[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,948
Động cơ
902,209 Mã lực
Cụ lại nói ngược. Không phải nói không xuất khẩu, mà nói là:

+ đẩy mạnh hàm lượng VN để đẩy mạnh thặng dư, net export trên mỗi đơn vị xk
+ đẩy mạnh xuất khẩu có hàm lượng nội địa cao ---> để đẩy tổng lượng net export

Còn chỉ 1 vế đẩy mạnh xk mà không đẩy mạnh thặng dư (nhất là thặng dư của khối nội), kém lan toả, thì không nhiều ý nghĩa.

Cụ cứ nhét lời (sai) vào mồm thế này thì chán chẳng buồn nói
Cụ lại đang nhầm net export với added value rồi. Để tăng net export sẽ cần chính sách khác với tăng value added.

Mỹ là ví dụ mà value added cao nhưng net export thì âm nặng.
 

Dxttb

Xe buýt
Biển số
OF-588730
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
667
Động cơ
679,734 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Con số thống kê, tinh thần mãnh liệt... thời gian qua e cũng thấy lạc quan, xong quay ra nhìn cái màn hình điện thoại, ko bít cập nhật thời gian thực tới đâu, e cap lại đưa lên đây để cccm bình loạn ^^
IMG_0896.png
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,658
Động cơ
330,495 Mã lực
Đẻ ra cái luật đấu thầu, xong ông nào cũng thích thực hiện theo cơ chế đặc biệt, từ BCA
Kiểu này, dễ VN khó thoát bẫy TNTB lắm
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
3,261
Động cơ
513,920 Mã lực
Hiện chưa thấy đk gì để VN hơn dc Thái!
Mình thấp hơn, nhưng khả năng thoát bẫy của ta cao hơn. Do Thái Lan là dân số già hoá rồi, tiềm năng phát triển khó.
Còn ta mới thu nhập đầu người có 5000 usd, nhưng dân số trẻ, lực lượng lđ có trình độ, kỹ năng dồi dào. Tiềm năng còn nhiều, nên khả năng vượt qua thái và thoát bẫy cao hơn.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,658
Động cơ
330,495 Mã lực
Hiện chưa thấy đk gì để VN hơn dc Thái!
Nếu mà kể ra thì rất nhiều thứ hơn:
- chính trị ổn định;
- nguồn lao động trẻ, có trình độ, kỷ luật lđ tốt
- có nhiều cơ chế ưu đãi vượt trội, tham gia nhiều hiệp định thương mai song phương, đa phương, có quan hệ tốt với các nc lớn
- cơ sở hạ tầng ngày càng đc cải thiện
- nền hành chính đang ngày càng đc đổi mới, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp,…
- có nhiều lợi thế về vị trí địa lý: cảng nc sâu, trung tâm trung chuyển quốc tế,
- nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng
- năng lực cạnh tranh quốc gia nâng hạng nhanh trong các năm qua
- thời gian xử lý các yêu cầu của nhà đầu tư như điện, thuế,…. Đáp ứng tốt,
- ……
Kể ra thì nhiều vô kể.
 

Visser III

Xe tăng
Biển số
OF-613353
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
1,545
Động cơ
191,265 Mã lực
Tuổi
44
Đẻ ra cái luật đấu thầu, xong ông nào cũng thích thực hiện theo cơ chế đặc biệt, từ BCA
Kiểu này, dễ VN khó thoát bẫy TNTB lắm
Thế này tốt quá còn gì nữa cụ. Cho đấu rồi lại quân xanh quân đỏ,lại tốn kém quá ra.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,222
Động cơ
827,553 Mã lực
Chỉ khi nào đi sâu vào SX công nghiệp mấy trở nên giàu mạnh được cụ. Không có 1 cường cuốc nào không đi qua thời kỳ công nghiệp hóa mà giàu mạnh được. Để đi vào SXCN thì buộc phải từ A-Z, không thể đi tắt đón đầu được.

