[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

PhanPhan30

Xe hơi
Biển số
OF-811594
Ngày cấp bằng
27/4/22
Số km
148
Động cơ
18,895 Mã lực
- Nhận định võ đoán; bàn luận chính trị.
- Dừng đăng bài trong thớt.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,049
Động cơ
38,274 Mã lực
No hope các bác ạ, có bác nào làm tư nhân mà nhận chính sách nào hỗ trợ chưa? Doanh nghiệp tư nhân nội địa èo uột như Zombie cả lượt, năm nay chán kinh, thấy thương dn. Tất cả vẫn dừng ở hô hào (trừ thu thuế) :))
Mưa NQ68 chưa rơi đến chỗ cụ à? :)
 

intl

Xe buýt
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
527
Động cơ
374,502 Mã lực
Bệnh nhân ung thư nào mà cũng lạc quan được như cụ thì chắc sống thọ lắm. Thôi thì cứ lạc quan là....không có muộn phiền ;))

Cụ ạ, tôi cũng đã từng hoài nghi về sự phát triển của đất nước ta, trên diễn đàn này tôi cũng đã nhiều lần nhận định Việt Nam kịch trần thì may ra được như Malaixia như bây giờ, khó mà vươn được như mấy nước đông bắc ạ. Nhưng những sự kiện, vận động, thay đổi gần đây của đất nước và đặc biết xuất hiện của một nhân vật lãnh đạo mới, tôi đã có cái nhìn khác, niềm tin của tôi về một Việt Nam phát triển vững mạnh vào năm 2045 sẽ thành hiện thực. Có cảm nhận là chúng ta đã vứt bỏ phần lớn được cái vỏ giáo điều, hình thức ăn sâu từ bấy lâu nay, thay vào đó là đang đi vào thực chất của sự phát triển. Thể chế cũ được thay thế một cách triệt để, cái mà ta nghĩ rất khó khăn để mà làm được, cuối cùng trong vòng 6 tháng đã làm xong trong sự ngỡ ngàng: bỏ cấp huyện, sáp nhập tỉnh, sáp nhập xã, số hoá đến tận mọi thủ tục ngóc ngách của xã hội… Có lẽ chúng ta phải nhìn nhận lại cụ ạ, Việt Nam Bây giờ ko còn làng nhàng, khẩu hiệu, loay hoay, trì trệ nữa mà đã mạch lạc về tư duy và quyết liệt trong hành động. Và có thêm một điều giúp tôi cũng cố niềm tin nữa là, với một dân tộc chân đất mắt toét mà đã hiên ngang chiến thắng được thực dân Pháp, đế quốc Mỹ thì chắc chắn đó phải là một dân tộc đặc biệt, nếu ko có tố chất, bản lĩnh, ý chí sắt đá, trí tuệ thì đừng có mơ cụ ạ. 6 tháng đầu năm, với những thay đổi mang tính cách mạng này, nó là chỉ dấu cho thời kỳ bùng nổ của Việt Nam. Nếu ông Trời thương, đến năm 2045 e và cụ gặp nhau để nhận đáp án nhé.
 

intl

Xe buýt
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
527
Động cơ
374,502 Mã lực
Hình như những người lạc quan trong này không làm tư nhân hay sao ý.

