[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

HungThuy7699

Xe tăng
Biển số
OF-823453
Ngày cấp bằng
4/12/22
Số km
1,222
Động cơ
557,230 Mã lực
Híc nại hy vọng thôi. Nếu được bỏ phiếu cháu cũng bỏ phiếu cho cụ Tô Lâm. dù chính sách còn nhiều chệch choạc nhưng cơ bản đang thấy le lói ánh sáng cuối đường hầm. Giờ ko nói nhiều làm đi.
đợt tới có chấm điểm công chức nữa thì mọi thứ sẽ tốt dần lên, ai ko làm đứng sang một bên “nghỉ luôn” chứ ko lề mề hành dân được nữa.
Cá nhân cháu chỉ muốn Vietnam đứng chung mâm cùng Nhật, Hàn, Đài. thái dù mình đang thua họ nhưng vượt họ cơ bản có khả năng vượt thái trong vòng 5 năm tới.
Chung mâm cùng Nhật, Hàn thì khó vì xuất phát điểm của họ cao, ý thức và kỷ luật con người tốt. Vượt Thái thì em nghĩ là chắc chắn về GDP, còn thu nhập đầu người thì cũng khá lâu. Cứ suy nghĩ tích cực và rèn luyện ý thức của mình và gia đình thì xã hội sẽ tốt dần lên thôi. Các cụ hay lèm bèm kêu ca thì chắc chắn cuộc sống mãi vẫn thế, kể cả họ có giàu thì họ vẫn lèm bèm chê bai thôi.
 

g_d

Xe buýt
Biển số
OF-70243
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
819
Động cơ
926,173 Mã lực
Lại quay về đề tài thớt là thái, các cụ nghĩ sao về cái còm này
View attachment 9289782
Điểm khác biệt lớn giữa Việt Nam hiện nayThái Lan 1997:
Nợ nước ngoài

  • Thái Lan trước 1997 vay nợ ngắn hạn bằng USD rất nhiều → khi nhà đầu tư rút vốn, không còn USD để trả, dẫn đến khủng hoảng.
  • Việt Nam hiện nay có nợ công/GDP thấp hơn nhiều nước trong khu vực, cơ cấu nợ dài hạn, chủ yếu bằng VND, nợ ngoại tệ không cao.
Dự trữ ngoại hối
  • Thái Lan năm 1997 dự trữ ngoại hối chỉ khoảng 30 tỷ USD, trong khi nợ ngắn hạn gấp đôi.
  • Việt Nam hiện có hơn 100 tỷ USD dự trữ ngoại hối, dư sức để can thiệp tỷ giá.
Tỷ giá và chính sách tiền tệ
  • Thái Lan khi đó neo cứng đồng Baht vào USD, dễ bị tấn công đầu cơ (Soros đã short Baht).
  • Việt Nam hiện theo cơ chế tỷ giá trung tâm có điều tiết, linh hoạt hơn → khó để đầu cơ tấn công kiểu “1 cú knock-out” như 1997.
Môi trường kinh tế
  • Thái Lan phụ thuộc vốn ngoại, đặc biệt là dòng vốn nóng.
  • Việt Nam cũng phụ thuộc FDI, nhưng tỷ lệ vốn “nóng” (ngắn hạn) ít hơn nhiều, chủ yếu là FDI dài hạn (Samsung, Intel, Foxconn...).
IMF
  • Thái Lan phải cầu cứu IMF vì mất khả năng thanh toán ngoại hối.
  • Việt Nam hiện vẫn thặng dư thương mại liên tục, dòng USD vào ròng, nên kịch bản “gục dưới chân IMF” là khá xa vời.
Tóm lại:
  • Việt Nam không rơi vào tình cảnh giống hệt Thái Lan 1997, do dự trữ ngoại hối, nợ công và chính sách tỷ giá hiện nay lành mạnh hơn nhiều.
  • Tuy nhiên, vẫn có rủi ro: bong bóng bất động sản, chứng khoán tăng nóng, áp lực tỷ giá do Fed giữ lãi suất cao, và phụ thuộc FDI. Nếu quản lý yếu kém, VN có thể gặp “mini crisis” nhưng khó đến mức khủng hoảng toàn diện như Thái Lan.
 

