[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,514
Động cơ
1,027,172 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com

JCory

Xe hơi
Biển số
OF-601560
Ngày cấp bằng
1/12/18
Số km
186
Động cơ
127,093 Mã lực
Nên lý trí 1 chút các cụ ợ. Việt nam hoàn toàn có khả năng bắt kịp Thái về GDP đầu người, nhưng bảo vượt hẳn trên Thái lan là rất khó. Còn bảo "Việt nam vượt bẫy thu nhập trung bình" thì hoàn toàn không thể.

Cho đến hiện tại, chỉ có 1 nước trên 20 triệu dân vượt được bẫy thu nhập trung bình là Hàn quốc, mà Hàn quốc lúc vượt bẫy cũng chỉ có chưa đầy 50 triệu dân và có đầy đủ cả 3 điều kiện thiên thời địa lợi nhân hòa.

Phải chú ý rằng mức thu nhập cao tăng lên theo thời gian. Năm 2024 là 13.875 đô/năm, 20 năm nữa sẽ đâu đó khoảng 16-17 ngàn đô/năm.
Cụ bi quan thế nhỉ? Ai bảo cụ có mỗi Hàn Quốc ? Mà cái mốc 20 triệu người với cả thông tin mỗi Hàn Quốc là cụ tự nghĩ ra à? :))
 

Moscau

Xe tải
Biển số
OF-811909
Ngày cấp bằng
5/5/22
Số km
361
Động cơ
24,000 Mã lực
Nên lý trí 1 chút các cụ ợ. Việt nam hoàn toàn có khả năng bắt kịp Thái về GDP đầu người, nhưng bảo vượt hẳn trên Thái lan là rất khó. Còn bảo "Việt nam vượt bẫy thu nhập trung bình" thì hoàn toàn không thể.

Cho đến hiện tại, chỉ có 1 nước trên 20 triệu dân vượt được bẫy thu nhập trung bình là Hàn quốc, mà Hàn quốc lúc vượt bẫy cũng chỉ có chưa đầy 50 triệu dân và có đầy đủ cả 3 điều kiện thiên thời địa lợi nhân hòa.

Phải chú ý rằng mức thu nhập cao tăng lên theo thời gian. Năm 2024 là 13.875 đô/năm, 20 năm nữa sẽ đâu đó khoảng 16-17 ngàn đô/năm.
- Cụ bi quan quá mức cần thiết rồi đấy, Trung Quốc 1.4 tỷ người mà họ thoát bẫy thu nhập TB rồi đấy thôi.
 

kanishi

Xe container
Biển số
OF-18883
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
5,917
Động cơ
368,358 Mã lực
Website
tcb100k.com
- Cụ bi quan quá mức cần thiết rồi đấy, Trung Quốc 1.4 tỷ người mà họ thoát bẫy thu nhập TB rồi đấy thôi.
Bẫy thu nhập trung bình là tình trạng một quốc gia đạt mức thu nhập trung bình nhưng không thể tiến lên thành quốc gia phát triển do các vấn đề như năng suất thấp, cải cách chậm, hoặc bất bình đẳng.


Trung Quốc có nguy cơ mắc bẫy thu nhập trung bình, nhưng hiện chưa bị mắc kẹt hoàn toàn. Nền kinh tế vẫn tăng trưởng, nhưng đối mặt với thách thức như nợ cao, dân số già hóa, và phụ thuộc vào đầu tư nhà nước.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,225
Động cơ
338,513 Mã lực
20 năm nữa thôi cụ nhỉ.
20 năm thì khả năng em đợi được, chứ 100 năm thì con em cũng chịu ;))
Hỏi AI

✅ Kết luận:
Nếu giả định Việt Nam tăng trưởng 15% mỗi năm còn Thái Lan chỉ tăng 3% mỗi năm, thì sau khoảng 4,1 năm, GDP đầu người của Việt Nam sẽ vượt Thái Lan.
 

Moscau

Xe tải
Biển số
OF-811909
Ngày cấp bằng
5/5/22
Số km
361
Động cơ
24,000 Mã lực
Bẫy thu nhập trung bình là tình trạng một quốc gia đạt mức thu nhập trung bình nhưng không thể tiến lên thành quốc gia phát triển do các vấn đề như năng suất thấp, cải cách chậm, hoặc bất bình đẳng.


