[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,694
Động cơ
118,716 Mã lực
thế là còn lạc quan cho Thái Lan đó cụ
vn ta lấy hết sản xuất của Thái
lấy hết khách du lịch của Thái
nó hẹo sớm cho mà coi
ah mà bóng chuyền nữ của nó có vẻ vẫn hơi mạnh
Cười rớt hàm với còm của cụ, kakaka
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,694
Động cơ
118,716 Mã lực
Theo tôi thì nên nhìn nhiều hơn vào một số mặt khác thay vì thuần túy con số GDP đầu người.

TQ không mắc kẹt ở cac ngành nghề thâm dụng lao động giá trị gia tăng thấp mà họ đang chuyển đổi liên tục sang các ngành sản xuất giá trị cao hơn. Họ cũng đã có một số ngành mũi nhọn hàng đầu thế giới. Giáo dục của họ cũng tiến bộ rất nhanh, ngày càng có nhiều trường đại học TQ lọt vào top đầu thế giới. TQ cũng đầu tư rất lớn cho R&D. Số lượng đơn xin cấp phép sáng chế của TQ đang dẫn đầu thế giới. Đấy đều là những dấu hiệu mạnh mẽ họ sẽ không dừng ở mức thu nhập trung bình đâu. Thực tế nếu chỉ tính các tỉnh duyên hải thì họ đã vượt ngưỡng trung bình rồi. Giờ họ đang cố gắng lan tỏa mức độ phát triển sang các tỉnh sâu trong lục địa. Xây đập thủy điện khổng lồ, xây các trung tâm điện toán lớn trong lục địa chính là hướng đi chiến lược của họ.
China là hành tinh khác rồi, họ có tương đồng đâu mà so sánh cụ, chỉ có Mỹ là có thể để lấy ra so sánh với họ thôi, chỉ mấy trục năm mà họ phi nước đại nhanh quá, trăm năm nữa có làm đc như họ bây giờ ko mà lo cho họ cơ chứ.
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
209
Động cơ
6,016 Mã lực
Có 1 thứ mà tôi thấy các cụ ở đây viết vì toàn kéo excel và dùng AI nên sai, đó là VN có mức tăng trưởng GNI đầu người (làm căn cứ tính thu nhập cao) thường cao hơn tăng trưởng GDP khoảng 4%.
Đây là lấy theo số liệu WB và IMF, trong suốt 21 năm, cụ thể
Từ biểu đồ 2 cho thấy trong giai đoạn từ 1992-2023, tốc độ tăng trưởng hàng năm của Việt Nam về GNI/người thường cao hơn tăng trưởng GDP khá nhiều. Biểu đồ 3 càng khẳng định, khi tính tăng trưởng MA21 thì tăng trưởng hàng năm về GNI/người của Việt Nam cao hơn tăng trưởng GDP rất rõ; đồng thời, tăng trưởng GDP của Việt Nam vượt trội hơn hẳn so với tăng ngưỡng thu nhập cao do WB công bố. Ví dụ: Tăng trưởng MA21 năm 2023 (tăng trưởng trung bình năm trong giai đoạn từ 2003-2023) của ngưỡng thu nhập cao do WB công bố chỉ là 1,0209 (tức là tăng trung bình 2,09%/năm), trong khi tăng trưởng GDP và GNI/người của Việt Nam lần lượt là 1,0625 và 1,1135.
(MA21 là trung bình 21 năm. 1.0625 là 6.25%).

Cái này do đặc thù cách tính, GDP theo tỷ giá cuối năm, còn GNI của wb họ tính theo tỷ giá trung bình nhiều năm, và công thức GNI có khác.
Và các cụ tự tìm hiểu, GNI phản ảnh tốt hơn GDP nhiều.