No hope các bác ạ, có bác nào làm tư nhân mà nhận chính sách nào hỗ trợ chưa? Doanh nghiệp tư nhân nội địa èo uột như Zombie cả lượt, năm nay chán kinh, thấy thương dn. Tất cả vẫn dừng ở hô hào (trừ thu thuế) :))
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,226
Động cơ
827,812 Mã lực
Có một điều khác tôi lo hơn: để phát triển, thì phải cho mọi người tự do.
Càng tự do, thì chênh lệch giàu nghèo càng lớn, không thể khác. Vì bản chất mọi thứ trong tự nhiên đều theo phân phối chuẩn, tức chỉ có thiểu số (3 xichma) chẳng hạn là có đủ tư chất, năng lực để tận dụng các thay đổi như vũ bão của nhân loại để làm giàu, và càng ngày càng giàu.
Đấy là tình trạng chung, như ở Mỹ, 20% giàu nhất thì năm 80% tài sản và 60% tổng cầu. (tôi ước lượng vậy, số chính xác có thể còn hơn thế)
Dẫn đến làm họ nghèo thì GDP giảm ngay (Vì tổng cầu giảm), nhưng cứ để họ giàu thì xã hội càng ngày càng phân biệt giàu nghèo khủng khiếp.
Mỹ bản thân họ sinh ra là cái chợ, ai giỏi thì giàu là văn hóa.
Nhưng các nước Đông Á, cả Việt Trung, đều là đât nước của một dân tộc, nơi tổ tiên ai cũng như nhau, đổ máu để lập nên quốc gia, nên thiểu số trở nên giàu có, thìa vàng thìa bạc (tôi cũng là dạng khá, cũng tặng cháu gái được lắc vàng lắc bạc, thì giàu hơn sẽ càng thế) thì thêm 1 thế hệ nữa, liệu có phân hóa xã hội quá không.
Với Việt Nam, với tôi nếu điều đó xảy ra thì cũng là khá buồn.
Phân hóa giàu nghèo không đáng buồn như cụ nghĩ, nếu XH không có người nghèo, mà điều này VN đang làm tốt ( xóa đói giảm nghèo ).

Sự phân hóa giàu - nghèo chỉ đáng sợ và đáng buồn khi trong XH 1 số ít người quá giàu nhưng nhiều người lại quá nghèo ( dưới chuẩn nghèo của LHQ ).
Nhưng nếu trong XH, mọi người đều khá giả, hoặc chí ít cũng sống trên chuẩn nghèo LHQ, thì phân hóa giàu nghèo chỉ là sự chênh lệch giữa người quá giàu và những người không giàu (trung lưu) mà thôi. Cái đó OK. :))
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,049
Động cơ
38,274 Mã lực
Có một điều khác tôi lo hơn: để phát triển, thì phải cho mọi người tự do.
Càng tự do, thì chênh lệch giàu nghèo càng lớn, không thể khác. Vì bản chất mọi thứ trong tự nhiên đều theo phân phối chuẩn, tức chỉ có thiểu số (3 xichma) chẳng hạn là có đủ tư chất, năng lực để tận dụng các thay đổi như vũ bão của nhân loại để làm giàu, và càng ngày càng giàu.
Đấy là tình trạng chung, như ở Mỹ, 20% giàu nhất thì năm 80% tài sản và 60% tổng cầu. (tôi ước lượng vậy, số chính xác có thể còn hơn thế)
Dẫn đến làm họ nghèo thì GDP giảm ngay (Vì tổng cầu giảm), nhưng cứ để họ giàu thì xã hội càng ngày càng phân biệt giàu nghèo khủng khiếp.
Mỹ bản thân họ sinh ra là cái chợ, ai giỏi thì giàu là văn hóa.
Nhưng các nước Đông Á, cả Việt Trung, đều là đât nước của một dân tộc, nơi tổ tiên ai cũng như nhau, đổ máu để lập nên quốc gia, nên thiểu số trở nên giàu có, thìa vàng thìa bạc (tôi cũng là dạng khá, cũng tặng cháu gái được lắc vàng lắc bạc, thì giàu hơn sẽ càng thế) thì thêm 1 thế hệ nữa, liệu có phân hóa xã hội quá không.
Với Việt Nam, với tôi nếu điều đó xảy ra thì cũng là khá buồn.
Không nhất thiết phát triển thì chênh lệch giàu nghèo cao.

Như Đài Loan hệ số Gini chỉ 0.28 trong khi VN là 0.35

Mặc dù Đài Loan theo triết lý Tôn Trung Sơn, bình đẳng cơ hội, dân quyền; chứ không bình đẳng cào bằng thành quả

“Chúng ta phải dùng sức mạnh của nhà nước để điều tiết tư bản, để người dân đều có cơ hội làm việc và phát triển, nhưng không phải để tiêu diệt tư bản hay cào bằng tài sản.”

“Chủ nghĩa Dân sinh của ta không phải là chủ nghĩa cs, mà là một con đường để người dân cùng nhau phát triển, dựa trên công lý và cơ hội.”
 