Trung Quốc có nguy cơ mắc bẫy thu nhập trung bình, nhưng hiện chưa bị mắc kẹt hoàn toàn. Nền kinh tế vẫn tăng trưởng, nhưng đối mặt với thách thức như nợ cao, dân số già hóa, và phụ thuộc vào đầu tư nhà nước.
Cụ nghĩ sao mà TQ mắc bẫy TB khi tốc độ phát triển GDP bây giờ 5% . Cụ căn cứ vào đâu mà kêu TQ mắc kẹt
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,940
Động cơ
125,137 Mã lực
Tuổi
49
Việt Nam cũng sẽ như đội tuyển bóng đá của chúng ta thôi, sẽ thỉnh thoảng vô địch Seagme hay là vô địch Đông Nam Á, cũng sẽ làm anh em rất phấn khích nhưng cơ bản là chúng ta sẽ sánh vai với bốn đội mạnh nhất khu vực Đông Nam Á , còn bảo mạnh để thi đấu với Đông Bắc Á thì còn mơ nhé.
Nên mình thấy cứ bằng Thái Lan là được rồi, Sức học bình thường mà cứ muốn nó thành học sinh giỏi là làm sao nhỉ.
Các Cụ thấy con đường mình đang đi có gì xuất sắc đột phá hơn của Thái Mã Indo không mà cứ đòi mình vượt chúng nó, chạy song song là ngon rồi.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,514
Động cơ
1,027,172 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Hỏi AI

✅ Kết luận:
Nếu giả định Việt Nam tăng trưởng 15% mỗi năm còn Thái Lan chỉ tăng 3% mỗi năm, thì sau khoảng 4,1 năm, GDP đầu người của Việt Nam sẽ vượt Thái Lan.
Tăng trưởng 15% mỗi năm thì khó ạ ( ngay cả Tàu còn khó ).
Nên giả định ở 7 - 8% thôi cụ.
PS: em hỏi GPT thì nó trả lời khoảng 12 năm:
Ngắn gọn: nếu giữ nguyên tốc độ tăng trưởng GDP/người Việt Nam 8%/nămThái Lan 4%/năm, thì khoảng năm 2036 Việt Nam sẽ vượt Thái Lan (tính theo USD danh nghĩa).

Cách tính nhanh

  • Mốc hiện tại (năm 2024, USD danh nghĩa – World Bank):
  • Giải phương trình 4717×1.08t=7345×1.04t4717 \times 1.08^{t} = 7345 \times 1.04^{t}4717×1.08t=7345×1.04t
    ⇒ t=ln⁡(7345/4717)ln⁡(1.08/1.04)≈11.7t = \dfrac{\ln(7345/4717)}{\ln(1.08/1.04)} \approx 11.7t=ln(1.08/1.04)ln(7345/4717)≈11.7 năm ⇒ làm tròn ~12 năm từ 2024 ⇒ 2036.

Lưu ý: Kết quả phụ thuộc định nghĩa “GDP/người” (USD danh nghĩa vs PPP) và mốc dữ liệu đầu vào. Nếu dùng PPP thì tỷ lệ chênh tương tự và thời điểm vượt cũng xấp xỉ nửa sau thập niên 2030, nhưng mốc số liệu PPP khác nhau theo nguồn
 
Chỉnh sửa cuối:

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,940
Động cơ
125,137 Mã lực
Tuổi
49
Bẫy thu nhập trung bình là tình trạng một quốc gia đạt mức thu nhập trung bình nhưng không thể tiến lên thành quốc gia phát triển do các vấn đề như năng suất thấp, cải cách chậm, hoặc bất bình đẳng.


Trung Quốc có nguy cơ mắc bẫy thu nhập trung bình, nhưng hiện chưa bị mắc kẹt hoàn toàn. Nền kinh tế vẫn tăng trưởng, nhưng đối mặt với thách thức như nợ cao, dân số già hóa, và phụ thuộc vào đầu tư nhà nước.
Trung Quốc chả bao giờ mắc bẫy thu nhập Trung Bình, với một đất nước có nền công nghiệp hoàn chỉnh như Trung Quốc. Tuy nhiên thế giới chỉ có mỗi Trung Quốc làm được thế.
 