Theo cách tính này, tôi đã từng tính, nếu VN tăng trưởng 10% (chưa cần phải hơn 10%) năm đúng như Tô tổng nói, thì sẽ là 10k usd năm 2030 (tức GNI tăng 14% năm, so với giai đoạn cũ là 11%/năm cho 21 năm 2003-2023 và 11.8% cho riêng 14 năm 2010-2023), nếu được thêm 1 lần tính toán lại quy mô nền kinh tế, thì sẽ còn sớm hơn.
Tôi chỉ tính hết 2030 vì tôi cũng có niềm tin là làm được (Nhìn vào tốc độ tăng trưởng quý là rõ, quý 2 là 8.5% rồi, và để đạt 8.3% năm thì quý 4 là 9.5%)
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,694
Động cơ
118,716 Mã lực
Cụ nhầm, csht thái đầu tư xây dựng rất ác liệt nhé, nguyên cái siêu nhà ga bangsue grand mới xong gần đây cho thấy họ đã có tham vọng trở thành hub đường sắt của đna rồi.
HN và tphcm cũng sẽ phải rất lâu nữa mới đc 300km metro như Bangkok hiện nay.

Tuy nhiên, phát triển csht cũng chỉ góp 1 phần nhỏ cho GDP thôi.

VN ta có thể đi sau thái khoản này nhưng ta có hướng đi của riêng ta cụ à.
Liệu hai mươi năm nữa cơ sở hạ tầng metro đường xá cầu, cao tốc kết nối, vành đai…của HN hay SG có bằng được BKK bây giờ ko cụ.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,694
Động cơ
118,716 Mã lực
Trung Quốc chả bao giờ mắc bẫy thu nhập Trung Bình, với một đất nước có nền công nghiệp hoàn chỉnh như Trung Quốc. Tuy nhiên thế giới chỉ có mỗi Trung Quốc làm được thế.
China như hành tinh khác rồi cụ, họ giở cạnh tranh ngang ngửa Mỹ rồi, so với họ ko ai so được cả.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,694
Động cơ
118,716 Mã lực
Chân thành thì cũng khó nói.
Cháu thì từ góc nhìn của người làm thuế, tài chính thôi thì cháu thấy: Việt Nam số hóa rất nhanh so với các nước đó ạ.
Hệ thống e-filing của Thái mới dùng để nộp thuế online từ 2019 (đợt cập nhật cuối, đến giờ chưa thêm). Việt Nam thì còn trước đó lâu rồi (thuedientu từ 2015).
Cái hay là hệ thống Việt Nam cập nhật liên tục, kiểu cứ vài năm họ lại làm mới, thêm nhiều chức năng. Các nước thì nó cứ đứng yên, lâu lắm mới thay.
Giờ làm được hết gần như mọi thứ rồi.

Tương tự, hệ thống đăng ký kinh doanh.

Luật chuyển đối số tháng 10 ban hành có câu này, giúp cháu hiểu cái câu toàn trình của các bác nhà mình. Làm được thế thật thì là thay đổi lớn: Dịch vụ công trực tuyến toàn trình (hay dịch vụ công trực tuyến mức độ 4) là dịch vụ mà toàn bộ quá trình cung cấp và xử lý thủ tục hành chính được thực hiện trên môi trường mạng, từ khâu tiếp nhận, xử lý hồ sơ đến trả kết quả, bao gồm cả việc thanh toán lệ phí (nếu có).
>> Tức mấy cái có chữ toàn trình, là cấp bản điện tử rồi. Từ IRC, ERC, hi vọng sau cả bằng cấp, vv... cũng điện tử hết.

Với nhiều ngành như của bác cơ khí, vốn là ngành cổ điển, dư địa thay đổi có vẻ không lớn. Chứ các ngành nghề mới thời sau (IT, AI, Chuyển đổi số), tốc độ cập nhật từ trên (chính phủ) phải nói là chóng mặt (Từ dự thảo luật scan pdf như Phi, giờ cái gì cũng phải đủ tờ trình, dự thảo, đánh giá thay đổi, tất cả là docx - dùng dể làm dữ liệu nuôi con AI được ...) và kiểu mỗi năm là thay đổi hẳn, thực sự chóng mặt.