Chỉnh sửa cuối:

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,014
Động cơ
105,747 Mã lực
No hope các bác ạ, có bác nào làm tư nhân mà nhận chính sách nào hỗ trợ chưa? Doanh nghiệp tư nhân nội địa èo uột như Zombie cả lượt, năm nay chán kinh, thấy thương dn. Tất cả vẫn dừng ở hô hào (trừ thu thuế) :))
I hope cụ à. Lý do sau đợt sáp nhập vừa qua, ở lại toàn tinh hoa, vì nước vì dân cả. Số không đạt tiêu chuẩn chuyên môn, đạo đức đa số bị ép nghỉ và xin nghỉ khá nhiều, ra buôn bán, kinh doanh tự do hoặc vào công ty, nhà máy làm. Nếu có anh chị nào lọt lưới ở lại đợt vừa rồi, đa số cũng là chân điếu đóm, pha trà, lon ton, le ve. Không quyết định được chính sách, cơ chế nào cả.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,049
Động cơ
38,274 Mã lực
Phân hóa giàu nghèo không đáng buồn như cụ nghĩ, nếu XH không có người nghèo, mà điều này VN đang làm tốt ( xóa đói giảm nghèo ).

Sự phân hóa giàu - nghèo chỉ đáng sợ và đáng buồn khi trong XH 1 số ít người quá giàu nhưng nhiều người lại quá nghèo ( dưới chuẩn nghèo của LHQ ).
Nhưng nếu trong XH, mọi người đều khá giả, hoặc chí ít cũng sống trên chuẩn nghèo LHQ, thì phân hóa giàu nghèo chỉ là sự chênh lệch giữa người quá giàu và những người không giàu (trung lưu) mà thôi. Cái đó OK. :))
Mỹ làm được điều đó (tạo cơ hội cho phát triển tối đa năng lực bản thân, doanh nghiệp tư nhân khổng lồ) vì Mỹ có một thể chế antitrust rất mạnh chống lũng đoạn.

Nếu không có cơ chế tốt, doanh nghiệp lớn có ưu thế vượt trội sẽ tràn ra chiếm thị phần như Standard Oil (kể cả dùng thủ thuật cạnh tranh không lành mạnh) bóp chết hết các doanh nghiệp vừa nhỏ ---> không có cơ hội kinh doanh bình đẳng cho mọi người ---> tăng phân hoá quá mức.

Mỹ là nước khá đặc biệt khó có thể so sánh với VN. Do Mỹ là nơi hội tụ tinh hoa thế giới. Phát triển cao, lâu và nhất thế giới.

Nhưng nếu so với TQ (cũng đông tinh hoa, tiềm lực thứ 2 thế giới), Mức độ phân hoá hiện nay của Mỹ cũng tầm tầm thấp hơn Trung quốc. Gini Mỹ 4.2, Gini Tq 4.6

Anh cứ hô hào "thịnh vượng chung" nhưng thực tế về bình đẳng thu nhập kém hơn ông không hô hào gì
 
Chỉnh sửa cuối:

hrb1

Xe đạp
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
20
Động cơ
313 Mã lực
I hope cụ à. Lý do sau đợt sáp nhập vừa qua, ở lại toàn tinh hoa, vì nước vì dân cả. Số không đạt tiêu chuẩn chuyên môn, đạo đức đa số bị ép nghỉ và xin nghỉ khá nhiều, ra buôn bán, kinh doanh tự do hoặc vào công ty, nhà máy làm. Nếu có anh chị nào lọt lưới ở lại đợt vừa rồi, đa số cũng là chân điếu đóm, pha trà, lon ton, le ve. Không quyết định được chính sách, cơ chế nào cả.
Thước đo nào, HĐKH quốc gia quốc tế nào xác định những n ở lại ( theo tiêu chí tuổi tác) là “tinh huê” thế 😂
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,247
Động cơ
338,734 Mã lực
Không nhất thiết phát triển thì chênh lệch giàu nghèo cao.