KoolKool

Xe tải
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
306
Động cơ
209,548 Mã lực
Điểm khác biệt lớn giữa Việt Nam hiện nayThái Lan 1997:
Nợ nước ngoài

  • Thái Lan trước 1997 vay nợ ngắn hạn bằng USD rất nhiều → khi nhà đầu tư rút vốn, không còn USD để trả, dẫn đến khủng hoảng.
  • Việt Nam hiện nay có nợ công/GDP thấp hơn nhiều nước trong khu vực, cơ cấu nợ dài hạn, chủ yếu bằng VND, nợ ngoại tệ không cao.
Dự trữ ngoại hối
  • Thái Lan năm 1997 dự trữ ngoại hối chỉ khoảng 30 tỷ USD, trong khi nợ ngắn hạn gấp đôi.
  • Việt Nam hiện có hơn 100 tỷ USD dự trữ ngoại hối, dư sức để can thiệp tỷ giá.
Tỷ giá và chính sách tiền tệ
  • Thái Lan khi đó neo cứng đồng Baht vào USD, dễ bị tấn công đầu cơ (Soros đã short Baht).
  • Việt Nam hiện theo cơ chế tỷ giá trung tâm có điều tiết, linh hoạt hơn → khó để đầu cơ tấn công kiểu “1 cú knock-out” như 1997.
Môi trường kinh tế
  • Thái Lan phụ thuộc vốn ngoại, đặc biệt là dòng vốn nóng.
  • Việt Nam cũng phụ thuộc FDI, nhưng tỷ lệ vốn “nóng” (ngắn hạn) ít hơn nhiều, chủ yếu là FDI dài hạn (Samsung, Intel, Foxconn...).
IMF
  • Thái Lan phải cầu cứu IMF vì mất khả năng thanh toán ngoại hối.
  • Việt Nam hiện vẫn thặng dư thương mại liên tục, dòng USD vào ròng, nên kịch bản “gục dưới chân IMF” là khá xa vời.
Tóm lại:
  • Việt Nam không rơi vào tình cảnh giống hệt Thái Lan 1997, do dự trữ ngoại hối, nợ công và chính sách tỷ giá hiện nay lành mạnh hơn nhiều.
  • Tuy nhiên, vẫn có rủi ro: bong bóng bất động sản, chứng khoán tăng nóng, áp lực tỷ giá do Fed giữ lãi suất cao, và phụ thuộc FDI. Nếu quản lý yếu kém, VN có thể gặp “mini crisis” nhưng khó đến mức khủng hoảng toàn diện như Thái Lan.
Em rất cảm kích cụ vì đã quote em nhưng làm ơn cụ biên tập lại sao cho nó mang hồn con người tý, em dị ứng copy paste AI.
 

g_d

Xe buýt
Biển số
OF-70243
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
819
Động cơ
926,173 Mã lực
Em rất cảm kích cụ vì đã quote em nhưng làm ơn cụ biên tập lại sao cho nó mang hồn con người tý, em dị ứng copy paste AI.
Biên tập rồi đấy thôi. Cụ muốn viết như thế nào nữa? Ví dụ xem nào? Định viết thành 1 bài văn à? Em chịu không đọc được kiểu viết như thế. Chê mà cũng chả biết mình muốn gì và như thế nào đâu.
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,100
Động cơ
106,813 Mã lực
Hết thái đến indo. Khu vực ĐNA tới ta là trùm rồi. Cứ ổn định là ok rồi.
Tất cả các nước ĐNA dù có đi trước Việt Nam, nhưng đều thiếu kim chỉ nam này. Đó là Việt Nam luôn nhất quán, trước sau như một, không thay đổi. Luôn yêu chuộng hòa bình, vì hòa bình, là bạn, là đối tác tin cậy với tất cả các nước, là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Nên rất khó có lực cản, nước nào cản được Việt Nam tiến lên hùng cường, tự lực, tự chủ, xây dựng CNXH thành công mang bản sắc riêng, là hình mẫu để các nước nhìn vào, noi theo.
 

