[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

hrb1

Xe hơi
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
180
Động cơ
-574 Mã lực
Bác ko muốn đất nc phát triển, đuổi kịp và vượt qua hàng xóm ah?
Bao gờ vượt qua dc thì mới có lý do để “tự hào” chứ giò GDP đầu người bằng nửa nta (đấy là mới nói Thái bẫy lọ chai chứ chưa buồn tính Malay, Sing, Brunei… đấy) , suốt ngày nêu lý do thời tiết thì chưa có gì để tự trào, nhé.
 

Isu_zu

Xe lăn
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
10,114
Động cơ
590,107 Mã lực
Bao gờ vượt qua dc thì mới có lý do để “tự hào” chứ giò GDP đầu người bằng nửa nta (đấy là mới nói Thái bẫy lọ chai chứ chưa buồn tính Malay, Sing, Brunei… đấy) , suốt ngày nêu lý do thời tiết thì chưa có gì để tự trào, nhé.
Vượt Thái thì cũng chưa có gì ghê gớm cụ ạ. Đích nhắm phải là Nhật, Hàn, Sing, Đài...đc như vậy mới đúng là tự hào thật sự.
 

hrb1

Xe hơi
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
180
Động cơ
-574 Mã lực
được cầm hộ chiếu Việt Nam bước ra thế giới, chứ không hẳn là tự hào về hạ tầng giao thông, quy hoạch đô thị hay khoa học công nghệ của nước nhà. Cụ nhạy cảm quá.
HC xếp dưới Cam trên Lào 1 bậc thì “bước ra” kiểu gì, toàn cúng phí cho Âu Mỹ để vẫn ko dc cấp viisa mà vẫn “tự hào” thì e cũng đến ạ 2 chữ “tự hào” của mấy cụ 😂
 

nhutwk

Xe buýt
Biển số
OF-862755
Ngày cấp bằng
3/7/24
Số km
652
Động cơ
38,442 Mã lực
Tuổi
23
Vượt Thái thì cũng chưa có gì ghê gớm cụ ạ. Đích nhắm phải là Nhật, Hàn, Sing, Đài...đc như vậy mới đúng là tự hào thật sự.
không so nhật hàn sing của cụ lên nước phát triển cũng so na uy thụy sĩ bắc âu thôi luận điệu của cụ e lạ gì như đám kia :))
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,099
Động cơ
120,030 Mã lực
Gần đây lúc nào cũng nghe thấy tự hào, tự hào quá, tự hào lắm. Mà em cũng chưa hiểu là tự hào về cái gì, với ai, như thế nào. Hay cụ định tự hào với em à :))
Cười rớt hàm với còm của cụ, ngộ nghĩnh nhưng nó thật.
 

Isu_zu

Xe lăn
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
10,114
Động cơ
590,107 Mã lực
không so nhật hàn sing của cụ lên nước phát triển cũng so na uy thụy sĩ bắc âu thôi luận điệu của cụ e lạ gì như đám kia :))
Cụ đừng bốc lửa bỏ tay người. Luận điệu gì hả cụ? Cụ đóng góp đc gì cho đất nước chưa mà to còi? Đến cái tên nước ko viết hoa là biết trình đến đâu rồi, chỉ đc cái gây chia rẽ mất đoàn kết là giỏi!
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,714
Động cơ
126,993 Mã lực
Cụ đừng bốc lửa bỏ tay người. Luận điệu gì hả cụ? Cụ đóng góp đc gì cho đất nước chưa mà to còi? Đến cái tên nước ko viết hoa là biết trình đến đâu rồi, chỉ đc cái gây chia rẽ mất đoàn kết là giỏi!
Theo em nếu nói về đóng góp cho đất nước thì giai cấp nông dân, công nhân cũng đóng góp không kém ai. Không có người vào nhà xưởng, nhà máy làm thì không thể có nhiều năm thu hút FDI rực rỡ như vậy. Nên ai cũng đóng góp cả, ở mức độ nào đấy. Còn được ngồi vị trí đó mà đánh chén, đớp thì mới là không đóng góp gì, có lỗi với tiền nhân, với các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì đất nước, với liệt tổ, liệt tông gia đình, dòng họ, làng mạc.
 

