[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,450
Động cơ
369,472 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Kinh tế VN với Thái Lan rất giống nền bóng đá 2 nước.
Cách đây 25 năm, tuyển VN cứ gặp Thái là rén, tim đập chân run, xác định thua. Lúc đó kinh tế VN thua Thái toàn diện.
Giờ tuyển VN đá ngang phân Thái, sòng phẳng, có trận thắng, nhưng nền bóng đá nhìn chung vẫn kém Thái. Nền kinh tế VN nhìn chung vẫn kém Thái, dù có một số ngành trội hơn.
Nền bóng đá muốn phát triển được thì những người quản lý ngành bóng đá phải thật sự tâm huyết với nó. Mọi cái phải được làm bài bản, nghiêm minh từ các cấp thấp nhất cho tới cao. Có được như vậy thì cũng còn phải cần tới thời gian để thực hiện và chứng minh.

Khổ nỗi các lãnh đạo ngành bóng đá Việt Nam vẫn thiếu cái tâm huyết ấy. Nên bao năm nền bóng đá vẫn không phát triển đúng với tiềm năng. Nhìn rộng ra nền kinh tế của Đất nước, em cũng thấy tiếc vì cũng rơi vào hoàn cảnh như vậy.

Đáng ra đã chấp nhận đổi đất và tài nguyên để phát triển Đất nước thì phải hạn chế thất thoát tài sản Quốc gia. Đem mọi nguồn lực để ưu tiên quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng. Nhưng đúng là giờ đụng đâu cũng thấy lỗi, nên sẽ chẳng biết sửa từ đâu :(
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,842
Động cơ
1,076,458 Mã lực
Toàn làm thuê phu phen cho ngoại bang giá nhân công rẻ mạt, huỷ hoại môi trường, công trình thiết yếu GTCC phục vụ n dân thì hơn rùa bò mà cũng khoe lấy dc, nói dân trí thấp lại tự ái🤭
Rốt cuộc cụ vào đây không phải bàn luận về cuộc sống ở Thái Lan và VN mà mục đích chỉ là chì chiết, chê bai quê tôi?
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,134
Động cơ
585,182 Mã lực
Nền bóng đá muốn phát triển được thì những người quản lý ngành bóng đá phải thật sự tâm huyết với nó. Mọi cái phải được làm bài bản, nghiêm minh từ các cấp thấp nhất cho tới cao. Có được như vậy thì cũng còn phải cần tới thời gian để thực hiện và chứng minh.

Khổ nỗi các lãnh đạo ngành bóng đá Việt Nam vẫn thiếu cái tâm huyết ấy. Nên bao năm nền bóng đá vẫn không phát triển đúng với tiềm năng. Nhìn rộng ra nền kinh tế của Đất nước, em cũng thấy tiếc vì cũng rơi vào hoàn cảnh như vậy.

Đáng ra đã chấp nhận đổi đất và tài nguyên để phát triển Đất nước thì phải hạn chế thất thoát tài sản Quốc gia. Đem mọi nguồn lực để ưu tiên quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng. Nhưng đúng là giờ đụng đâu cũng thấy lỗi, nên sẽ chẳng biết sửa từ đâu :(
Ý cụ là ta kém Thái ở khâu Lãnh đạo phỏng? Cái này sai nhé, lãnh đạo ta chủ trương, tầm nhìn bao giờ cũng xa và đúng. Chỉ có nhân dân chưa thực thi đúng chỉ đạo thôi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,450
Động cơ
369,472 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ý cụ là ta kém Thái ở khâu Lãnh đạo phỏng? Cái này sai nhé, lãnh đạo ta chủ trương, tầm nhìn bao giờ cũng xa và đúng. Chỉ có nhân dân chưa thực thi đúng chỉ đạo thôi.
Em không nói lãnh đạo Việt Nam thua Thái. Để quản lý 1 Đất nước với 100 triệu dân không ai là kém cả. Nhưng cái Việt Nam chưa làm được là cần có những người đặt Đất Nước Việt Nam lên trên lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân, để đặt những nền móng bền vững cho phát triển Đất nước.