Như Đài Loan hệ số Gini chỉ 0.28 trong khi VN là 0.35

Mặc dù Đài Loan theo triết lý Tôn Trung Sơn, bình đẳng cơ hội, dân quyền; chứ không bình đẳng cào bằng thành quả
Không biết Gini tính thế nào nhưng mà mình nghi là bớt dân số thổ dân đi thì sẽ "bình đẳng" hơn.
Có lẽ không cần quan tâm lắm chênh lệch giữa ông trung lưu và ông nghèo. Mà tới 1% giàu và 99% phần còn lại thôi.
--------
Kết luận
  • Đài Loan có sự phân hóa giàu nghèo mạnh hơn trong nhóm 1% dân số giàu nhất — họ sở hữu tới 30–50% tài sản toàn quốc.
  • Việt Nam, trong khi cũng có chênh lệch đáng kể, 1% giàu nhất chỉ sở hữu khoảng 25% tổng tài sản.
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,014
Động cơ
105,747 Mã lực
Thước đo nào, HĐKH quốc gia quốc tế nào xác định những n ở lại ( theo tiêu chí tuổi tác) là “tinh huê” thế 😂
Cơ quan, tổ chức nào sau sáp nhập lại giữ lại người không làm được việc, không có giá trị nào. Nếu không phải tinh hoa, thì em nghĩ cũng vừa hồng vừa chuyên. Chuyện lọt lưới phần tử cơ hội, cá nhân, vun vén chắc chắn là có nhưng số đó ít thôi.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
8,879
Động cơ
183,620 Mã lực
Cơ quan, tổ chức nào sau sáp nhập lại giữ lại người không làm được việc, không có giá trị nào. Nếu không phải tinh hoa, thì em nghĩ cũng vừa hồng vừa chuyên. Chuyện lọt lưới phần tử cơ hội, cá nhân, vun vén chắc chắn là có nhưng số đó ít thôi.
Trước mắt tích cực phết cụ ạ, đám bạn em xưa hở cái ý ới nhau đi ăn trưa giờ gọi đi toàn bọn tư nhân chứ bọn nhà nước năm thì mười họa mới té được vì bận. Ít nhất trước mắt là thế đã.
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
218
Động cơ
6,031 Mã lực
Mưa NQ68 chưa rơi đến chỗ cụ à? :)
Quan điểm của tôi là mỗi người, giả sử cứ thấy nhà nước hành hạ, hay ưu đãi người khác có mà mình không có, nếu cả ngành đều than thở như vậy thì cần phải suy nghĩ: hay là ngành nghề, giai đoạn phát triển của mình thì nhà nước không hỗ trợ nữa :).
Chiều qua tôi đi tư vấn thuế cho phòng khám bệnh, thành lập tháng 11/2024 của một chủ sở hữu duy nhất, mới lần đầu ra kinh doanh, theo nghị định hướng dẫn NQ 198 dự thảo, thì hiển nhiên đủ điều kiển miễn thuế cho năm 25, 26, doanh thu miễn dưới 300 tỷ; ngành khám nội nha là ngành được miễn cả GTGT >> Phòng khám doanh thu năm 2025 đã gần xx tỷ, quy mô lớn, miễn cả GTGT, TNDN... cần tối ưu cái khác thôi.

Tương tự, nếu cụ ấy chỉ kinh doanh một ngành mang tính chất mua đi bán lại, lại là mua hàng nhập khẩu về bán nội địa, thì bản chất là nhà nước không cấm, hạn chế (tức hay dọa nạt kiểu BĐS hay kinh doanh hạt nhựa tái chế, dệt nhuộm) thì cụ ấy và những người làm lâu trong ngành chắc chắn sẽ thấy cực kỳ khó thở trong các năm tới.
Vì sao: nhân viên của cụ ấy có động lực khởi nghiệp rất lớn, họ thấy cụ ấy làm cũng đơn giản, nên mở ra riêng, biên lợi nhuận ngành nhập khẩu phân phối thuần túy thì mỏng. Họ ra riêng được miễn TNDN 3 năm, lệ phí môn bài miễn luôn, nếu họ khéo align ngành thì còn là hỗ trợ trong chuỗi, miễn cả tiền thuê đất. Họ trẻ, mới thành lập, nên linh hoạt để số hóa, thị trường hơn.
Chắc chắn họ sẵn sàng undercut (nói thẳng ra là bán phá giá, cướp khách của cụ ấy), hủy diệt hoàn toàn lớp già có công ty đi trước. Và chúng ta sẽ có một lớp doanh nhân khởi nghiệp thành công, thay vì lo lắng chênh lệch giàu nghèo, cạnh tranh công ty to chèn ép công ty bé =))

Vấn đề khi cảm thấy bị hành hạ, cảm thấy khó sống thì thường phải nhìn nhận xem cái này có được các cụ ở trên khuyến khích không đã (dù là ngành nghề, hay là thời gian làm mãi mà vẫn mô hình cũ).