JCory

Xe hơi
Biển số
OF-601560
Ngày cấp bằng
1/12/18
Số km
186
Động cơ
127,093 Mã lực
Việt Nam cũng sẽ như đội tuyển bóng đá của chúng ta thôi, sẽ thỉnh thoảng vô địch Seagme hay là vô địch Đông Nam Á, cũng sẽ làm anh em rất phấn khích nhưng cơ bản là chúng ta sẽ sánh vai với bốn đội mạnh nhất khu vực Đông Nam Á , còn bảo mạnh để thi đấu với Đông Bắc Á thì còn mơ nhé.
Nên mình thấy cứ bằng Thái Lan là được rồi, Sức học bình thường mà cứ muốn nó thành học sinh giỏi là làm sao nhỉ.
Các Cụ thấy con đường mình đang đi có gì xuất sắc đột phá hơn của Thái Mã Indo không mà cứ đòi mình vượt chúng nó, chạy song song là ngon rồi.
Indonesia có hơn 60% dân số sống dưới mức nghèo khổ.
 

kanishi

Xe container
Biển số
OF-18883
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
5,917
Động cơ
368,358 Mã lực
Website
tcb100k.com
Việt Nam cũng sẽ như đội tuyển bóng đá của chúng ta thôi, sẽ thỉnh thoảng vô địch Seagme hay là vô địch Đông Nam Á, cũng sẽ làm anh em rất phấn khích nhưng cơ bản là chúng ta sẽ sánh vai với bốn đội mạnh nhất khu vực Đông Nam Á , còn bảo mạnh để thi đấu với Đông Bắc Á thì còn mơ nhé.
Nên mình thấy cứ bằng Thái Lan là được rồi, Sức học bình thường mà cứ muốn nó thành học sinh giỏi là làm sao nhỉ.
Các Cụ thấy con đường mình đang đi có gì xuất sắc đột phá hơn của Thái Mã Indo không mà cứ đòi mình vượt chúng nó, chạy song song là ngon rồi.
thi toán thi tin quốc tế mình sánh ngang đông bắc á vượt trội đông nam á mà cụ
sợ chó gì
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,225
Động cơ
338,513 Mã lực
Tăng trưởng 15% mỗi năm thì khó ạ ( ngay cả Tàu còn khó ).
Nên giả định ở 7 - 8% thôi cụ.
15% là mức thực tế lịch sử của TQ. Mức 7-8% là sai nghị quyết rồi.
TQ thời trước tuy to nhưng không được ai cho vay để phát triển. Còn VN bây giờ thì có! >:)

Tăng trưởng Việt NamThái LanSố năm vượt Thái
15%3%~4,1 năm
10%3%~7,3 năm
7%3%~13,3 năm
6%3%~17,5 năm
Các Cụ thấy con đường mình đang đi có gì xuất sắc đột phá hơn của Thái Mã Indo không mà cứ đòi mình vượt chúng nó, chạy song song là ngon rồi.
Chờ xem ĐNÁ ngoài Sin ai có đường sắt cao tốc khủng nhất, ai có điện hạt nhân đầu tiên, ai có tiêu thụ thép, tiêu thụ điện.. đầu người lớn nhất... ai có tăng trưởng 8% đầu tiên trong 10 năm nay.. còn rất nhiều cái đầu tiên nữa.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,723
Động cơ
492,413 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ bi quan thế nhỉ? Ai bảo cụ có mỗi Hàn Quốc ? Mà cái mốc 20 triệu người với cả thông tin mỗi Hàn Quốc là cụ tự nghĩ ra à? :))
Cụ lấy cho tôi ví dụ 1 nước khác trên 20 triệu dân mà thoát bẫy đi.
Tại sao lại là 20 triệu dân? Vì đó là số dân để 1 nước đang phát triển muốn thoát bẫy thì phải đi theo con đường chính tắc chứ không phải đường tắt, kiểu như sòng bạc, trung tâm trốn thuế lậu thuế hay 1 rổ tài nguyên rơi trúng đầu. Như Guyana đang là nước nông nghiệp nghèo, đùng cái phát hiện ra mỏ dầu thế là chỉ trong vài năm thành nước thu nhập cao.