P/s: Thu nhập cao là con số. Cháu thấy nó lượng hóa bằng việc mỗi người tiết kiệm được thời gian, công sức để cùng làm một việc (ví dụ nộp thuế, tờ khai, hóa đơn; khai sinh khai tử...) là cái quý hơn. Đi lại thực sự rất mệt. Tất nhiên còn nhiều vấn đề lỗi, nhưng đánh giá của cháu VNEID và chính quyền điện tử mới bây giờ là thành tựu cực kỳ lớn.
P/ss: Hôm qua cháu họp với 1 đôi tác cũ và mới. Quyết định đem x00 triệu usd quay lại Việt Nam (tiền từ bán công ty của anh ấy ngày xưa) để dầu tư mở mới, làm ván mới với các công ty Việt Nam. Vì thấy luật lệ VN dạo này lại là hub mới của thế giới (anh ý là resident ở UAE lâu rồi, phải remove tax residence status để tax opt ngày xưa, giờ sẽ lại làm người VN =))
Cụ cứ đi làm hồ sơ xin hoàn VAT hay hoàn thuế nhập khẩu, đặc biệt đón đoàn kiểm tra sau thông quan đi cụ sẽ thấy nó như thế nào, kakaka
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
360
Động cơ
38,541 Mã lực
Tuổi
53
Cụ cứ đi làm hồ sơ xin hoàn VAT hay hoàn thuế nhập khẩu, đặc biệt đón đoàn kiểm tra sau thông quan đi cụ sẽ thấy nó như thế nào, kakaka
Tùy năng lực của người làm. Người hiểu biết và làm chuẩn chỉnh thì làm thủ tục hoàn thuế GTGT hay thuế nhập khẩu rất đơn giản và nhanh chóng. Người không hiểu, làm không cẩn thận, thiếu đủ hồ sơ giấy tờ, hoặc cố tình làm sai để vụ lợi thì luôn gặp trục trặc, khó khăn khi làm thủ tục. Lấy ví dụ trường hợp đề nghị hoàn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu (được hoàn sau khi thực xuất), nhiều công ty không xây dựng định mức nguyên phụ liệu, không lập bảng cân đối nguyên vật liệu nhập xuất tồn để chứng minh tính hợp lý khi xin hoàn thuế nguyên liệu nhập khẩu. Một số công ty có lập nhưng số liệu không khớp giữa chứng từ nhập, chứng từ xuất, định mức và bảng cân đối nguyên phụ liệu. Một số thì điều chỉnh số liệu để đẩy nguyên phụ liệu nhập khẩu ra bán ở nội địa để kiếm lời, v.v. Các trường hợp này đều dẫn đến trục trặc khi làm thủ tục hoàn thuế. Mình thấy thậm chí nhiều nhân viên xuất nhập khẩu còn vẽ ra khó khăn để sếp duyệt chi tiền bôi trơn, nhưng đút túi riêng. Đội này thì lúc nào cũng kêu than thủ tục phức tạp, bla bla blah. Dân xuất nhập khẩu chuyên nghiệp và doanh nghiệp chuẩn chỉnh thì lại thấy rất đơn giản. Vậy mới thấy những người giỏi và làm được việc thì ít kêu than, đổ lỗi, chê trách; còn ngược lại thì... ;)
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,048
Động cơ
38,244 Mã lực
Theo tôi thì nên nhìn nhiều hơn vào một số mặt khác thay vì thuần túy con số GDP đầu người.