Tôi đã rời ngành BĐS (cấp tập đoàn to ngang Vin), sau khi gắn bó thuế, kiểm, BĐS trong 11 năm, vào năm ngoái cũng vì những thông tin tôi có thời điểm đó khiến tôi đánh giá là ngành đang rơi vào tình trạng bị ở trên ép, đe dọa. Đến giờ nó vẫn đúng, dù chỉ đúng 1 phần (dọa suốt, nhưng rồi lại co lại, rồi lại dọa, rồi hành tiền rất kinh, so với thời tôi còn làm).

Tôi chuyển sang 1 tập đoàn top 5 IT, thấy ưu đãi đủ thứ dễ làm: xuất khẩu dịch vụ thì không cần qua hải quan, thuế xuất khẩu 0%, hoàn được thuế một đống đơn giản; miễn. giảm TNDN đến 15 năm đầu. Giờ còn trò miễn 3 năm, làm theo luật chuyển đổi số, SAC (công nghiệp số) còn nhiều ưu đãi to nữa về thuế chuyển nhượng cổ phần, tiền thuê đất, ưu đãi thuê đất (bên tôi cũng trúng mấy mảnh to vài chục tỷ đối diện mấy trung tâm tài chính với giá bèo luôn rồi, chả chạy chọt gì, vì nó cũng chỉ giới hạn đấu giá trong mấy ngành).

Ngày tôi đi khỏi BĐS, tôi nhắc lại câu nói tôi thích với Group CFO: Người biết bắt đầu là người tài, người biết làm là người giỏi, người biết kết thúc mới là vĩ nhân.

Ra đi, tạm ngừng kinh doanh, chuyển hướng đúng lúc cũng là tốt. Người ta (ở trên) đã không thích mà vẫn cố làm thì vẫn được, nhưng sẽ rất khó.
 
Chỉnh sửa cuối:

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,014
Động cơ
105,747 Mã lực
Trước mắt tích cực phết cụ ạ, đám bạn em xưa hở cái ý ới nhau đi ăn trưa giờ gọi đi toàn bọn tư nhân chứ bọn nhà nước năm thì mười họa mới té được vì bận. Ít nhất trước mắt là thế đã.
Chỗ em gần mấy trụ sở phường nên em biết mà. Trước trưa nào nam chẳng đánh chén, nữ thì shopping. Giờ đỡ nhiều lắm.
 

kopok

Xe buýt
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
996
Động cơ
31,137 Mã lực
Tuổi
29
Những cái bạn nói đúng là bước tiến đáng ghi nhận, nhưng bản chất nó vẫn chỉ là ngọn chứ không phải gốc. Nói đúng hơn nó là khoảng 20% gốc và 80% ngọn. Chắc chắn là nó góp phần làm tăng GDP của VN, nhưng bảo xoay chuyển thì không.

Như tôi đã viết nhiều lần, với hơn 100 triệu dân thì cốt lõi vẫn là các ngành kinh tế cơ bản phải làm ra tỉ suất thặng dư lớn hơn, tức là hàm lượng công nghệ/kỹ thuật phải lớn hơn hẳn so với hiện tại.
Cụ anh chuẩn, phải có lợi nhuận biên lớn hơn, nghĩa là kỹ thuật cao hơn
Em vẫn thắc mắc, không hiểu lý do gì nhà nước không cho tư nhân nhẩy vào công nghiệp Quốc phòng (xuất khẩu)
Sợ lý do này nọ, nhà nước lập khu công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng trực tiếp giám sát, chạy lên trời
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,049
Động cơ
38,274 Mã lực
Quan điểm của tôi là mỗi người, giả sử cứ thấy nhà nước hành hạ, hay ưu đãi người khác có mà mình không có, nếu cả ngành đều than thở như vậy thì cần phải suy nghĩ: hay là ngành nghề, giai đoạn phát triển của mình thì nhà nước không hỗ trợ nữa :).
Chiều qua tôi đi tư vấn thuế cho phòng khám nội nha, thành lập tháng 11/2024 của một chủ sở hữu duy nhất, mới lần đầu ra kinh doanh, theo nghị định hướng dẫn NQ 198 dự thảo, thì hiển nhiên đủ điều kiển miễn thuế cho năm 25, 26, doanh thu miễn dưới 300 tỷ; ngành khám nội nha là ngành được miễn cả GTGT >> Phòng khám doanh thu năm 2025 đã gần 100 tỷ, quy mô lớn, miễn cả GTGT, TNDN... cần tối ưu cái khác thôi.