Hy vọng các thế hệ sau này (được sinh ra và lớn lên trong những gia đình có điều kiện ngang và thậm chí có thể còn hơn 1 số tinh hoa của phương Tây), sẽ đặt lợi ích Quốc gia lên trên tất cả. Lúc đó Việt Nam chắc chắn sẽ chẳng thua kém mấy ai, khi với vị trí, vị thế và tiềm năng sẵn có của Đất nước.
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,241
Động cơ
106,258 Mã lực
Ý cụ là ta kém Thái ở khâu Lãnh đạo phỏng? Cái này sai nhé, lãnh đạo ta chủ trương, tầm nhìn bao giờ cũng xa và đúng. Chỉ có nhân dân chưa thực thi đúng chỉ đạo thôi.
Em nhớ những năm đầu nhiệm kỳ của cụ ĐLT, TTA làm, đã nói về ĐSTĐ cao để sáng phở HN, chiều cafe SG, tối có mặt ở nhà nghỉ ngơi, sáng đến cơ quan. Về điện thì cụ TTA gợi ý, đặt câu hỏi là với tốc độ thu hút FDI như vậy, lượng điện tiêu thụ tăng hàng năm như thế, cần phải có điện hạt nhân, điện tái tạo,….Về quản lý thị trường thuộc Bộ, khi xảy ra hàng giả, hàng nhái, sang chiết Gas trái phép, để tồn tại lâu tại sao chúng ta không biết. Chúng ta có đủ cả công cụ, luật pháp trong tay, mà giờ các đồng chí nói không biết xử lý như nào, việc này đâu có gì mới ?.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,400
Động cơ
362,725 Mã lực
Toàn làm thuê phu phen cho ngoại bang giá nhân công rẻ mạt, huỷ hoại môi trường, công trình thiết yếu GTCC phục vụ n dân thì hơn rùa bò mà cũng khoe lấy dc, nói dân trí thấp lại tự ái🤭
Thái lắp ráp ô tô nhiều hơn ta thì hoan hỉ, ta lắp ráp điện tử nhiều hơn Thái thì là phu phen thôi, nhưng vẫn hơn nhỉ.
Còn các ngành sản suất vẫn quen mồm phu phen nhân công rẻ mạt thì là năng lực nhận thức kém rồi. Gọi là thờ ngoại coi khinh đất nước, không rõ có tự ái hay không nữa.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,136
Động cơ
120,126 Mã lực
Bợ Thái đến mất não rồi cụ ợ. Thái lan sản xuất 2 triệu ô tô 1 năm có chiếc nào thương hiệu Thái lan không? Thái có công ty luyện thép nội địa nào không?
Cụ có số liệu phôi nhà mình tự luyện từ quặng và thép phế so với lượng phôi nhập China về cán ra ko cụ ơi?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,008
Động cơ
505,360 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ có số liệu phôi nhà mình tự luyện từ quặng và thép phế so với lượng phôi nhập China về cán ra ko cụ ơi?
Tôi đang nói về công ty thép nội địa cụ ợ. VN có Hòa Phát, Thái không có công ty thép nội địa nào cả. Các công ty Thép Thái lan là của Nhật và Ấn độ.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,400
Động cơ
362,725 Mã lực
Cụ có số liệu phôi nhà mình tự luyện từ quặng và thép phế so với lượng phôi nhập China về cán ra ko cụ ơi?
Đấy cụ hỏi thế này là đáng khen, em gg hộ và hướng dẫn cách hỏi là hỏi xem ta nhập bao nhiêu quặng sắt năm ngoái. Kết quả là 30tr tấn chiếm 70% nhu cầu.

Bổ sung thêm tính toán là 30tr tấn tương đương 70% tức là luyện 40tr tấn quặng, tỉ lệ sắt>50% tức là được hơn 20tr tấn sắt thép, chiếm phần lớn trong tổng sản lượng gần 30tr tấn thành phẩm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,136
Động cơ
120,126 Mã lực
Tôi đang nói về công ty thép nội địa cụ ợ. VN có Hòa Phát, Thái không có công ty thép nội địa nào cả. Các công ty Thép Thái lan là của Nhật và Ấn độ.
Ấn có Tata ko chỉ sắt thép mà làm oto chạy đầy đường, các cty thép của Ấn thuộc hàng khủng, nhiều công ty vươn tầm thế giới nhưng công nghiêp Ấn thì ko đồng đều, tương đối lạc hậu và chỉ đứng được nhờ hàng rào bảo hộ. Tổng thể Ấn độ khá nghèo và lạc hậu, phân hoá giàu nghèo quá sâu, người nghèo chiếm đa số, cảm giác mức sống ko bằng nhà mình cả thập kỷ trước.
 

