[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,561
Động cơ
50,581 Mã lực
Lấy ngay VN làm ví dụ, VN từ 2000 trở lại đây đa số năm là nhập siêu, chỉ vài năm gần đây xuất siêu nhưng bỏ qua khối FDI thì vẫn nhập siêu. Vậy chẳng lẽ hoạt động XNK không có ý nghĩa gì với kinh tế VN?
Không phải nói không ý nghĩa, nhưng ý nghĩa không quá lớn như truyền thông lúc nào cũng ca tụng "tăng xuất khẩu".

Nhất là phần transshipment hàm lượng nội địa rất thấp, ý nghĩa với GDP và sự thịnh vượng quốc gia gần = 0.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,541
Động cơ
902,076 Mã lực
Không phải nói không ý nghĩa, nhưng ý nghĩa không quá lớn như truyền thông lúc nào cũng ca tụng "tăng xuất khẩu".

Nhất là phần transshipment hàm lượng nội địa rất thấp, ý nghĩa với GDP và sự thịnh vượng quốc gia gần = 0.
Đúng là transhipment thì không đóng góp nhiều cho GDP nhưng cụ bảo XNK nói chung không có ý nghĩa nhiều với VN thì nhầm đấy. Không thế thì VN đã không phải tích cực nhất trong đàm phán với Trump.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,561
Động cơ
50,581 Mã lực
Đúng là transhipment thì không đóng góp nhiều cho GDP nhưng cụ bảo XNK nói chung không có ý nghĩa nhiều với VN thì nhầm đấy. Không thế thì VN đã không phải tích cực nhất trong đàm phán với Trump.
XNK chủ yếu là khối ngoại cụ à. Khối ngoại thặng dư khối nội thâm hụt.

Khác với một số nước họ (national) chủ động mua chủ động bán ăn chênh lệch ---> thặng dư thương mại là của người bản địa, được giữ lại tăng thịnh vượng quốc gia, tăng dự trữ quốc gia theo thuyết trọng thương.

Ở đây cụ biết là thương nhân TQ và một số nước (foreigner) nắm cả chuỗi. Họ nhập vào VN, họ là chủ nhà máy chế biến thấp, vỏ bọc bao che, họ là người xuất khẩu; đến tận nơi mua, đến tận nơi bán, đến tận sàn xưởng khâu giữa ---> cho nên, khó tạo GDP, khó tích luỹ được thịnh vượng quốc gia ---> khó tái đầu tư lớn, đầu tư sâu để đột phá. Gọi nôm là "kinh tế hớt váng".

Ngay như dự trữ ngoại hối thôi, vẫn ở mức trung bình thấp ---> đó là biểu hiện của tích luỹ thịnh vượng quốc gia; Tín nhiệm & Sức mạnh kinh tế quốc gia trên trường quốc tế.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,573
Động cơ
520,867 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đã bảo rồi, dùng con số Net export (NE) để đánh giá đóng góp XNK vào GDP đã dễ dẫn đến sai lệch. Nay cụ lại dùng tăng trưởng của NE thì càng dễ sai lệch hơn, vì NE luôn nhiễu động rất nhiều qua các năm, và bản chất NE không phải là con số bền vững, vì không nền kinh tế nào có thể có NE dương mãi được.
Không phải nói không ý nghĩa, nhưng ý nghĩa không quá lớn như truyền thông lúc nào cũng ca tụng "tăng xuất khẩu".

Nhất là phần transshipment hàm lượng nội địa rất thấp, ý nghĩa với GDP và sự thịnh vượng quốc gia gần = 0.
Các cụ quên mất các thành phần của GDP rồi. Thặng dư XNK chỉ là 1 phần góp vào GDP, còn nhiều phần của hoạt động XNK có vai trò không kém, và rất bền vững:

1/ Chi phí cho người lao động (lương, phúc lợi, bảo hiểm vv)
2/ Chi phí hạ tầng vận hành XNK (tiền thuê đất, cảng, vận tải vv)
3/ Chi phí năng lượng liên quan (điện nước viễn thông)
4/ Chi tiêu của lao động nước ngoài có liên quan
vv

1 nước không cần thặng dư XNK, thậm chí thâm hụt chút ít, nhưng các chi phí trên tăng đều là đóng góp vào GDP cũng tăng đều.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,561
Động cơ
50,581 Mã lực
Các cụ quên mất các thành phần của GDP rồi. Thặng dư XNK chỉ là 1 phần góp vào GDP, còn nhiều phần của hoạt động XNK có vai trò không kém, và rất bền vững:

1/ Chi phí cho người lao động (lương, phúc lợi, bảo hiểm vv)
2/ Chi phí hạ tầng vận hành XNK (tiền thuê đất, cảng, vận tải vv)
3/ Chi phí năng lượng liên quan (điện nước viễn thông)
4/ Chi tiêu của lao động nước ngoài có liên quan
vv

1 nước không cần thặng dư XNK, thậm chí thâm hụt chút ít, nhưng các chi phí trên tăng đều là đóng góp vào GDP cũng tăng đều.
Hệ số lan toả việc làm khoảng 2. Tức là 5 triệu việc làm FDI tạo ra 10 triệu việc làm

Hệ số lan toả năng suất cứ tăng 1% vốn FDI trong ngành sẽ làm tăng năng suất của doanh nghiệp trong nước từ 0,02% đến 0,05%

Đại loại vậy, một số kinh tế lượng đã ngâm cứu; không quá nhiều như mọi người vẫn nghĩ. Tại sao hệ số lan toả thấp? Vì tỷ lệ nội địa hoá thấp và FDI ít chuyển giao công nghệ
 

Dxttb

Xe buýt
Biển số
OF-588730
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
968
Động cơ
683,467 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không phải nói không ý nghĩa, nhưng ý nghĩa không quá lớn như truyền thông lúc nào cũng ca tụng "tăng xuất khẩu".

Nhất là phần transshipment hàm lượng nội địa rất thấp, ý nghĩa với GDP và sự thịnh vượng quốc gia gần = 0.
Ko xuất khẩu: hàng hoá + lao động + kiều hối
Thì lấy đâu ra dự trữ ngoại hối, lấy tiền đâu mà mua sắm hàng ngoại cho dân dùng.
Nhà nước nào cũng khuyến khích xuất khẩu hết.
Chứ đóng cửa in tiền tiêu với nhau thì sớm muộn cũng mua ổ bánh mỳ tiền tỉ ^^
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,561
Động cơ
50,581 Mã lực
Ko xuất khẩu: hàng hoá + lao động + kiều hối
Thì lấy đâu ra dự trữ ngoại hối, lấy tiền đâu mà mua sắm hàng ngoại cho dân dùng.
Nhà nước nào cũng khuyến khích xuất khẩu hết.
Chứ đóng cửa in tiền tiêu với nhau thì sớm muộn cũng mua ổ bánh mỳ tiền tỉ ^^
Cụ lại nói ngược. Không phải nói không xuất khẩu, mà nói là:

+ đẩy mạnh hàm lượng VN để đẩy mạnh thặng dư, net export trên mỗi đơn vị xk
+ đẩy mạnh xuất khẩu có hàm lượng nội địa cao ---> để đẩy tổng lượng net export

Còn chỉ 1 vế đẩy mạnh xk mà không đẩy mạnh thặng dư (nhất là thặng dư của khối nội), kém lan toả, thì không nhiều ý nghĩa.

Cụ cứ nhét lời (sai) vào mồm thế này thì chán chẳng buồn nói
 

Dxttb

Xe buýt
Biển số
OF-588730
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
968
Động cơ
683,467 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ quên mất các thành phần của GDP rồi. Thặng dư XNK chỉ là 1 phần góp vào GDP, còn nhiều phần của hoạt động XNK có vai trò không kém, và rất bền vững:

1/ Chi phí cho người lao động (lương, phúc lợi, bảo hiểm vv)
2/ Chi phí hạ tầng vận hành XNK (tiền thuê đất, cảng, vận tải vv)
3/ Chi phí năng lượng liên quan (điện nước viễn thông)
4/ Chi tiêu của lao động nước ngoài có liên quan
vv

1 nước không cần thặng dư XNK, thậm chí thâm hụt chút ít, nhưng các chi phí trên tăng đều là đóng góp vào GDP cũng tăng đều.
Đúng rồi cụ, ngoại tệ DN FDI nhận về phải bán cho NN để quy ra VND trả lương NV, mua sắm vật tư trong nước, dịch vụ trong nước...
Chưa kể VN là nước xuất khẩu nông sản, xuất khẩu lao động, kiều hối nhiều. Nên chỉ số dự trữ ngoại hối là chỉ số quan trọng.
 

Dxttb

Xe buýt
Biển số
OF-588730
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
968
Động cơ
683,467 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ lại nói ngược. Không phải nói không xuất khẩu, mà nói là:

+ đẩy mạnh hàm lượng VN để đẩy mạnh thặng dư, net export trên mỗi đơn vị xk
+ đẩy mạnh xuất khẩu có hàm lượng nội địa cao ---> để đẩy tổng lượng net export

Còn chỉ 1 vế đẩy mạnh xk mà không đẩy mạnh thặng dư (nhất là thặng dư của khối nội), kém lan toả, thì không nhiều ý nghĩa.