joceg

Xe đạp
Biển số
OF-870623
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
15
Động cơ
249 Mã lực
Tuổi
32
Híc nại hy vọng thôi. Nếu được bỏ phiếu cháu cũng bỏ phiếu cho cụ Tô Lâm. dù chính sách còn nhiều chệch choạc nhưng cơ bản đang thấy le lói ánh sáng cuối đường hầm. Giờ ko nói nhiều làm đi.
đợt tới có chấm điểm công chức nữa thì mọi thứ sẽ tốt dần lên, ai ko làm đứng sang một bên “nghỉ luôn” chứ ko lề mề hành dân được nữa.
Cá nhân cháu chỉ muốn Vietnam đứng chung mâm cùng Nhật, Hàn, Đài. thái dù mình đang thua họ nhưng vượt họ cơ bản có khả năng vượt thái trong vòng 5 năm tới.
Em cũng vote cụ Tô, có điều vote hay không do tw quyết định
Lâu rồi ta mới có 1 lãnh tụ mạnh, quyết liệt, có tầm nhìn, DÁM LÀM
Người giỏi nghĩ không bằng người giỏi làm
CHÚC CỤ TỔNG SỐNG LÂU
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,100
Động cơ
106,813 Mã lực
Em cũng vote cụ Tô, có điều vote hay không do tw quyết định
Lâu rồi ta mới có 1 lãnh tụ mạnh, quyết liệt, có tầm nhìn, DÁM LÀM
Người giỏi nghĩ không bằng người giỏi làm
CHÚC CỤ TỔNG SỐNG LÂU
Em cũng Vote cụ ấy, mong cụ ấy khỏe làm thêm nhiều nhiệm kỳ nữa. Tất nhiên, để quyết liệt, DÁM NGHĨ, DÁM LÀM như vừa qua cũng do cụ ấy cầm được BCA. Mà mấy vị còn lại thì như cá nằm trên thớt, nếu có tư tưởng khác thì cho quân điều tra là đứt ngay.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,757
Động cơ
329,765 Mã lực
Tất cả các nước ĐNA dù có đi trước Việt Nam, nhưng đều thiếu kim chỉ nam này. Đó là Việt Nam luôn nhất quán, trước sau như một, không thay đổi. Luôn yêu chuộng hòa bình, vì hòa bình, là bạn, là đối tác tin cậy với tất cả các nước, là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Nên rất khó có lực cản, nước nào cản được Việt Nam tiến lên hùng cường, tự lực, tự chủ, xây dựng CNXH thành công mang bản sắc riêng, là hình mẫu để các nước nhìn vào, noi theo.
Việt Nam sẽ là nước đầu tiên trong khu vực ĐNA có đường sắt cao tốc xuyên trục của đất nước.
Hiện nay, về số km đường bộ cao tốc cũng đứng đầu khu vực rồi.
Tới khánh thành sân bay LT nữa là quá đỉnh luôn,
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,100
Động cơ
106,813 Mã lực
Việt Nam sẽ là nước đầu tiên trong khu vực ĐNA có đường sắt cao tốc xuyên trục của đất nước.
Hiện nay, về số km đường bộ cao tốc cũng đứng đầu khu vực rồi.
Tới khánh thành sân bay LT nữa là quá đỉnh luôn,
Kỷ niệm 100 năm ngày thành lập NN vào năm 2045 tới đây, dù người còn người mất, nhưng các công trình vĩ đại, trọng điểm khả năng cao đã hoàn thành. Như một lời khẳng định với thế giới rằng: thế giới có gì, nước ta cũng có và có tốt hơn.
 

tuantaitm

Xe tải
Biển số
OF-95044
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
238
Động cơ
400,264 Mã lực
Em cũng Vote cụ ấy, mong cụ ấy khỏe làm thêm nhiều nhiệm kỳ nữa. Tất nhiên, để quyết liệt, DÁM NGHĨ, DÁM LÀM như vừa qua cũng do cụ ấy cầm được BCA. Mà mấy vị còn lại thì như cá nằm trên thớt, nếu có tư tưởng khác thì cho quân điều tra là đứt ngay.
Em cũng vote cho cụ tổng Tô nhà mình: từ khi Cụ ấy lên em thấy đường lối, chiến lược rất đúng đắn. Cách làm thì rất nhanh và quyết liệt. Chỉ mong thiên thời, địa lợi ủng hộ Cụ và đất nước để VN phát triển thịnh vượng!
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,843
Động cơ
30,215 Mã lực
Việt Nam sẽ là nước đầu tiên trong khu vực ĐNA có đường sắt cao tốc xuyên trục của đất nước.
Hiện nay, về số km đường bộ cao tốc cũng đứng đầu khu vực rồi.
Tới khánh thành sân bay LT nữa là quá đỉnh luôn,
Chiều dài đường cao tốc (expressways/toll roads) em thấy Việt Nam đứng sau Malaysia và Indonesia.
Nếu cuối năm nay mà làm đủ 3000 km thì vươn lên thứ 2.