- Cụ bi quan quá mức cần thiết rồi đấy, Trung Quốc 1.4 tỷ người mà họ thoát bẫy thu nhập TB rồi đấy thôi.
Trung quốc chưa thoát bẫy cụ ợ. Năm 2024 GDP đầu người TQ là 13.300USD, còn mức thu nhập cao 2024 là 13.875USD.

Thậm chí ngay cả nếu có 1 năm GDP đầu người đạt đến mức thu nhập cao cũng chưa được gọi là thoát bẫy, mà phải duy trì mức đó liên tục 1 vài năm với xu hướng bền vững thì mới chính thức gọi là nước có thu nhập cao (thoát bẫy).
Braxin và Nam Phi từng có 1-2 năm lên được thu nhập cao nhưng lại xuống. Nên mới có 1 năm thì chưa nói lên điều gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,664
Động cơ
330,360 Mã lực
Cụ nhầm, csht thái đầu tư xây dựng rất ác liệt nhé, nguyên cái siêu nhà ga bangsue grand mới xong gần đây cho thấy họ đã có tham vọng trở thành hub đường sắt của đna rồi.
HN và tphcm cũng sẽ phải rất lâu nữa mới đc 300km metro như Bangkok hiện nay.

Tuy nhiên, phát triển csht cũng chỉ góp 1 phần nhỏ cho GDP thôi.

VN ta có thể đi sau thái khoản này nhưng ta có hướng đi của riêng ta cụ à.
Thế mới nói 10 năm nữa, giờ thì ta hơn họ về cao tốc đường bộ, nhưng thua họ về đường sắt, metro. Nhưng tôi tin chắc 10 năm nữa VN sẽ vượt qua Thái về metro, đường sắt, cảng biển, sân bay,..
 

JCory

Xe hơi
Biển số
OF-601560
Ngày cấp bằng
1/12/18
Số km
186
Động cơ
127,093 Mã lực
Cụ lấy cho tôi ví dụ 1 nước khác thoát bẫy đi.


Trung quốc chưa thoát bẫy cụ ợ. Năm 2024 GDP đầu người TQ là 13.300USD, còn mức thu nhập cao 2024 là 13.875USD.

Thậm chí ngay cả nếu có 1 năm GDP đầu người đạt đến mức thu nhập cao cũng chưa được gọi là thoát bẫy, mà phải duy trì mức đó liên tục 1 vài năm với xu hướng bền vững thì mới chính thức gọi là nước có thu nhập cao (thoát bẫy).
Braxin và Nam Phi từng có 1-2 năm lên được thu nhập cao nhưng lại xuống. Nên mới có 1 năm thì chưa nói lên điều gì.
Ba Lan?
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,664
Động cơ
330,360 Mã lực
Nên lý trí 1 chút các cụ ợ. Việt nam hoàn toàn có khả năng bắt kịp Thái về GDP đầu người, nhưng bảo vượt hẳn trên Thái lan là rất khó. Còn bảo "Việt nam vượt bẫy thu nhập trung bình" thì hoàn toàn không thể.

Cho đến hiện tại, chỉ có 1 nước trên 20 triệu dân vượt được bẫy thu nhập trung bình là Hàn quốc, mà Hàn quốc lúc vượt bẫy cũng chỉ có chưa đầy 50 triệu dân và có đầy đủ cả 3 điều kiện thiên thời địa lợi nhân hòa.

Phải chú ý rằng mức thu nhập cao tăng lên theo thời gian. Năm 2024 là 13.875 đô/năm, 20 năm nữa sẽ đâu đó khoảng 16-17 ngàn đô/năm.
Tôi cũng nghĩ VN sẽ loanh quanh ở mức 12-15 ngàn usd đầu người thôi.
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
200
Động cơ
5,823 Mã lực
Nên lý trí 1 chút các cụ ợ. Việt nam hoàn toàn có khả năng bắt kịp Thái về GDP đầu người, nhưng bảo vượt hẳn trên Thái lan là rất khó. Còn bảo "Việt nam vượt bẫy thu nhập trung bình" thì hoàn toàn không thể.

Cho đến hiện tại, chỉ có 1 nước trên 20 triệu dân vượt được bẫy thu nhập trung bình là Hàn quốc, mà Hàn quốc lúc vượt bẫy cũng chỉ có chưa đầy 50 triệu dân và có đầy đủ cả 3 điều kiện thiên thời địa lợi nhân hòa.