Cụ cứ nhét lời (sai) vào mồm thế này thì chán chẳng buồn nói
Ai chả muốn đi vào chất, nhưng mà cụ phải hiểu Quy luật Lượng ~ Chất. Lượng tích luỹ đủ thì mới chuyển hoá thành Chất. Bây giờ chưa có Chất thì phải lấy Lượng bù lại. Nghèo yếu thì phải chấp nhận đánh đổi. Chứ khôn quá ai chơi^^
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,541
Động cơ
902,076 Mã lực
Cụ lại nói ngược. Không phải nói không xuất khẩu, mà nói là:

+ đẩy mạnh hàm lượng VN để đẩy mạnh thặng dư, net export trên mỗi đơn vị xk
+ đẩy mạnh xuất khẩu có hàm lượng nội địa cao ---> để đẩy tổng lượng net export

Còn chỉ 1 vế đẩy mạnh xk mà không đẩy mạnh thặng dư (nhất là thặng dư của khối nội), kém lan toả, thì không nhiều ý nghĩa.

Cụ cứ nhét lời (sai) vào mồm thế này thì chán chẳng buồn nói
Cụ lại đang nhầm net export với added value rồi. Để tăng net export sẽ cần chính sách khác với tăng value added.

Mỹ là ví dụ mà value added cao nhưng net export thì âm nặng.
 

Dxttb

Xe buýt
Biển số
OF-588730
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
968
Động cơ
683,467 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Con số thống kê, tinh thần mãnh liệt... thời gian qua e cũng thấy lạc quan, xong quay ra nhìn cái màn hình điện thoại, ko bít cập nhật thời gian thực tới đâu, e cap lại đưa lên đây để cccm bình loạn ^^
IMG_0896.png
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,370
Động cơ
328,936 Mã lực
Đẻ ra cái luật đấu thầu, xong ông nào cũng thích thực hiện theo cơ chế đặc biệt, từ BCA
Kiểu này, dễ VN khó thoát bẫy TNTB lắm
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
3,495
Động cơ
511,759 Mã lực
Hiện chưa thấy đk gì để VN hơn dc Thái!
Mình thấp hơn, nhưng khả năng thoát bẫy của ta cao hơn. Do Thái Lan là dân số già hoá rồi, tiềm năng phát triển khó.
Còn ta mới thu nhập đầu người có 5000 usd, nhưng dân số trẻ, lực lượng lđ có trình độ, kỹ năng dồi dào. Tiềm năng còn nhiều, nên khả năng vượt qua thái và thoát bẫy cao hơn.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,370
Động cơ
328,936 Mã lực
Hiện chưa thấy đk gì để VN hơn dc Thái!
Nếu mà kể ra thì rất nhiều thứ hơn:
- chính trị ổn định;
- nguồn lao động trẻ, có trình độ, kỷ luật lđ tốt
- có nhiều cơ chế ưu đãi vượt trội, tham gia nhiều hiệp định thương mai song phương, đa phương, có quan hệ tốt với các nc lớn
- cơ sở hạ tầng ngày càng đc cải thiện
- nền hành chính đang ngày càng đc đổi mới, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp,…
- có nhiều lợi thế về vị trí địa lý: cảng nc sâu, trung tâm trung chuyển quốc tế,
- nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng
- năng lực cạnh tranh quốc gia nâng hạng nhanh trong các năm qua
- thời gian xử lý các yêu cầu của nhà đầu tư như điện, thuế,…. Đáp ứng tốt,
- ……
Kể ra thì nhiều vô kể.
 

Visser III

Xe tăng
Biển số
OF-613353
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
1,565
Động cơ
188,750 Mã lực
Tuổi
44
Đẻ ra cái luật đấu thầu, xong ông nào cũng thích thực hiện theo cơ chế đặc biệt, từ BCA
Kiểu này, dễ VN khó thoát bẫy TNTB lắm
Thế này tốt quá còn gì nữa cụ. Cho đấu rồi lại quân xanh quân đỏ,lại tốn kém quá ra.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,741
Động cơ
836,846 Mã lực
Chỉ khi nào đi sâu vào SX công nghiệp mấy trở nên giàu mạnh được cụ. Không có 1 cường cuốc nào không đi qua thời kỳ công nghiệp hóa mà giàu mạnh được. Để đi vào SXCN thì buộc phải từ A-Z, không thể đi tắt đón đầu được.