Tương tự, nếu cụ ấy chỉ kinh doanh một ngành mang tính chất mua đi bán lại, lại là mua hàng nhập khẩu về bán nội địa, thì bản chất là nhà nước không cấm, hạn chế (tức hay dọa nạt kiểu BĐS hay kinh doanh hạt nhựa tái chế, dệt nhuộm) thì cụ ấy và những người làm lâu trong ngành chắc chắn sẽ thấy cực kỳ khó thở trong các năm tới.
Vì sao: nhân viên của cụ ấy có động lực khởi nghiệp rất lớn, họ thấy cụ ấy làm cũng đơn giản, nên mở ra riêng, biên lợi nhuận ngành nhập khẩu phân phối thuần túy thì mỏng. Họ ra riêng được miễn TNDN 3 năm, lệ phí môn bài miễn luôn, nếu họ khéo align ngành thì còn là hỗ trợ trong chuỗi, miễn cả tiền thuê đất. Họ trẻ, mới thành lập, nên linh hoạt để số hóa, thị trường hơn.
Chắc chắn họ sẵn sàng undercut (nói thẳng ra là bán phá giá, cướp khách của cụ ấy), hủy diệt hoàn toàn lớp già có công ty đi trước. Và chúng ta sẽ có một lớp doanh nhân khởi nghiệp thành công, thay vì lo lắng chênh lệch giàu nghèo, cạnh tranh công ty to chèn ép công ty bé =))

Vấn đề khi cảm thấy bị hành hạ, cảm thấy khó sống thì thường phải nhìn nhận xem cái này có được các cụ ở trên khuyến khích không đã (dù là ngành nghề, hay là thời gian làm mãi mà vẫn mô hình cũ).

Tôi đã rời ngành BĐS (cấp tập đoàn to ngang Vin), sau khi gắn bó thuế, kiểm, BĐS trong 11 năm, vào năm ngoái cũng vì những thông tin tôi có thời điểm đó khiến tôi đánh giá là ngành đang rơi vào tình trạng bị ở trên ép, đe dọa. Đến giờ nó vẫn đúng, dù chỉ đúng 1 phần (dọa suốt, nhưng rồi lại co lại, rồi lại dọa, rồi hành tiền rất kinh, so với thời tôi còn làm).

Tôi chuyển sang 1 tập đoàn top 5 IT, thấy ưu đãi đủ thứ dễ làm: xuất khẩu dịch vụ thì không cần qua hải quan, thuế xuất khẩu 0%, hoàn được thuế một đống đơn giản; miễn. giảm TNDN đến 15 năm đầu. Giờ còn trò miễn 3 năm, làm theo luật chuyển đổi số, SAC (công nghiệp số) còn nhiều ưu đãi to nữa về thuế chuyển nhượng cổ phần, tiền thuê đất, ưu đãi thuê đất (bên tôi cũng trúng mấy mảnh to vài chục tỷ đối diện mấy trung tâm tài chính với giá bèo luôn rồi, chả chạy chọt gì, vì nó cũng chỉ giới hạn đấu giá trong mấy ngành).

Ngày tôi đi khỏi BĐS, tôi nhắc lại câu nói tôi thích với Group CFO: Người biết bắt đầu là người tài, người biết làm là người giỏi, người biết kết thúc mới là vĩ nhân.

Ra đi, tạm ngừng kinh doanh, chuyển hướng đúng lúc cũng là tốt. Người ta (ở trên) đã không thích mà vẫn cố làm thì vẫn được, nhưng sẽ rất khó.
Chúc cụ vui :) bđs là một ngành rất khát máu. Và bị soi, ép dữ dội. Làm bđs cần tinh thần thép và độ cùn cao. Nên mình cũng từ bỏ bđs dự án, chỉ đánh lẻ có sổ thôi.