hrb1

Xe tải
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
213
Động cơ
-826 Mã lực
Tôi đang nói về công ty thép nội địa cụ ợ. VN có Hòa Phát, Thái không có công ty thép nội địa nào cả. Các công ty Thép Thái lan là của Nhật và Ấn độ.
Cụ ấy đg hỏi phôi Tàu nhập hay phôi vn tự luyện cụ lại đánh trống lảng đi đâu thế 😂
Cty nội địa mà nguyên liệu, động cơ máy móc của tàu , tỷ lẹ nội địa hoá vài % thì mấy cái cty cụ nói chỉ là cty lắp ráp vs dán nhãn VN, có gì mà tự trào r khóc lóc khi bị mẽo oánh thuế 4-50% 😂
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,851
Động cơ
330,394 Mã lực
Cụ ấy đg hỏi phôi Tàu nhập hay phôi vn tự luyện cụ lại đánh trống lảng đi đâu thế 😂
Cty nội địa mà nguyên liệu, động cơ máy móc của tàu , tỷ lẹ nội địa hoá vài % thì mấy cái cty cụ nói chỉ là cty lắp ráp vs dán nhãn VN, có gì mà tự trào r khóc lóc khi bị mẽo oánh thuế 4-50% 😂
Có công ty thép sản xuất thương hiệu VN sx đc nhiều chủng loại thép là đáng tự hào rồi.
Còn nguyên liệu đầu vào thì VN có tự chủ được đâu??? Nên nhập từ Úc, hoặc nhập phôi từ TQ cũng là bình thường.
Vừa rồi HPG có đề nghị Chính phủ cho khởi động lại 02 mỏ sắt lớn của VN đang hết hạn giấy phép khai thác hoặc để không là: Thạch Khê và Quý Xa.
Giao đấu thầu hoặc giao HPG cũng đc. Có nguyên liệu khắc có công nghệ luyện. Họ cũng là DN, tìm cách sao cho hiệu quả nhất, cụ còn đòi hỏi gì nữa, ở thời kỳ thế giới tương đối phẳng này thì sp của một dn nhiều khi có sự tham gia từ nhiều DN khác là bình thường.
VN hiện nay vẫn phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu phôi thép nhập khẩu.
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
385
Động cơ
40,089 Mã lực
Tuổi
53
Cụ có số liệu phôi nhà mình tự luyện từ quặng và thép phế so với lượng phôi nhập China về cán ra ko cụ ơi?
Thép thô là thép được luyện từ quặng, thép thành phẩm là thép được chế biến từ thép thô (thép cuộn cán nóng, thép hình, thép tấm, thép ống, thép chế tạo đặc chủng, v.v.).
Năm 2024, sản lượng thép thô của Việt Nam là 21,98 triệu tấn (tăng 14% so với năm 2023). Hai doanh nghiệp luyện thép thô lớn nhất là Hoà Phát và Formosa, nguồn quặng sắt nhập khẩu để luyện thép chủ yếu từ Úc.
Năm 2024, sản lượng thép thành phẩm các loại của Việt Nam là 29,44 triệu tấn (tăng 6,1% so với 2023). Như vậy, Việt Nam vẫn phải nhập một phần phôi thép (thép thô), khoảng 7 triệu tấn, để sản xuất thép thành phẩm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
Việt Nam hiện đứng thứ 12 thế giới về sản xuất thép. Các nước sản xuất thép hàng đầu thế giới như Nhật Bản và Hàn Quốc cũng phải nhập khẩu toàn bộ quặng sắt để luyện thép, vì họ không có quặng.
 

