[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,225
Động cơ
338,552 Mã lực
Nếu tính PPP thì Thái lan đã vượt từ lâu rồi cụ ợ.
Có lẽ là như cụ nói là còn yếu tố khác, với lại hay dùng Thu nhập đầu người GNI hơn là GDP.

Ủa chứ cháu hỏi phát. Sao cụ nào cũng mặc định Thái tăng trưởng 3% 1 năm trong 10 năm nữa vậy ạ?
Thái lan có đặc sản là thỉnh thoảng GDP âm. Nghị quyết là 5% nhưng chả có năm nào đạt được cũng không sao.

Trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2023, tăng trưởng GDP bình quân hàng năm của Thái Lan ước tính khoảng 2,6%. Đây là mức tăng trưởng tương đối thấp so với nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và thấp hơn mức tăng trưởng mục tiêu của chính phủ Thái Lan là 5% mỗi năm. Reuters


📊 Tăng trưởng GDP hàng năm của Thái Lan (2013–2023)

NămTăng trưởng GDP (%)
20132,7%
20140,8%
20152,8%
20163,2%
20173,9%
20184,2%
20192,4%
2020-6,2% (suy thoái do COVID-19)
20211,5%
20222,6%
20231,9%
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,225
Động cơ
338,552 Mã lực
Sáng 19/8 thứ ba này các cụ cứ lên truyền hình trực tiếp để tìm những điểm khác biệt với Thái ạ.

Nhắc lại là ngoài những thứ hay nói , VN khác với TQ, Hàn, Nhật.. là được vay tiền :D và ld biết lái xe bắn súng từ 18 tuổi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,664
Động cơ
330,302 Mã lực
Trung Quốc chả bao giờ mắc bẫy thu nhập Trung Bình, với một đất nước có nền công nghiệp hoàn chỉnh như Trung Quốc. Tuy nhiên thế giới chỉ có mỗi Trung Quốc làm được thế.
Bảo Đài Loan thì chắc lại lý luận nó ko phải 01 quốc gia, chỉ là vùng lãnh thổ nhỉ.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,664
Động cơ
330,302 Mã lực
Ủa chứ cháu hỏi phát. Sao cụ nào cũng mặc định Thái tăng trưởng 3% 1 năm trong 10 năm nữa vậy ạ?
Thái nó ko có nghị quyết, ko có phát động toàn dân cải thiện mức tăng trưởng ạ?
Mình còn thua Thái khá nhiều. Sao cứ cầm đèn chạy trước oto vậy?
Sao mình toàn giả định happinest case cho mình và áp cái normal case cho Thái rồi ngồi đoán vậy?
Thế mới giả định, để bàn luận. Chứ giờ mình mới bằng nửa già họ, thì đóng thớt ah
Và dự báo cũng nhìn lại quá khứ, để xét tương lai, mấy chục năm rồi TL vẫn đều đều vậy, ko có đột biến. Nhìn mô hình chính trị hiện nay của TL, thì khó có thay đổi lớn.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,842
Động cơ
861,117 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thế mới giả định, để bàn luận. Chứ giờ mình mới bằng nửa già họ, thì đóng thớt ah
Và dự báo cũng nhìn lại quá khứ, để xét tương lai, mấy chục năm rồi TL vẫn đều đều vậy, ko có đột biến. Nhìn mô hình chính trị hiện nay của TL, thì khó có thay đổi lớn.
Lâu lâu họ lại đạp phanh 1 cái. ( đảo chính)
 

le_petit

Xe điện
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
2,379
Động cơ
775,857 Mã lực
Nên lý trí 1 chút các cụ ợ. Việt nam hoàn toàn có khả năng bắt kịp Thái về GDP đầu người, nhưng bảo vượt hẳn trên Thái lan là rất khó. Còn bảo "Việt nam vượt bẫy thu nhập trung bình" thì hoàn toàn không thể.

Cho đến hiện tại, chỉ có 1 nước trên 20 triệu dân vượt được bẫy thu nhập trung bình là Hàn quốc, mà Hàn quốc lúc vượt bẫy cũng chỉ có chưa đầy 50 triệu dân và có đầy đủ cả 3 điều kiện thiên thời địa lợi nhân hòa.