Vấn đề làm được cái gì trong mấy cái gạch đầu dòng kia cụ.
- Điện công nghiệp gần như không làm được gì ngoài nhập NL đồng về kéo dây điện.
- Thép không làm được thép mác cao, làm được mỗi thép xây dựng (không làm được thép mác cao, không có công nghệ luyện....thì chỉ làm được sản phẩm thường.
- CNSX E10 thì làm được gì ngoài mua toàn bộ hệ thống chưng cất vê chưng cất dầu mỏ.
- Pin thành phần chính có giá trị nhất cell pin, mạch công suất thì nhập, có làm được pin Con thỏ.
Úc, New Zealand, Canada ....và đầy nước khác trên TG này, đâu cần SXCN từ A-Z vẫn là nước thu nhập cao, thịnh vượng đó thây...
Thậm chí 3 nước trên còn không có Hãng SX ô tô riêng của họ nữa cơ (trong khi VN thì đã có VinFast)...;))

Cái tư duy A-Z chỉ có mấy ông Liên Xô, Đông Âu và mấy ông ăn theo .....giờ vẫn bảo thủ bám vào tư duy đó.
Bây giờ nó lạc hậu rồi.
Ngay cả TQ, 1 tân siêu cường.....cũng chưa SX được từ A-Z, nhiều thứ vẫn phải nhập khẩu từ Mỹ, Tây Âu...Ví dụ : chip cao cấp, động cơ máy bay thương mại, nhiều mác thép cao cấp dùng trong Hàng không vũ trụ TQ cũng chưa luyện ra được ( với chất lượng như Phương Tây ) ...vv....

Ngày nay, người ta ( và cả nhiều Lãnh đạo VN ) hay nói " Chuỗi SX toàn cầu "....=))
 
Chỉnh sửa cuối:

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,302
Động cơ
387,786 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Úc, New Zealand, Canada ....và đầy nước khác trên TG này, đâu cần SXCN từ A-Z vẫn là nước thu nhập cao, thịnh vượng đó thây...
Thậm chí 3 nước trên còn không có Hãng SX ô tô riêng của họ nữa cơ (trong khi VN thì đã có VinFast)...;))

Cái tư duy A-Z chỉ có mấy ông Liên Xô, Đông Âu và mấy ông ăn theo .....giờ vẫn bảo thủ bám vào tư duy đó.
Bây giờ nó lạc hậu rồi.
Ngay cả TQ, 1 tân siêu cường.....cũng chưa SX được từ A-Z, nhiều thứ vẫn phải nhập khẩu từ Mỹ, Tây Âu...Ví dụ : chip cao cấp, động cơ máy bay thương mại, nhiều mác thép cao cấp dùng trong Hàng không vũ trụ TQ cũng chưa luyện ra được ( với chất lượng như Phương Tây ) ...vv....

Ngày nay, người ta ( và cả nhiều Lãnh đạo VN ) hay nói " Chuỗi SX toàn cầu "....=))
Thế theo cụ G7 nó là cái gì. Năm 1976 Canada nó vào nhóm g7 chỉ làm mỗi đánh bắt hải sản, làm nông nghiệp....để giàu. Cụ lấy ống Canada diện tích rộng thứ 2 thế giới, ông Úc số 6 thế giới, dân số được nhúm người, hỏi nó có làm công nghiệp đâu mà vẫn giàu???
Mấy thằng cụ liệt kê đó nó chỉ cần đào xúc, múc tát....cả 100 năm nay đủ giàu rồi. Cái đào xúc múc tát nó gọi là CN khai khoáng đó cụ.
Cụ có thể hỏi chatGPT nó trả lời cho từ thế chiến thứ 1 đến nay nó làm gì để giàu. Khi nó giàu rồi thì nó lại làm việc gì.
Còn cụ nói Tàu nó không đi từ gốc. Vậy cụ chưa hiểu về SX. Tàu nó bán Nguyên liệu SX cho cả thế giới, có 1 mắt xích quan trọng của SX là phải có nguyên liệu.
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,222
Động cơ
827,553 Mã lực
Đẻ ra cái luật đấu thầu, xong ông nào cũng thích thực hiện theo cơ chế đặc biệt, từ BCA
Kiểu này, dễ VN khó thoát bẫy TNTB lắm
Luật đấu thầu là để áp dụng cho các dự án đầu tư công thông thường.

Dự án này, ngay từ đầu, đã được xác định là dự án đặc thù, theo cơ chế đặc thù (Nghị quyết Chính phủ số 3/2025/NQ-CP, có hiệu lực từ 14/8/2025). Đây là dự án theo hình thức đầu tư PPP, do Bộ CA làm chủ trì thực hiện.