DreamToCRV

Xe tải
Biển số
OF-294162
Ngày cấp bằng
28/9/13
Số km
424
Động cơ
334,946 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Quốc Việt, Hà Nội
Hy vọng các thế hệ sau này (được sinh ra và lớn lên trong những gia đình có điều kiện ngang và thậm chí có thể còn hơn 1 số tinh hoa của phương Tây), sẽ đặt lợi ích Quốc gia lên trên tất cả. Lúc đó Việt Nam chắc chắn sẽ chẳng thua kém mấy ai, khi với vị trí, vị thế và tiềm năng sẵn có của Đất nước.
E đang hiểu ý cụ là xuất thân lãnh đạo phải từ tinh hoa mới nên cơm cháo đấy :)). Cụ ở trời Âu xem đội lãnh đạo bọn ấy nó từ đâu. Và nhớ ghi chú là xuất thân tinh hoa thì nên cơm cháo gì không cho ae rõ cái ;;).
Nếu đúng này các cụ trên này nông dân, khả năng cao con cháu ko làm lãnh đạo được rồi :(.
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
385
Động cơ
40,089 Mã lực
Tuổi
53
Cụ ấy đg hỏi phôi Tàu nhập hay phôi vn tự luyện cụ lại đánh trống lảng đi đâu thế 😂
Cty nội địa mà nguyên liệu, động cơ máy móc của tàu , tỷ lẹ nội địa hoá vài % thì mấy cái cty cụ nói chỉ là cty lắp ráp vs dán nhãn VN, có gì mà tự trào r khóc lóc khi bị mẽo oánh thuế 4-50% 😂
Hòa Phát sử dụng công nghệ và máy móc nào của tàu để luyện thép từ quặng sắt?
 

Neumann

Xe tải
Biển số
OF-794960
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
271
Động cơ
574,717 Mã lực
Thép thô là thép được luyện từ quặng, thép thành phẩm là thép được chế biến từ thép thô (thép cuộn cán nóng, thép hình, thép tấm, thép ống, thép chế tạo đặc chủng, v.v.).
Năm 2024, sản lượng thép thô của Việt Nam là 21,98 triệu tấn (tăng 14% so với năm 2023). Hai doanh nghiệp luyện thép thô lớn nhất là Hoà Phát và Formosa, nguồn quặng sắt nhập khẩu để luyện thép chủ yếu từ Úc.
Năm 2024, sản lượng thép thành phẩm các loại của Việt Nam là 29,44 triệu tấn (tăng 6,1% so với 2023). Như vậy, Việt Nam vẫn phải nhập một phần phôi thép (thép thô), khoảng 7 triệu tấn, để sản xuất thép thành phẩm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
Việt Nam hiện đứng thứ 12 thế giới về sản xuất thép. Các nước sản xuất thép hàng đầu thế giới như Nhật Bản và Hàn Quốc cũng phải nhập khẩu toàn bộ quặng sắt để luyện thép, vì họ không có quặng.
Cụ có giải thích thế nào thì 1 số thành phần cũng sẽ lại bảo VN tự luyện phôi thép từ quặng là ô nhiễm môi trường.
Sang Thái vào các siêu thị thấy hàng made in Vietnam khá nhiều, chúng nó lại bẩu là dân Việt làm phu phen giá rẻ cho ngoại bang, còn hàng Made in Thailand bán ở VN thì là Thái giỏi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,851
Động cơ
330,394 Mã lực
Hòa Phát sử dụng công nghệ và máy móc nào của tàu để luyện thép từ quặng sắt?
Dù là mua dây chuyền của tàu hay châu âu cũng đc, không quan trọng, miễn sao sp đầu ra đảm bảo chất lượng tốt.
Tàu gđ trước cũng toàn đi mua công nghệ về chứ có phát minh đc đâu???
Sao phải chê bai vậy.
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
385
Động cơ
40,089 Mã lực
Tuổi
53
Dù là mua dây chuyền của tàu hay châu âu cũng đc, không quan trọng, miễn sao sp đầu ra đảm bảo chất lượng tốt.
Tàu gđ trước cũng toàn đi mua công nghệ về chứ có phát minh đc đâu???
Sao phải chê bai vậy.
Đúng vậy cụ à, Nhật Bản thời cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 cũng phải mua công nghệ Anh và Đức để sản xuất, dần dần mới tự làm chủ được công nghệ. Tương tự, ngành công nghiệp ô tô của Nhật sau chiến tranh thế giới thứ hai, bắt đầu từ những năm 1950, Toyota, Nissan và một số hãng khác đều tái khởi động lại nền công nghiệp ô tô Nhật Bản bằng cách lắp ráp một số dòng xe của Anh và Pháp, sau đó cải tiến cho phù hợp điều kiện đường xá của Nhật, sau khoảng chục năm thì họ bắt đầu tự chế tạo các linh kiện, từ thập niên 60 mới bắt đầu tự thiết kế các dòng xe của riêng mình, dần dần cạnh tranh với xe châu Âu và Mỹ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,450
Động cơ
369,472 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
E đang hiểu ý cụ là xuất thân lãnh đạo phải từ tinh hoa mới nên cơm cháo đấy :)). Cụ ở trời Âu xem đội lãnh đạo bọn ấy nó từ đâu. Và nhớ ghi chú là xuất thân tinh hoa thì nên cơm cháo gì không cho ae rõ cái ;;).
Nếu đúng này các cụ trên này nông dân, khả năng cao con cháu ko làm lãnh đạo được rồi :(.
Lãnh đạo ở phương Tây từ các cấp thấp nhất như làng, xã, huyện cho tới thị trưởng các TP đều do dân bầu (thuộc các đảng phái hoặc không theo đảng nào cả). Họ hầu hết đều là những người sinh ra và lớn lên trong các gia đình trung lưu của xã hội. Họ không bòn rót, vơ vét của công, cũng không mua bán ghế ngồi hay tham quyền cố vị.