Phải chú ý rằng mức thu nhập cao tăng lên theo thời gian. Năm 2024 là 13.875 đô/năm, 20 năm nữa sẽ đâu đó khoảng 16-17 ngàn đô/năm.
Hôm tôi đọc, hiện tại mức "trượt giá" là 3%, bao gồm USD mất giá và mức phát triển chung toàn cầu nên chuẩn thu nhập cao 2045 là 26 000 USD,
 

kanishi

Xe container
Biển số
OF-18883
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
5,918
Động cơ
368,098 Mã lực
Website
tcb100k.com
Ủa chứ cháu hỏi phát. Sao cụ nào cũng mặc định Thái tăng trưởng 3% 1 năm trong 10 năm nữa vậy ạ?
Thái nó ko có nghị quyết, ko có phát động toàn dân cải thiện mức tăng trưởng ạ?
Mình còn thua Thái khá nhiều. Sao cứ cầm đèn chạy trước oto vậy?
Sao mình toàn giả định happinest case cho mình và áp cái normal case cho Thái rồi ngồi đoán vậy?
thế là còn lạc quan cho Thái Lan đó cụ
vn ta lấy hết sản xuất của Thái
lấy hết khách du lịch của Thái
nó hẹo sớm cho mà coi
ah mà bóng chuyền nữ của nó có vẻ vẫn hơi mạnh
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,025
Động cơ
785,748 Mã lực
Cụ lấy cho tôi ví dụ 1 nước khác trên 20 triệu dân mà thoát bẫy đi.
Tại sao lại là 20 triệu dân? Vì đó là số dân để 1 nước đang phát triển muốn thoát bẫy thì phải đi theo con đường chính tắc chứ không phải đường tắt, kiểu như sòng bạc, trung tâm trốn thuế lậu thuế hay 1 rổ tài nguyên rơi trúng đầu. Như Guyana đang là nước nông nghiệp nghèo, đùng cái phát hiện ra mỏ dầu thế là chỉ trong vài năm thành nước thu nhập cao.


Trung quốc chưa thoát bẫy cụ ợ. Năm 2024 GDP đầu người TQ là 13.300USD, còn mức thu nhập cao 2024 là 13.875USD.

Thậm chí ngay cả nếu có 1 năm GDP đầu người đạt đến mức thu nhập cao cũng chưa được gọi là thoát bẫy, mà phải duy trì mức đó liên tục 1 vài năm với xu hướng bền vững thì mới chính thức gọi là nước có thu nhập cao (thoát bẫy).
Braxin và Nam Phi từng có 1-2 năm lên được thu nhập cao nhưng lại xuống. Nên mới có 1 năm thì chưa nói lên điều gì.
Theo tôi thì nên nhìn nhiều hơn vào một số mặt khác thay vì thuần túy con số GDP đầu người.

TQ không mắc kẹt ở cac ngành nghề thâm dụng lao động giá trị gia tăng thấp mà họ đang chuyển đổi liên tục sang các ngành sản xuất giá trị cao hơn. Họ cũng đã có một số ngành mũi nhọn hàng đầu thế giới. Giáo dục của họ cũng tiến bộ rất nhanh, ngày càng có nhiều trường đại học TQ lọt vào top đầu thế giới. TQ cũng đầu tư rất lớn cho R&D. Số lượng đơn xin cấp phép sáng chế của TQ đang dẫn đầu thế giới. Đấy đều là những dấu hiệu mạnh mẽ họ sẽ không dừng ở mức thu nhập trung bình đâu. Thực tế nếu chỉ tính các tỉnh duyên hải thì họ đã vượt ngưỡng trung bình rồi. Giờ họ đang cố gắng lan tỏa mức độ phát triển sang các tỉnh sâu trong lục địa. Xây đập thủy điện khổng lồ, xây các trung tâm điện toán lớn trong lục địa chính là hướng đi chiến lược của họ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,683
Động cơ
118,764 Mã lực
thế là còn lạc quan cho Thái Lan đó cụ
vn ta lấy hết sản xuất của Thái
lấy hết khách du lịch của Thái
nó hẹo sớm cho mà coi
ah mà bóng chuyền nữ của nó có vẻ vẫn hơi mạnh
Cười rớt hàm với còm của cụ, kakaka
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,683
Động cơ
118,764 Mã lực
Theo tôi thì nên nhìn nhiều hơn vào một số mặt khác thay vì thuần túy con số GDP đầu người.