nhutwk

Xe buýt
Biển số
OF-862755
Ngày cấp bằng
3/7/24
Số km
652
Động cơ
38,442 Mã lực
Tuổi
23
Cụ đừng bốc lửa bỏ tay người. Luận điệu gì hả cụ? Cụ đóng góp đc gì cho đất nước chưa mà to còi? Đến cái tên nước ko viết hoa là biết trình đến đâu rồi, chỉ đc cái gây chia rẽ mất đoàn kết là giỏi!
cụ tự vả hả nhìn các còm của cụ ở trên đang chia rẽ hay không hay là như đám cực đoan như cụ hay mỉa mai các tập đoàn như vin viettel ? =))=))
 

nhutwk

Xe buýt
Biển số
OF-862755
Ngày cấp bằng
3/7/24
Số km
652
Động cơ
38,442 Mã lực
Tuổi
23
Cụ đừng bốc lửa bỏ tay người. Luận điệu gì hả cụ? Cụ đóng góp đc gì cho đất nước chưa mà to còi? Đến cái tên nước ko viết hoa là biết trình đến đâu rồi, chỉ đc cái gây chia rẽ mất đoàn kết là giỏi!
Nguy hiểm ở chỗ, những luận điệu này khai thác các sự kiện, vụ việc có phần có thật trong xã hội, từ đó thổi phồng, bôi đen, biến chúng thành công cụ tuyên truyền chống phá. Nếu không được cung cấp thông tin minh bạch và kịp thời, nhiều người dân có thể bị dẫn dắt, lan truyền tin giả, làm suy giảm niềm tin xã hội.


cụ có hiểu thế nào là chia rẽ hay thủ lĩnh như nepal bagladesh mới là yêu nước đoàn kết ? :)
 

hrb1

Xe hơi
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
180
Động cơ
-574 Mã lực
Nguy hiểm ở chỗ, những luận điệu này khai thác các sự kiện, vụ việc có phần có thật trong xã hội, từ đó thổi phồng, bôi đen, biến chúng thành công cụ tuyên truyền chống phá. Nếu không được cung cấp thông tin minh bạch và kịp thời, nhiều người dân có thể bị dẫn dắt, lan truyền tin giả, làm suy giảm niềm tin xã hội.


cụ có hiểu thế nào là chia rẽ hay thủ lĩnh như nepal bagladesh mới là yêu nước đoàn kết ? :)
Viết chính tả sai bét nhè mà luôn miệng hô khẩu hiệu nào “dẫn dắt”, nào “niềm tin” abc xyz…, “công cụ tuyên truyền chống phá” “làm suy giảm niềm tin” là đấy chứ đâu😂
 

hrb1

Xe hơi
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
180
Động cơ
-574 Mã lực
Vượt Thái thì cũng chưa có gì ghê gớm cụ ạ. Đích nhắm phải là Nhật, Hàn, Sing, Đài...đc như vậy mới đúng là tự hào thật sự.
Chưa ghê gớm mà mãi vẫn chỉ “vượt” bằng khẩu hiệu, vs mong nó dừng phát triển để ta đuổi kịp thì cũng đàng tự hào đấy 😂
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,383
Động cơ
362,583 Mã lực
Các cụ tự cũng không thuyết phục được mọi người tự hào đâu. Vượt rồi thì chả thấy tự hào gì nữa đâu, như các cụ nhìn Phil bây giờ có thể nói là đã vượt thành công nhưng không còn cảm giác tự hào gì nữa. Cá nhân em nhìn Phil tầm 10-15 năm trước cũng như nhìn Thái bây giờ.