TQ không mắc kẹt ở cac ngành nghề thâm dụng lao động giá trị gia tăng thấp mà họ đang chuyển đổi liên tục sang các ngành sản xuất giá trị cao hơn. Họ cũng đã có một số ngành mũi nhọn hàng đầu thế giới. Giáo dục của họ cũng tiến bộ rất nhanh, ngày càng có nhiều trường đại học TQ lọt vào top đầu thế giới. TQ cũng đầu tư rất lớn cho R&D. Số lượng đơn xin cấp phép sáng chế của TQ đang dẫn đầu thế giới. Đấy đều là những dấu hiệu mạnh mẽ họ sẽ không dừng ở mức thu nhập trung bình đâu. Thực tế nếu chỉ tính các tỉnh duyên hải thì họ đã vượt ngưỡng trung bình rồi. Giờ họ đang cố gắng lan tỏa mức độ phát triển sang các tỉnh sâu trong lục địa. Xây đập thủy điện khổng lồ, xây các trung tâm điện toán lớn trong lục địa chính là hướng đi chiến lược của họ.
Nếu tính riêng duyên hải TQ thì đã thoát bẫy từ lâu rồi, khoảng từ năm 2010. Thoát về tất cả mọi mặt
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,694
Động cơ
118,716 Mã lực
Tùy năng lực của người làm. Người hiểu biết và làm chuẩn chỉnh thì làm thủ tục hoàn thuế GTGT hay thuế nhập khẩu rất đơn giản và nhanh chóng. Người không hiểu, làm không cẩn thận, thiếu đủ hồ sơ giấy tờ, hoặc cố tình làm sai để vụ lợi thì luôn gặp trục trặc, khó khăn khi làm thủ tục. Lấy ví dụ trường hợp đề nghị hoàn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu (được hoàn sau khi thực xuất), nhiều công ty không xây dựng định mức nguyên phụ liệu, không lập bảng cân đối nguyên vật liệu nhập xuất tồn để chứng minh tính hợp lý khi xin hoàn thuế nguyên liệu nhập khẩu. Một số công ty có lập nhưng số liệu không khớp giữa chứng từ nhập, chứng từ xuất, định mức và bảng cân đối nguyên phụ liệu. Một số thì điều chỉnh số liệu để đẩy nguyên phụ liệu nhập khẩu ra bán ở nội địa để kiếm lời, v.v. Các trường hợp này đều dẫn đến trục trặc khi làm thủ tục hoàn thuế. Mình thấy thậm chí nhiều nhân viên xuất nhập khẩu còn vẽ ra khó khăn để sếp duyệt chi tiền bôi trơn, nhưng đút túi riêng. Đội này thì lúc nào cũng kêu than thủ tục phức tạp, bla bla blah. Dân xuất nhập khẩu chuyên nghiệp và doanh nghiệp chuẩn chỉnh thì lại thấy rất đơn giản. Vậy mới thấy những người giỏi và làm được việc thì ít kêu than, đổ lỗi, chê trách; còn ngược lại thì... ;)
Em xin cười haha với còm của cụ phát.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,226
Động cơ
827,803 Mã lực
Thái - với hàng trăm năm hưởng hòa bình, không bị chiến tranh WW1 và WW2, lại là đồng minh của Mẽo, được hưởng hít sái của Mẽo trong chiến tranh Việt Nam.
Thái cũng được Nhật đầu tư ồ ạt, biến Thái thành cứ điểm xe hơi của Nhật ở ĐNA...Balabolo....
Ấy vậy mà giờ đang run sợ bị VN vượt ....hehe....=))

Mà quả thực, năm 2027 hoặc cùng lắm 2028 thì GDP VN sẽ vượt GDP Thái. Người Thái, và nhiều người Thái nói tiếng Việt trong thớt này chỉ còn "vớt vát" lại, với sự níu kéo nhắm vào GDP bình quân đầu người....hehe. Khổ sở quá....=))

Chả cứ Thái, cả Phil, đồng minh lâu năm của Mẽo, cũng hít hà sái sẩm của Mẽo nhiều trong chiến tranh VN, lại chế độ dân chủ đa đoảng như mô hình Mẽo....Ây vậy cũng đã bị VN cho hít khói, cả GDP lẫn GDP bình quân đầu người. =))

Hồi những năm 2000, thiên hạ và nhiều người nước ngoài nói tiếng Việt dè bỉu rằng : kinh tế VN phải mất 100 năm mới đuổi kịp Singapore và phải mất 50 năm mới theo kịp Malaysia, phải mất 30 năm mới theo kịp Thái.....Hehe, và 20 năm sau, kinh tế VN đã vượt kinh tế Singapore. Mã....và sẽ vượt kinh tế Thái vài năm nữa ( xét GDP tổng ). =))
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,871
Động cơ
597,959 Mã lực
Không liên quan, nhưng....
Trước đây, hồi cty tôi làm ăn với Nhật những năm 199x-200x, các chiên gia Nhật sang VN oai lắm, họ có lương gấp khoảng 30-50 lần lương chiên gia ( cùng trình độ, cấp bậc ) ở các cty VN.