TQ không mắc kẹt ở cac ngành nghề thâm dụng lao động giá trị gia tăng thấp mà họ đang chuyển đổi liên tục sang các ngành sản xuất giá trị cao hơn. Họ cũng đã có một số ngành mũi nhọn hàng đầu thế giới. Giáo dục của họ cũng tiến bộ rất nhanh, ngày càng có nhiều trường đại học TQ lọt vào top đầu thế giới. TQ cũng đầu tư rất lớn cho R&D. Số lượng đơn xin cấp phép sáng chế của TQ đang dẫn đầu thế giới. Đấy đều là những dấu hiệu mạnh mẽ họ sẽ không dừng ở mức thu nhập trung bình đâu. Thực tế nếu chỉ tính các tỉnh duyên hải thì họ đã vượt ngưỡng trung bình rồi. Giờ họ đang cố gắng lan tỏa mức độ phát triển sang các tỉnh sâu trong lục địa. Xây đập thủy điện khổng lồ, xây các trung tâm điện toán lớn trong lục địa chính là hướng đi chiến lược của họ.
China là hành tinh khác rồi, họ có tương đồng đâu mà so sánh cụ, chỉ có Mỹ là có thể để lấy ra so sánh với họ thôi, chỉ mấy trục năm mà họ phi nước đại nhanh quá, trăm năm nữa có làm đc như họ bây giờ ko mà lo cho họ cơ chứ.
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
201
Động cơ
5,823 Mã lực
Có 1 thứ mà tôi thấy các cụ ở đây viết vì toàn kéo excel và dùng AI nên sai, đó là VN có mức tăng trưởng GNI đầu người (làm căn cứ tính thu nhập cao) thường cao hơn tăng trưởng GDP khoảng 4%.
Đây là lấy theo số liệu WB và IMF, trong suốt 21 năm, cụ thể
Từ biểu đồ 2 cho thấy trong giai đoạn từ 1992-2023, tốc độ tăng trưởng hàng năm của Việt Nam về GNI/người thường cao hơn tăng trưởng GDP khá nhiều. Biểu đồ 3 càng khẳng định, khi tính tăng trưởng MA21 thì tăng trưởng hàng năm về GNI/người của Việt Nam cao hơn tăng trưởng GDP rất rõ; đồng thời, tăng trưởng GDP của Việt Nam vượt trội hơn hẳn so với tăng ngưỡng thu nhập cao do WB công bố. Ví dụ: Tăng trưởng MA21 năm 2023 (tăng trưởng trung bình năm trong giai đoạn từ 2003-2023) của ngưỡng thu nhập cao do WB công bố chỉ là 1,0209 (tức là tăng trung bình 2,09%/năm), trong khi tăng trưởng GDP và GNI/người của Việt Nam lần lượt là 1,0625 và 1,1135.
(MA21 là trung bình 21 năm. 1.0625 là 6.25%).

Cái này do đặc thù cách tính, GDP theo tỷ giá cuối năm, còn GNI của wb họ tính theo tỷ giá trung bình nhiều năm, và công thức GNI có khác.
Và các cụ tự tìm hiểu, GNI phản ảnh tốt hơn GDP nhiều.

Theo cách tính này, tôi đã từng tính, nếu VN tăng trưởng 10% (chưa cần phải hơn 10%) năm đúng như Tô tổng nói, thì sẽ là 10k usd năm 2030 (tức GNI tăng 14% năm, so với giai đoạn cũ là 11%/năm cho 21 năm 2003-2023 và 11.8% cho riêng 14 năm 2010-2023), nếu được thêm 1 lần tính toán lại quy mô nền kinh tế, thì sẽ còn sớm hơn.
Tôi chỉ tính hết 2030 vì tôi cũng có niềm tin là làm được (Nhìn vào tốc độ tăng trưởng quý là rõ, quý 2 là 8.5% rồi, và để đạt 8.3% năm thì quý 4 là 9.5%)
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,683
Động cơ
118,764 Mã lực
Cụ nhầm, csht thái đầu tư xây dựng rất ác liệt nhé, nguyên cái siêu nhà ga bangsue grand mới xong gần đây cho thấy họ đã có tham vọng trở thành hub đường sắt của đna rồi.
HN và tphcm cũng sẽ phải rất lâu nữa mới đc 300km metro như Bangkok hiện nay.

Tuy nhiên, phát triển csht cũng chỉ góp 1 phần nhỏ cho GDP thôi.

VN ta có thể đi sau thái khoản này nhưng ta có hướng đi của riêng ta cụ à.
Liệu hai mươi năm nữa cơ sở hạ tầng metro đường xá cầu, cao tốc kết nối, vành đai…của HN hay SG có bằng được BKK bây giờ ko cụ.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,683
Động cơ
118,764 Mã lực
Trung Quốc chả bao giờ mắc bẫy thu nhập Trung Bình, với một đất nước có nền công nghiệp hoàn chỉnh như Trung Quốc. Tuy nhiên thế giới chỉ có mỗi Trung Quốc làm được thế.
China như hành tinh khác rồi cụ, họ giở cạnh tranh ngang ngửa Mỹ rồi, so với họ ko ai so được cả.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,683
Động cơ
118,764 Mã lực
Chân thành thì cũng khó nói.
Cháu thì từ góc nhìn của người làm thuế, tài chính thôi thì cháu thấy: Việt Nam số hóa rất nhanh so với các nước đó ạ.
Hệ thống e-filing của Thái mới dùng để nộp thuế online từ 2019 (đợt cập nhật cuối, đến giờ chưa thêm). Việt Nam thì còn trước đó lâu rồi (thuedientu từ 2015).
Cái hay là hệ thống Việt Nam cập nhật liên tục, kiểu cứ vài năm họ lại làm mới, thêm nhiều chức năng. Các nước thì nó cứ đứng yên, lâu lắm mới thay.
Giờ làm được hết gần như mọi thứ rồi.