Vấn đề làm được cái gì trong mấy cái gạch đầu dòng kia cụ.
- Điện công nghiệp gần như không làm được gì ngoài nhập NL đồng về kéo dây điện.
- Thép không làm được thép mác cao, làm được mỗi thép xây dựng (không làm được thép mác cao, không có công nghệ luyện....thì chỉ làm được sản phẩm thường.
- CNSX E10 thì làm được gì ngoài mua toàn bộ hệ thống chưng cất vê chưng cất dầu mỏ.
- Pin thành phần chính có giá trị nhất cell pin, mạch công suất thì nhập, có làm được pin Con thỏ.
Úc, New Zealand, Canada ....và đầy nước khác trên TG này, đâu cần SXCN từ A-Z vẫn là nước thu nhập cao, thịnh vượng đó thây...
Thậm chí 3 nước trên còn không có Hãng SX ô tô riêng của họ nữa cơ (trong khi VN thì đã có VinFast)...;))

Cái tư duy A-Z chỉ có mấy ông Liên Xô, Đông Âu và mấy ông ăn theo .....giờ vẫn bảo thủ bám vào tư duy đó.
Bây giờ nó lạc hậu rồi.
Ngay cả TQ, 1 tân siêu cường.....cũng chưa SX được từ A-Z, nhiều thứ vẫn phải nhập khẩu từ Mỹ, Tây Âu...Ví dụ : chip cao cấp, động cơ máy bay thương mại, nhiều mác thép cao cấp dùng trong Hàng không vũ trụ TQ cũng chưa luyện ra được ( với chất lượng như Phương Tây ) ...vv....

Ngày nay, người ta ( và cả nhiều Lãnh đạo VN ) hay nói " Chuỗi SX toàn cầu "....=))
 
Chỉnh sửa cuối:

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
9,498
Động cơ
388,932 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Úc, New Zealand, Canada ....và đầy nước khác trên TG này, đâu cần SXCN từ A-Z vẫn là nước thu nhập cao, thịnh vượng đó thây...
Thậm chí 3 nước trên còn không có Hãng SX ô tô riêng của họ nữa cơ (trong khi VN thì đã có VinFast)...;))

Cái tư duy A-Z chỉ có mấy ông Liên Xô, Đông Âu và mấy ông ăn theo .....giờ vẫn bảo thủ bám vào tư duy đó.
Bây giờ nó lạc hậu rồi.
Ngay cả TQ, 1 tân siêu cường.....cũng chưa SX được từ A-Z, nhiều thứ vẫn phải nhập khẩu từ Mỹ, Tây Âu...Ví dụ : chip cao cấp, động cơ máy bay thương mại, nhiều mác thép cao cấp dùng trong Hàng không vũ trụ TQ cũng chưa luyện ra được ( với chất lượng như Phương Tây ) ...vv....

Ngày nay, người ta ( và cả nhiều Lãnh đạo VN ) hay nói " Chuỗi SX toàn cầu "....=))
Thế theo cụ G7 nó là cái gì. Năm 1976 Canada nó vào nhóm g7 chỉ làm mỗi đánh bắt hải sản, làm nông nghiệp....để giàu. Cụ lấy ống Canada diện tích rộng thứ 2 thế giới, ông Úc số 6 thế giới, dân số được nhúm người, hỏi nó có làm công nghiệp đâu mà vẫn giàu???
Mấy thằng cụ liệt kê đó nó chỉ cần đào xúc, múc tát....cả 100 năm nay đủ giàu rồi. Cái đào xúc múc tát nó gọi là CN khai khoáng đó cụ.
Cụ có thể hỏi chatGPT nó trả lời cho từ thế chiến thứ 1 đến nay nó làm gì để giàu. Khi nó giàu rồi thì nó lại làm việc gì.
Còn cụ nói Tàu nó không đi từ gốc. Vậy cụ chưa hiểu về SX. Tàu nó bán Nguyên liệu SX cho cả thế giới, có 1 mắt xích quan trọng của SX là phải có nguyên liệu.
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,741
Động cơ
836,846 Mã lực
Đẻ ra cái luật đấu thầu, xong ông nào cũng thích thực hiện theo cơ chế đặc biệt, từ BCA
Kiểu này, dễ VN khó thoát bẫy TNTB lắm
Luật đấu thầu là để áp dụng cho các dự án đầu tư công thông thường.

Dự án này, ngay từ đầu, đã được xác định là dự án đặc thù, theo cơ chế đặc thù (Nghị quyết Chính phủ số 3/2025/NQ-CP, có hiệu lực từ 14/8/2025). Đây là dự án theo hình thức đầu tư PPP, do Bộ CA làm chủ trì thực hiện.

Theo em biết, tập đoàn Sun Group sẽ làm dự án này.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top