Hiện tại thì khác lắm rồi, lương chiên gia Nhật chỉ gấp khoảng 5 đến 8 lần lương chiên gia VN. Thậm chí ở 1 số tập đoàn tư nhân VN, lương chiên gia VN đã ngang bằng lương chiên gia Nhật.

Điều đó nói lên ....đã có 1 sự thay đổi về cơ bản nền kinh tế VN... ;))
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,048
Động cơ
38,244 Mã lực
Thái - với hàng trăm năm hưởng hòa bình, không bị chiến tranh WW1 và WW2, lại là đồng minh của Mẽo, được hưởng hít sái của Mẽo trong chiến tranh Việt Nam.
Thái cũng được Nhật đầu tư ồ ạt, biến Thái thành cứ điểm xe hơi của Nhật ở ĐNA...Balabolo....
Ấy vậy mà giờ đang run sợ bị VN vượt ....hehe....=))

Mà quả thực, năm 2027 hoặc cùng lắm 2028 thì GDP VN sẽ vượt GDP Thái. Người Thái, và nhiều người Thái nói tiếng Việt trong thớt này chỉ còn "vớt vát" lại, với sự níu kéo nhắm vào GDP bình quân đầu người....hehe. Khổ sở quá....=))

Chả cứ Thái, cả Phil, đồng minh lâu năm của Mẽo, cũng hít hà sái sẩm của Mẽo nhiều trong chiến tranh VN, lại chế độ dân chủ đa đoảng như mô hình Mẽo....Ây vậy cũng đã bị VN cho hít khói, cả GDP lẫn GDP bình quân đầu người. =))

Hồi những năm 2000, thiên hạ và nhiều người nước ngoài nói tiếng Việt dè bỉu rằng : kinh tế VN phải mất 100 năm mới đuổi kịp Singapore và phải mất 50 năm mới theo kịp Malaysia, phải mất 30 năm mới theo kịp Thái.....Hehe, và 20 năm sau, kinh tế VN đã vượt kinh tế Singapore. Mã....và sẽ vượt kinh tế Thái vài năm nữa ( xét GDP tổng ). =))
Nếu tính từ năm 2000 thì đúng là khoảng 30 năm mới đuổi kịp Thái còn gì nữa (khả năng vậy) năm nay là năm 2025 rồi :)
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,028
Động cơ
785,929 Mã lực
China là hành tinh khác rồi, họ có tương đồng đâu mà so sánh cụ, chỉ có Mỹ là có thể để lấy ra so sánh với họ thôi, chỉ mấy trục năm mà họ phi nước đại nhanh quá, trăm năm nữa có làm đc như họ bây giờ ko mà lo cho họ cơ chứ.
Vâng cụ. Tôi cũng không so sánh Việt Nam với TQ, mà chỉ muốn nói rằng chúng ta không nên quá tập trung vào con số GDP đầu người hiện tại. Muốn xem một quốc gia có thể thoát khỏi mức thu nhập trung bình hay không thì quan trọng là phải xem quốc gia đó đã và đang đầu tư như thế nào vào phát triển nhân lực và thay đổi cơ cấu nền kinh tế. TQ đang làm tốt 2 cái này, tôi tin họ sẽ vượt mức thu nhập trung bình trong thời gian ngắn thôi.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,694
Động cơ
118,716 Mã lực
Vâng cụ. Tôi cũng không so sánh Việt Nam với TQ, mà chỉ muốn nói rằng chúng ta không nên quá tập trung vào con số GDP đầu người hiện tại. Muốn xem một quốc gia có thể thoát khỏi mức thu nhập trung bình hay không thì quan trọng là phải xem quốc gia đó đã và đang đầu tư như thế nào vào phát triển nhân lực và thay đổi cơ cấu nền kinh tế. TQ đang làm tốt 2 cái này, tôi tin họ sẽ vượt mức thu nhập trung bình trong thời gian ngắn thôi.
Vâng họ chia cho tỷ tư dân mà vẫn cỡ 14k thì thấy mới khủng thế nào, phía Tây của họ mất cân đối với phía Đông chứ đi các tỉnh phía Đông tỉnh nào cũng kinh khủng, một tỉnh mà gdp lớn hơn cả Hàn quốc hay GDP. China giờ đã rất mạnh tự động hoá, năng suất lao động cao, nền tảng sản xuẩt rất mạnh, một số mảng đã dẫn đầu thế giới. Có một số thứ như luyện kim chế tạo công nghệ sinh y học thì phương Tây giữ bí kíp chặt quá họ còn đi sau thôi. Đi đâu cũng thấy một không khí hừng hực sục sôi, mạnh mẽ mặc dù đã trùng xuống đôi chút sau Covid rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,239
Động cơ
338,640 Mã lực
19/8 VN khánh thành và khởi công các công trình trị giá 49 tỉ đô la nhé, mà đây chỉ mới là đợt 1 năm nay thôi, còn đợt 2 19/12 nữa.