Tương tự, hệ thống đăng ký kinh doanh.

Luật chuyển đối số tháng 10 ban hành có câu này, giúp cháu hiểu cái câu toàn trình của các bác nhà mình. Làm được thế thật thì là thay đổi lớn: Dịch vụ công trực tuyến toàn trình (hay dịch vụ công trực tuyến mức độ 4) là dịch vụ mà toàn bộ quá trình cung cấp và xử lý thủ tục hành chính được thực hiện trên môi trường mạng, từ khâu tiếp nhận, xử lý hồ sơ đến trả kết quả, bao gồm cả việc thanh toán lệ phí (nếu có).
>> Tức mấy cái có chữ toàn trình, là cấp bản điện tử rồi. Từ IRC, ERC, hi vọng sau cả bằng cấp, vv... cũng điện tử hết.

Với nhiều ngành như của bác cơ khí, vốn là ngành cổ điển, dư địa thay đổi có vẻ không lớn. Chứ các ngành nghề mới thời sau (IT, AI, Chuyển đổi số), tốc độ cập nhật từ trên (chính phủ) phải nói là chóng mặt (Từ dự thảo luật scan pdf như Phi, giờ cái gì cũng phải đủ tờ trình, dự thảo, đánh giá thay đổi, tất cả là docx - dùng dể làm dữ liệu nuôi con AI được ...) và kiểu mỗi năm là thay đổi hẳn, thực sự chóng mặt.

P/s: Thu nhập cao là con số. Cháu thấy nó lượng hóa bằng việc mỗi người tiết kiệm được thời gian, công sức để cùng làm một việc (ví dụ nộp thuế, tờ khai, hóa đơn; khai sinh khai tử...) là cái quý hơn. Đi lại thực sự rất mệt. Tất nhiên còn nhiều vấn đề lỗi, nhưng đánh giá của cháu VNEID và chính quyền điện tử mới bây giờ là thành tựu cực kỳ lớn.
P/ss: Hôm qua cháu họp với 1 đôi tác cũ và mới. Quyết định đem x00 triệu usd quay lại Việt Nam (tiền từ bán công ty của anh ấy ngày xưa) để dầu tư mở mới, làm ván mới với các công ty Việt Nam. Vì thấy luật lệ VN dạo này lại là hub mới của thế giới (anh ý là resident ở UAE lâu rồi, phải remove tax residence status để tax opt ngày xưa, giờ sẽ lại làm người VN =))
Cụ cứ đi làm hồ sơ xin hoàn VAT hay hoàn thuế nhập khẩu, đặc biệt đón đoàn kiểm tra sau thông quan đi cụ sẽ thấy nó như thế nào, kakaka
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
358
Động cơ
38,336 Mã lực
Tuổi
53
Cụ cứ đi làm hồ sơ xin hoàn VAT hay hoàn thuế nhập khẩu, đặc biệt đón đoàn kiểm tra sau thông quan đi cụ sẽ thấy nó như thế nào, kakaka
Tùy năng lực của người làm. Người hiểu biết và làm chuẩn chỉnh thì làm thủ tục hoàn thuế GTGT hay thuế nhập khẩu rất đơn giản và nhanh chóng. Người không hiểu, làm không cẩn thận, thiếu đủ hồ sơ giấy tờ, hoặc cố tình làm sai để vụ lợi thì luôn gặp trục trặc, khó khăn khi làm thủ tục. Lấy ví dụ trường hợp đề nghị hoàn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu (được hoàn sau khi thực xuất), nhiều công ty không xây dựng định mức nguyên phụ liệu, không lập bảng cân đối nguyên vật liệu nhập xuất tồn để chứng minh tính hợp lý khi xin hoàn thuế nguyên liệu nhập khẩu. Một số công ty có lập nhưng số liệu không khớp giữa chứng từ nhập, chứng từ xuất, định mức và bảng cân đối nguyên phụ liệu. Một số thì điều chỉnh số liệu để đẩy nguyên phụ liệu nhập khẩu ra bán ở nội địa để kiếm lời, v.v. Các trường hợp này đều dẫn đến trục trặc khi làm thủ tục hoàn thuế. Mình thấy thậm chí nhiều nhân viên xuất nhập khẩu còn vẽ ra khó khăn để sếp duyệt chi tiền bôi trơn, nhưng đút túi riêng. Đội này thì lúc nào cũng kêu than thủ tục phức tạp, bla bla blah. Dân xuất nhập khẩu chuyên nghiệp và doanh nghiệp chuẩn chỉnh thì lại thấy rất đơn giản. Vậy mới thấy những người giỏi và làm được việc thì ít kêu than, đổ lỗi, chê trách; còn ngược lại thì... ;)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top