Tự hào là khi nhìn thấy thành quả nỗ lực, dám tuyên bố công khai mục tiêu và thực hiện đúng kế hoạch, với các mốc kết quả rõ ràng. Tận hưởng quá trình, chứ không phải tận hưởng cái sự vượt, các cụ tự nhục có hiểu được điều này không?
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,224
Động cơ
106,350 Mã lực
Sau này khi đất nước hoàn thành các công trình lớn, trọng điểm, đưa vào hoạt động như mong muốn, thiết kế, mục tiêu ban đầu đề ra. Lúc ấy mới nhìn rõ thành quả và định hướng phát triển tương lai sẽ theo hướng nào.
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,008
Động cơ
-102,705 Mã lực
Tuổi
36
Nguy hiểm ở chỗ, những luận điệu này khai thác các sự kiện, vụ việc có phần có thật trong xã hội, từ đó thổi phồng, bôi đen, biến chúng thành công cụ tuyên truyền chống phá. Nếu không được cung cấp thông tin minh bạch và kịp thời, nhiều người dân có thể bị dẫn dắt, lan truyền tin giả, làm suy giảm niềm tin xã hội.


cụ có hiểu thế nào là chia rẽ hay thủ lĩnh như nepal bagladesh mới là yêu nước đoàn kết ? :)
Gen Z giờ bước ra đời khó khăn hơn các thế hệ trước rất nhiều...quen với sự bao bọc rùi tưởng đời là hoa hồng...nhưng khi bị đời vả cho tả tơi vỡ mộng đẹp nào là lương cao, đi xe sang, du lịch... thì căm ghét chán nãn phẫn nộ uất ức.... Căm ghét chán nãn phẫn nộ này chỉ có đổ lên CQ sở tại chứ ở đâu nữa. :D :D :D :D chỉ cần có 1 cớ là ngọn lửa này bùng cháy đốt hết phá hết lật hết.

Nhìn HK ngày trước là do giới trẻ HK không cạnh tranh được với những người lục địa qua HK làm ăn sinh sống định cự nên mơ mộng về thời làm chùm châu á ít nhất về tài chính...thế là làm loạn thui.
 
Chỉnh sửa cuối:

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,642
Động cơ
365,223 Mã lực
Có khi các cụ nên Vote các mốc để xem quan điểm chung là ntn:
- Thời điểm GDP VN vượt Thái (2027, 2028, 2029, 2030)
- Thời điểm GDP đầu người VN vượt Thái (2030, 2035, 2040, 2045)
- Thời điểm VN vượt bẫy thu nhập trung bình (2035, 2040, 2045, 2050)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,781
Động cơ
342,279 Mã lực
Có khi các cụ nên Vote các mốc để xem quan điểm chung là ntn:
- Thời điểm GDP VN vượt Thái (2027, 2028, 2029, 2030)
- Thời điểm GDP đầu người VN vượt Thái (2030, 2035, 2040, 2045)
- Thời điểm VN vượt bẫy thu nhập trung bình (2035, 2040, 2045, 2050)
Cứ nhập tăng trưởng 10% vào AI thì ra hết
 

hrb1

Xe hơi
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
180
Động cơ
-574 Mã lực
Có khi các cụ nên Vote các mốc để xem quan điểm chung là ntn:
- Thời điểm GDP VN vượt Thái (2027, 2028, 2029, 2030)
- Thời điểm GDP đầu người VN vượt Thái (2030, 2035, 2040, 2045)
- Thời điểm VN vượt bẫy thu nhập trung bình (2035, 2040, 2045, 2050)
Thay số 0 bằng số 1 thì mới có tính khả thi, + lập đàn cầu kt Thái đứng yên hoặc suy giảm triền miên thì ko cần cố cũng tự trào dc.
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,119
Động cơ
585,360 Mã lực
Có khi các cụ nên Vote các mốc để xem quan điểm chung là ntn:
- Thời điểm GDP VN vượt Thái (2027, 2028, 2029, 2030)
- Thời điểm GDP đầu người VN vượt Thái (2030, 2035, 2040, 2045)
- Thời điểm VN vượt bẫy thu nhập trung bình (2035, 2040, 2045, 2050)
Đây là trả lời của AI:
Dự báo về thời điểm GDP của Việt Nam vượt qua hoặc ngang bằng với Thái Lan là một chủ đề được các tổ chức quốc tế như IMF và CEBR (Centre for Economics and Business Research) phân tích kỹ lưỡng, dựa trên tốc độ tăng trưởng kinh tế, dân số và các yếu tố toàn cầu. Dưới đây là phân tích dựa trên dữ liệu mới nhất (tính đến năm 2025), với GDP được tính bằng giá hiện hành (nominal USD).
Tình hình hiện tại (2024-2025)