 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,731
Động cơ
493,308 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu tính từ năm 2000 thì đúng là khoảng 30 năm mới đuổi kịp Thái còn gì nữa (khả năng vậy) năm nay là năm 2025 rồi :)
Thực ra thì cụ delta viết thiếu cụ ợ, lý lẽ lúc đó là "Nếu Thái đứng yên thì 30 năm VN mới đuổi kịp", tức là 1 giả định trừu tượng hóa. Thực tế thì VN mất khoảng 35 năm để đuổi kịp Thái về GDP đầu người. Còn Sing thì quên đi, không bao giờ bằng được.

Vâng cụ. Tôi cũng không so sánh Việt Nam với TQ, mà chỉ muốn nói rằng chúng ta không nên quá tập trung vào con số GDP đầu người hiện tại. Muốn xem một quốc gia có thể thoát khỏi mức thu nhập trung bình hay không thì quan trọng là phải xem quốc gia đó đã và đang đầu tư như thế nào vào phát triển nhân lực và thay đổi cơ cấu nền kinh tế. TQ đang làm tốt 2 cái này, tôi tin họ sẽ vượt mức thu nhập trung bình trong thời gian ngắn thôi.
Vâng họ chia cho tỷ tư dân mà vẫn cỡ 14k thì thấy mới khủng thế nào, phía Tây của họ mất cân đối với phía Đông chứ đi các tỉnh phía Đông tỉnh nào cũng kinh khủng, một tỉnh mà gdp lớn hơn cả Hàn quốc hay GDP. China giờ đã rất mạnh tự động hoá, năng suất lao động cao, nền tảng sản xuẩt rất mạnh, một số mảng đã dẫn đầu thế giới. Có một số thứ như luyện kim chế tạo công nghệ sinh y học thì phương Tây giữ bí kíp chặt quá họ còn đi sau thôi. Đi đâu cũng thấy một không khí hừng hực sục sôi, mạnh mẽ mặc dù đã trùng xuống đôi chút sau Covid rồi.
Vấn đề thu nhập cao của Trung quốc không nằm ở kinh tế mà ở chính trị. Trung quốc đã có nền sản xuất đứng đầu thế giới, nếu TQ cứ xuất khẩu bình thường cho các nước thì năm nay hoặc chậm nhất năm sau sẽ vượt ngưỡng thu nhập trung bình.