Hiện tại (tháng 9/2025), Jakarta – Bandung (Whoosh) là tuyến đường sắt cao tốc duy nhất đã chính thức vận hành thương mại ở Đông Nam Á. Mình mới trên giấy thui..
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,938
Động cơ
585,404 Mã lực
Thailand thượng tầng cứ thay đổi liên tục, e khó bằng nước ta mấy năm nữa.
Nếu nói về Thượng tầng thì Thái lan mới là nước ổn định nhất Đông Nam Á cụ nhé! Thượng tầng của họ ổn định từ mấy thế kỷ nay không thay đổi.
 

KoolKool

Xe tải
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
306
Động cơ
209,548 Mã lực
Hiện tại (tháng 9/2025), Jakarta – Bandung (Whoosh) là tuyến đường sắt cao tốc duy nhất đã chính thức vận hành thương mại ở Đông Nam Á. Mình mới trên giấy thui..
Cái này em khen chính phủ Indo có sự quyết đoán và kiên định hồi ấy khi bỏ ngang thầu Nhật, mà chọn thầu TQ. Dân họ lúc đầu có phản đối, chỉ trích sau dự án hoàn thành và chạy thương mại thì lại rất hoan hỉ, tự hào.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,757
Động cơ
329,765 Mã lực
Kỷ niệm 100 năm ngày thành lập NN vào năm 2045 tới đây, dù người còn người mất, nhưng các công trình vĩ đại, trọng điểm khả năng cao đã hoàn thành. Như một lời khẳng định với thế giới rằng: thế giới có gì, nước ta cũng có và có tốt hơn.
Nhiệm kỳ tới, chắc chắn HN sẽ khởi động làm dự án đô thị sông Hồng.
Hàn có kỳ tích sông Hàn, VN cũng muốn có kỳ tích sông Hồng, ko lẽ cứ để hai bên bờ sông nhếch nhác vậy.
Dự án kđt ven sông Hồng đoạn Văn Giang chắc chắn là phát súng đầu tiên.
Nghe nói tới Vingroup cũng làm kđt ven sông Hồng bên Đông Anh. Và kđt thông minh do BRG hợp tác với Sumitomo,…. Kiểu gì HN cũng làm dự án này sớm thôi, vừa tạo cảnh quan, vừa là nguồn thu ngân sách lớn, và xây đc công viên khổng lồ cạnh ngay đô thị trung tâm.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,757
Động cơ
329,765 Mã lực
Em cũng vote cho cụ tổng Tô nhà mình: từ khi Cụ ấy lên em thấy đường lối, chiến lược rất đúng đắn. Cách làm thì rất nhanh và quyết liệt. Chỉ mong thiên thời, địa lợi ủng hộ Cụ và đất nước để VN phát triển thịnh vượng!
Bên cạnh việc tinh gọn bộ máy, mình thấy chính quyền đánh mạnh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cũng ấn tượng.
Chỉ có thời gian 01 năm, mà bao việc tưởng cả nhiệm kỳ ko làm nổi.
 

kanishi

Xe container
Biển số
OF-18883
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
5,980
Động cơ
362,709 Mã lực
Website
tcb100k.com
đang có giải bóng chuyền vô địch thế giới tổ chức ở bangkok
bao giờ mà hanoi tổ chức giải này thì em công nhận vietnam đuổi kịp thailand
 

haidinhtuan

Xe tải
Biển số
OF-350823
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
350
Động cơ
279,191 Mã lực
Chung mâm cùng Nhật, Hàn thì khó vì xuất phát điểm của họ cao, ý thức và kỷ luật con người tốt. Vượt Thái thì em nghĩ là chắc chắn về GDP, còn thu nhập đầu người thì cũng khá lâu. Cứ suy nghĩ tích cực và rèn luyện ý thức của mình và gia đình thì xã hội sẽ tốt dần lên thôi. Các cụ hay lèm bèm kêu ca thì chắc chắn cuộc sống mãi vẫn thế, kể cả họ có giàu thì họ vẫn lèm bèm chê bai thôi.
Em cũng giống cụ, mình hiện tại chắc chỉ dám cạnh tranh các vị trí trong ASEAN.

GDP toàn nền kinh tế thì mình sáng cửa vượt Thái Lan (có khi ngay trong năm nay), tương lai cũng sẽ vượt Singapore, mục tiêu xếp thứ 2 sau Indonesia trong ngắn hạn.

GDP đầu người vượt Indo thì thừa khả năng, nhưng em nghĩ mục tiêu của mình tới 2045 vượt được Thái là ngon rồi. Malaysia, Brunei hay nhất là Singapore thì thôi, khỏi mơ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top