Theo em biết, tập đoàn Sun Group sẽ làm dự án này.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,203
Động cơ
338,363 Mã lực
Cứ xem tốc độ triển khai là biết phương án nào ưu việt hơn.
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
199
Động cơ
5,760 Mã lực
Đẻ ra cái luật đấu thầu, xong ông nào cũng thích thực hiện theo cơ chế đặc biệt, từ BCA
Kiểu này, dễ VN khó thoát bẫy TNTB lắm
Cái này là để làm cho nhanh thôi.
Tổng thầu dự án đó chẳng liên quan gì đến bộ Công an cả, mà mấy cái sân bay kiểu này đều toàn tư nhân thôi.
(Nhưng không phải Sun, Vin đâu, mà một tập đoàn khác ngang tầm - họ tuyển CFO cho công ty dự án suốt giai đoạn vừa rồi).

Làm không nhanh thì không kịp APEC 2027, nên để tư nhân làm và vận hành thì mới đủ tầm tiếp nguyên thủ được.
Giờ cũng public rồi nên tôi chả ngại:
Nói chung đừng áp cái tư duy thời cũ, nhà nước làm rồi sân sau vào thời này. Bây giờ toàn tư nhân làm, ép tiến độ như mất trí thôi, với các công trình trọng diểm của tỉnh hay quốc gia.
(Mà cái này sai, sân bay Liêm Tuyền - Ninh Bình không phải xuân trường)
ANw, tôi biết vì 1 trong các ông trong ảnh, chuyên gia thuế là đồng nghiệp cũ tôi, cách đây vài tuần, hỏi thôi về thủ tục nhập khẩu thiết bị theo EVFTA (VN-EU) mà C/o thì lại không cấp theo form thì có được không :)

1755225932284.png
 
Chỉnh sửa cuối:

bon_bon

Xe buýt
Biển số
OF-44102
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
518
Động cơ
477,142 Mã lực
Mình đi sau thì cứ nhìn các nước đi trước mà học hỏi thôi. Cả Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc từ đói nghèo trở thành các nước phát triển đều đi lên từ sản xuất và đầu tư phát triển khoa học kỹ thuật để tao nên các thương hiệu toàn cầu. Hiểu biết nông cạn cùa em là làm chủ thì mới giầu được chứ làm thuê thì chỉ trung bình khá là may. Các nước Đông Nam Á cũng đi lên từ sản xuất nhưng nhưng không tạo lập nhưng thương hiệu toàn cầu để nắm đươc chuỗi giá trị nên đều bị kẹt lại, phát triển hết ngưỡng không thể hơn được nữa.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,222
Động cơ
827,553 Mã lực
Cái này là để làm cho nhanh thôi.
Tổng thầu dự án đó chẳng liên quan gì đến bộ Công an cả, mà mấy cái sân bay kiểu này đều toàn tư nhân thôi.
(Nhưng không phải Sun, Vin đâu, mà một tập đoàn khác ngang tầm - họ tuyển CFO cho công ty dự án suốt giai đoạn vừa rồi).

Làm không nhanh thì không kịp APEC 2027, nên để tư nhân làm và vận hành thì mới đủ tầm tiếp nguyên thủ được.
Giờ cũng public rồi nên tôi chả ngại:
Nói chung đừng áp cái tư duy thời cũ, nhà nước làm rồi sân sau vào thời này. Bây giờ toàn tư nhân làm, ép tiến độ như mất trí thôi, với các công trình trọng diểm của tỉnh hay quốc gia.
(Mà cái này sai, sân bay Liêm Tuyền - Ninh Bình không phải xuân trường)
ANw, tôi biết vì 1 trong các ông trong ảnh, chuyên gia thuế là đồng nghiệp cũ tôi, cách đây vài tuần, hỏi thôi về thủ tục nhập khẩu thiết bị theo EVFTA (VN-EU) mà C/o thì lại không cấp theo form thì có được không :)

View attachment 9263306
Cụ nói cái phần bôi đỏ-dậm nó cứ luẩn quẩn, lẩm cẩm thế nào ý. ;))

Dự án này liên quan Bộ CA, khởi nguồn là do Bộ CA đề xuất xd 1 sân bay phục vụ mục đích làm sân bay cho ngành CA. Sau đó ....do nhìn thấy "abcxyz" lọ chai....mới nảy ra cái "siêu sân bay" này.

Dự án này SUN group sẽ làm Nhà thầu thi công ( được chỉ định Thầu ). Trên em nói SUN sẽ làm dự án này là thế.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top