Nhưng như các cụ thấy, Mỹ và EU không để TQ tự do bán hàng vào nước mình và tìm mọi cách hạn chế, các thị trường khác thì sức mua không đủ lớn. Nên sản xuất của TQ mới tăng chậm lại với hệ quả là GDP đầu người TQ đi song song sát ngay dưới ngưỡng thu nhập cao.

Về phương pháp thì Trung quốc muốn trở thành nước thu nhập cao không khó, chỉ cần chuyển nền kinh tế từ sản xuất sang tiêu dùng (từ kinh tế cung sang kinh tế cầu): tăng lương, tăng phúc lợi xã hội, cổ động thậm chí cưỡng ép dân chúng tiêu dùng. Nhưng đó chỉ là xét về phương pháp, còn về tính chất thì Kinh tế cầu lại mâu thuẫn với bản tính cần kiệm của người Á đông (Nhật bản cũng không chuyển được nền kinh tế từ cung sang cầu) và càng mâu thuẫn với các lý luận kinh tế XHCN. Cho nên việc Trung quốc, hay đúng hơn là lãnh đạo TQ, làm thế nào để TQ có thể tăng trưởng bền vững và trở thành nước thu nhập cao, vẫn là rất đáng chú ý.
 
Chỉnh sửa cuối:

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
209
Động cơ
6,016 Mã lực
Cụ cứ đi làm hồ sơ xin hoàn VAT hay hoàn thuế nhập khẩu, đặc biệt đón đoàn kiểm tra sau thông quan đi cụ sẽ thấy nó như thế nào, kakaka
Tôi làm ngành nghề này mà...
Vấn đề là cụ sang làm với thuế Thái và Phi thì cũng vậy...
Tôi hoàn thuế VAT đầu tư là chủ yếu, (công ty cũ của tôi có tầm 30 cái dự án hoàn thuế/năm, hoàn suốt), còn làm ngoài thì tôi né hết đám hoàn thuế xuất khẩu...
Đối với cụ, chung chi vv... có vẻ là vấn đề, với tôi nó chỉ là vấn đề chi phí và doanh thu; cái tôi ức chế cũng chả phải việc đấy, mà là cách hệ thống hành chính hoạt động.
Ví dụ: 1.7.2025 Phi áp dụng 12% VAT với dịch vụ qua mạng internet với mọi dịch vụ nước ngoài. Luật có từ t12.2024, ra đến 3 cái thong tư, nhưng đến giữa tháng 7 cái cổng kê khai vẫn đang bảo trì...
Giờ mới hoạt động được.
Hay nộp hồ sơ xin miễn thuế DTA, nhưng luật còn không ghi bao giờ trả kêt quả từ chối hay không mà ghi khi nào xử lý hết backlog (hồ sơ tồn đọng) (VN ghi là 45 ngày). Thực tế VN là 45 ngày thật, nếu k họ cũng có cái văn bản từ chối vì không đủ hồ sơ, làm căn cứ làm với khách tiếp; Phi hỏi thì là 12 tháng trở lên, thực tế.

Thuế Thái thì có luật: khiếu nại thắng thuế, hoặc công văn tổng cục trả lời có lợi cho DN thì nếu quá 3 năm (mà thường là quá) từ ngày quyết định truy thu thì cũng đem nhau ra tòa, vì thuế quá thời hạn giải quyết hậu quả khiếu nai. Xử thì sơ phúc tối cao thêm 10 năm nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,694
Động cơ
118,716 Mã lực
Tôi làm ngành nghề này mà...
Vấn đề là cụ sang làm với thuế Thái và Phi thì cũng vậy...
Tôi hoàn thuế VAT đầu tư là chủ yếu, (công ty cũ của tôi có tầm 30 cái dự án hoàn thuế/năm, hoàn suốt), còn làm ngoài thì tôi né hết đám hoàn thuế...
Thuế giờ cũng đã có nhiều thay đổi nhưng vẫn oải lắm, mấy ngài quản hai còn oải hơn nữa, cứ va phải quả kiểm tra sau thông quan sau mỗi bốn hay năm năm là muốn tiền đình luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top