Chính vì vậy mà an sinh xã hội mới đảm bảo được phần nào cho dân chúng có được cuộc sống bình an. Các tệ nạn trong xã hội cũng nhờ đó mà giảm bớt, các cấp chính quyền, các ngành an sinh xã hội như bác sỹ, cảnh sát, giáo viên luôn được cả xã hội kính trọng.

Ở các cấp lãnh đạo cao hơn thì đa số toàn là giới đã có tài chính khá tốt so với mặc bằng của xã hội. Nên đa phần họ làm chính trị vì lý tưởng, vì đam mê quyền lực, chứ không kiếm tiền bằng mọi giá, kể cả là xâm hại quyền lợi Quốc gia lẫn người dân.

Ngay cả việc lobby cho chính quyền, thì đa số các chính sách lobby đó đều công khai và góp không nhỏ cho việc phát triển an sinh xã hội. Chứ nó không bị vơ vét vào bất cứ nhóm lợi ích hay cá nhân nào cả.
 

DreamToCRV

Xe tải
Biển số
OF-294162
Ngày cấp bằng
28/9/13
Số km
424
Động cơ
334,946 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Quốc Việt, Hà Nội
Dù là mua dây chuyền của tàu hay châu âu cũng đc, không quan trọng, miễn sao sp đầu ra đảm bảo chất lượng tốt.
Tàu gđ trước cũng toàn đi mua công nghệ về chứ có phát minh đc đâu???
Sao phải chê bai vậy.
Thà mua Tàu giá rẻ cùng chất lượng còn hơn mua đội Tây giá cắt cổ.
DN thì việc đầu tiên là lợi nhuận, làm gì có lãi tốt mà không vi phạm pháp luật là được. Nói đạo nghĩa trong kinh doanh thì chỉ chém gió cho vui thôi. Làm ăn nợ và lỗ rồi thành a Chí cả, ngồi đấy mà đạo với lý :)). Các cụ nói rồi, có thực mới vực được đạo.
Công ty e làm xd, mua gì bên e cân đối cả chất lượng và chi phí. Tây, Tàu, Nhật gì chơi tất. Chọn Tây cả cả mà giải tán cty sớm.
Cùng là máy thi công, máy xúc xích lớn bền bỉ thì chơi Komatsu, lốp thì Doosan, máy bé Hitachi, Kobelco. Sang cẩu thì cần Kanglim (Hàn) xe Dongfeng (Tàu), rồi lốp béo (Nhật Bãi), cẩu 35 tasn Zoom (hàng Tàu lướt), bơm bê tông 100% Tàu,…
Hàng kim loại thì có cơ hội (kịp tiến độ) cty e nhập Tàu chứ mua a Posco sx Việt Nam đắt hơn 10% ngày thì lãi gì nữa.
Chỉ là khi mua cái nào cùng giá, cùng chất lượng bên e vẫn ưu tiên hàng Việt hoặc sx tại Việt Nam.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top