Phải chú ý rằng mức thu nhập cao tăng lên theo thời gian. Năm 2024 là 13.875 đô/năm, 20 năm nữa sẽ đâu đó khoảng 16-17 ngàn đô/năm.
Chân thành thì cũng khó nói.
Cháu thì từ góc nhìn của người làm thuế, tài chính thôi thì cháu thấy: Việt Nam số hóa rất nhanh so với các nước đó ạ.
Hệ thống e-filing của Thái mới dùng để nộp thuế online từ 2019 (đợt cập nhật cuối, đến giờ chưa thêm). Việt Nam thì còn trước đó lâu rồi (thuedientu từ 2015).
Cái hay là hệ thống Việt Nam cập nhật liên tục, kiểu cứ vài năm họ lại làm mới, thêm nhiều chức năng. Các nước thì nó cứ đứng yên, lâu lắm mới thay.
Giờ làm được hết gần như mọi thứ rồi.

Tương tự, hệ thống đăng ký kinh doanh.

Luật chuyển đối số tháng 10 ban hành có câu này, giúp cháu hiểu cái câu toàn trình của các bác nhà mình. Làm được thế thật thì là thay đổi lớn: Dịch vụ công trực tuyến toàn trình (hay dịch vụ công trực tuyến mức độ 4) là dịch vụ mà toàn bộ quá trình cung cấp và xử lý thủ tục hành chính được thực hiện trên môi trường mạng, từ khâu tiếp nhận, xử lý hồ sơ đến trả kết quả, bao gồm cả việc thanh toán lệ phí (nếu có).
>> Tức mấy cái có chữ toàn trình, là cấp bản điện tử rồi. Từ IRC, ERC, hi vọng sau cả bằng cấp, vv... cũng điện tử hết.

Với nhiều ngành như của bác cơ khí, vốn là ngành cổ điển, dư địa thay đổi có vẻ không lớn. Chứ các ngành nghề mới thời sau (IT, AI, Chuyển đổi số), tốc độ cập nhật từ trên (chính phủ) phải nói là chóng mặt (Từ dự thảo luật scan pdf như Phi, giờ cái gì cũng phải đủ tờ trình, dự thảo, đánh giá thay đổi, tất cả là docx - dùng dể làm dữ liệu nuôi con AI được ...) và kiểu mỗi năm là thay đổi hẳn, thực sự chóng mặt.

P/s: Thu nhập cao là con số. Cháu thấy nó lượng hóa bằng việc mỗi người tiết kiệm được thời gian, công sức để cùng làm một việc (ví dụ nộp thuế, tờ khai, hóa đơn; khai sinh khai tử...) là cái quý hơn. Đi lại thực sự rất mệt. Tất nhiên còn nhiều vấn đề lỗi, nhưng đánh giá của cháu VNEID và chính quyền điện tử mới bây giờ là thành tựu cực kỳ lớn.
P/ss: Hôm qua cháu họp với 1 đôi tác cũ và mới. Quyết định đem x00 triệu usd quay lại Việt Nam (tiền từ bán công ty của anh ấy ngày xưa) để dầu tư mở mới, làm ván mới với các công ty Việt Nam. Vì thấy luật lệ VN dạo này lại là hub mới của thế giới (anh ý là resident ở UAE lâu rồi, phải remove tax residence status để tax opt ngày xưa, giờ sẽ lại làm người VN =))
 
Chỉnh sửa cuối:

Dangkhoa2409

Xe tải
Biển số
OF-767555
Ngày cấp bằng
18/3/21
Số km
391
Động cơ
61,758 Mã lực
Tuổi
36
Ủa chứ cháu hỏi phát. Sao cụ nào cũng mặc định Thái tăng trưởng 3% 1 năm trong 10 năm nữa vậy ạ?
Thái nó ko có nghị quyết, ko có phát động toàn dân cải thiện mức tăng trưởng ạ?
Mình còn thua Thái khá nhiều. Sao cứ cầm đèn chạy trước oto vậy?
Sao mình toàn giả định happinest case cho mình và áp cái normal case cho Thái rồi ngồi đoán vậy?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top