  • GDP Việt Nam:
    • Năm 2024: Khoảng 476 tỷ USD (theo World Bank).
    • Năm 2025: Dự kiến khoảng 506-571 tỷ USD (theo IMF và Statista), với tốc độ tăng trưởng dự báo 6.1-6.6% (World Bank và IMF).
  • GDP Thái Lan:
    • Năm 2024: Khoảng 543 tỷ USD (theo IMF).
    • Năm 2025: Dự kiến khoảng 632 tỷ USD (theo IMF), với tốc độ tăng trưởng khoảng 3% (thấp hơn Việt Nam do tăng trưởng chậm hơn, ảnh hưởng từ thương mại toàn cầu và dân số già hóa).
  • So sánh: Hiện tại, GDP Việt Nam vẫn thấp hơn Thái Lan khoảng 20-30%, nhưng khoảng cách đang thu hẹp nhanh chóng nhờ tăng trưởng cao hơn (Việt Nam khoảng 6-7%/năm so với Thái Lan 2-3%).
Dự báo tương lai

Các dự báo từ IMF và CEBR cho thấy GDP Việt Nam sẽ ngang bằng Thái Lan vào khoảng năm 2027, và chính thức vượt qua sau đó (khoảng năm 2028). Cụ thể:

  • Năm 2027: GDP Việt Nam dự kiến đạt 690 tỷ USD, gần ngang bằng Thái Lan (692 tỷ USD), theo IMF. Lúc này, Việt Nam sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba Đông Nam Á (sau Indonesia và Thái Lan).
  • Sau năm 2028: Việt Nam sẽ vượt Thái Lan, với tốc độ tăng trưởng trung bình 6.5% trong thập kỷ tới (theo kế hoạch 5 năm 2021-2025 và mục tiêu 2026-2030). Đến năm 2030, GDP Việt Nam có thể đạt khoảng 800-900 tỷ USD, trong khi Thái Lan tăng chậm hơn do thách thức về năng suất và thương mại.
  • Dài hạn: Đến năm 2036, Việt Nam dự kiến trở thành nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á (sau Indonesia), xếp hạng 20 thế giới với GDP khoảng 1.000 tỷ USD (theo CEBR). Mục tiêu của Việt Nam là đạt thu nhập cao vào năm 2045, với tăng trưởng bình quân 7.5-8.5% giai đoạn 2025-2030.
Các yếu tố ảnh hưởng đến dự báo

  • Ưu thế của Việt Nam: Dân số trẻ (khoảng 100 triệu người), thu hút FDI (đặc biệt từ chuỗi cung ứng toàn cầu), xuất khẩu mạnh (điện tử, dệt may), và cải cách kinh tế (Đổi Mới). Tăng trưởng 6-7% giúp thu hẹp khoảng cách nhanh chóng.
  • Thách thức: Biến động thương mại toàn cầu (như chính sách Mỹ-Trung), lạm phát, và nợ công. Nếu tăng trưởng chậm lại (dưới 5%), thời điểm ngang bằng có thể lùi sang 2029-2030.
  • Rủi ro cho Thái Lan: Tăng trưởng thấp do du lịch phục hồi chậm, dân số già, và cạnh tranh từ Việt Nam trong sản xuất.

Dự báo này có thể thay đổi tùy theo tình hình kinh tế toàn cầu (như suy thoái hoặc chiến tranh thương mại). Các nguồn như IMF cập nhật hàng quý, vì vậy nên theo dõi thêm từ World Bank hoặc Statista để có dữ liệu mới nhất
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,119
Động cơ
585,360 Mã lực
Còn đây là chỉ số GDP/người:

Tình hình hiện tại (2024-2025)
  • GDP/người Việt Nam(nominal USD):
    • Năm 2023: Khoảng 4.300-4.500 USD (theo World Bank và IMF).
    • Năm 2024: Khoảng 4.469-4.700 USD (CEBR và IMF), với dân số khoảng 100 triệu người. Tăng trưởng GDP 7.1% (World Bank), giúp GDP per capita tăng khoảng 6-7% sau điều chỉnh dân số.
    • Năm 2025: Dự kiến 4.783-4.900 USD (CEBR và Source of Asia), tăng trưởng GDP 6.1% (IMF).
  • GDP/người Thái Lan(nominal USD):
    • Năm 2023: Khoảng 7.200 USD (IMF).
    • Năm 2024: Khoảng 7.300-7.500 USD, với dân số khoảng 70 triệu người. Tăng trưởng GDP chỉ 2.5% (World Bank), dẫn đến tăng trưởng per capita thấp hơn (khoảng 2-3%).
    • Năm 2025: Dự kiến 7.500-7.800 USD, tăng trưởng GDP 1.8-3% (World Bank và IMF).
  • So sánh: Hiện tại, GDP/người của Việt Nam chỉ bằng khoảng 60-65% so với Thái Lan. Khoảng cách lớn hơn so với tổng GDP do dân số Việt Nam đông hơn (gấp 1.4 lần), nhưng Việt Nam đang thu hẹp nhanh nhờ tăng trưởng cao hơn (6-7%/năm so với 2-3% của Thái Lan).
Dự báo tương lai
Dựa trên dự báo từ IMF, CEBR và World Bank (cập nhật đến 2024-2025), GDP/người của Việt Nam sẽ ngang bằng Thái Lan vào khoảng năm 2036-2037. Lúc đó, cả hai có thể đạt mức khoảng 12.000-13.000 USD/người. Việt Nam sẽ chính thức vượt qua sau đó (khoảng 2038), nhờ tốc độ tăng trưởng per capita cao hơn (khoảng 5-6%/năm so với 2-3% của Thái Lan).
  • Chi tiết dự báo (dựa trên IMF và CEBR):

    NămGDP/người Việt Nam (USD)GDP/người Thái Lan (USD)Ghi chú
    20244.4697.300Việt Nam xếp thứ 6 ASEAN (sau Thái Lan).
    20254.783-4.9007.500-7.800Tăng trưởng VN: 6.1%; Thái: 3%.
    20266.1407.800-8.000VN vượt Indonesia và Philippines, xếp thứ 4 ASEAN-6 (IMF).
    20307.400-7.6009.000-9.500VN đạt upper-middle income; khoảng cách thu hẹp còn 80%.
    2036~12.000~12.500Ngang bằng (dự báo CEBR/IMF dài hạn).
    2039~14.000~13.500VN vượt Thái, xếp thứ 2 Đông Nam Á về tổng GDP.
  • Dài hạn: Đến năm 2045, Việt Nam nhắm đến thu nhập cao (high-income) với GDP per capita khoảng 18.000-20.000 USD, yêu cầu tăng trưởng trung bình 5-6%/năm (World Bank). Thái Lan có thể đạt 15.000 USD nhưng tăng chậm do dân số già hóa và năng suất thấp.
Các yếu tố ảnh hưởng đến dự báo
  • Ưu thế của Việt Nam: Dân số trẻ và lao động dồi dào, thu hút FDI (đặc biệt công nghệ cao), xuất khẩu mạnh, và cải cách (như kế hoạch 2026-2030 với mục tiêu tăng trưởng 7.5-8.5%). Điều này giúp tăng trưởng per capita cao hơn tổng GDP.
  • Thách thức: Biến động toàn cầu (thương mại Mỹ-Trung, lạm phát), nợ công, và cải thiện năng suất lao động. Nếu tăng trưởng chậm dưới 5%, thời điểm ngang bằng có thể lùi đến 2040.
  • Rủi ro cho Thái Lan: Tăng trưởng thấp do du lịch phục hồi chậm, dân số già (tỷ lệ người cao tuổi cao nhất ASEAN), và mất lợi thế sản xuất vào tay Việt Nam. Tăng trưởng per capita chỉ khoảng 2%/năm nếu không cải cách.
Dự báo này dựa trên dữ liệu mới nhất từ IMF (tháng 10/2024) và có thể thay đổi do yếu tố địa chính trị hoặc suy thoái toàn cầu. Nên theo dõi cập nhật từ IMF hoặc World Bank để có số liệu chính xác hơn.
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,119
Động cơ
585,360 Mã lực
Như vậy thì đến năm 2036 thì GDP per Capita của VN sẽ ngang bằng Thái lan. Không hiểu đến năm đó, các cụ ta còn gõ được phím nữa không?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top