn gấp tư, tiền chữa bệnh gấp năm, tiền học gấp sáu...thì thu nhập cao, áp lực lớn, cũng không phải là hạnh phúc.
Ý tôi muốn nói, có thể 10 năm nữa VN vẫn là nước thu nhập trung bình, nhưng người dân có đủ điều kiện tài chính để du lịch nước ngoài thường xuyên. Mọi người chi tiêu mà vẫn đủ để dành. Cái đó còn tốt hơn là thu nhập cao, chi phí nhiều, áp lực lớn.
Du lịch Hàn xêng bằng chuyên cơ Q hội, vượt Đài, xuyên Âu bằng công te nơ phi thời hạn còn dc, cần gì đến 10 năm vs cả phong trào gì đó nữa hả cụ🙂
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
13,157
Động cơ
1,147,073 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Cách đây 20 năm, đi du lịch châu Âu là mơ ước của rất nhiều người Việt. Bây giờ đi du lịch tự túc châu Âu trở nên dễ dàng hơn và trong tầm với của nhiều bạn trẻ. Điều đó cho thấy mức sống của người Việt phát triển nhiều. Để các bác suy nghĩ, đối với dân châu Âu đi chơi cả gia đình sang VN, là họ cũng khoe ầm ĩ, vì bỏ ra 1 chục ngàn để đi VN, không phải người châu Âu nào cũng có.
Nếu VN duy trì tốc độ phát triển hiện nay, thì chục năm nữa sẽ có làn sóng người Việt du lịch châu Âu, vì người Việt thích đua theo phong trào.
Thứ nhập sẽ tăng cao, nhưng quan trọng là chất lượng cuộc sống. Nếu thu nhập gấp đôi mà giá nhà gấp ba, giá thức ăn gấp tư, tiền chữa bệnh gấp năm, tiền học gấp sáu...thì thu nhập cao, áp lực lớn, cũng không phải là hạnh phúc.
Ý tôi muốn nói, có thể 10 năm nữa VN vẫn là nước thu nhập trung bình, nhưng người dân có đủ điều kiện tài chính để du lịch nước ngoài thường xuyên. Mọi người chi tiêu mà vẫn đủ để dành. Cái đó còn tốt hơn là thu nhập cao, chi phí nhiều, áp lực lớn.
Trước đây em đạp xe và ước mơ mỗi bữa ăn làm chai HN loại 450ml vì thỉnh thoảng mới được uống. Giờ oánh xe ra siêu thị không biết chọn loại nào ngon, hạp khẩu vị ;)). Thế là đã thấy cuộc sống tốt hơn rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top