Lớp doanh nhân mới sẽ lên, lớp sóng sau xô lớp sóng trước. Nhưng sóng sau VN hơi bị đuối , đầu 7x chỉ có Hồ Hùng Anh 1970, nhen nhóm một số người khác nhưng 7x có tiềm năng chaebol vẫn quá hiếm. Mà Hồ Hùng Anh cũng là bđs, chưa làm công nghiệp, dịch vụ (trừ bank)
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,049
Động cơ
38,274 Mã lực
Cụ anh chuẩn, phải có lợi nhuận biên lớn hơn, nghĩa là kỹ thuật cao hơn
Em vẫn thắc mắc, không hiểu lý do gì nhà nước không cho tư nhân nhẩy vào công nghiệp Quốc phòng (xuất khẩu)
Sợ lý do này nọ, nhà nước lập khu công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng trực tiếp giám sát, chạy lên trời
Kỹ thuật mới là 1 khía cạnh. Còn lại là marketing, thương hiệu. Mình cần có một vài thương hiệu có tính quốc tế. Đầu tư cho thương hiệu cũng khó và tốn kém không thua gì đầu tư cho kỹ thuật công nghệ ---> cần tay to, cần chaebol, cần doanh nhân giỏi. Doanh nhân là tướng trận thời bình của quốc gia.
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
218
Động cơ
6,031 Mã lực
Cụ anh chuẩn, phải có lợi nhuận biên lớn hơn, nghĩa là kỹ thuật cao hơn
Em vẫn thắc mắc, không hiểu lý do gì nhà nước không cho tư nhân nhẩy vào công nghiệp Quốc phòng (xuất khẩu)
Sợ lý do này nọ, nhà nước lập khu công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng trực tiếp giám sát, chạy lên trời
Bên BQP có MK group?
Bên BCA có xxx group?
Cụ có thể tìm hiểu, một chuyên gia người Việt của cái xxx Group đó chính là người phục hồi cái vệ tinh quá hạn này từ phòng điều khiển ở Việt Nam (bonus là bạn còn trẻ, 3x thôi, rất hay đi đào tạo cho Học viên tư pháp, tòa án, công an về Forensic Evidence (phục hồi dữ liệu số đủ tiêu chuẩn làm bằng chứng trước tòa).

Không nói không có nghĩa là k có.
 

bon_bon

Xe buýt
Biển số
OF-44102
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
522
Động cơ
477,355 Mã lực
Như tôi đã nói, vấn đề của TQ hiện tại không phải là làm ra bao nhiêu mà là chi tiêu bao nhiêu. Trung quốc phải theo kiểu của Mỹ, chuyển nền kinh tế từ cung cấp sang tiêu dùng, lúc đó TQ sẽ có rất nhiều dư địa để tăng GDP.

Chứ nếu TQ cứ khăng khăng giữ nền kinh tế cung cấp như bây giờ thì vài năm nữa sẽ đạt mức thu nhập cao nhưng sẽ bị chặn ở mức "thấp của cao" tức là khoảng 16-18 ngàn đô/năm (tính theo trình độ 2025) vì lúc đó số lượng sản phẩm TQ làm ra sẽ lớn khủng khiếp và thế giới sẽ đến lúc bão hòa không thể hấp thụ thêm.
Muốn chuyển đổi sang kinh tế tiêu dùng thì đồng nội tệ phải mạnh và được thanh toán quốc tế, các nước buộc phải tích trữ như Đô và Euro. Lúc đó có bất ổn kinh tế thì có thế giới chịu chung chứ ko phải một mình chống đỡ. Trung Quốc đang tìm cách làm điều này bằng cách đẩy tỉ trọng thanh toán quốc tế bằng đồng Nhân dân tệ lên bằng các ký kết hoán đổi tiền tệ thanh toán song phương với nhiều quốc gia, từ đó khiến cho thế giới dần có thói quen tích trữ đồng Nhân dân tệ. Lợi thế của Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất với hầu hết các quốc gia. các mỏ tài nguyên lớn như Nga và Iran ... bị phương tây cấm vận buộc phải lệ thuộc vào Trung Quốc. Con đường phía trước rất sáng chỉ cần 20 năm nữa khi đồng tệ chiếm được 15% - 20% tỷ trọng thanh toán quốc tế lúc đó mới thành nên kinh tế tiêu dùng được
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top